happy on August 27, 2020, 09:39:11 PM
เที่ยวสวน ชมทุ่ง ปรุงอาหารถิ่น
ธรรมชาติ ‘อ่างทอง’ ที่ต้องลองมา


              อ่างทอง​ อีกหนึ่งเมืองรองของภาคกลาง ที่มีเส้นทางท่องเที่ยวสวยงาม  โดย​การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ สร้างสรรค์เป็นกิจกรรม ให้คนไทยได้หายคิดถึงธรรมชาติ พร้อมฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศ ตามโครงการ​ คิดถึง...อ้อมกอดธรรมชาติ (Back to Nature)  ควบคู่การท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ได้รู้จักและสัมผัสกับความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ พร้อมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัยในการท่องเที่ยว หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) และสร้างความเชื่อมมั่นในการเดินทาง เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา

              ลักษณะทางกายภาพของ​ จังหวัดอ่างทอง​ซึ่งห่างจากกรุงเทพฯ ตามทางหลวงหมายเลข 32 (บางปะอิน-พยุหะคีรี) ประมาณ 108 กิโลเมตร เป็นที่ราบลุ่มและเป็นแอ่งคล้ายอ่าง เต็มไปด้วยทุ่งนาที่ออกรวงเหลืองอร่ามเหมือนทอง อีกทั้งดวงตราของจังหวัดก็ยังเป็นรูปรวงข้าวสีทองอยู่ในอ่างน้ำ ให้ความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหารและเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ จึงเหมาะกับ​ หนึ่งวัน​ ในการลุยสวน ชมทุ่ง ย่ำไปในท้องร่อง ณ บ้านทุ่งอ่างทอง ที่ตำบลบ้านแห แหล่งท่องเที่ยวและศูนย์การเรียนรู้วิถีไทยแบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีกิจกรรมหลัก คือ การทำเกษตรผสมผสาน การเพาะเห็ด การเรียนรู้กระบวนการข้าว ตั้งแต่ไถนา ดำนา หว่านข้าว เกี่ยวข้าว ไปจนถึงการสีข้าว การทำปุ๋ยชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพเพื่อบำรุงพืช




              นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมด ครอบครัวนักท่องเที่ยวในทริปนี้ ยังได้เข้าครัวพื้นบ้าน โดยสมาชิกตัวน้อย ได้เรียนรู้การเก็บไข่เป็ด พืชและผัก วัตถุดิบซึ่งเป็นผลผลิตคุณภาพดีของชุมชนบ้านแห มาปรุงรสเป็นเมนู​ผัดไท และ ส้มตำ​ ด้วยตัวเอง ตามมาด้วยการเรียนรู้ทำขนมไทยกับปราชญ์ชุมชน สร้างสรรค์เมนูขนมหวานแสนอร่อยละมุน อย่าง​ ฝอยทอง และ ทองพับ​เด็กๆ สนุกไม่หยุด เมื่อได้เรียนรู้การทำสบู่กุหลาบจากธรรมชาติ ทำเสร็จแล้ว ยังขอนำกลับบ้านเอาไปเป็นของที่ระลึก ต่อด้วยกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว ช่วยกันเพาะเห็ดก้อน (เห็ดนางรม) และสนใจที่จะดูการเจริญเติบโตไปด้วยกัน เรียนรู้จนเต็มอิ่ม พอใจ และได้รู้ว่า ที่นี่สอนให้รู้จักพึ่งตนเอง  ช่วยให้มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยและลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น




              ทริปนี้...จบวันกันที่ วัดปลดสัตว์​นอกจากอยู่ไม่ใกลชุมชนบ้านแห ยังห่างจากตัวเมืองเพียง 7 กิโลเมตรโดยประมาณ เป็นวัดเก่าแก่ที่นักท่องเที่ยวเพลิดเพลินใจกับทิวทัศน์ที่สวยงามโดยรอบ แต่ที่มากไปกว่านั้น ตื่นตาตื่นใจที่ได้สักการะพระเจดีย์ทรงแปลก ทึ่งที่เห็นเจดีย์ตรงหน้า มีรูปละหม้ายคล้ายประภาคาร เป็นอาคารเรือนยอด ทรงลังกา สูงถึง 7 ชั้น ก่อด้วยอิฐ หนึ่งเดียวในภูมิภาคที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ความสำคัญในอดีตนั้น เป็นวัดที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ปราชญ์พระพุทธศาสนา ประทานชื่อ นามว่า ‘วัดปลดสัตว์’ หมายถึง การปลดปล่อยชีวิตสัตว์เป็นมหาบุญ เสมือนว่าได้ชีวิตใหม่ ปลดทุกข์ ปลดโศก ปลดโรค ปลดภัย ควรค่าแก่การกราบไหว้ให้เป็นมงคลชีวิต นับเป็นหนึ่งวันท่องเที่ยว หรือ​วัน เดย์ ทริป ของ อ่างทอง  ที่ ต้องห้าม...พลาด




              โครงการ​ คิดถึง...อ้อมกอดธรรมชาติ (Back to Nature) ยังร่วมกับพันธมิตร เพื่อมอบโปรโมชั่นพิเศษ อาทิ แมคโดนัลด์ รับกาแฟฟรี 2,000 สิทธิ์ ทุกสาขาในภาคกลางผ่านช่องทาง Drive Thru เพียงแคป หน้าจอโพสต์รายละเอียดของโครงการ​ คิดถึง...อ้อมกอดธรรมชาติ​ รวมถึงแคมเปญมากมายที่ร่วมกับร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงแรมในภาคกลาง ที่นำเสนอเป็นดีลส่วนลด

              สนใจจองทริปและดีลส่วนลดมากมาย ติดต่อช่องทาง​ Facebook Page: Creative District Thailand