pooklook on February 20, 2010, 09:53:01 AM
สถานที่จัดกิจกรรม
อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน



 
 
          น่าน เมืองที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมได้อย่างน่าอัศจรรย์  สะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ด้าน โบราณสถาน สถาปัตยกรรม  อาคารบ้านเรือน งานศิลปะ ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนหลากหลายชนเผ่า ผ่านมาหลายยุคสมัยที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลงจากกระแสความเจริญจากภายนอกอย่างมากมาย จนถึงปัจจุบันน่านยังคงรักษาวัฒนธรรมได้ลงตัวอย่างลงตัวและน่าสนใจอย่างยิ่ง  น่านยังได้รับการกล่าวกันว่าเป็นชุมชนคนต้นน้ำอันเป็นพื้นที่ประกอบด้วย แม่น้ำ สายธาร ภูเขา ป่าไม้ ทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติได้หล่อหลอมความเป็น “เมืองแห่งอารยธรรม ล้านนาตะวันออก” อย่างแท้จริง และยังมีกลิ่นไอของอารยธรรมล้านช้างหรือเมืองหลวงพระบางอันลือชื่อในปัจจุบัน อีกด้วย  อันเป็นเสน่ห์ให้ผู้คนหลงใหลในความเป็นอดีตและความเป็นธรรมชาติเดินทางมาท่องเที่ยวยังเมืองน่านและกลายเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ในภูมิภาคภาคเหนือในปัจจุบัน

          นายวิสูตร  บัวชุม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่  น่าน  อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมกราคม ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2553 นี้ จังหวัดน่านยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว   กลุ่มวัยทำงานรวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องจากช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา สำหรับ  ในเดือนกุมภาพันธ์ อันเป็นเดือนแห่งความรัก ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2553 นักท่องเที่ยวต่างรอคอยที่จะมาสัมผัสความงามของดอกชมพูภูคา นามว่า “ชมพูภูคา” ได้รับพระราชทานมาจากสมเด็จพระเทพพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ต้นชมพูภูคาเป็นพืชหายากชนิดหนึ่งของโลก มีดอกสีชมพูอมขาว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Bretschneidera  sinensis  Hemsl  ชื่อวงศ์  BRETSCHNEIDERACEAE  พบแห่งเดียวที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว  จ.น่าน  เคยค้นพบในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศจีนและตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จากนั้นก็ไม่มีการค้นพบอีกเลยและอาจจะสูญพันธ์จากโลกไปแล้ว จนในปี 2552 ได้มีการค้นพบอีกครั้งโดย ดร. ธวัชชัย  สันติสุข  นักพฤกษศาสตร์คนสำคัญของประเทศไทย ณ อุทยานแห่งชาติดอยภูคาแห่งนี้

          ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดอกชมพูภูคา ในปีนี้คาดว่าจะเริ่มบานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และจะบานงดงามให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม 2553 นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2553  อำเภอปัว ได้จัดงานเทศกาลชมพูภูคา  สืบสานตำนานไตลื้อ ในช่วงดอกชมพูภูคาบานอีกด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเมืองน่านเมืองแห่งอารยธรรมล้านนาตะวันออกไปพร้อมกับการชมดอกชมพูภูคา ททท.สำนักงานแพร่ แนะนำนักท่องเที่ยวได้สัมผัสเมืองน่านด้วยตนเองหรือนั่งรถราง โดยเฉพาะในพื้นที่เรียกว่า “หัวแหวนเมืองเก่าน่าน” มีโบราณสถานสวยงามและเก่าแก่ เช่น วัดภูมินทร์  วัดพระธาตุช้างค้ำ งาช้างดำที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน  วัดมิ่งเมือง  วัดสวนตาล  และ วัดพระธาตุแช่แห้ง (พระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีเถาะ) ระหว่างการเดินทางยังแนะนำนักท่องเที่ยวแวะนมัสการพระธาตุช่อแฮ (พระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล)  ณ วัดพระธาตุช่อแฮ  ในจังหวัดแพร่ เพิ่มเติมเพื่อเป็นสิริมงคล 

นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดหวัดแพร่  น่าน  และอุตรดิตถ์ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่  ททท. สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118 , 0 5452 1127, อุทยานแห่งชาติดอยภูคา โทร. 0 5470 1000, 0 5473 1362,  08 1881 6785 เทศบาลตำบลปัว โทร. 0 5479 1400, 08 7786 7743, 08 9701 0350