happy on August 13, 2020, 10:09:14 AM
“อักษรา อีคอสเมติค” เปิดเกมรุกตลาดตะวันออกกลาง
พร้อมพาแบรนด์ไทยชิงตลาดความงาม 2 แสนล้าน


​บริษัทอักษรา อีคอสเมติค จำกัด โรงงานอันดับ 1 เรื่องการส่งออกเครื่องสำอาง ไม่หวั่นกระแสเศรษฐกิจ ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาทเปิดบิวตี้ช็อปแบรนด์ไทยกลางบาห์เรน รองรับตลาดกลุ่ม GCC มั่นใจพร้อมพาแบรนด์ไทยโกยเม็ดเงินกว่า 2 แสนล้าน ล่าสุดเตรียมผุดโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพแห่งใหม่รองรับตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ


คุณอักษราภัค สุขพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอักษรา อีคอสเมติค จำกัด​ กล่าวว่า “บริษัท อักษรา อีคอสเมติค จำกัด รับผลิตสินค้าแบบครบวงจร One Stop Service เป็นโรงงานมาตรฐาน ทันสมัย ถูกต้องตามกฎหมาย ที่ได้รับรองมาตรฐาน GMP ISO และ Certificate of Manufacture รับผลิตสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ครีม สปา สบู่ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทุกชนิด มีประสบการณ์ผลิตสินค้า มากกว่า 1,000 แบรนด์


​กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯ มีตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ แต่เน้นผลิตเพื่อส่งออกสินค้าแบรนด์ไทยไปวางขายที่ตะวันออกกลาง และตลาดโลก สำหรับตลาดตะวันออกกลางนั้นมีความน่าสนใจกว่าภูมิภาคอื่นๆ เนื่องจากตะวันออกกลางเน้านการนำเข้าสินค้ามากกว่าการผลิตเอง ข้อดี คือ ลูกค้าจะซื้อสินค้าจริงๆ ไม่มีสินค้าเลียนแบบ มีกำลังการซื้อสูงมากกว่าตลาดอื่นๆ ค่าเงินสูง อัตราการใช้เงินสูง เศรษฐกิจดีกว่าภูมิภาคอื่น และจุดเด่นอีกอย่างที่ทำให้มั่นใจไปบุกตลาดตะวันออกกลาง คือ ตะวันออกกลางคนซื้อเยอะกว่าคนขาย ต่างจากตลาดไทยคนขายค่อนข้างมีเยอะ ซึ่งมูลค่าตลาดความงามในตะวันออกลางนั้นสูงถึง 2 แสนล้านบาทต่อปี


​ทั้งนี้บริษัทอักษรา อีคอสเมติค จำกัด เป็นโรงงานเดียวในประเทศไทยที่มีช็อปสินค้าที่วางจำหน่ายในต่างประเทศ ได้ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาทเปิด Zavala (ซาวาร่า) Shop ในห้างสรรพสินค้าไทยมาร์ท ประเทศบาห์เรน เป็นบิวตี้ช็อป ที่นำสินค้าไทยไปวางขายที่นั่น เป้าหมายเพื่อขยายเข้าไปในกลุ่ม GCC ทั้ง 6 ประเทศ คือ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2563 ก่อนที่จะดำเนินการเปิดชอปเรามีประสบการณ์การส่งสินค้าไปขายมากว่า 4 ปี ส่งผลให้บริษัทฯ มีผู้ประกอบการที่เป็นเทรดเดอร์รายใหญ่ของดูไบ บาห์เรน โอมาน หรือแอฟริกา มากว่า 4 ปี และมีการส่งออกมากกว่า 1,000,000 ชิ้น ทำให้โรงงานมีจุดแข็งในเรื่องการส่งออก เพราะมีประสบการณ์โดยตรงสามารถผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่นั่น มั่นใจได้ว่าสินค้าขายได้อย่างแน่นอน


นอกจากนี้ยังมีการทำการตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อกระตุ้นความรู้ความเข้าใจของคนในตะวันออกกลางให้รู้จักสินค้าจากประเทศไทยมากขึ้น รู้จัก Zavala ว่า Zavala เป็นใคร ทำอะไรบ้าง โดยใช้ผู้ที่มีชื่อเสียงส่งทั้งข่าวในหน้าเว็บไซต์ และหน้าหนังสือพิมพ์ที่ตะวันออกกลาง ที่บาห์เรน โดยใช้กลยุทธ์เปิดบ้านให้ความรู้กับผู้ประกอบการไทย และผู้ประกอบการต่างชาติ ในเรื่องของการทำการตลาด ของกลุ่มสุขภาพและความงามเพื่อลูกค้าจะมีความรู้และเข้าใจในตลาดเพื่อขยายฐานตลาดให้รู้จักสินค้าไทยมากขึ้น




สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ทาง บริษัทอักษรา อีคอสเมติค จำกัด ไม่มีปัญหาหรือได้รับผลกระทบ ยังคงมีลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในช่วงโควิดทางบริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลุ่มของสุขภาพ เช่น สเปรย์แอลกอฮอล์ เจลแอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เป็นเครื่องสำอาง ซึ่งสามารถทำการตลาดออนไลน์ ทำให้ยังมีออร์เดอร์ปกติ ทั้งนี้จะเปิดตัวโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพภายใต้ชื่อ บริษัทอักษรา ไบโอแล็บ จำกัด ซึ่งจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ โดยมีทีมแพทย์ เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญมาร่วมเสริมทัพความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และจะยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ พัฒนาด้านเทคโนโลยี และด้านนวัตกรรมต่อไป ที่ผ่านมาได้ลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท นำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จากความสำเร็จของโรงงานใน 4 ปีที่ผ่านมา ตั้งเป้าว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะสามารถนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นบริษัทมหาชน




ปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าส่งออกกลุ่มเครื่องสำอางกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องมากกว่า 10% ในทุกปี โดยภาพรวมของบริษัทอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% จากปีก่อน โดยบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าหลังจากโรงงานอาหารเสริมเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ จะสามารถเพิ่มยอดรายได้มากกว่า 20% หรือราว 300 ล้านบาท และจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 30% ได้อย่างแน่นอน” คุณอักษราภัคฯ กล่าวทิ้งท้าย