happy on June 23, 2020, 09:55:15 PM
ส่องลิสต์ของฝาก อินโด … อะไรดี?

เมื่อเรามีโอกาสได้ไปเที่ยวตามที่ต่างๆ การซื้อของติดไม้ติดมือกลับมาฝากครอบครัว พี่น้อง ผองเพื่อน ญาติสนิท มิตรสหาย ก็ดูจะเป็นธรรมเนียมที่แสดงให้เห็นถึงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ถือเป็นการแบ่งปันความสุขจากการเดินทางให้กันเบาๆ ไหนจะของฝากตัวเอง ไหนจะของฝากชาวแก๊งอีก ถ้าได้ไปเที่ยวทั้งทีแล้วกลับมามือเปล่า ก็ดูจะเป็นทริปที่แห้งเหี่ยวไปนิดนึง แล้วถ้าพูดถึงอินโดนีเซียล่ะ … ควรซื้ออะไรมาฝากกันบ้าง? เรามีลิสต์ของฝาก 6 ข้อนี้ ที่คอนเฟิมว่าคนรับจะได้สัมผัสความอินโดที่แท้ทรูไปด้วยกันแน่นอน!

                1.     กาแฟขี้ชะมด (Kopi Luwak)








เริ่มกันด้วย ‘กาแฟขี้ชะมด’ นับเป็นของฝากที่ห้ามพลาดอย่างยิ่งถ้าได้มาเยือนอินโดนีเซีย เพราะแหล่งกำเนิดของกาแฟชนิดนี้มีที่มาจากไร่กาแฟบนเกาะสุมาตรา โดยกรรมวิธีการผลิตคือการให้ชะมดกินผลของกาแฟสุก จากนั้นเมื่อชะมดถ่ายมูลออกมา จะมีเมล็ดกาแฟติดออกมาด้วย ทำให้ได้รสสัมผัสและกลิ่นของกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่ชื่นชอบของคอกาแฟหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กาแฟขี้ชะมดถือเป็นของฝากขึ้นชื่อของบาหลีและขึ้นชื่อว่าเป็นกาแฟที่แพงที่สุดในโลกอีกด้วย ถ้าใครเดินทางไปอินโดนีเซียแล้วไม่มี Luwak Kopi ติดมือกลับมาด้วย ถือว่ายังไปไม่ถึงอินโดนีเซียอย่างแท้จริง

                2.     ผ้าบาติก (Batik)








ของฝากยอดนิยมอีกอย่างคือ ‘ผ้าบาติก’ สินค้าพื้นเมืองที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของอินโดนีเซีย ผ้าบาติกจัดว่าเป็นมรดกสุดล้ำค่าจากอินโดนีเซีย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บ่งบอกได้จากการทอผ้า สีสัน และลวดลายซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าทำมือ นำมาทำได้ทั้งผ้าคลุม ผ้าพันตัว ผ้าพันคอ ผ้าผูกผม เสื้อ กางเกง กระโปรง และอีกมากมาย เสน่ห์อีกอย่างคือยิ่งซักยิ่งนิ่ม ผ้าบาติกถือเป็นของขวัญที่เหมาะสมกับการซื้อไปฝากเป็นอย่างมาก เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นวัฒนธรรมของอินโดนีเซีย ศาสตร์และศิลป์ในการผลิตได้รับการตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีโบราณเลยก็ว่าได้

                3.     สละอินโด (Salak)






อินโดนีเซียมีสละมากกว่า 30 สายพันธุ์ สละอินโดนั้นมีรสชาติหวานหอมกรอบอร่อย มีเนื้อสีขาว เนื้อสัมผัสไม่ได้ฉ่ำน้ำเหมือนกับสละของบ้านเรา นอกจากชาวอินโดนิยมทานเป็นผลไม้แล้ว ยังมีการนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ ไวน์ และใช้แต่งกลิ่นอาหารอีกด้วย ใครไปเที่ยวอินโดทีไร ต้องมีคนเรียกร้องอยากกินสละอินโดทุกที ถ้าจะถามว่าหาทานสละอินโดในประเทศไทยได้มั้ย? คำตอบคือหาทานได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ได้พบเจอง่ายในทุกซูเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาดทั่วไป ดังนั้น ใครมีโอกาสไปถึงที่แล้ว ไม่ควรพลาดที่สุด

                4.     น้ำพริกอินโด (Sambal)








Sambal มีความหลากหลายเหมือนน้ำพริกคนไทยที่เป็นเมนูคู่สำหรับอาหารหลายๆ มื้อ ส่วนประกอบใน Sambal หลักๆ คือพริกแดง หรือพริกเขียว กระเทียม หอมแดง บางสูตรใส่กะปิอินโดจะเรียกว่า Sambal Terasi บางสูตรใส่มะเขือเทศเรียกว่า Sambal Tomat ถ้าสูตรพริกเขียวจะคล้ายกับน้ำพริกหนุ่มเรียกว่า Sambal Ijo รสเปรี้ยวแซมใน Sambal มาจากมะนาวหรือมะขามตามแต่ละสูตร ด้วยรสชาติเผ็ดออกเปรี้ยว Sambal ใช้เป็นเครื่องเคียงกับอาหารได้เกือบทุกประเภท ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารมื้อนั้นแซ่บนัวถูกจริตคนไทยแน่นอน

                5.     อินโดหมี่ (Indomie)






อินโดหมี่ เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดังจากอินโดนีเซียที่มีจำหน่ายกว่า 88 ประเทศทั่วโลก เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีตราฮาลาลชัดเจนทำให้คนทั่วโลกรู้จักอาหารสัญชาติอินโดนีเซียมากขึ้น บะหมี่นี้ได้รับความนิยมในบ้านเราเช่นกัน รสชาติที่ได้รับความนิยมก็คือ Mi Goreng เป็นเส้นบะหมี่ผัดกับซอสหวานหนึ่งในสไตล์อาหารพื้นเมืองของชาวอินโดนีเซียซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากคนจีนที่ย้ายไปอยู่ที่นั่น ที่เมืองไทยก็พอจะหาซื้ออินโดหมี่ได้เช่นกันตามซูเปอร์มาร์เก็ต แต่มีไม่กี่รสชาติให้ลองชิมมากนัก … จะให้ดี ถ้าใครมีโอกาสไปถึงอินโดนีเซีย ลองเลือกหยิบรสชาติเก๋ๆ ที่หาไม่ได้ในเมืองไทยมาฝากคนที่บ้านบ้าง ถือเป็นการแชร์รสชาติอาหารอินโดแท้ๆ ได้เหมือนกัน

                6.     ขนมเค้กชั้น (Lapis)








ข้อมูลพอสังเขปคาดกันว่าต้นตำรับของ Lapis น่าจะมาจากชนทางยุโรปเหนือแถบสแกนดิเนเวียน และเข้ามาสู่ชาวอินโดจีน ซึ่งประกอบไปด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ สมัยยุคล่าอาณานิคม หน้าตาเหมือนเป็นขนมชั้นที่ทำจากเนื้อเค้ก ส่วนมากจะทำในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น วันปีใหม่สากล วันปีใหม่จีน หรือช่วงเทศกาลถือศีลอดของผู้นับถือศาสนาอิสลาม Lapis เป็นขนมที่อาศัยเทคนิคและความอดทนมาก เพราะจะต้องบรรจงสร้างแป้งขึ้นมาทีละชั้นๆ ยิ่งหยอดแป้งคราวละน้อยชั้นยิ่งบางและเมื่อทำเสร็จจะยิ่งมีชั้นที่ละเอียดมากขึ้น เทคนิคสำคัญคือการกดชั้นเค้ก เพราะหากไม่ประณีต ในชั้นขนมจะมีช่องอากาศ และจะไม่ได้เนื้อขนมที่แน่นตรงตามลักษณะ

ใครที่เตรียมแผนไปเที่ยวอินโดนีเซียหลังเปิดล็อกดาวน์จากเหตุการณ์โควิด-19 อย่าลืมจดลิสต์ไว้ เวลาไปถึงที่จะได้ไม่พลาดของฝากเก๋ๆ ทั้งของตัวเองและชาวแก๊งไว้ชื่นชม ลองชิม ลองใช้กันถ้วนหน้าไปเลย!