happy on May 15, 2020, 06:36:22 PM
แม็คโคร จับมือ กรมอนามัย ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 เน้นรักษาระยะห่าง
ตั้งเป้ารับรองมาตรฐานสถานประกอบการปลอดภัยทุกสาขา เตรียมรับผ่อนคลายระยะสอง

             บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ขานรับนโยบายภาครัฐ จับมือ กรมอนามัย ยกระดับการจัดการภายในใหม่ เข้มมาตรการรักษาระยะห่าง รับการจับจ่ายวิถีใหม่ สร้างความมั่นใจด้วยการรับรองมาตรฐานสถานประกอบการปลอดภัยป้องกันโควิด-19 จากกรมอนามัยทุกสาขา


อธิบดีกรมอนามัยตรวจเยี่ยมแม็คโคร

             นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  เพื่อเตรียมการรองรับมาตรการผ่อนคลายของภาครัฐในระยะที่สอง แม็คโคร ได้ร่วมมือกับ กรมอนามัย ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด เสริมจากแนวปฏิบัติหลักของภาครัฐ เพื่อพลิกโฉมการจับจ่ายวิถีใหม่ปลอดภัย ในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งจะเน้นการเพิ่มระยะห่าง ลดความแออัดภายในสาขา ลดความเสี่ยงจากการสัมผัส พร้อมมีทีมรักษาระยะห่างคอยย้ำเตือนในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของลูกค้า


             “แม็คโครตระหนักถึงความสำคัญของมาตรการทางสาธารณสุข และการปฏิบัติตามแนวทางของภาครัฐ จึงปรับเปลี่ยนและยกระดับการจัดการภายในสาขา เพื่อให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเรายังคงมาตรการหลักที่ได้รับจากภาครัฐ และเพิ่มมาตรการเสริม ที่ได้รับคำแนะนำจากกรมอนามัย เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ ในการจับจ่ายที่ปลอดภัยในทุกสาขา ประกอบด้วย”


กำหนดจำนวนลูกค้าเข้าสาขา

             1.     กำหนดจำนวนลูกค้าเข้าสาขา  (1 คนต่อ 5 ตางเมตร) โดยการนับจำนวนคนเข้า-ออก และรายงานจำนวนคนที่อยู่ภายในสาขาทุกครึ่งชั่วโมง พร้อมจัดที่นั่งรอห่างกัน 1 เมตรด้านหน้าสาขา เมื่อปริมาณคนในสาขาเกินจำนวนที่กำหนด


ตีเส้นรักษาระยะห่างที่พื้น

             2.      ตีเส้นรักษาระยะห่างที่พื้น (Social distancing grid) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการรักษาระยะห่างของแต่ละบุคคล ในจุดที่มีความหนาแน่น เช่น แผนกอาหารสด แผนกเนื้อสัตว์ และจุดชำระเงิน



             3.      จัดทีมรักษาระยะห่าง 3-5 คนต่อสาขา คอยเดินประกาศ ย้ำเตือนเรื่องการรักษาระยะห่างให้ลูกค้าเกิดความเคยชิน และปฏิบัติจนเป็นความปรกติใหม่ (New normal)


ลดพื้นที่ขายบางส่วน

             4.      ลดพื้นที่ขายบางส่วน เพื่อเพิ่มพื้นที่สร้างระยะห่างให้กับลูกค้าในการเลือกสินค้าอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ

             5.      เน้นบริการชำระเงินแบบ Cashless payment เพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเงินสดในทุกสาขา




             ทั้งนี้ 5 มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการเสริมที่แม็คโคร จับมือกับกรมอนามัยสร้างบรรทัดฐานใหม่เพิ่มเติมจากมาตรการหลักของรัฐบาล อันประกอบด้วย การตั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายทุกคนที่จะเข้าสาขา, การกำหนดให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าสาขา, การเพิ่มจำนวนจุดวางแอลกอฮอล์เจลให้มากขึ้น, การทำความสะอาดพื้นที่ที่มีการสัมผัสบ่อย โดยเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดรถเข็นสินค้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 15 นาที รวมทั้ง เคาท์เตอร์บริการต่างๆ  โทรศัพท์ ตู้เอทีเอ็ม รถวิลแชร์สำหรับลูกค้า เป็นต้น

             “แม็คโคร ตระหนักถึงความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานเป็นสำคัญ เราจึงขอคำแนะนำจากกรมอนามัย พร้อมขอการรับรองมาตรฐานสถานประกอบการปลอดภัยป้องกันโควิด-19 ในทุกสาขา ซึ่งเป็นการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขระดับประเทศ และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าทุกคน สอดรับกับการจับจ่ายวิถีใหม่ที่ทุกคนเน้นสุขอนามัยและความปลอดภัยเป็นสำคัญ” นางศิริพร กล่าว
« Last Edit: May 15, 2020, 09:18:43 PM by happy »