pooklook on February 17, 2010, 11:02:08 AM


ในที่สุด ค่าย "กูเกิ้ล" ยักษ์ใหญ่วงการไอทีโลก เจ้าของเว็บเสิร์ชเอ็นจิ้นหมายเลข 1 "กูเกิ้ล ดอตคอม" ก็จำเป็นต้องกระโดดเข้าร่วมชิงส่วนแบ่งในตลาดเว็บดังกล่าวด้วย โดยเพิ่งเปิดตัวบริการเว็บสังคมออนไลน์ใหม่ล่าสุด ในนาม "บัซ" (Buzz) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และใช้กลยุทธ์ "พ่วง" หรือติดโปรแกรมบัซเข้ากับฟรีอีเมล์ "จีเมล์" ของกูเกิ้ล


สำหรับคุณสมบัติของบัซในเบื้องต้นก็เข้าสูตรสำเร็จเว็บสังคมออนไลน์ทั่วๆ ไปนั่นคือ มีฟังก์ชันคอยแบ่งปัน-ติดตาม "ความเคลื่อนไหว" ของ "เพื่อนๆ" ในกลุ่มทั้งรูปแบบไฟล์ภาพ คลิปวิดีโอ รวมถึงไฟล์ดิจิตอลประเภทอื่นๆ

นอกจากนั้น ยังออกแบบให้สมาชิกสามารถอัพเดตข้อมูล-ความเคลื่อนไหวส่วนตนผ่านโทรศัพท์มือ ถือ "สมาร์ทโฟน" ได้เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก

พร้อมกับมีฟังก์ชัน "Pull In" หรือดึงข้อมูลจากเว็บไซต์อื่นๆ เข้ามาแสดงในบัซได้ด้วย อาทิ เว็บพิคาซ่า, ทวิตเตอร์, ฟลิกเกอร์, กูเกิ้ลรีดเดอร์

แต่งานนี้เนื่องจากผู้บริหารกูเกิ้ลกะส่งบัซลงมา "ชน" กับเฟซบุ๊กเต็มที่ เราจึงไม่เห็นระบบการ "ซิงก์" หรือ Pull In ข้อมูลระหว่างบัซกับเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม ระยะยาวต้องจับตาดูกันต่อไปว่า บัซจะเป็นผู้ท้าชิงที่มีศักย ภาพมากแค่ไหน

เพราะปัจจุบันยอดสมาชิกแอ๊กทีฟ ยูสเซอร์ (ใช้งานเป็นประจำ) ของฝั่งเฟซบุ๊กนั้นพุ่งทะลุหลัก 400 ล้านบัญชีทั่วโลกไปแล้ว ขณะที่ฝั่งจีเมล์ตามหลังอยู่ที่ 176 ล้านบัญชี

คำถามใหญ่ก็คือ จะมีประชากรเฟซบุ๊กกี่ราย มากน้อยเท่าใด ที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้บัซแทนที่?

อีกปัญหาที่บัซต้องเตรียมรับมือให้ดี ได้แก่ กระแสข่าวที่แพร่สะพัดไปทั่วยุทธจักรไอทีสหรัฐอเมริกา ว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กกำลังซุ่มพัฒนาโปรเจ็กต์ "ไทรทัน" มีแผนเปิดให้บริการฟรีอีเมล์ @facebook.com เป็นของตัวเองเช่นกัน ไม่ได้นั่งกระดิกเท้าให้กูเกิ้ลรุกฝ่ายเดียว!