happy on January 12, 2020, 05:57:25 PM
‘The MATTER’ ร่วม ‘กองทุนพัฒนาสื่อฯ’ มุ่งสร้างความรู้ เข้าใจ วิชาโค้ดดิ้ง
หวังคนไทยเล็งเห็นทักษะสำคัญแห่งอนาคต


                 The MATTER ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยกระทรวงวัฒนธรรม จับมือเดินหน้า โครงการ The MATTER:  Coding in Thai Education (Now & Then) การศึกษาไทยในยุคที่โลกหมุนไปด้วยการโค้ด ด้วยการจัดทำวิดีโอและบทความเผยแพร่เกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษาด้านการโค้ดดิ้ง (Coding) เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และสื่อสารให้ ประชาชนคนทั่วไป ทั้งผู้ปกครอง และเยาวชน ไปจนถึงกลุ่มวิชาชีพสื่อ กลุ่มวิชาการ ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ ได้เห็นความสําคัญ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโค้ด

                 นาย ณัฐชนน มหาอิทธิดล หัวหน้าโครงการกล่าวว่า โครงการฯ ต้องการเผยแพร่ถึงความสำคัญของการศึกษาด้านโปรแกรมมิ่ง หรือโค้ดดิ้ง ให้เล็งเห็นว่าสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนทางสังคมได้อย่างไร ใกล้กับตัวทุกคนแค่ไหน ในทุกๆ แง่มุม ทั้งความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ อาจารย์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม ลูกจ้าง หรือนายจ้าง และกับตัวเยาวชนเองว่ามีความเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร หรือมีสิ่งไหนที่บุคคลในฐานะผู้ใหญ่ หรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันพัฒนา โดยเบื้องต้นได้นักวิชาการหลายท่านมาร่วมพูดคุยให้ความรู้เกี่ยวกับการโค้ดดิ้ง อย่าง ดร.เปปเปอร์-รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงาน กลุ่มสังคมและกำลังคนดิจิทัล (depa), ปาจรีย์ อัศวปยุกต์กุล ผู้ก่อตั้งสถาบัน Code Genius, กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้ที่จบปริญญาโทจากประเทศฟินแลนด์ ที่ขึ้นชื่อว่ามีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก, แพท-ยงค์ประดิษฐ์ Chief Academic Officer จาก code.org






                 "วิดีโอที่จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่มีทั้งหมด 10 ตอน และบทความอีก 4 บทความ ที่จะพูดถึงตั้งแต่ วิวัฒนาการของภาษา Coding ภาษาในการเรียนการสอน Coding ปัญหาในการเรียนการสอนวิชาโค้ดดิ้ง ทักษะอะไรที่เราจะได้จาก Coding? แนวโน้มอาชีพใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต และอาชีพที่มีโอกาสเติบโตขึ้นจาก Coding ไปจนถึงการพัฒนาตนเอง การปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยีแห่งยุค อีกทั้งมุมมองการศึกษา Coding จากรอบโลก ว่าก้าวไปถึงไหน ก้าวอย่างไรถึงจะมั่นคง และความแตกต่างของการเรียน Coding ในแต่ละช่วงอายุ รวมทั้งความพร้อมของสถานศึกษาในการเรียนการสอนเรื่องโค้ดดิ้ง ทั้งในมุมของผู้สอน และการบริการจัดการการสอนในประเทศไทย ไปจนถึง ค่านิยมในการเรียน Coding มีแต่เด็กเนิร์ดไอทีจริงหรือไม่ หรือมุมมองของพ่อแม่ต้องเตรียมตัวอย่างไรในวันที่ลูกต้องเรียนรู้ในสิ่งที่เราเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน จนถึงการเรียน Coding ในปัจจุบันมีหลักสูตรเปิดสอนในรูปแบบไหน และพ่อแม่จะเตรียมตัวลูกให้พร้อมได้อย่างไรด้วย”

                 หัวหน้าโครงการกล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการหวังว่าข้อมูลและเนื้อหาที่ถูกเผยแพร่ออกไปจะเป็นเครื่องที่ช่วยแรงผลักดันในการสร้างแรงตระหนักให้กับกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะทั้งเด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง ไปจนถึงภาครัฐและหน่วยงานเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในช่วยขับเคลื่อนการสร้างสรรค์วัฒนธรรมการเรียนรู้ ทำให้การศึกษาด้านโปรแกรมมิ่งและการโค้ดดิ้งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างรากฐานสำคัญในการสร้างสังคมและผลิตบุคลากรคุณภาพต่อไป

                 ผู้ที่สนใจติดตามข่าวสาร วิดีโอ และบทความของทางโครงการ The MATTER :  Coding in Thai Education (Now & Then) การศึกษาไทยในยุคที่โลกหมุนไปด้วยการโค้ด สามารถติดตามได้ที่ Facebook : The MATTER หรือ เว็บไซต์ thematter.co

ท่านสามารถดู Link บทความ และ VDO ที่ได้ทำการเผยแพร่ไปแล้วได้ตามลิงก์ด้านล่างเลยค่ะ

LINK คุณเป็นใคร? ในสังคมที่กำลัง (จะ) ตื่นตัวเรื่องการโค้ดดิ้ง
https://thematter.co/brandedcontent/coding-education-02/94016 
 
Coding อยู่ตรงไหนในชีวิตประจำวัน? และจำเป็นแค่ไหนในโลกอนาคต?
https://thematter.co/brandedcontent/coding-where-coding-next-now-01/83950
 
LINK แนวโน้มอาชีพใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต อาชีพที่มีโอกาสเติบโตขึ้นจาก Coding
https://thematter.co/brandedcontent/coding-education-02/94016 

LINK การรับมือและปรับตัว ในยุคของทักษะแห่งอนาคต
 https://thematter.co/brandedcontent/coding-education-03/94983
 
คุยเรื่อง Coding กับการศึกษาไทยในสายตาของครูจุ๊ย-กุลธิดา เรืองรุ่งเกียรติ
https://thematter.co/brandedcontent/coding-education-04/95760