happy on November 26, 2019, 08:13:46 PM
ETDA ประกาศรางวัล eASIA Awards 2019 ยิ่งใหญ่
พร้อมส่งไม้ต่อมาเลเซียเดินหน้าเป็นเจ้าภาพประชุม AFACT ครั้งที่ 38 ปีหน้า


                   สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศผลและมอบรางวัล eASIA Award 2019 เพื่อร่วมส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนใน 20 ประเทศสมาชิก ที่มีผลงานและมาตรฐานทางธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการนำเข้าส่งออกของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นประโยชน์กับประเทศไทย หนุนเป็น 10 สุดยอดองค์กรต้นแบบด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศ พร้อมส่งมอบ Token เกียรติยศให้มาเลเซียในฐานะเจ้าภาพการประชุม AFACT Plenery ครั้งที่ 38 ในปี 2020 ณ ประเทศมาเลเซีย


                   สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า ในฐานะเจ้าภาพการจัดประชุม AFACT Plenery ครั้งที่ 37 และการมอบรางวัล eASIA Award 2019 ขอขอบคุณทั้ง 20 ประเทศสมาชิกในเอเชียแปซิฟิกที่ให้การตอบรับเข้าร่วมการประชุมและส่งผลงานทางด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-transaction) ด้านการนำเข้าส่งออกเข้าประกวดกันเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าทุกประเทศต่างให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมองค์กร ทั้งในแง่ของกลยุทธ์ ทิศทาง และการลงมือปฏิบัติงาน เพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจและแนวทางขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ต้องการให้เป็นโลกไร้พรมแดน เพื่อช่วยลดความซับซ้อนทางการทำงานลงให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ ETDA ในฐานะเจ้าภาพการจัดงานยังได้จัดพิธีส่งมอบ Token เกียรติยศให้กับ มร. กาเนซ คูมาร์ บังการ์ Vice Chair PIKOM ประเทศมาเลเซีย เพื่อรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพการจัดงาน AFACT Plenery ครั้งที่ 38 ในปี 2020


                   สำหรับรางวัล eASIA Award 2019 นับเป็นการประกวดแนวคิดและระบบเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการนำเข้าส่งออก ด้าน e-Transactions และ e-Commerce รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่สามารถสนับสนุนให้เกิดการอำนวยความสะดวกทางการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ต่อเนื่องได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว ลดต้นทุน และสามารถใช้งานระบบได้ทั่วประเทศแบบไร้พรมแดน เพื่อส่งเสริม และสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และสามารถพัฒนาเพื่อร่วมผลักดันให้เกิดการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation) ในภูมิภาคไปในทิศทางเดียวกันตามข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO)

                   ภายในงานได้รับเกียรติจากคณะกรรมการทรงคุณวุฒิ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน จาก 20 ประเทศ และสื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ รางวัล eASIA Award 2019 แบ่งเป็น 4 สาขา ได้แก่ 1. ด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Trade Facilitation and e-Commerce จำนวน 2 รางวัล 2. ด้านการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัลของภาครัฐ หรือ Digital Transformation (Public Sector) จำนวน 3 รางวัล 3. ด้านการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัลของภาคเอกชน หรือ Digital Transformation (Private Sector) จำนวน 3 รางวัล และ 4. ด้านการสร้างโอกาสทางดิจิทัล หรือ Creating Inclusive Digital Opportunities จำนวน 2 รางวัล นอกจากนี้ ยังมีรางวัลเกียรติยศ หรือ Honorary Award มอบให้กับ ดร.แกรี่ เรง เวง กอง หัวหน้าคณะผู้แทนจากไต้หวัน อดีต AFACT Chairman ในฐานะบุคคลสำคัญที่มีส่วนช่วยผลักดันการพัฒนาการอำนวยความสะดวกทางการค้า ด้านการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของเอเชียแปซิฟิก และทำให้ AFACT เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ




                    “นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับรางวัล eASIA Award  ถึง 3 องค์กร ได้แก่ ETDA จากการคิดค้นระบบ E tax ร่วมกับกรมสรรพากรที่สามารถใช้ได้กับธุรกิจขนาดเล็ก และธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อสร้างการตรวจสอบเอกสารให้ได้มาตรฐาน, บริษัท นิวเทคโนโลยี่ อินฟอร์เมชั่น จำกัด จากการสร้างระบบเพื่อลดต้นทุนการทำเอกสาร และการนำส่งเอกสารแบบแมสเซนเจอร์ เพื่อให้การขนส่งและการสั่งซื้อมีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น และสุดท้ายคือ กรมศุลกากร โดยทั้ง 3 ทีมได้สร้างสรรค์ผลงานและมาตรฐานดีเยี่ยมในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ด้านการนำเข้าส่งออกของประเทศที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทย และจะได้รับการผลักดันให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดองค์กรต้นแบบการสร้างสรรค์ผลงานด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า ด้านการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของเอเชียแปซิฟิก พร้อมทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้กับผู้ที่สนใจไปพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน” สุรางคณา กล่าว

                   สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและบรรยากาศพิธีมอบรางวัล eASIA Award 2019 ได้ทาง https://standard.etda.or.th/afact2019/easiaawards.html และ ทาง FB : ETDA Thailand