wmt on November 13, 2019, 08:17:41 AM
ท่องเที่ยวและกีฬา เชิญ นทท.ไทย-จีน สักการะ “เจ้าแม่ทับทิม”จากเกาะเหมยโจว ประเทศจีน

ตอกย้ำสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างเชื้อชาติ ตามมาตรการทัวร์ตระกูลแซ่ของ รมว พิพัฒน์ซึ่งอีกรูปแบบหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นับเป็นช่วงเวลาอันดีของคนไทยเชื้อสายจีน และผู้เลื่อมใสศรัทธาที่จะได้มีโอกาสต้อนรับองค์เจ้าแม่ทับทิม (เจ้าแม่หม่าโจ้ว) จากวัดเหมยโจหม่าโจ้ว เกาะเหมยโจ ประเทศจีน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดและวัดของเจ้าแม่ทับทิม แห่งแรกของโลก

สำหรับประเทศไทย ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญและเคารพศรัทธาในองค์เจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) เป็นอย่างมาก เป็นเทพผู้คุ้มครองการเดินเรือทางทะเล เป็นเทพนารีที่มีเมตตาการุณย์และบารมีธรรมสูง ตามประวัติท่านได้ปรากฏกายช่วยเหลือผู้คนและชาวประมง ด้วยเหตุนี่เองฮ่องเต้ในสมัยต่างๆ จึงได้ถวายพระราชสมัญญานามเพื่อเป็นการเทิดทูนและสนองพระคุณขององค์หม่าโจ้ว จนถึงสมัยจักรพรรดิคังซี ได้โปรดให้สถาปนาพระราชสมัญญานามว่า เทียงโหวเซี้ยบ้อ หรือ ราชินีแห่งสรวงสวรรค์

จากการสำรวจพบว่ามีการก่อสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) ในประเทศไทยขึ้นมากกว่า 100 แห่ง ทำให้เห็นว่าวัฒนธรรมของเจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) ยังเป็นการหล่อหลอมเชื่อมความสัมพันธ์ไทยและจีนเข้าไว้ด้วยกันเป็นอย่างดี และมีผลดีในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของประเทศไทยมาช้านาน

ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประสานความร่วมมือกับสมาคมตระกูลลิ้มแห่งประเทศไทย อัญเชิญเจ้าแม่ทับทิม (เจ้าแม่หม่าโจ้ว) องค์ต้นกำเนิดแห่งความศักดิ์สิทธิ์ เพราะว่าองค์หม่าโจ้วท่านก็เกิดในตระกูลแซ่ลิ้มเช่นกัน มาให้พี่น้องประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวจีนได้กราบสักการะในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2562 พร้อมนี้ได้จัดทัวร์ตระกูลแซ่ตามนโยบายของ รมว. พิพัฒน์ ที่ครั้งนี้มีตระกูลแซ่ลิ้มเดินทางมาจากประเทศจีน พร้อมกับ เจ้าแม่หม่าโจ้ว มากกว่า 250 คน ร่วมเดินทางท่องเที่ยวเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม สืบสานสายสัมพันธ์อันดีงามระหว่างไทยจีน

ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 นี้ เวลาประมาณ 12.00 น. ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะร่วมเป็นผู้แทนให้การต้อนรับการมาถึงของเจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) ณ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้นอกจากเป็นการเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ของทั้งสองเชื้อชาติ ระหว่างไทย-จีน ซึ่งนับเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน โดยใช้วัฒนธรรมเจ้าแม่ทับทิมเชื่อมโยงสายสัมพันธ์และหัวใจของคนทั้งสองประเทศเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวให้ได้มีโอกาสกราบสักการะเจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) ในแผ่นดินไทย และนักท่องเที่ยวไทยที่เลื่อมใสในองค์เจ้าแม่ทับทิม ได้มากราบไหว้สักการะและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัวและยังถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ช่วงโค้งสุดท้ายปี 2562 ของประเทศไทยอีกด้วย

โดยระหว่างที่เจ้าแม่ทับทิมอยู่ในประเทศไทย ช่วงวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2562 จะมีพิธีกรรมสวดพระคัมภีร์มงคลให้พรจากเจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) และพิธีสักการะใหญ่แบบจีนโบราณ นอกจากนี้ จะได้มีการอัญเชิญเจ้าแม่ทับทิมไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น สมาคมฉวนโจว-จิ้นเจียง ประเทศไทย, ถนนกัลปพฤกษ์-สำเพ็ง 2,สมาคมตระกูลลิ้มแห่งประเทศไทย, อัญเชิญองค์หม่าโจวไปแห่รอบเยาวราช วันที่ 17 พฤศจิกายน เวลา 13.00 -15:00 นำโดย รมว. พิพัฒน์ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเคารพสักการะอย่างทั่วถึง

จึงขอเชิญชวนพี่น้องสื่อมวลชนและผู้เลื่อมใสศรัทธาต่อองค์เจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) ทุกท่าน ร่วมทำข่าวการมาถึงของเจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) ในวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562 เวลา 12:00 น. ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และ 17 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:00-15:00 ณ เยาวราช และร่วมให้การต้อนรับ “ทัวร์ตระกูลแซ่ลิ้ม” ด้วยอัธยาศัยไมตรีและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เสมือนการดูแลญาติมิตรในโอกาสกลับมาพบปะเยี่ยมเยือนกันในประเทศไทย ภายใต้นโยบาย รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่พยายามผลักดันโครงการญาติเยี่ยมญาติ ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม (niche marketing) เพื่อสนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะที่มาจากประเทศจีนให้เดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น