Facebook on October 05, 2019, 12:22:58 PM







“วรรณสิงห์” สุดภูมิใจ จับ #เถื่อน100 ลง ‘Story Book’

ขึ้นชื่อว่า #เถื่อน เรื่องการเดินทาง จากผลงาน ‘เถื่อนเจ็ด’ ไป ‘เถื่อนแปด’ ล่าสุดก้าวกระโดดสู่ ‘เถื่อน100’ สำหรับ “วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล” นักเล่าเรื่องเถื่อนที่สะเทือนวงการเดินทางท่องเที่ยวตัวจริง โดย วรรณสิงห์ เผยว่า…

“เถื่อน100 มาแล้วเว้ยย!! วางขายครั้งแรกในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 ที่ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี สัปดาห์นี้แล้วนะครับ ผลงานเล่มนี้ออกมาสวยงามมาก ภาคภูมิใจครับ ภาพที่ผมถ่ายและเรื่องที่ผมเขียนเล่าถึงประสบการณ์ท่ามกลางจลาจลอันงดงามของดินแดนเถื่อนที่ผมได้พบเจอระหว่างการเดินทางใน 38 ประเทศ ตลอดระยะเวลา 11 ปี กว่าจะมาเป็น Story Book หนังสือภาพพร้อมความเรียงสองภาษา ‘เถื่อน100’ ไม่ง่ายเลย ขอบคุณ สำนักพิมพ์ a book(อะบุ๊ก) ที่สนับสนุนและแฟนเถื่อนทุกคนที่ช่วยดูแลกันมาตลอดเลย หนังสือเริ่มวางขาย 5 -13 ต.ค.นะ ป.ล. ราคาพิเศษ 710 บาท(จากราคาเต็ม 790) อาจจะแพงนิด เพราะ Print สี ปกแข็ง กระดาษหนาทั้งเล่ม แถมยังมี 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ ในเล่มเดียวนะ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้กับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ซึ่งผมจะไปขายแล้วก็แจกลายเซ็นด้วยตัวเองวันที่  5/6/13 ต.ค. เวลา 14.00-15.30 น. ที่บูท Z01 ของสำนักพิมพ์ a book ใครซื้อหนังสือแถมโปสเตอร์ที่ผมถ่ายในเถื่อน100 ฟรีด้วยนะ! ส่วนวันที่ 12 ต.ค. เป็นงานเปิดตัวหนังสือ เถื่อน100 อย่างเป็นทางการที่เวทีกลาง เวลา 14.00-16.00 น. มีพี่หนุ่ม-โตมร สุขปรีชา มาชวนคุย  เรียนเชิญทุกคนนะครับ และจะอยู่แจกลายเซ็นต่อที่บูธ Z01 สำนักพิมพ์ a book เวลา 16.30-18.00 เจอกันนิ” วรรณสิงห์ กล่าว.

#เถื่อน100 #วรรณสิงห์ #abooknewcomers #bookexpo2019
*ติดตาม https://www.facebook.com/abookpublishing/

‘จะเถื่อนไปไหน’?????   
ไปงานเปิดตัว ‘เถื่อน100’ ที่ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี กันเถอะ

สำนักพิมพ์ a book (อะบุ๊ก) และ ‘โตมร ศุขปรีชา’ ชวน ‘วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล’
เล่าประสบการณ์ท่ามกลางจลาจลอันงดงามของดินแดนเถื่อนที่เขาได้พบเจอตลอดการเดินทาง 38 ประเทศ ในระยะเวลา 11 ปี กว่าจะมาเป็นหนังสือภาพพร้อมความเรียงสองภาษา ‘เถื่อน100’
แล้วมาเถื่อนด้วยกัน
วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคมนี้ เวลา 14.00 น. - 16.00 น. เวทีกลาง ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

พร้อมพูดคุยกับ คุณอรุณี อัชชะกุลวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมความร่วมมือภาคเอกชน ตัวแทนจาก UNHCR ประเทศไทย ที่จะมาร่วมแบ่งปันความคิดด้านมนุษยธรรมและหนทางในการอยู่ร่วมกันในฐานะเพื่อนมนุษย์
โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากหนังสือเล่มนี้จะมอบให้กับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR
และในงานนี้ คุณลีลนา เพียรพิริยะ ผู้จัดการ Digital Imaging Marketing Department Marketing Division                                      ตัวแทนจาก โซนี่ จะมอบรางวัลชนะเลิศ กล้อง Sony RX 100M7 มูลค่า 38,990 บาท แก่เจ้าของภาพผู้ชนะ                                                    ในกิจกรรม #เถื่อน100contest และสำนักพิมพ์อะบุ๊กจะมอบหนังสือ ‘เถื่อน100’ เป็นรางวัลสำหรับผู้เข้ารอบทั้ง 5 คน
*ติดตาม https://www.facebook.com/abookpublishing/

เถื่อน100: Serenity in Chaos
เขียนและถ่ายภาพ: วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
หนังสือภาพปกแข็ง พิมพ์สีทั้งเล่ม พร้อมความเรียงสองภาษาไทย-อังกฤษ ในเล่มเดียว
“ทุกประสบการณ์จากการเดินทาง
คือประติมากรรมที่เกิดจากการประกอบหลอมรวมกันของชิ้นส่วนแห่งจักรวาล”
จากเถื่อนเจ็ดและเถื่อนแปด สู่เถื่อน 100 หนังสือที่รวบรวม 100 ภาพถ่าย
ที่ได้รับการคัดเลือกจากกว่า 40,000 ภาพ ตลอดระยะเวลา 11 ปีของการเดินทางใน 38 ประเทศ
แบ่งออกมาเป็น 4 หมวด คือ
Human (มนุษย์), Nature (พิภพ), War (สงคราม) และ Civilization (อารยธรรม)
ทั้ง 100 ภาพมาพร้อมเรื่องราวที่มีคำบรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
จากคนที่ถ่ายรูปไม่เป็น ไม่รู้จักสปีดชัตเตอร์ ไม่รู้จักรูรับแสง
จนกลายเป็นคนที่แบกกล้อง 7 – 8 ตัวไปทุกทริป
ถึงวันนี้วรรณสิงห์ก็ยังไม่เคยมองว่าตัวเองคือ ‘ช่างภาพ’    
เพราะเขาให้ความสำคัญกับการ ‘เล่าเรื่อง’    
เขาออกตัวว่าในเชิงฝีมืออาจเทียบกับช่างภาพมืออาชีพไม่ได้   
แต่เขาคิดว่าสิ่งที่ทดแทนได้คือ ‘เรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังภาพนั้น’    
เขาจึงมองตัวเองว่าเป็น ‘นักทำสารคดี’ มากกว่า
ผลงานเล่มนี้จึงไม่ใช่ Photo Book    
หากแต่เป็น Story Book ที่กลั่นเรื่องราวผ่านหลากบทสนทนากับผู้คนอีกมุมโลก
ธรรมชาติที่ทั้งสวยงามและโหดร้าย วัฒนธรรมแปลกใหม่
และชีวิตจริงของผู้คนในเขตสงครามของวรรณสิงห์
สำหรับเขา ภาพถ่ายเหล่านี้คือการย้อนความทรงจำและกลับมาสำรวจตัวเองอีกครั้ง
วางจำหน่ายครั้งแรกในงานมหกรรมหนังสือ 2 – 13 ตุลาคมนี้ ที่อิมแพค











บรรณาธิการเล่ม: นิภา เผ่าศรีเจริญ
ผู้แปลภาษาอังกฤษ: เขมลักขณ์ ดีประวัติ
ออกแบบปก: 29thWinter
ออกแบบรูปเล่ม: KANITP.
ปกแข็งจำนวน 360 หน้า
ราคาเต็ม 790 บาท/ ราคาในงานมหกรรมหนังสือฯ 710 บาท
*ติดตาม
#เถื่อน100
“World Beyond”
Danakil Depression, Ethiopia
June 2018

แอ่งลึกดานาคิล หรือ Danakil Depression ในประเทศเอธิโอเปีย ตั้งอยู่บริเวณริมขอบทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลก 3 แผ่น คือ African Plate , Arabian plate และ Eurasian plate ซึ่งทุกๆปีแผ่นเปลือกโลกทั้งสามจะค่อยๆเคลื่อนตัวออกจากกันช้าๆ ทำให้ผืนดินตรงบริเวณนี้ลดระดับต่ำลงเรื่อยๆทีละนิด

ในอดีตพื้นที่ตรงนี้เคยอยู่ใต้มหาสมุทรมาก่อน จากนั้นน้ำทะเลได้ระเหิดหายไปหมดเหลือทิ้งไว้แต่ “เกลือ” จำนวนมหาศาล ที่จับตัวกันเป็นพื้นผิวของแอ่งลึกแห่งนี้ หากมองเผินๆ คนนอกพื้นที่อาจจะนึกว่าที่นี่คือทะเลทราย เพราะก้อนเกลือส่วนใหญ่ที่อยู่บริเวณพื้นผิวดินมีสีไม่ต่างกับเม็ดทรายมากนัก ต้องสังเกตดีๆก่อนถึงจะเห็นว่าลักษณะของเม็ดเกลือบนพื้นไม่ได้ร่วนเหมือนกับเม็ดทราย แต่จับตัวกันเป็นก้อนแข็งๆเป็นแผ่นใหญ่ๆ และหากขุดลงไปลึกไม่กีสิบเซนติเมตร ก็จะเห็นชัดเจนว่าใต้ดินเนื้อในของแผ่นเกลือเป็นสีขาวผ่อง เหมือนกับเกลือที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งในเชิงเศรษฐกิจของเอธิโอเปีย การขุดเกลือก็ได้กลายเป็นอาชีพสำคัญของผู้คนในบริเวณนั้นอีกด้วย

พื้นที่ในภาพ เป็นจุดหนึ่งในดานาคิลที่ยังมีน้ำขังอยู่บนพื้นผิว ล้างฝุ่นบนหน้าเกลือออกไป ทำให้เกิด “ทะเลเกลือ” ที่มีสีขาวกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ซึ่งพอมองคู่กับท้องฟ้าที่แสนขุ่นมัวของดานาคิล ทำให้รู้สึกได้ว่าหากจะมีสักที่ที่เหมาะกับการถ่ายฉากชีวิตหลังความตายในหนังโดยไม่ต้องพึ่งเทคนิคพิเศษอะไรเลย ที่นี่ก็คงจะเหมาะที่สุดแล้ว
ส่วนชายในภาพนั้นก็คือ”บอร์ดี้การ์ด”ของคณะทัวร์ของเรานั่นเอง


*ติดตาม https://www.facebook.com/abookpublishing/
#เถื่อน100
“The Thunderbolt of Flaming Wisdom”
Thimphu, Bhutan
August, 2011
ที่ประเทศภูฏาน ไม่ว่าคุณจะเดินไปไหน สิ่งหนึ่งที่คุณจะเห็นเสมอก็คือ “ลึงค์”
ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดตามผนังบ้าน เป็นรูปแกะสลักอยู่บนมุมหลังคา เป็นแท่งไม้ขนาดเหมาะมือที่เห็นได้ตั้งแต่ในวัดจนถึงในร้านขายของที่ระลึก “ลึงค์”อยู่ในทุกๆที่ ในหลายแบบหลากไสตล์ บางอันดูสมจริง บางอันเป็นminimalist บางอันแนวแฟนตาซีลึงค์มีลูกกะตา
ภูฏานเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมเชื่อมโยงกับศาสนาพุทธในแทบทุกมิติ ไม่ว่าจะเรื่องวัฒนธรรม เรื่องการศึกษา ไปจนถึงการเมืองการปกครอง ในการคำนวนดัชนี้วัดความสุขมวลรวม GNH(Gross National Happiness) ที่โด่งดังไปทั่วโลกของภูฏาน หลายตัวแปรที่เอามาคำนวณก็มีความเชื่อมโยงกับศาสนาพุทธชัดเจน เช่น จำนวนชั่วโมงที่ได้ทำสมาธิหรือไปวัดต่อสัปดาห์เป็นต้น
บางทีอาจจะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ แต่รูปลึงค์เหล่านี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมพุทธของภูฏานที่สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนานหลายร้อยปีเช่นกัน
มีการค้นพบว่า ในวัฒนธรรมภูฏานบางส่วน มีการนับถือบูชาลึงค์กันมานานมากแล้ว แต่มาแพร่ขยายไปทั่วประเทศจริงๆ ก็คือในช่วงศตวรรษที่ 15 ด้วยผีปากและคำสอนของพระนักปราชญ์ผู้มีฉายาว่า “คนบ้าผู้ศักดิ์สิทธิ์” นาม Drukpa Kunley (ดรุกปะ คุนเลย์)
ดรุกปะ คุนเลย์เป็นนักบวชที่ใช้เซ็กส์และกิเลสเป็นเครื่องสอนธรรมะ โดยเขาไม่เคยสอนให้คนตัดกิเลสออกจากชีวิต แต่กลับสอนว่านิพพานสามารถพบได้แม้ว่าจะใช้ชีวิตสำมะเลเทเมาแค่ไหนก็ตาม ดรุกปะ คุนเลย์ชอบดื่มเหล้าและมีเซ็กกับผู้หญิงไม่เลือกหน้า โดยถือเป็นการปฏิบัติธรรมท่ามกลางวงล้อมของราคะและกิเลส สิ่งที่เขาสอนคือถ้าภายในของเราสงบนิ่ง เจริญสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าภายนอกจะเป็นอย่างไร ข้างในเราก็ถึงนิพพาน
ถ้าคิดว่าคำสอนเหล่านั้นแปลกแล้ว ลองฟังนี่ดู ตามตำนานเล่าว่าดรุกปะ คุนเลย์ใช้ลึงค์ของตัวเองเป็นเครื่องปราบปีศาจและสอนธรรม มีตั้งแต่การปราบปีศาจร้ายด้วยการเอาจู๋ฟาด ไปจนถึงการโชว์ลึงค์ให้พระอรหันต์รูปอื่นๆดู แต่ที่ผมว่าน่าสนใจที่สุดคือเรื่องที่ดรุกปะ คุนเลย์ได้ขอมีเซ็กส์กับแม่ของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าตอนแรกคุณแม่ไม่ยอม ดรุกปะ คุนเลย์ก็ขอซ้ำแล้วซ้ำอีก จนวันหนึ่งแม่ทนไม่ไหวก็เลยยอม เมื่อได้ยินดังนั้นดรุกปะ คุนเลย์ก็เดินออกจากห้องไปและปล่อยให้แม่พักผ่อน พร้อมกับประกาศให้คนทั้งเมืองรู้ว่า “ทุกคนฟัง ถ้าเราตั้งใจมากพอ แม้กระทั่งแม่ตัวเองเราก็สามารถโอ้โลมได้” ซึ่งพังดูเผินๆอาจจะดูเป็นเรื่องไร้สาระบ้าบอ แต่หากตีความอีกแบบ ก็สามารถมองได้ว่าดรุกปะ คุนเลย์ได้สอนให้แม่ตัวเองรู้จักละทิ้งอัตตาตัวตนทั้งหมดไป แม้กระทั่งการยึดติดในความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูก
ด้วยวิธีการสอนนอกกรอบแบบนี้ ทำให้ลึงค์ของดรุกปะ คุนเลย์ได้รับฉายาว่า “The Thunderbolt of Flaming Wisdom” หรือสายฟ้าแห่งปัญญาอันรุ่งโรจน์ และได้กลายมาเป็นเครื่องรางนำโชคและวัตถุมงคลในวัฒนธรรมของภูฏาน ที่สามารถเห็นได้แทบทุกที่มาจนถึงทุกวันนี้
----------------------------------
นี่คือ 2 ใน 100 เรื่องเถื่อน จากหนังสือ #เถื่อน100
หนึ่งร้อยภาพถ่ายที่รวบรวมประสบการณ์การเดินทางทั่วโลกในตลอดสิบเอ็ดปีที่ผ่านมา
ของวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
พบกับอีก 98 เถื่อนได้ ในงานหนังสือครั้งที่ 24 นี้ ที่ Impact เมืองทอง บูธ a book(Z01) วันนี้ -13 ต.ค. 62
ตารางแจกลายเซ็น วรรณสิงห์
5/6/13 ต.ค. 14:00-15:30 บูธ a book (Z01)
12 ต.ค. 16:30 บูธ a book(Z01)
งานเปิดตัวหนังสือเถื่อน100
12 ต.ค. 14:00-16:00 เวทีกลาง งานหนังสือฯ
« Last Edit: October 05, 2019, 12:26:41 PM by Facebook »