YAHOO on September 11, 2019, 07:29:30 AM
80 ปี ตำนานแห่งอัศวินแห่งรัตติกาล “แบทแมน”


Batman Dark Knight Rise


Batman Justic League Animated Series


Batman N52


ยืนหนึ่งเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่อยู่ในใจคนทั่วโลกมานานกว่า 80 ปี สำหรับ “แบทแมน” อัศวินแห่งรัตติกาล ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนของดีซีคอมิกส์ โดยปรากฏตัวครั้งแรกใน ดีเทคทีฟ คอมิคส์ (Detective Comics) ด้วยการวาดและแต่งเรื่องในยุคแรกโดย บ็อบ เคน (Bob Kane) และ บิล ฟิงเกอร์ (Bill Finger) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1939 จนเป็นที่รู้จักและโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

“แบทแมน” เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ 1939 โดยสำนักพิมพ์ เนชันแนล พับบลิคเคชั่น (National Publication) (ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็น ดีซี คอมิคส์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ไทม์วอร์เนอร์ (Time Warner) ที่ประสบความสำเร็จจากเรื่องซูเปอร์แมนและต้องการเพิ่มตัวละคร บ็อบเคน จึงสร้างซูเปอร์ฮีโร่ชื่อ เบิร์ดแมน (Birdman) ขึ้นมาด้วยความร่วมมือจาก บิล ฟิงเกอร์ โดยเปลี่ยนจากหน้ากากนกเป็นหมวกคลุมทั้งหัว เปลี่ยนจากปีกนกเป็นผ้าคลุม และได้เปลี่ยนชื่อเป็น แบทแมน (Batman) ในภายหลัง มีหลายคนให้ความเห็นว่า ลักษณะของแบทแมนได้แรงบันดาลมาจาก หน้ากากโซโร (The Mask of Zarro), แฟนทอม (The Phantom), เชอร์ล็อค โฮล์มส์ (Sherlock Holmes), ซูเปอร์แมน (Superman), ดิ๊ก เทรซี่ (Dick Tracy) หรือแม้แต่ภาพวาดของ เลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo Da Vinci)

ในช่วงเริ่มต้น คาร์แรคเตอร์แบทแมนสะท้อนบุคลิกของการล้างแค้น ด้วยความรุนแรงและปืนพก ซึ่งทำให้ แบทแมนเป็นที่รู้จักและโด่งดังในวงกว้าง ทำให้ต้องจัดตั้งบริษัทเนชั่นแนลคอมิกบุกส์ หลังจากนั้นทางบริษัทได้ปรับเปลี่ยนความรุนแรงของเนื้อเรื่องให้ลดลงเพื่อขยายผู้อ่านไปในกลุ่มเยาวชน หลังจากนั้น เคนได้สร้างตัวละครขึ้นมาใหม่คือ พัค ในขณะที่ฟิงเกอร์ได้สร้างตัวละครโรบิน ขึ้นมา จนเกิดเป็นคู่หู แบทแมนกับโรบินที่ได้รับความนิยม จนกลายเป็นขวัญใจของผู้คนในช่วงนั้นและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ตามเส้นเรื่อง เมืองก็อธแฮม (Gotham City) เป็นเมืองที่ตั้งขึ้นตามลักษณะของมหานครนิวยอร์ก โดยเน้นถึงลักษณะของเมืองในช่วงกลางคืน โดยให้ความรู้สึกที่แตกต่าง จากเมืองเมโทรโพลิสในเรื่องซูเปอร์แมน (Superman) โดยปกติแบทแมนจะปรากฏตัวเฉพาะในตอนกลางคืน โดยมีสัญลักษณ์ค้างคาว (Bat Signal) บนท้องฟ้า ที่ถูกส่งสัญญาณโดยตำรวจเมืองก็อทแฮมเพื่อขอความช่วยเหลือ แบทแมนได้สร้างฐานปฏิบัติภาระกิจลับ (Bat Cave) ใต้คฤหาสน์เวย์น เพื่อเก็บอาวุธ เครื่องมือในการต่อสู้ รวมถึงยานพาหนะสุดไฮเทค

แบทแมนมีความแตกต่างจากซูเปอร์ฮีโร่ทั่วไป เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีความสามารถเทียบเท่ากับซูเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆ จากการฝึกฝนร่างกายตัวเองอย่างหนัก เพื่อให้มีพละกำลังที่แข็งแกร่ง รวมถึงพัฒนาอาวุธไฮเทคมาเพื่อใช้ในการต่อสู้ ปราบเหล่าร้าย และมีสติปัญญาที่เฉียบคมในการสืบคดีอีกด้วย

หลังจากความสำเร็จของ Batman the Animated Series ผู้อำนวยการสร้าง Bruce Timm ตัดสินใจว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นการ์ตูน Justice League เป็นการรวมพลังต่อสู้ของ แบทแมน, ซูเปอร์แมน, วันเดอร์วูแมน, แฟลช, กรีน แลนเทิร์น, มาร์เชียน แมนฮันเตอร์, ฮอว์คเกิร์ลที่รวมตัวกันเป็น Justice League และอุทิศตนเพื่อต่อสู้ ปราบเหล่าร้ายกับภารกิจกอบกู้โลกจากมหันตภัยร้ายครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง!

ในปี ค.ศ. 2011 ถือเป็นการรีเซ็ตจักรวาลใหม่อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวใหม่อย่างเต็มรูปแบบของ DC Universe ที่รู้จักในชื่อ New52 ด้วยการรันเลข Issue ใหม่เป็น #1 ถือเป็นการเริ่มต้นเนื้อหาใหม่เล่าประวัติตัวละครใหม่อีกรอบ เพื่อนักอ่านหน้าใหม่จะได้ไม่สับสน

แต่ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ควรเรียก "แบทแมน" ว่าซูเปอร์ฮีโร่เพราะแบทแมนเป็นผู้ชายธรรมดาที่ใช้เทคนิคและทักษะทางกายภาพของเขาเพื่อต่อสู้กับอาชญากรและเหล่าร้าย ไร้ซึ่งพลังพิเศษ ที่สร้างขึ้นจากจินตนาการของคริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ในภาพยนตร์ The Dark Knight Rises

และด้วยความเป็นซูเปอร์ฮีโร่สุดยิ่งใหญ่ ที่อยู่คู่เคียงกับพวกเรามานานถึง 80 ปี ทั่วโลกจึงได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปีของแบทแมน ในงาน “Batman Run Series” ที่จัดพร้อมกันในหลายประเทศทั่วโลก วันที่ 21 กันยายน 2562 นี้ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย เยอรมัน แอฟริกาใต้ อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน ไต้หวัน เซี่ยงไฮ้ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศไทยก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน ซึ่งในประเทศไทยงานวิ่งเฉลิมฉลองนี้จัดขึ้นที่ชายหาดพัทยา ภายใต้ชื่องาน Batman Pattaya Night Run