fh400 on August 22, 2019, 02:40:25 PM
มหกรรมการแข่งขัน "เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14" เริ่มขึ้นแล้ว
ทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
20-25 ส.ค. 62 นี้ ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอ บางละมุง จังหวัดชลบุรี


สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย เปิดฉากการแข่งขัน "เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14" (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) ระหว่างวันที่ 20-25 สิงหาคม 2562 ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอ บางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย พร้อมส่งทัพ "นักกีฬาเรือยาวสากลทีมชาติไทย" เข้าร่วมสู้ศึกครั้งสำคัญ ในทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก รวมมวลฝีพายระดับโลกเข้าร่วมแข่งขัน กว่า 4,000 คน จาก 30 ชาติ 6 ทวีปทั่วโลก แบ่งการแข่งขันรวม 930 รายการ, ลู่ประชันฝีพาย 361 ลู่น้ำ, รอบตัดสินรวม 151 รายการ และเหรียญรางวัลรวมกว่า 8,582 รางวัล หวังต่อยอดสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 200 ล้านบาท


พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขัน "เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14" (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) ครั้งนี้ จะเป็นการโชว์ศักยภาพความพร้อมในการจัดแข่งขันกีฬาทางน้ำของสมาคมกีฬาเรือพายฯ ทั้งด้านบุคลากรในการจัดการแข่งขัน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อยกระดับศักยภาพในการบริหารจัดการสมาคมฯ รองรับการเป็น World Rower Sports Hup ศูนย์กลางกีฬาเรือพายในภูมิภาคเอเชียในอนาคตอันใกล้ อันจะส่งผลดีต่อการเสริมสร้างอุตสาหกรรมการกีฬาของประเทศไทยในภาพรวม ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการฝึกซ้อม การอบรม และการแข่งขันเรือพายของโลก สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้จะมีการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศมากกว่า 200 ล้านบาท จากการใช้จ่ายของทีมนักกีฬา เจ้าหน้าที่ต่างชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน และเดินทางมาร่วมชม ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน


การแข่งขัน "เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14" (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) จะจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ในระหว่างวันที่ 20-25 สิงหาคม 2562 นี้ ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ในการได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน อีกทั้งการแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะมีมวลฝีพายระดับโลกเข้าร่วมแข่งขัน รวมกว่า 4,000 คน จาก 30 ชาติ 6 ทวีปทั่วโลก แบ่งการแข่งขันออกเป็น 930 รายการ, มีลู่ประชันฝีพาย 361 ลู่น้ำ, แข่งขันในรอบตัดสินรวม 151 รายการ และมีเหรียญรางวัลรวมกว่า 8,582 รางวัล ทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ด้วยการดึงทีมเรือยาวสากลชาติอาเซียน เข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรก อาทิ ทีมเรือยาวสากลจากกัมพูชา, มาเลเชีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงการเข้าร่วมแข่งขันอีกครั้งในรอบ 8 ปี ของทีมเรือยาวสากลอินโดนีเซีย อีกด้วย


พลเรือเอกชัยณรงค์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "การแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีของนักกีฬาเรือยาวสากลของไทย ในการเพิ่มพูนประสบการณ์เพื่อก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาชั้นนำ ทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานกีฬาเรือยาวสากลไทยและชาติสมาชิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปสู่มาตรฐานในการแข่งขันกีฬาบนเวทีโลก รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคน ได้สัมผัสกับการแข่งขันกีฬาระดับโลก สัมผัสกับระบบการจัดการที่เป็นมาตรฐานสากล เพิ่มความนิยมในกีฬาเรือพายให้สูงขึ้น ต่อยอดสู่การจัดการแข่งขันในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องทุกปี และส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา สร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้มีการเติบโตขึ้นอย่างมั่นคง"


สำหรับทัพ นักกีฬาเรือยาวสากลทีมชาติไทย จะทำการลงแข่งขันทั้งทีมชายและทีมหญิง รวมกว่า 3,500 คน ในทุกประเภทการแข่งขัน ทั้ง Standard Boat และ Small Boat รวมถึงทุกรายการ ได้แก่ ระยะ 2,000 เมตร, ระยะ 1,000 เมตร, ระยะ 500 เมตร, ระยะ 200 เมตร และระยะ 500 เมตร รุ่น Open

พลเรือเอกชัยณรงค์ ได้เสริมทิ้งท้ายว่า "การแข่งขันกีฬาเรือยาวสากลเป็นกีฬาที่ช่วยพัฒนาขีดสมรรถนะของคนที่เกี่ยวข้องในด้านทัศนคติ ได้แก่ การทำงานเป็นทีม, การสร้างความสนุกสนาน, ความสามัคคีระหว่างหมู่คณะ ทั้งยังยังช่วยให้นักกีฬาได้รู้ถึงการรับผิดชอบต่อผลสำเร็จร่วมกัน เห็นได้จากเทคนิคการพายที่ต้องใช้แรงและจังหวะไปในทิศทางเดียวกัน ต้องบังคับหางเสียระวังไม่ให้เรือคว่ำหรือออกนอกทิศทาง อีกทั้งนักกีฬาต้องทำงานสัมพันธ์กับกลองกำกับจังหวะที่หัวเรือ ที่จะสามารถช่วยให้เรือตรงไปในทิศทางที่ถูกต้องและรวดเร็ว โดยกลไกการทำงานเหล่านี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาวะของผู้คนอย่างครบวงจร ทั้งช่วยพัฒนาจิตใจ และหล่อหลอมสู่ความเป็นพลเมืองดีของชาติ ซึ่งทัศนคติดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรทุกสังคมมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น กีฬาชนิดนี้ จึงควรค่าแก่การเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ประโยชน์แก่เยาวชน องค์กร และสังคม ให้มีความพร้อมที่ขับเคลื่อนประเทศชาติในอนาคตต่อไป"



นอกจากนี้ ในการแข่งขันยังมีไฮไลต์พิเศษอีกมากมายสำหรับผู้ร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น ความน่ารักของ "ใบไผ่" ช้างน้อยพายเรือมาสคอตตัวแทนความภาคภูมิใจของคนไทย, การจัดทำดวงตราไปรษณียากร ครั้งแรกของการจัดการแข่งขัน, กิจกรรมร่วมสนุกรับของรางวัล และการจัดจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกประจำการแข่งขันสำหรับนักสะสม อาทิ พวงกุญแจ, ตุ๊กตามาสคอต, หมวก, ผ้าเชียร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

ร่วมชม ร่วมส่งแรงใจเชียร์กองทัพฝีพายไทยพร้อมกัน!! ในการแข่งขันกีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก "เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14" ระหว่างวันที่ 20-25 สิงหาคม 2562 นี้ ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/dragonboat2019TH