news on August 21, 2019, 07:36:08 AM

RICOH ประกาศใช้พลังงานไฟฟ้าแบบทดแทน 100% สำหรับการประกอบเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน A3



บริษัท ริโก้ จำกัด (กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น) ได้แถลงว่า ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2019  บริษัทจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งผลิตทดแทนทั้ง 100% เพื่อให้ครอบคลุมกับพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ต้องการสำหรับใช้ประกอบเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน A3 ที่เป็นผลิตภัณฑ์หลัก ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในข้อตกลง RE100 *1 ที่จะใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนครบทั้ง 100%

สำหรับกระแสไฟฟ้าทั้งหมดที่ RICOH ใช้ในการประกอบเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันแบบ A3 ซึ่งรวมถึงเครื่องที่นำมาซ่อมบำรุงใหม่ *2 ด้วยนั้น จะเป็นพลังงานทดแทนทั้งสิ้น

ตั้งแต่ที่มีการประกาศเข้าร่วมโครงการ RE100 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2017 นั้น ทางกลุ่มบริษัท RICOH ได้ริเริ่มโครงการประหยัดพลังงานและกิจกรรมอื่นๆ มากมาย โดยมีการติดตั้งศูนย์ผลิตกระแสไฟฟ้าภายในบริษัทเอง รวมทั้งเปลี่ยนแหล่งพลังงานไฟฟ้ามาใช้แหล่งที่มีสัดส่วนของพลังงานทดแทนมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้ บริษัทได้หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนครบ 100% ในสำนักงานขายกว่า 9 แห่งในยุโรป รวมทั้งในกระบวนการนำกลับมาใช้ซ้ำ/ประกอบใหม่ในโรงงานที่ฝรั่งเศสด้วย สำหรับความพยายามด้านอื่น

ตัวอย่างเช่น การเข้าซื้ออาคารภายนอกที่ได้มาตรฐาน Nearly ZEB*3 ที่สำนักงานสาขากิฟุของ RICOH ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะสำนักงานขายภายในประเทศ เป็นต้น

และล่าสุดได้ทำข้อตกลงด้านพลังงานทดแทนอย่าง I-REC*4 และ J-Credit*5 กับทางรัฐบาลเพื่อซื้อเป็นเครดิตพลังงาน เพื่อใช้ในการจัดซื้อกระแสไฟฟ้า 37 GWh ในปีงบประมาณนี้ของ RICOH เพื่อใช้กับทุกโรงงานที่มีการประกอบเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันแบบ A3 ซึ่งเมื่อข้อตกลงซื้อพลังงานในปีนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็จะสามารถใช้เครดิตมาแลกเปลี่ยนได้

ในขณะที่มีการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้นสำหรับธุรกิจ ความพยายามดังกล่าวก็ได้เพิ่มความเชื่อมั่นและคำชื่นชมจากลูกค้าเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันแบบ A3 ของ RICOH ที่ได้ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในโครงการนี้ RICOH วางเป้าหมายที่จะเร่งการสร้างความตระหนักของสังคมที่ลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือศูนย์กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

โรงงานเป้าหมายของโครงการนี้ได้แก่
• ประเทศจีน   Ricoh Asia Industry (Shenzhen) Ltd.
• ประเทศจีน    Shanghai Ricoh Digital Equipment *6
• ประเทศไทย    Ricoh Manufacturing (Thailand) Ltd.
• ประเทศญี่ปุ่น   Ricoh Industry Co., Ltd. (Tohoku Office) *6
• ประเทศญี่ปุ่น   Ricoh Co., Ltd. (Ricoh Eco Business Development Center)

ข้อมูลประกอบ
*1) RE100 เป็นเป้าหมายระดับนานาชาติที่บริษัทต่างๆ ให้การสนับสนุน เพื่อให้ใช้พลังงานไฟฟ้าในการปฏิบัติงานจากแหล่งพลังงานทดแทนครบทั้ง 100%
*2) เครื่องที่นำมาซ่อมบำรุงใหม่ (Reconditioned Machines) คือเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน (MFP) ที่นำมาหมุนเวียนประกอบใหม่โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ด้วยการนำอะไหล่กลับมาใช้ และปรับปรุงให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานเหมือนกับเครื่องรุ่นใหม่
*3) Nearly ZEB ย่อมาจาก Nearly Net Zero Energy Building หมายถึง อาคารที่สามารถเก็บรักษาพลังงานไว้ได้ถึง 75% หรือมากกว่า จนทำให้อัตราการใช้พลังงานในแต่ละปีเข้าใกล้ 0
*4) I-REC คือใบประกาศรับรองการใช้พลังงานทดแทนระดับนานาชาติ (International Renewable Energy Certificate)
*5) J-Credit เป็นการจัดซื้อเครดิตตามระบบการให้ใบประกาศรับรองของรัฐบาล ที่ทางภาครัฐให้การรับรองในรูปของ “เครดิต” ตามปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สามารถลดได้อันเป็นผลจากการใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน หรือการใช้พลังงานทดแทน รวมถึงผลจากการเข้าจัดการปลูกป่าทดแทนอย่างเหมาะสม
*6) เป็นโรงงานที่มีการประกอบเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันแบบ A3

เกี่ยวกับ RICOH
RICOH ได้ให้การสนับสนุนสถานที่ปฏิบัติงานให้เป็นแบบดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีและบริการที่ใช้นวัตกรรมใหม่ เปิดให้ทุกคนสามารถทำงานในรูปแบบที่อัจฉริยะมากขึ้น ซึ่งกว่า 80 ปีที่ผ่านมานั้น RICOH ได้ผลักดันนวัตกรรมต่างๆ จนขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นจัดการเอกสารชั้นนำ บริการด้านไอที งานพิมพ์ทั้งเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม กล้องดิจิทัล และระบบเชิงอุตสาหกรรม เป็นต้น

กลุ่ม RICOH มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว และมีสาขาดำเนินงานอยู่ในกว่า 200 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2019 นั้น ทางกลุ่ม RICOH มียอดจำหน่ายทั่วโลกรวมอยู่ที่ 2,013 พันล้านเยน (ประมาณ 18.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.ricoh.co.th