happy on June 26, 2019, 07:21:27 PM
บทความพิเศษ เรื่อง : เสาเข็มสปันไมโครไพล์ ทางเลือกสำหรับงานสร้างและต่อเติม


                     การสร้างบ้านใหม่หรือการต่อเติมบ้าน เสาเข็ม คือหนึ่งในโครงสร้างส่วนที่อยู่ใต้ดินที่ต้องให้ความสำคัญมาก เพราะจะส่งผลถึงความแข็งแรงของโครงสร้างบ้านในระยะยาว โดยเสาเข็มมีหน้าที่หลัก 2 อย่างคือ เป็นตัวกลางถ่ายน้ำหนักของตัวบ้านลงสู่พื้นดิน ทำหน้าที่รับน้ำหนักตัวบ้าน และกระจายน้ำหนักไปยังชั้นดินใต้อาคาร โดยใช้แรงพยุงตัวที่เกิดจากแรงเสียดทานของดิน กับพื้นที่ผิวรอบเสาเข็ม หรือใช้การถ่ายตรงลงสู่ชั้นดินหรือหินแข็งโดยตรง เพื่อไม่ให้บ้านหรืออาคารทรุดจมลงไปในดิน ประเภทของเสาเข็มอาจแบ่งได้ตามลักษณะของการผลิตและการใช้งาน

                     ในปัจจุบันมีเสาเข็มหลากหลายรูปแบบ แต่การเลือกใช้เสาเข็มควรต้องศึกษาให้ดี เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบของแต่ละงาน รวมถึงควรต้องใส่ใจในเรื่องมาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพด้วย สำหรับเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (spun micro pile) ถือเป็นเสาเข็มรูปแบบใหม่พิเศษคุณภาพสูง มีโครงเหล็กฝังอยู่ในเนื้อคอนกรีตโดยรอบ ผลิตโดยใช้กรรมวิธีการเหวี่ยงคอนกรีตในแบบหล่อ ซึ่งหมุนด้วยความเร็วสูงทำให้เนื้อคอนกรีตมีความหนาแน่นสูง และแข็งแกร่งกว่าคอนกรีตที่หล่อโดยวิธีธรรมดา โดยมีให้เลือกใช้งาน 4 ขนาด ได้แก่ (1) เสาเข็มแบบสี่เหลี่ยมขนาด S 18x18 cm. หรือ 22 cm. แนวทแยง สำหรับโครงสร้างเบาหรือโครงสร้างชั้นเดียว สามารถรับน้ำหนักได้ 15-20 ตัน/ต้น (2) เสาเข็มแบบกลมขนาด Dia 21 cm. เพื่อการรับน้ำหนักที่มากขึ้นถึง 20-25 ตัน/ต้น (3.) เสาเข็มแบบกลม Dia 25 cm.สามารถรับน้ำหนักได้ 25-35 ตัน/ต้น และ (4) เสาเข็มแบบกลม Dia 30 cm. สำหรับโครงสร้างหลายชั้น สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 30-50 ตัน/ต้น โดยเสาเข็มสปันไมโครไพล์จะมีจุดเด่นที่รูกลมกลวงอยู่ตรงกลาง เพื่อการระบายดิน และลดแรงสั่นสะเทือนระหว่างตอก จึงไม่มีผลกระทบโครงสร้างเดิมหรือพื้นที่ข้างเคียง หน้างานสะอาดไม่มีดินโคลนและไม่ต้องขนดินทิ้ง สามารถตอกได้ลึกถึงชั้นดินดาน จึงเป็นที่นิยมมากในงานเสริมฐานรากอาคาร ต่อเติมบ้านหรือโรงงาน และสามารถทำในที่แคบได้ ตอบโจทย์ทั้งการก่อสร้างใหม่และงานต่อเติม โดยเสาเข็มทุกต้นผ่านการทดสอบในระบบ Dynamic Load Test เพื่อมาตรฐานด้านคุณภาพและความปลอดภัย

                     บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ยังได้รับมาตรฐาน ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC ด้านการออกแบบ การผลิต และบริการตอกเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รวมถึงการรับรองคุณภาพ Endorsed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ ที่ผ่านมาตรฐาน มอก. 397-2524 พร้อมด้วยการรับประกันผลงานการตอกเสาเข็ม และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้งด้วยระบบ 7+ Year Warranty และยังเป็นผู้ผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์รายแรกและรายเดียวในประเทศ ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติมากมาย อาทิ บุคคลตัวอย่างในภาคธุรกิจวัสดุก่อสร้าง รางวัล “เพชรสุบรรณ” รางวัล “AEC-TOP AWARD 2019” ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดเป็นเครื่องหมายที่การันตีถึงการทำงานที่มีคุณภาพทั้งสินค้าและบริการ สำหรับลูกค้าที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายขาย โทร. 082-790-1447, 082-790-1448, 081-634-6586 หรือดูข้อมูลได้ที่  www.bhumisiam.com หรือดูตัวอย่างการตอกเสาเข็มได้ที่ลิงค์ https://bit.ly/2xc1MFJ

สนับสนุนบทความโดย : บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด

ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย พร้อมบริการตอกเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ เทคโนโลยีการผลิตจากประเทศเยอรมัน