MSN on June 26, 2019, 02:14:06 PM
'พัชริดา บุญญะภาภัทร์' ผู้บริหาร B Gift กับการเจาะตลาดผลิตภัณฑ์เพิ่มน้ำนมแม่

แม้ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่ตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่และเด็กก็ไม่ได้น้อยลงไปแต่อย่างใด ยังมีโอกาสทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการเล็งเห็นช่องทางการตลาด ซึ่งยังมีผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง





พัชริดา บุญญะภาภัทร์ ผู้บริหารแบรนด์ B Gift สมุนไพรผสมวิตามินช่วยเพิ่มน้ำนม นักธุรกิจสาวที่นำความต้องการของคนใกล้ตัว มาผนวกกับเรื่องทางการแพทย์มาสร้างแบรนด์ B Gift ออกสู่ตลาดสินค้าสำหรับแม่และเด็ก ตอบโจทย์ผู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนมน้อย โดยเล่าถึงที่มาของการเข้ามาลุยตลาดว่า

"ถามว่าทำไมต้องเป็นสินค้าในตลาดแม่และเด็ก ก็กลับมามองดูหลายคนที่อยู่ใกล้ตัวเราที่กำลังมีลูก เขามีกำลังซื้อ แต่มีปัญหาเรื่องน้ำนม แล้วครอบครัวมีสูตรสมุนไพรตกทอดกันมา ขณะเดียวกันพี่สาวเป็นหมอ จึงมองว่าน่าจะเอาความเป็นไทยดั้งเดิมกับแพทย์มาผสมกัน จึงพัฒนาสูตรจากแพทย์ปัจจุบันและโบราณมารวมกันอย่างลงตัว”

หลังจากสินค้าวางจำหน่ายเพียงแค่ 1 ปี มีผลตอบรับดีมาก เนื่องจากแต่ก่อนจะมีผลิตภัณฑ์ในตลาดที่เป็นชนิดน้ำและชงดื่ม แต่สำหรับ B Gift เป็นแคปซูลทานง่ายสูตรคุณหมอ ซึ่งได้มีการนำสินค้าไปออกบูธตามโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแก่ผู้บริโภค เพราะที่ผ่านมามีคนไข้มาปรึกษาหมอ ส่วนใหญ่เป็นกบุ่มคุณแม่ยุคใหม่ มีเรื่องปัญหาน้ำนมน้อย น้ำนมไม่พอเยอะมาก ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ไม่มียาใด ๆ ที่ใช้รักษาหรือแก้ไขอาการเหล่านี้

สำหรับช่องทางการวางจำหน่ายได้เริ่มจากออนไลน์ก่อนในปีแรก และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาลงร้านขายยาสาขาใหญ่ในเมืองไทย ซึ่งต้องยอมรับว่าสินค้านี้มีความเซนซิทีฟ ไม่ใช่กระแส แต่ต้องปลอดภัย เพราะคนที่รับประทานต้องศึกษามาอย่างดี

เนื่องจากเป็นการให้นมลูก บริษัทจึงต้องให้ความรู้ในเชิงลึกแก่ผู้บริโภค มีทั้งในแฟนเพจและไลน์ และกำลังขยายการสื่อสารช่องทางอื่น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจว่าสูตรของ B Gift ใช้ธรรมชาติจำลองการทำงานของร่างกายคุณแม่ เพื่อให้ร่างกายผลิตน้ำนมมากขึ้น ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่คิดค้นโดยทีมแพทย์และเภสัชกร จึงมีความปลอดภัยมากที่สุด ขณะที่พฤติกรรมคนไทยเป็นคนใจร้อน อยากให้เห็นผลเร็ว แต่ผลิตภัณฑ์ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยก่อน เราจึงทำโดยการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพมากที่สุด และดีที่สุด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี รวดเร็วทันใจคนไทยสมัยนี้ ทำให้สินค้าของบริษัทเห็นผลได้ชัดเจน รวดเร็ว และปลอดภัยมากที่สุด

"เรื่องของการบริโภคสินค้าประเภทนี้เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง และการตลาดจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างความเชื่อมั่น เนื่องจากการรับประทานอะไรก็แล้วแต่ ในช่วงให้นมบุตรคุณภาพและความปลอดภัยเป็นสิ่งที่คุณแม่จะคำนึงถึงก่อน เราจะมีทีมแพทย์ที่คอยให้ความรู้และคำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ทั้งทางออนไลน์ รวมถึงการออกบูธในโรงพยาบาลชั้นนำอีกด้วย สินค้าของเราไม่ได้ใช้อารมณ์ซื้อ แต่ผู้บริโภคหรือคุณแม่จะศึกษาข้อมูลเป็นอย่างดีก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งที่ผ่านมาแนวโน้มที่คุณแม่ให้นมลูกมากขึ้น จึงเชื่อว่าตลาดจะไปได้ดี"

B Gift ยังมีแพลนที่จะขยายผลิตภัณฑ์ไปสู่ประเภทสมุนไพรบำรุงน้ำนมระหว่างตั้งครรภ์ในรูปแบบการชงดื่ม ซึ่งยังคงอยู่ในตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็กเป็นหลัก คาดว่าไม่เกินปีนี้จะมีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับสินค้าตัวแรก แต่เน้นบำรุงระหว่างตั้งครรภ์ ดื่มง่าย และราคาย่อมเยาว์มากขึ้น

“การที่จะทำสินค้าออกมาต้องคิดถึงว่าสักวันตัวเองจะใช้สินค้านั้น แล้วมีความสุขที่ได้เลือกใช้ดังนั้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก ยอมรับว่าการทำงานตอนนี้น่าจะยากที่สุด เพราะอยู่ในช่วงสร้างแบรนด์และให้ความรู้แก่ผู้บริโภคว่าทำไมเขาต้องเชื่อในแบรนด์ของบริษัทและเลือกที่จะบริโภคสินค้าของเรา” คุณพัชริดา กล่าวปิดท้าย