fh400 on June 24, 2019, 10:27:14 AM
"ซือดะ" สานสัมพันธ์กับพี่น้องชาวมุสลิม เป็นเจ้าภาพงานงานเลี้ยงละศีลอดเดือนรอมฏอน ให้แก่บ้านเด็กกำพร้า ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440


ในเดือนรอมฏอน ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินอิสลาม นับว่ามีความสำคัญ ตามบัญญัติของศาสนา 1 ใน 5 ของอิสลาม ซึ่งมุสลิมที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว จำเป็นต้องปฏิบัติศีลนี้อย่างเคร่งครัด ยกเว้นผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วย คนชรา หญิงมีครรภ์ เด็กที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ (เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี) หรือ คนเดินทาง หมายความว่า บังคับกับผู้ที่มีความสามารถเท่านั้น ซึ่งการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนนั้น มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ถือศีลอดได้สัมผัสและรับรู้ถึงความทุกข์ยากลำบาก ได้เรียนรู้ถึงอุปสรรคต่าง ๆ ของการดำเนินชีวิต รู้จักอดกลั้นอดทนต่อความทุกข์ยาก ด้วยความพากเพียรและสติปัญญา เป็นการฝึกฝนจิตใจของชาวมุสลิมทุกคนให้เป็นผู้มีสติ หนักแน่น มีจิตใจอดทนอดกลั้นทั้งต่อความหิวโหย ต่อความโกรธ ความปรารถนาแห่งอารมณ์ และสิ่งยั่วยวนนานับประการ ซึ่งผลที่ได้จากความเพียรนั้น คือการพัฒนาตนเองไปในทางที่ดี มีความใฝ่สูงด้านจิตใจอยู่ตลอดเวลา จิตสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน และพร้อมที่จะเผชิญและฝ่าฝันอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ


การเลี้ยงละศีลอดเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญยิ่ง ด้วยมีความเชื่อว่า ความประเสริฐของผู้ที่ให้อาหารละศีลอดแก่ผู้ถือศีลอด เขาจะได้รับผลบุญอย่างเต็มเปี่ยม เหมือนคนที่ถือศีลอด โดยที่ผลบุญดังกล่าวจะไม่ลดไปจากผู้ถือศีลอดที่เขาเลี้ยงอาหารนั้นแม้แต่น้อย ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้มีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่ถือศีลอด ไม่ว่าเขาจะเป็นคนที่ร่ำรวยหรือยากจน สังคมอิสลามเป็นสังคมที่มีความรักใคร่ปรองดองกัน มีการเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน




บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซือดะ นำโดย นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด พร้อมด้วย นางสาวกิดาการ นิพรรัมย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริหารผลิตภัณฑ์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ซือดะ" บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล และเป็นขวัญใจกลุ่มพี่น้องชาวมุสลิม ได้เล็งเห็นความสำคัญยิ่งของเดือนรอมฎอน จึงได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของงานรอมฏอน ซิตี้ ประจำปี 2562 (RAMADAN CITY 2019) พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน "เลี้ยงละศีลอด เดือนรอมฏอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 (IFTAR DINNER 2019)" งานเลี้ยงอาหารมื้อค่ำภายหลังจากได้ถือศีลอดอาหารระหว่างวันในช่วงเดือนรอมฎอน ให้แก่นักเรียนจากสถานสงเคราะห์และฝึกวิชาชีพเด็กกำพร้า บ้านซัยยีดะฮ์ ซัมส์ , นักเรียนจากโรงเรียนมิฟตาฮุ้ลอุลูมิดดีนียะห์ (บ้านดอน) รวมไปถึงแขกผู้มีเกียรติชาวมุสลิมที่มาร่วมในงาน รอมฏอน ซิตี้ ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความสำคัญทางจิตใจต่อพี่น้องมุสลิม เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับพี่น้องชาวมุสลิม และถือเป็นการร่วมสนับสนุนกิจการศาสนาอิสลามและชุมชนไทยมุสลิมอย่างต่อเนื่อง โดยเกียรติจาก นายมูฮัมหมัดซุกรี่ บัลบาล์ ประธานสถาบันอัลกุรอ่านประเทศไทย และ นายชาฟีอี นภากร อีหม่ามประจำมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางฯ ให้การต้อนรับ ณ มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย รามคำแหง ซ.2 เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


ภายในงานยังได้มีการร่วมจัดบูธสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซือดะ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีทาง ซือดะ จะสามารถได้ใกล้ชิดกับพี่น้องชาวมุสลิมมากยิ่งขึ้น อาทิ การมอบผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ  นอกจากนี้ ทางทีมงานยังส่งตัวแทนแจกผ้ากันเปื้อนซือดะ ให้เป็นของขวัญให้แก่พี่น้องที่มาร่วมออกร้านค้าต่าง ๆ ทั่วทั้งงาน เพื่อแทนคำขอบคุณที่มีให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมในฐานะที่ได้ให้การสนับสนุนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ซือดะ" จนเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ครองใจพี่น้องชาวไทยมุสลิมด้วยดีเสมอมา และต่อเนื่องมาอย่างยาวนานจนถึงทุกวันนี้ สร้างรอยยิ้มที่ตราตึงในหัวใจไม่รู้ลืม




การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนจึงมีคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิต ต่อหน้าที่การงาน และกิจวัตรประจำวันของพี่น้องชาวมุสลิม นอกเหนือไปจากความยำเกรง และศรัทธาอย่างแรงกล้าที่จะได้ใกล้ชิดพระผู้เป็นเจ้า ดังนั้น ในเดือนรอมฎอนถือเป็นเดือนอันประเสริฐ เดือนอันทรงเกียรติยิ่ง โดยพระผู้เป็นเจ้า ได้ประทานคำภีร์อัลกรุอ่านให้ได้ยึดถือปฏิบัติในการดำเนินชีวิต และการประพฤติตน ตามหลัก ศาสนบัญญัติ และถือเป็นเดือนแห่งการอบรมจิตใจ พี่น้องชาวมุสลิมจะได้ปฏิบัติศาสนกิจถือศีลอด และศึกษาพระคัมภีร์อัลกรุอ่าน รวมทั้ง บริจาคทานอันเป็นการรักษาคุณงามความดี การปฏิบัติถือศีลอดในเดือนนี้ นับเป็นการทดสอบความศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ และดำรงตนให้อยู่ในหลักการของศาสนา ได้ฝึกความอดทนต่ออุปสรรค ความยากลำบาก ความอดกลั้น และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เข้มแข็ง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมีไมตรีจิตต่อกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการอยู่ร่วมกันของสังคม