sianbun on May 27, 2009, 09:34:21 AM
ทำความรู้จักวง Art Floor เจ้าของเพลง มหานคร...



          Art Floor ประกอบไปด้วย "คริน-ร้องนำ, ต๊อบ-กลอง, แว๊ต-เบส และ เกรียง-กีต้าร์" วงดนตรีที่มีแนวทางของตัวเองอย่างแตกต่าง โดยการเอาแนวเพลง Pop Rock หรือ Indie Downtown มารวมเข้าไว้กับเนื้อเพลงที่แฝงไปด้วยภาษา กรองมาจากความคิดที่ลึกซึ้ง แต่ไม่ยากเกินความเข้าใจ  เมื่อบทกวีโดนดึงมาเพื่อให้ง่ายแก่การเข้าใจ ด้วยการใส่ดนตรีเมโลดี้สวย ๆ เข้าไป กวีก็กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ทั้งง่ายและสวยงามไปในเวลาเดียวกัน
          หากใครคิดว่า Art คือศิลปะนามธรรมที่แลดูเข้าถึงได้ยาก วันนี้พวกเค้า Art Floor ได้เผย Art ในแบบที่เข้าถึงง่ายผ่านเพลงของพวกเค้าแล้ว.....เพียงคุณเปิดใจให้กับมัน

          รวมตัว?
          Art Floor : เป็นเพื่อนกันมาก่อนครับ ครินเรียนที่เดียวกับต๊อบ แล้วก็ได้เกรียงมาเสริมซึ่งแซมเป็นเพื่อนกับต๊อบ  ส่วนแว๊ตก็ถูกชวนเข้ามาโดยต๊อบเหมือนกันครับ

          ที่มาชื่อวง?
          Art Floor : ครินเป็นคนตั้งก่อนที่จะมาเจออีก 3 คนครับ มันเป็นชื่อวงเก่าของครินซึ่งตอนนี้แยกกันไปหมดแล้ว พอมารวมตัวกันเลยถามว่าเอาชื่อ Art Floor ไหมซึ่งเป็นชื่อวงที่ครินยังชอบมันอยู่ครับ  คำว่า Art แปลว่าศิลปะ เป็นเรื่องของนามธรรม ส่วนคำว่า Floor มันคือพื้น เป็นเรื่องรูปธรรม ทุกคนรู้จักพื้น ทุกคนอยู่บนพื้น เมื่อพื้นมาอยู่กับศิลปะ-ศิลปะจะง่ายขึ้น ส่วนศิลปะไปอยุ่กับพื้น-พื้นจะสวยขึ้น แล้วชื่อนี้ทุกคนลงความเห็นว่าชอบก็เลยเลือกชื่อนี้ครับ

          แนวเพลง?
          Art Floor : แนวเพลงของ Art Floor จะเป็น Pop Rock ครับ แต่ผสมนู่นนี่นั่นลงไปหลายๆ อย่างเช่น อะครูสติก, อัลเทอเนทีฟ, Ambient, คลาสสิค และเครื่องสายครับ

          เพลงดูฟังยากไหม?
          Art Floor : ไม่ยากครับฟังง่ายขึ้นกว่า 4 ปีที่แล้วครับ เรามีการปรับให้มันฟังง่ายขึ้น ให้มันสื่อสารมากขึ้น

          เพลงของ Art Floor แต่ก่อนเป็นยังไง?
          Art Floor : เมื่อก่อนเราจะทำงานเพลงตามใจตัวเองครับ เหมือนอารมณ์เอาแต่ใจครับ ชอบอะไรก็ใส่อย่างเดียว เหมือนเวลาเราแต่งห้องครับชอบอะไรก็เอามายัดใส่เข้าไป โดยไม่ได้เรียบเรียงก่อนครับ

          เข้ามาที่ rs ?
          Art Floor : ต๊อบเปิดร้านเสื้อที่สวนลุมไนท์ครับ แล้วพี่ที่เป็นแคสติ้งเค้าไปเจอก็เลยชวนมาออดิชั่นให้เอาวงเข้ามาที่อาร์เอสครับ

          เข้ามาที่ rs ทำให้ทำงานยากขึ้นไหม?
          Art Floor : ไม่ยากครับ เค้าให้เราทำเองหมดทุกขั้นตอน แม้กระทั่งเรื่องของ Art Direction  มันจะยากตรงที่เรายังใหม่ ไม่มีประสบการณ์มากกว่า แต่มันดีครับทำให้เราได้ลองอะไรใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น  และจะมีพี่ที่ค่ายมาดูโดยรวมให้ครับ

          เพลง?
          Art Floor : แต่งเพลงกันเองครับ จะช่วย ๆ กันแต่ง ตอนนี้เสร็จไปแล้ว 3 เพลง ยิงไปแล้ว 2 เพลงครับ

          แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง?
          Art Floor : เยอะมากครับมันรอบ ๆ ตัวเรา อย่างอ่านหนังสือเจอคำพูดที่มันโดนบ้าง

          เพลงแรก?
          Art Floor : เพลง "มหานคร" ครับ เป็นเพลงที่ชัดที่สุดในเรื่องของภาพของวงเรา มันอาจจะไม่ได้เรื่องตลาดแต่ก็บอกได้ชัดที่สุดในเรื่องของดนตรี แนวเพลง ซาวน์โดยรวม เนื้อเพลง รวมถึงมุมมองความคิดด้วยครับ

          ระยะเวลาทำงาน?
          Art Floor : ตอบเวลาที่แน่นอนไม่ได้ครับ เพราะแต่ละเพลงให้เวลาไม่เท่ากัน อย่างเพลง "มหานคร" แต่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว มีทั้งหมด 9 เวอร์ชั่น เพราะตอนแรกเรายังหาแนวอยู่ ก็แก้ไปแก้มาจนกว่าจะลงตัว แต่อย่างเพลง "เคย(was)"ให้เวลา 7 วันก็เสร็จทุกขั้นตอนครับ

          เพลงที่ 2?
          Art Floor : เพลง "เปียโน" ตอนนั้นรู้สึกอยากได้เพลงช้า ความหมายดี ๆ สักเพลงก็เลยเขียนขึ้นมา เป็นเพลงที่อยากให้ดนตรีมันเรียบง่าย ฟังสบาย ๆ แต่อยากให้คนฟังโฟกัสไปที่เนื้อหาของเพลงจริง ๆ ครับ เนื้อหาเพลงนี้ให้กำลังใจให้ข้อคิด ให้คนทำดี สวย ๆ งาม ๆ มันเริ่มมาจากที่เราหาคำตอบให้ชีวิตว่าคนเราเกิดมาทำไม ก็เลยเขียนขึ้นมา ก็สรุปของเราเองเลยว่าคนเราเกิดมาควรทิ้งความสวยงามอะไรบางอย่างให้โลกนี้ก่อนที่จะตาย สวยงามไม่จำเป็นว่ามันต้องดี หรือไม่ดี แต่มันเป็นสวยงามในมุมของแต่ละคน ก็เลยได้ความหมายของเพลงนี้ขึ้นมามีท่อนที่ว่า "ชีวิตไม่ยาวนานดั่งเช่นเวลา อย่าปล่อยให้มันผ่านอย่างไม่ได้อะไร ทำให้ทุกสิ่งที่มันจะทิ้งความงดงามให้กับวันพรุ่งนี้"

          อัลบั้มนี้จะมีกี่เพลง?
          Art Floor : คือเราอยากจะทำอัลบั้มแรกให้เต็มที่ที่สุด เท่าที่เราจะไหวครับ  แล้วเรารู้สึกว่าอยากให้มีสัก 11 หรือ 12 เพลง  หรืออาจจะมี Vedio Art แถมไปด้วย แบบไอเดียเยอะมากครับ

          จะวางเมื่อไหร่?
          Art Floor : ก็ตอนนี้ทำเพลงไปเรื่อย ๆ ครับ และถามไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะวางได้ภายในปีนี้ครับ

          ปัญหาในการทำงาน?
          Art Floor : ก็จะมีปัญหากันบ้างครับ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องงาน

          จุดเด่นของ Art Floor ?
          Art Floor : เป็นเรื่องของภาษา และก็ซาว์นดนตรีครับ

          กระแสตอบรับ?
          Art Floor : ได้กระแสตอบรับที่ดีกว่าที่คาดไว้ครับ เพราะเรารู้ว่าเพลงแรกทั้งเนื้อหาและดนตรีมันค่อนข้างซับซ้อนด้วย ก็ไม่คิดว่าคนจะชอบ ปรากฏว่ามีคนชอบ ตรงนี้ต้องของคุณ Fat Radio ด้วยครับเค้าเปิดเพลงเราตลอด  และอย่างไปเล่นดนตรีก็ตกใจมากที่มีคนร้องเพลงของเราได้ ก็ดีใจด้วยครับ

          ฝากอัลบั้ม?
          Art Floor :  ฝาก Art Floor ไว้ด้วยนะครับ มันไม่น่าจะยากเกินที่จะฟังและทำความเข้าใจครับ  เพลงของเราจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนฟังเพลง อยากขอบคุณทุก ๆ กำลังใจครับ ที่ฟังเพลงขแงพวกเราแล้วก็ชอบมัน พวกเราเหนื่อยมามากเพื่อความฝันของพวกเรา ขอบคุณจริง ๆ ที่ทำให้พวกเรามีความสุขแบบนี้ขอบคุณมากครับ  และฝาก Myspace ของพวกเราด้วยที่ www.myspace/artfloorafterwar ครับ

          ทำความรู้จักกับ Art Floor และติดตามชม MV เพลง "มหานคร" ของพวกเค้าได้ทางรายการทีวีในเครืออาร์เอส และเว็บไซต์ www.pleng.com.......
« Last Edit: May 27, 2009, 03:27:53 PM by sianbun »