news on March 28, 2019, 04:05:48 PM


สวทช. จับมือ มธ. พัฒนากำลังคน มุ่งรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย





(28 มีนาคม 2562) ที่อาคารโดมบริหาร ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต - สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดย ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. ลงนามความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โดยรศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใน “โครงการพัฒนาบัณฑิตวิจัยคุณภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”เพื่อร่วมมือด้านวิชาการและการพัฒนากำลังคนอย่างใกล้ชิด ในระดับปริญญาเอกและปริญญาโท ภายใต้การดูแลบ่มเพาะจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 สถาบัน ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศใน 5 สาขาเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับ 10 อุตสากรรมเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตของประเทศโดยมีคณะผู้บริหาร และคณาจารย์มหาวิทยาลัยเข้าร่วมในพิธี


ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือโครงการพัฒนาบัณฑิตวิจัยคุณภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่าง สวทช. กับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นความร่วมมือในการสนับสนุนทรัพยากรและปัจจัยด้านงบประมาณคนละกึ่งหนึ่ง รวมถึงความร่วมมือด้านงานวิจัย การร่วมดูแลให้คำปรึกษาที่ดีแก่นักศึกษา (Mentoring) ระหว่างอาจารย์มธ. และนักวิจัย สวทช. เพื่อสนับสนุนการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพและทักษะวิจัยเติบโตไปพร้อมรองรับกับการขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนในประเทศได้ในยุทธศาสตร์เป้าหมายร่วมกัน 5 สาขา ได้แก่ เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร เทคโนโลยีสุขภาพและการแพทย์ เทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีเพื่อชุมชนและผู้ด้อยโอกาส

“สวทช. มีนโยบายสนับสนุนบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและเชี่ยวชาญสูงในสาขาและงานวิจัยที่สอดคล้องกับการดำเนินโครงการวิจัยร่วมกันของบุคลากรทั้งสองฝ่าย พร้อมเปิดโอกาสให้นักวิจัยสวทช. ได้ร่วมทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่นักศึกษา และสนับสนุนความร่วมมือในการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานของ สวทช. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานวิจัยของนักศึกษาในโครงการตามข้อตกลงนี้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ ด้วย สวทช. เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับประเทศอย่างยิ่งอีกทั้ง สวทช. และ มธ. ต่างเข้าใจถึงบทบาทและความเชื่อมโยงระหว่าง 2 สถาบัน ในการพัฒนาบุคลากรวิจัยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพและมีจำนวนเพียงพอที่จะสนับสนุนและรองรับกับการขยายตัวและการแข่งขันทางเศรษฐกิจและการพัฒนารากฐานสังคมของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”ผู้อำนวยการ สวทช.กล่าว