fh400 on February 01, 2019, 11:25:57 AM
ดีไซน์และเทรนด์ห้องน้ำปี 2019
BY : เฮเฟเล่


บ่อยครั้งที่แนวคิดในการออกแบบห้องน้ำมักเชื่อมโยงกับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดในบ้าน และไม่ต้องกังวลเพราะทุกวันนี้มีเทรนด์หลากหลายสไตล์ที่สามารถทำให้พื้นที่เล็กๆ นี้สามารถแต่งเติมความทันสมัย จนสามารถสะท้อนบุคลิกภาพของเจ้าของได้อย่างสบาย ไม่ต่างจากที่ Werner Aisslinger ได้กล่าวว่า "ที่อยู่อาศัยกลายเป็นพื้นที่ที่มีการผสมผสาน (hybrid) มากขึ้น ที่พักส่วนบุคคลมีการเปลี่ยนแปลงสู่สตูดิโอลอฟท์มากขึ้น ไม่มีการสร้างฟังก์ชั่นที่ชัดเจนในแต่ละส่วนอีกต่อไป เน้นฟังก์ชั่นที่สามารถเป็นอะไรก็ได้ในพื้นที่เดียว ผู้คนต่างรวมงานและชีวิตส่วนตัว ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังผสานเข้าด้วยกันคล้ายกับภาพคอลลาจ"

แคนดี้คัลเลอร์




สีพาสเทลและพื้นผิวแบบด้านช่วยสร้างห้องน้ำที่เงียบสงบ เพิ่มความสบายในห้องเล็ก ๆ ซึ่งอาจเสริมรายละเอียดอย่างสี Millennial Pink ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ร่วมกับการใช้งานกับสีอื่นๆ เช่น สีเบจ สีทอง สีเขียว ตัวอย่างเช่น คอลเล็กชัน Inbani - Bowl ช่วยเติมแต่งบรรยากาศที่หรูหราและนุ่มนวล มาพร้อมเส้นสายบริสุทธิ์ แรงบันดาลใจมาจากความแตกต่างและเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือคอลเล็กชันห้องน้ำล่าสุดจากอินเดีย Mahdavi สำหรับ Bisazza กระเบื้องโมเสกสะท้อนสไตล์ออนโตโมเคเปีย (onomatopoeia) และสีหวานของไอศกรีม

น้อยแต่ครบครัน




หนึ่งในคำถามสำหรับนักออกแบบทุกวันนี้ คือจะออกแบบพื้นที่พักอาศัยขนาดเล็กอย่างไรโดยไม่กระทบกับความหรูหราและสไตล์? เพราะด้วยจำนวนผู้คนที่เพิ่มขึ้นในมหานครขนาดใหญ่ ได้สร้างข้อจำกัดในการออกแบบที่พักอาศัย สตูดิโอออกแบบเฟอร์นิเจอร์จากเดนมาร์ก Norm Architects สร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์แบบโมลดูล่าที่ทันสมัยพร้อมเข้าชุดกับเตียงนอนและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ภายใต้ชื่อ Frame & Rest ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการตกแต่งภายในช่วง Mid-century และทัศนคติแบบชาวนอร์ดิกที่หลงใหลความเรียบง่ายและความสง่างามร่วมกับงานฝีมือแบบอิตาลี คอลเล็กชันนี้จึงประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเพราะสามารถตอบสนองทุกตอบโจทย์อย่างครบครัน

พื้นที่ผ่านเส้นสายบริสุทธิ์




งานออกแบบสไตล์ Scandinavian Elegance สร้างความพิถีพิถันในทุกรายละเอียดของพื้นที่ภายในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุกรุผิวลายหินอ่อน เช่นกระเบื้องเซรามิก ก็สามารถแต่งเติมห้องน้ำในส่วนของผนังหรือพื้นห้องน้ำ หรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่ช่วยให้สมบูรณ์ขึ้น อาทิ ความเรียบหรูของแบรนด์ Matki-One Pivot for Corner ในส่วนมุมที่อยู่ในรูปทรงที่เรียบง่ายด้วยโครงเหล็ก และชั้นสแตนเลสสตีลแสนบางเฉียบ

ออกแบบเพื่อแบ่งกันใช้




ไม่ใช่แค่ความเปรี้ยวนี้จะจำกัดอยู่ในรายการเรียลิตี้โชว์ชื่อดังเป็นพลุแตกเท่านั้นสำหรับเรื่องอ่างล้างหน้าคู่ เพราะวัฒนธรรมดังกล่าวกำลังเป็นอีกเทรนด์ที่หน้าจับตามอง West One จากนักออกแบบเมืองกังหันลม สร้างวัฒนธรรมร่วมสมัยผ่านห้องน้ำในคอลเล็กชั่น Broadway collection มีให้เลือกทั้งเซรามิกแบบเคลือบเงาและด้าน ทั้งแบบติดผนังหรือตัวเลือกที่มีส่วนเก็บของ

ผ่อนคลายได้ด้วยอ่างอาบน้ำ




ทุกวันนี้อ่างอาบน้ำไม่ได้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องน้ำเพื่อประดับตกแต่งเท่านั้น แต่มันคือโอเอซิสแห่งใหม่ของบ้านที่จะมอบความสุขและความผ่อนคลายจากความวุ่นวายภายนอก มีผู้ผลิตและนักออกแบบหลายรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมานำเสนอการออกแบบห้องน้ำในบริเวณห้องนอนที่รวมเป็นหนึ่งเดียวหรือแยกออกจากพื้นที่โดยไม่มีส่วนกั้น พร้อมรูปแบบที่หลากหลาย ไม่จำกัดเพียงโทนสีขาวบริสุทธิ์เท่านั้น หากมีสีสันหรือตกแต่งด้วยโทนสองโทนหรือเฉดสีเข้ม มีทั้งทรงกลมหรือรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า Stand by Norm Architects ได้รับแรงบันดาลใจจากงานเหล็กหล่อที่สง่างามที่ใช้การตกแต่งภายในในช่วงทศวรรษที่ 1920 และ 1930 อย่างยุควิคตอเรีย ยุคอาร์ตนูโวและอาร์ตเดโค อ่างอาบน้ำ นำเสนอรูปลักษณ์อันบริสุทธิ์และวัสดุที่แสดงออกอย่างหรูหราร่วมสมัย

เล่นกับขั้วตรงข้าม




เรื่องสนุกอีกอย่างในงานออกแบบ คือการทดลองและลองผิดลองถูกกับขั้วตรงข้ามที่แตกต่างกันมากๆ อย่างนักออกแบบและสถาปนิกของคอลเล็กชัน Vaia นี้โดย Rafael de Cárdenas การสร้างสรรค์งานออกแบบดีไซน์รูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่ายคมชัด ประกอบกับผิวสัมผัสที่เรียบลื่น เสาหินทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และฐานโค้งมน คอลเล็กชันห้องน้ำนี้ยังพิเศษตรงที่เมื่อวางเคียงกับโครงสร้างก่ออิฐแบบหยาบๆ ทำให้ยิ่งน่าอัศจรรย์