sianbun on February 01, 2010, 05:38:11 PM
กทม. เปิดตัวโครงการ “เทศกิจพิทักษ์นักเรียน”

          สร้างเครือข่าย “เทศกิจพิทักษ์นักเรียน” สอดส่องและตรวจพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนในกทม. ลดปัญหาสังคม เด็กติดเกมส์ ยาเสพติด และแหล่งอบายมุข พร้อมร้องขอสถานประกอบการ สถานบันเทิงร่วมมือภาครัฐ

          นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “เทศกิจพิทักษ์นักเรียน” พร้อมปล่อยขบวนเทศกิจพิทักษ์นักเรียน และรถสายตรวจเทศกิจ กว่า 100 คัน ลงพื้นที่แหล่งรวมตัวของวัยรุ่นย่านสยามแสควร์ เพื่อประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือจากร้านค้าผู้ประกอบการต่างๆ ดูแลสอดส่องไม่ให้สถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งมั่วสุมของนักเรียน

          กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษาและสำนักเทศกิจ ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มูลนิธิภูมิพลังชุมชนไทย เปิดตัวโครงการ “เทศกิจพิทักษ์นักเรียน” ซึ่งเป็นโครงการเชิงรุกตามนโยบายของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่ตระหนักถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนและเยาวชน ที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ความดูแลของกรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้ชีวิตในสังคมเมืองที่มีการเจริญเติบโตในทุกด้านจนส่งผลให้เกิดเป็นปัญหาสังคม อาทิ ปัญหาเด็กติดยาเสพติด ปัญหาเด็กเข้าสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัญหาเด็กเสพสุราและของมึนเมา ปัญหาเด็กติดเกม ปัญหาเด็กทะเลาะวิวาท ฯลฯ ซึ่งทุกปัญหาเป็นต้นเหตุนำไปสู่ปัญหาเด็กหนีเรียน และเกิดความไม่ปลอดภัยของเด็กนักเรียนติดตามมา กรุงเทพมหานครจึงได้นำเจ้าหน้าที่เทศกิจซึ่งทำหน้าที่ควบคุมดูแลและออกตรวจพื้นที่เป็นประจำอยู่แล้ว เข้ามาสอดส่อง ตรวจตราความปลอดภัย ความประพฤติมิชอบของนักเรียนที่อาจนำไปสู่ปัญหาทางสังคมได้อีกทางหนึ่ง

          สำหรับเจ้าหน้าที่เทศกิจผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาเป็นผู้ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ และได้รับการแต่งตั้งเป็น “พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา” มีอำนาจตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ในการสอดส่อง ดูแล เรียกผู้ปกครองมาว่ากล่าวตักเตือนหรือทำทัณฑ์บนว่า มิให้นักเรียนหรือนักศึกษาฝ่าฝืนกฎระเบียบของโรงเรียนหรือสถานศึกษา หรือกฎหมายกระทรวงว่าด้วยความประพฤตินักเรียนนักศึกษา หรือกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายหรือระเบียบเกี่ยวกับความประพฤตินักเรียนและนักศึกษามีอำนาจเข้าไปในเคหสถาน สถานที่หรือยานพาหนะใดๆ ในระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกได้ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการจัดอบรมไปแล้ว จำนวน 5 รุ่นๆ ละ 165 คน และจะอบรมเพิ่มปีละ 1,000 คน ให้ครบ 3,000 คน ใน 3 ปี เพื่อเสริมสร้างความรู้ความสามารถด้านการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษาให้แก่เจ้าหน้าที่เทศกิจและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานด้านการควบคุมดูแลความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายร่วมรับผิดชอบดูแลและสร้างความปลอดภัยให้นักเรียน และนักศึกษา ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นเด็กประพฤติตนไม่เหมาะสมหรือสงสัยว่าเด็กนักเรียนจะหนีเรียนสามารถ โทรฯ มาแจ้งได้ที่สายด่วน โทร. 1555 ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่รับสายแล้วจะประสานไปยังเทศกิจของเขตนั้นๆ เพื่อออกไปตรวจตราบริเวณจุดที่ได้รับแจ้งเพื่อกวดขันและควบคุมเด็กส่งโรงเรียนต่อไป