MSN on November 19, 2018, 08:09:37 AM


“พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์” ใช้เทคโนโลยีคลาวด์ยกระดับการรักษาคนไข้ ยกระดับระบบฐานข้อมูลบุคลากรและประวัติคนไข้สู่เทคโนโลยีชั้นสูงจากเวิร์กเดย์




บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารและการให้บริการด้านเฮลธ์แคร์ในภูมิภาคอาเซียน เดินหน้าพัฒนาระบบฐานข้อมูลทุกรูปแบบสู่ระบบคลาวด์ ทั้งประวัติคนไข้ ฐานข้อมูลด้านทรัพยากรบุคคลเตรียมรองรับ 5G เพื่อยกระดับการรักษาเชื่อมต่อข้อมูลคนไข้ร่วมกันทั้ง 7 โรงพยาบาลแบบเรียลไทม์ เพิ่มแอพพลิเคชั่นในการเดินตรวจผู้ป่วยช่วยลดเวลาการรักษาพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดก้าวเป็นบริษัทสัญชาติไทยรายแรกที่ลงทุนพัฒนางานบริหารทรัพยากรบุคคลขึ้นสู่ระบบคลาวด์ เพื่อปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์พนักงานยุคใหม่ตอกบัตรผ่านแอพพลิเคชั่น โดยเลือกใช้ระบบการบริหารทุนมนุษย์ประสิทธิภาพสูง (Workday Human Capital Management : HCM) ของเวิร์กเดย์ ผู้นำแอพพลิเคชั่นคลาวด์ด้านการเงินและบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างเป็นทางการ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับประสบการณ์บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน


ดร. สาธิต วิทยากรบริษัท ประธานคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด เปิดเผยว่าปัจจุบัน “พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์” มีโรงพยาบาลในเครือ 7 แห่งใน 6 จังหวัดของประเทศไทย ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 1 และ 2 โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี โรงพยาบาลพิษณุเวช โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ และโรงพยาบาลสหเวช มีแผนที่จะเพิ่มโรงพยาบาลเครือข่าย เป็น 20 แห่ง ภายในปี 2566 ซึ่งจากแผนการเติบโตดังกล่าวทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทที่มีเครือข่ายโรงพยาบาลมากพอสมควร ประกอบกับธุรกิจด้านการรักษาพยาบาลเป็นธุรกิจที่มีฐานข้อมูลจำนวนมาก ทั้งฐานข้อมูลคนไข้ ข้อมูลภาพเอกซ์เรย์ซึ่งเป็นไฟล์ขนาดใหญ่ และฐานข้อมูลพนักงาน เพราะเป็นธุรกิจที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทำงานตลอดเวลา ข้อมูลในการแลกเปลี่ยนเวลาทำงาน ข้อมูลการยื่นลางานต่างๆ จึงมีจำนวนมาก ดังนั้นบริษัทจึงได้ยกระดับนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นไปอยู่ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งการปรับฐานข้อมูลไปอยู่ในรูปแบบดิจิทัลจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการรักษาคนไข้ดีขึ้น สามารถลดเวลาในการค้นหาประวัติผู้ป่วย ลดเวลาการส่งประวัติผู้ป่วย เช่นการส่งตัวผู้ป่วยข้ามโรงพยาบาล หรือแม้แต่การส่งไฟล์ขนาดใหญ่เช่นฟิล์มเอกซ์เรย์ก็สามารถทำได้ในทันที รวมถึงเพิ่มความสะดวกให้กับแพทย์ในการเดินตรวจคนไข้ประจำวันก็สามารถทำได้สะดวกขึ้นด้วยการถือแทบเลตเพียงเครื่องเดียวก็ทราบข้อมูลคนไข้อย่างครบถ้วน

นอกจากนี้บริษัทยังให้ความสำคัญกับระบบด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ซึ่งล่าสุดได้ติดตั้งระบบการบริหารทุนมนุษย์ประสิทธิภาพสูง (Workday Human Capital Management : HCM) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีคลาวด์จากเวิร์กเดย์ เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับประสบการณ์บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการเลือกใช้ระบบ HCM นี้จะทำให้ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เป็นเครือข่ายบริษัทแรกในธุรกิจเฮลธ์แคร์ของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อการบริหารจัดการทุนมนุษย์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) ในรูปแบบของแอพพลิเคชั่น ที่สามารถปรับระบบการลงเวลาเข้างานของพนักงานให้ง่ายขึ้นด้วยการลงเวลาผ่านแอพพลิเคชั่น หรือการยื่นเอกสารลางาน การขอแลกเวร การแจ้งคำสั่งงานต่างๆ รวมถึงมีระบบช่วยประเมินพนักงานล้วนสามารถทำได้ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งการปรับรูปแบบฐานข้อมูลอยู่บนคลาวด์และใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นนี้ถือว่าเป็นการปรับให้เข้ากับพฤติกรรมของพนักงานที่ปัจจุบันใช้สมาร์ทโฟนเกือบ 100%

“เรามองว่าในอีก 5-10 ปี เทคโลโลยี 5G จะเข้ามามีบทบาทต่อการรักษาพยาบาลอย่างมาก เพราะจะทำให้การส่งไฟล์ขนาดใหญ่ เช่นไฟล์เอกซเรย์ หรือข้อมูลคนไข้ รวมถึงสามารถทำการรักษาออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นบริษัทจึงได้เริ่มจากการเอาฐานข้อมูลเข้าไปอยู่ในระบบคลาวด์ เพราะธุรกิจด้านเฮลธ์แคร์เป็นธุรกิจที่มีฐานข้อมูลจำนวนมหาศาลทั้งฐานข้อมูลคนไข้และการจัดการข้อมูลด้านบุคลากร ซึ่งเบื้องต้นเราได้เห็นถึงการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญในด้านการทำงานที่เกี่ยวข้องกับพนักงานและกระบวนการบริหารจัดการของเราอย่างจริงจัง ทั้งยังมีความโปร่งใสและการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยธุรกิจที่แตกต่างกันมากยิ่งขึ้น และในอนาคตจะพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่การจัดการด้านต่างๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อตอบรับกับวิสัยทัศน์ขององค์กรในการนำเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจนั่นเอง หากเราสามารถบริหารด้านทรัพยากรบุคคลได้มีประสิทธิภาพก็จะทำให้บุคลากรสามารถนำเวลาไปพัฒนาศักยภาพของตนเองได้เต็มที่ซึ่งจะสะท้อนออกมายังงานด้านบริการ” ดร. สาธิต กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนการเติบโตด้วยการควบรวมกิจการในโรงพยาบาลระดับจังหวัด ซึ่งจะเน้นจังหวัดรองที่ยังไม่มีโรงพยาบาลเอกชน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรักษาพยาบาลให้แก่ประชาชนในจังหวัดรองมากขึ้น โดยโรงพยาบาลในเครือ  “พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์” จะเป็นโรงพยาบาลขนาดกลาง 60 เตียง ที่มีความทันสมัย ด้วยความพร้อมที่จะยกระดับระบบฐานข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบของดิจิทัลเพื่อรองรับการเข้าสู่เทคโนโลยียุค 5G ที่จะเข้ามาในเร็วๆนี้ โดยปัจจุบันทุกโรงพยาบาลในเครือได้ปรับเปลี่ยนระบบฐานข้อมูลทุกอย่างให้อยู่ในรูปแบบคลาวด์ มีการเชื่อมข้อมูลประวัติคนไข้ด้วยระบบดิจิทัล ทำให้การรักษาพยาบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน  “พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์” ถือเป็นเครือโรงพยาบาลแห่งแรกที่นำฐานข้อมูลทุกอย่างเข้าไปอยู่ในระบบคลาวด์

เจซี่ ฟอน กรรมการผู้จัดการ เวิร์กเดย์ เซาท์อีสต์เอเชีย ในฐานะผู้ให้บริการระบบบริหารทรัพยากรบุคคลด้วยเทคโนโลยีคลาวด์กล่าวว่า “การแข่งขันแย่งชิงผู้มีความสามารถในอุตสาหกรรม  เฮลธ์แคร์กำลังทวีความดุเดือด รวมถึงการย้ายตำแหน่งงานของพนักงานในอัตราสูง ทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลในปัจจุบันยิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น โซลูชั่นระบบการบริหารทุนมนุษย์ประสิทธิภาพสูงของเวิร์กเดย์ช่วยให้พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ด้วยวิธีการทำงานของแอป คลาวด์จากเวิร์กเดย์ สามารถปลดล็อกองค์ความรู้เชิงลึกในเรื่องพนักงาน เพื่อสร้างการตัดสินใจจากข้อมูลได้อย่างรอบคอบ พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์และผู้มีความสามารถได้ในระดับสูงสุด”

เวิร์กเดย์ ได้เปิดสำนักงานในประเทศไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ขยายการเติบโตระดับสากลเพื่อสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งในภูมิภาคเอเชีย ตลอดจนนำเสนอการบริหารจัดการทุนมนุษย์ การบริหารการเงิน และระบบการวิเคราะห์ตลาดใหม่
« Last Edit: November 19, 2018, 02:40:42 PM by MSN »