MSN on November 12, 2018, 07:50:10 AM
ข่าวประชาสัมพันธ์:“เทรนครู” โดย เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จัดสอบประเมินวิชาชีพครูออนไลน์ครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ ครูนับหมื่นทั่วประเทศร่วมสอบวัดศักยภาพ



นายธานินทร์ ทิมทอง พร้อมด้วยครูผู้ผ่านการสอบประเมินวิชาชีพ


คณะครูผู้รับการสอบประเมิน



คณะครูรับการประเมิน_เทรนครู_ออนไลน์


บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด กิจการเพื่อสังคมด้านการศึกษา ร่วมกับคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยและองค์กรการศึกษาชั้นนำ จัดสอบประเมินความรู้ครูหลังการอบรมหลักสูตร “เทรนครู” หรือ (TrainKru by LearnEducation) หลักสูตรพัฒนาทักษะความรู้เพื่อตอบโจทย์การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ครูทั่วประเทศ สอดรับโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (คูปองครู) ซึ่งจัดตั้งโดยสำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ สพฐ. เพื่อสร้างความทัดเทียมในด้านความรู้ความชำนาญให้แก่ครูและคณาจารย์ที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กนักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ โดย “เทรนครู” เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการสอนในระบบออนไลน์เป็นหลัก และได้เสร็จสิ้นการอบรมในรอบแรกและมีการจัดประเมินความรู้หลังการอบรมดังกล่าว ซึ่งมีครูทั้งสิ้นกว่าหมื่นคนเข้ารับการสอบประเมิน ณ สนามสอบที่จัดขึ้นกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ นับเป็นการสอบประเมินความรู้วิชาชีพครูผ่านระบบออนไลน์ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศนับตั้งแต่มีการจัดสอบประเมินวิชาชีพครูในประเทศไทย



บรรยากาศก่อนเริ่มสอบ


โดยวัตถุประสงค์ของการสอบประเมินผล “เทรนครู” ครั้งนี้ประกอบด้วย 2 ประเด็นหลักๆ คือ เพื่อเป็นไปตามกำหนดของ สพฐ. ที่มีการกำหนดนโยบายว่าด้วยการสอบประเมินครู ทั้งการวัดจำนวนในการเข้าเรียน และความเข้าใจในด้านต่างๆ และอีกประเด็นคือทำให้ได้เข้าใจครูว่ามีบทไหนที่ครูต้องได้รับการพัฒนาหรือเสริมทักษะความรู้เพิ่มเติม


นายธานินทร์ ทิมทอง ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ  บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ผู้พัฒนาหลักสูตร “เทรนครู โดย เลิร์น เอ็ดดูเคชั่นส์” กล่าวว่า “สำหรับการสอบใหญ่ครั้งนี้ เป็นการสอบหลังจากที่ครูเรียนหลักสูตรออนไลน์มาแล้ว เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจของครูว่ามีความเข้าใจในเนื้อหาของคอร์สฝึกอบรมมากน้อยแค่ไหน โดยหลักสูตรที่เป็นคอร์สออนไลน์หลักๆจะมี2กลุ่ม คือ กลุ่มสเต็มและกลุ่มโคดดิ้ง (วิทยาการคำนวน) ซึ่งในรอบนี้ได้รับการตอบรับจากครูสูงมากในการเข้าอบรม โดย ”เทรนครู” เองมีความมุ่งหวังให้การสอบรวมถึงการเรียนระบบออนไลน์ได้บรรลุวัตถุประสงค์ของครูทั้งหมดทั้งเรื่องของ ความรู้ การนำไปใช้จริงในห้องเรียน และได้เครื่องมือต่างๆในการสอนกลับไป ซึ่งผลลัพธ์จากการสอบครั้งนี้ จะสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้ตอบโจทย์ครูได้มากขึ้น สามารถให้สิ่งที่เป็นองค์ความรู้ที่สำคัญให้กับครูอย่างต่อเนื่องผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยตรงนี้จะเป็นอีกส่วนสำคัญ ที่จะทำให้ครูมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาประกอบการเรียนการสอน เพิ่มช่องทางในการรับองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อท้ายที่สุดแล้วจะเกิดผลที่นักเรียน ของครูแต่ละคนที่จะสามารถมีช่องทางการเพิ่มความรู้ที่มากขึ้น”

“ทั้งนี้ หลังจบหลักสูตรไปแล้ว เทรนครู ยังได้มีการพัฒนาหลักสูตรพิเศษสำหรับครู ทั้งการทำ PLC หรือการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับครูไทยในยุคปัจจุบัน หรือแม้การกรอก ”ล็อคบุ๊ค” ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับครูและเป็นส่วนประกอบสำคัญในการเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งอยากให้ครูนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าว ครูสามารถเข้ารับการอบรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งวัตถุประสงค์ปลายทางของ “เทรนครู” ในท้ายที่สุดคือการที่ครูสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากหลักสูตรต่างๆ ไปใช้ในห้องเรียนได้จริง สามารถยกระดับการเรียนการสอนของประเทศให้ดีขึ้นได้ต่อไป” นายธานินทร์กล่าว


นายพงษ์ศักดิ์ อุสาหะวงค์ ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ 1


นางสาวดอกอ้อ โกติรัมย์ ครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนคลองใหม่


ในด้านของนายพงษ์ศักดิ์ อุสาหะวงค์ ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ จังหวัดสมุทรปราการ หนึ่งในครูผู้เข้าร่วมสอบกล่าวว่า “ตนมาเข้าสอบประเมินวิชา สแคช ซึ่งเป็นวิชาเกี่ยวกับการใช้สื่อมัลติมีเดียมาช่วยในการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น โดยในการสอบครั้งนี้คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ได้พัฒนาตนเอง รู้ว่าตนเองอยุ่ในระดับไหน และสามารถนำสิ่งที่เราได้เรียนออนไลน์มาปรับใช้ในห้องเรียนได้อย่างไรบ้าง รวมถึงการอบรมหลักสูตรออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะเป็นการไม่กระทบกับการสอนนักเรียน สามารถเรียนตอนไหนก็ได้ ทั้งตอนเช้าก่อนเริ่มสอนหรือหลังเลิกสอนนักเรียนในช่วงเย็น รวมถึง นางสาวดอกอ้อ โกติรัมย์ ครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนคลองใหม่ จ.สมุทรปราการ ผู้เข้ารับการสอบประเมินเทรนครูวิชา สเต็มศึกษา ได้กล่าวถึงโครงการ “คูปองครู” ว่า เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์มากจากรัฐบาล เป็นการให้โอกาสครูได้เรียนรู้เพิ่มเติมในศาสตร์วิชาที่ตนเองสนใจ รวมถึงเรื่องที่ยังขาดทักษะ และการใช้สิทธิ์คูปองครูเพื่อลงหลักสูตรออนไลน์เทรนครูที่ผ่านมาก็นับว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับตน เพราะเป็นการอบรมที่สะดวก สามารถเรียนและพัฒนาตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำกัดว่าจะต้องเรียนอยู่ในห้องอบรมแคบๆ

สำหรับครูผู้สนใจ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.trainkru.net เฟซบุ๊ค : trainkru และอีเมลล์ trainkru@learn.co.th
« Last Edit: November 13, 2018, 02:44:53 PM by MSN »