happy on October 31, 2018, 12:08:14 PM
แต่งทาวน์เฮ้าส์ยังไง? ให้เงียบสงบน่าอยู่ ไร้เสียงรบกวน

เชื่อว่าทุกๆ คนต่างก็ต้องการหาที่อยู่อาศัยที่สงบเงียบเพื่อเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการพักผ่อนและผ่อนคลายในทุกๆ เวลาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกับบางคนที่เลือกที่อยู่อาศัยในรูปแบบทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งบางครั้งอาจจะมีปัญหากวนใจในเรื่องของเสียงที่เล็ดลอดเข้ามาเนื่องจากผนังที่ต้องใช้ร่วมกันกับทาวน์เฮ้าส์หลังข้างๆ แต่ช้าก่อน! อย่าเพิ่งกุมขมับหรือปวดหัวไปล่วงหน้าเพราะวันนี้เราได้รวบรวม 5 วิธีแต่ง ทาวน์เฮ้าส์ ให้เงียบสงบ น่าอยู่ ไร้เสียงกวนใจมาฝากกัน ใครที่กำลังมองหาข้อมูลอันเป็นประโยชน์เหล่านี้อยู่ล่ะก็ ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีวิธีไหนบ้าง…


กั้นห้องภายในทาวน์เฮ้าส์ให้เป็นสัดส่วน
บนพื้นที่ใช้สอยภายในทาวน์เฮ้าส์แต่ละชั้นนั้นควรจะมีการกั้นห้องเพื่อการใช้งานอย่างเป็นสัดส่วน เพราะการเปิดพื้นที่ให้โล่งกว้างนั้นจะทำให้เสียงเกิดกระจายตัวไปทั่วบริเวณนั้นๆ โดยอาจจะเลือกการกั้นห้องทาวน์เฮ้าส์แบบสร้างผนังเพิ่มขึ้นโดยสามารถเลือกใช้เป็นผนังทึบสำหรับคนที่อยากได้ความเป็นส่วนตัวสูง และสามารถเลือกใช้ผนังที่มีกระจกเป็นส่วนประกอบห้างต้องการให้ภายในทาวน์เฮ้าส์ดูกว้าง อาทิ ประตูบานเลื่อน หรือประตูบานเฟี้ยมเพื่อความโปร่งโล่งมากขึ้น ไม่บดบังมุมมองอีกทั้งการใช้งานยังสามารถยืดหยุ่นได้มากกว่าผนังทึบอีกด้วย

ใช้วัสดุประเภทผ้าช่วยดูดซับเสียง
การใช้องค์ประกอบตกแต่งภายในทาวน์เฮ้าส์โดยเลือกวัสดุที่ผลิตจากสิ่งทออย่างผ้านั้นจะช่วยทำให้การดูดซับเสียงภายในห้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะผ้าประเภทที่ถักทอหรือพื้นผิวที่ไม่ได้เรียบมาก ถึงแม้จะเป็นปัจจัยเล็กๆ แต่ด้วยลักษณะของผ้าที่มีพื้นผิวไม่เรียบนี่เองที่จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยสะท้อนคลื่นเสียง เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการนำไปใช้กับห้องภายในทาวน์เฮ้าส์ที่ต้องการความสงบอย่าง ห้องนอน ห้องอ่านหนังสือ ห้องทำงาน เป็นต้น

เสริมผนังหรือเพดานกั้นเสียงภายในทาวน์เฮ้าส์
อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยดูดซับเสียงภายในห้องได้คือการเพิ่มความหนาให้ผนังอย่างการวางตู้โชว์หรือตู้หนังสือ แต่หากใครที่อยากได้พื้นที่โล่งๆ กว้างขวาง อาจจะเลือกใช้เป็นแผ่นติดตั้งดูดซับเสียงโดยตรงที่ผลิตจากโฟมหรือใช้เป็นเพดานกันเสียงที่ผลิตจากแผ่นยิปซัมซึ่งจะมีการออกแบบให้มีฉนวนที่สามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้  เพียงเท่านี้ก็จะได้ห้องที่สงบเงียบไร้เสียงรบกวนภายในทาวน์เฮ้าส์แล้ว

จัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าให้มีด้านปกปิดเสียง
การจัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดเสียงดังหรือเบาได้ภายในทาวน์เฮ้าส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่ต้องมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างห้องครัว โดยการออกแบบพื้นที่ส่วนนี้สามารถทำได้โดยการออกแบบด้วยเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินอันเป็นที่ตั้งของอุปกรณ์เครื่องไฟฟ้าอย่าง ตู้ไมโครเวฟ เครื่องดูดควัน เครื่องล้างจาน ฯลฯ นอกจากนี้ยังสามารถลดเสียงได้โดยการป้องกันไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ นั้นส่งเสียงสัมผัสกับผนังหรือพื้นได้โดยการหุ้มขาโต๊ะด้วยผ้า หรืออีกวิธีหนึ่งคือการหลีกเลี่ยงวัสดุไม้ในบริเวณที่ใช้งานอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะกับพื้นในบริเวณห้องครัวหรือห้องน้ำของทาวน์เฮ้าส์ เพราะไม้แผ่นที่นำมาต่อกันนั้นแน่นอนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตามสภาพอากาศและหากเปียกน้ำก็จะทำให้ไม้บวม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเสียงเสียดสีได้เช่นเดียวกัน


ตรวจเช็คและซ่อมแซมภายในทาวน์เฮ้าส์
หากเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าห้องต่างๆ ภายในทาวน์เฮ้าส์มีเสียงที่เล็ดลอดรบกวนมากเกินไป อาจจะต้องลองตรวจสอบเบื้องต้นดูก่อน โดยเริ่มต้นจากเพดานว่าฝ้ายังคงแข็งแรงดี ผนังมีรอยแตกหรือไม่ พื้นหรือกระเบื้องยังคงมียาแนวที่อยู่ในสภาพดี หน้าต่างไม่ได้แตกชำรุดตรงไหน เพื่อต้นตอช่องโหว่ว่าเสียงที่ลอดเข้ามานั้นมาจากบริเวณใด เพราะถึงแม้จะเป็นแค่รอยเล็กน้อยแต่เสียงสามารถเดินทางผ่านตัวกลางทั้งหลายเหล่านี้ได้หมด นอกจากนี้หากคิดว่าปิดดีแล้วแต่ห้องต่างๆ ยังคงมีเสียงดังอยู่อาจจะต้องทำการปิดกั้นเสียงจากด้านล่างประตูอีกทางหนึ่ง


และทั้งหมดนี้คือวิธีการแต่งทาวน์เฮ้าส์ให้เงียบสงบ น่าอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันเสียงต่างๆ ที่จะเล็ดลอดเข้ามารบกวนเวลาพักผ่อนในพื้นที่ส่วนตัวของคุณ และหากเมื่อไหร่ที่พบเจอบริเวณไหนที่มีการชำรุด อย่าลืมรีบซ่อมแซมด้วยวัสดุที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้การอยู่อาศัยในทาวน์เฮ้าส์หลังเดิมหรือทาวน์เฮ้าส์หลังใหม่เป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุดนั่นเอง