ซี.พี.อินเตอร์เทรด จัดงาน “ข้าวตราฉัตรประกาศแผนการตลาดปี 2553”
ข้าวตราฉัตร อัด 400 ล้านบาท ขยายจุดขายร้านค้าปลีกครอบคลุม 76 จังหวัด หวังดันยอดให้เข้าเป้า 4 หมื่นล้านบาท
ประสิทธิ์ ดำรงชิตานนท์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ข้าวตราฉัตร เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่บริษัททำตลาดอย่างหนักหลังจากปีที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยยอดขายที่มีการเติบโตกว่า 50% โดยบริษัทจะใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท ในการทำตลาดทุกรูปแบบ โดยจะเน้นไปที่การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นหลัก โดยเฉพาะช่องทางร้านค้าปลีก หรือที่บริษัทเรียกว่า ร้านข้าวชุมชน หรือ RU Shop (Royal Umbrella Shop)
สำหรับร้านข้าวชุมชนถือเป็นช่องทางจัดจำหน่ายที่ข้างตราฉัตรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ปัจจุบันมีอยู่ 400 แห่งใน 63 จังหวัด โดยปีนี้ จะเพิ่มเป็น 1,000 แห่ง ใน 76 จังหวัด คาดว่าใช้งบส่วนนี้ประมาณ 120 ล้านบาท นอกจากนี้ ในส่วนของร้านขายทั่วไปบริษัทมีแผนเพิ่มอีกเท่าตัวจากที่มีอยู่ 2 หมื่นแห่ง เป็น 4 หมื่นแห่ง ใช้งบส่วนนี้ 70 ล้านบาท นอกจากการขยายช่องทางจัดจำหน่ายแล้ว ในส่วนของแคมเปญ ก็จะมีการจัดตลอดทั้งปี โดยใช้งบ 130 ล้านบาท
"การเติบโตในปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ หลังจากเปิดตลาดมาได้ 10 ปี และช่วงกลางปีเราจะเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่อยุธยา ถึงตอนนั้นจะทำให้บริษัทมีกำลังผลิตเต็มที่ได้ถึง 1.8 ล้านตันต่อปี สำหรับโรงงานแห่งใหม่จะช่วยในเรื่องของตลาดส่งออก ด้วยที่ปัจจุบันตลาดหลัก คือ แอฟริกา" นายประสิทธิ์ระบุ
นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยว่า การขยาย ร้านข้าวชุมชนนั้น สอดคล้องกับข้อมูลสำรวจที่พบว่า ผู้บริโภคนิยมการซื้อข้าวสารซึ่งเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมาก จากร้านค้าใกล้บ้านมากกว่าที่จะซื้อจากช่องทางโมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือดิสเคาท์สโตร์ โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% นอกจากนี้ ก็จะมีการเพิ่มจุดกระจายสินค้าข้าวจากที่มีอยู่ 31 จุด เป็น 41 จุด
"คนไทยบริโภคข้าวสารบรรจุถุงประมาณ 6 ล้านตันต่อปี และด้วยการขยายตัวและการลงทุนที่มากขึ้นของบริษัท เราเชื่อว่าปีนี้จะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นทั้งตลาดในประเทศและส่งออก โดยปีนี้คาดว่าจะมียอดขาย 8 แสนตัน เพิ่มจากปีที่ผ่านมา ที่มียอดขาย 4.8 แสนตัน หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 4 หมื่นล้านบาท โดยข้าวหอมมะลิมีสัดส่วนการขายสูงสุด ประมาณ 4 แสนตัน"
ผู้บริหารกล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการตอกย้ำแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ล่าสุดบริษัทได้เพิ่มกลยุทธ์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ มาร์เก็ตติ้ง ด้วยการจับมือกับ แอ๊ด คาราบาว จัดฟรีคอนเสิร์ตทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ และให้ข้าวตราฉัตรได้เข้าถึงชุมชนมากขึ้น