happy on October 24, 2018, 10:27:09 PM
ไทยแลนด์เกมโชว์ 2018 งานเกมที่มากกว่าเกม
จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมเกมไทย

                       มหกรรมงานเกมสุดยิ่งใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “THAILAND GAME SHOW 2018”งานที่รวบรวมทุกคอนเทนต์ในอุตสาหกรรมเกมจัดโดยสองพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกม “ออนไลน์ สเตชั่น”ภายใต้ บริษัท ทรู มีเดีย โซลูชั่นส์ จำกัดและ โชว์ไร้ขีด เผยมุมมองภาพรวมของตลาดเกมในประเทศไทยจุดเปลี่ยนที่สำคัญพร้อมปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมที่รวบรวมทุกคอนเทนต์ในอุตสาหกรรมเกม อาทิผู้พัฒนาเกม ผู้ประกอบการ ค่ายเกม นักกีฬาอีสปอร์ต เกมแคสเตอร์ และอื่น ๆซึ่งในปีนี้มีกิจกรรมพิเศษที่เกิดขึ้นมากมาย แต่ที่พิเศษสุดคือการเปิดตัวเกมฝีมือคนไทยพร้อมผลักดันอาชีพในวงการเกมไทย ทั้งเกมเมอร์ นักกีฬาE-Sports แคสเตอร์ และ นักพัฒนาเกม ให้เป็นที่ยอมรับและก้าวไปสู่ระดับโลก


นายต่อบุญ พ่วงมหา

                       นายต่อบุญ พ่วงมหา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อและโฆษณา บริษัท ทรู มีเดีย โซลูชั่นส์ จำกัด เผยมุมมองภาพรวมของตลาดเกมในประเทศไทย การเล่นเกมจากอดีตจนถึงปัจจุบันแตกต่างกันอย่างมาก ในอดีตเกมถูกมองเป็นเรื่องไร้สาระเป็นสิ่งที่ไม่มีเป้าหมายใครหลายคนเล่นเพียงแค่ความบันเทิงโดยการเล่นเกมในอดีตจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องเกมและแผ่นเกม ซึ่งมีราคาแพง และมักเป็นเกมที่เล่นคนเดียวแต่จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือจากออฟไลน์สู่ออนไลน์อินเตอร์เน็ตกลายเป็นตัวแปรเกมออนไลน์เริ่มเป็นที่นิยม คนเล่นเกมเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กัน ส่งผลให้โมเดลธุรกิจเริ่มปรับเปลี่ยนจากการซื้อเกมเป็นการจ่ายค่าชั่วโมงในเล่น และเปลี่ยนเป็นเล่นฟรีแล้วเพิ่มระบบเติมเงินซื้อขายไอเทม จนในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มรองรับมากขึ้นทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายส่งผลให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้เล่น ผู้พัฒนาและค่ายเกมเริ่มจัดการแข่งขัน เกิดเป็นทัวร์นาเม้นท์ต่าง ๆ จนกลายเป็น กีฬา E-Sportที่ทุกคนรู้จักกันดี ซึ่งกลายเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างรายได้ให้อย่างมหาศาล

                       นับว่า E-Sport กลายเป็นจุดเปลี่ยนแนวคิดอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกม ทำให้การเล่นเกมกลายเป็นอาชีพและได้รับการยอมรับในสังคม ล่าสุดได้ถูกบรรจุเป็นกีฬาเอเชียนเกมส์ ภาครัฐเริ่มให้ความสำคัญ ภาคการศึกษาเริ่มเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับเกมมากขึ้น ภาคธุรกิจเริ่มเข้ามาลงทุน เกิดกลุ่มนักพัฒนา เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้ใครหลายคน จนกลายเป็นอีกหนึ่งภาคธรุกิจที่มีความหลากหลายส่งผลให้เกิดเป็นอาชีพที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน อย่าง เกมแคสเตอร์ หรือคนสร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ YouTube, Facebook หรือ Twitch ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนเผยแพร่คอนเทนต์ของตนเองได้อย่างอิสระ และสามารถสร้างรายได้หลักแสนจนถึงหลักล้านจากผู้ติดตามหรือผู้เข้าชมจนกลายเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งประเทศไทยมีเกมแคสเตอร์ชื่อดังมากมาย อาทิ ZBING Z., MASER GAMER,  XCROSZ, GIBPURI และแคสเตอร์อื่นๆอีกมากมายที่เกิดขึ้น

                       “ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมเริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยดูจากตลาดเกมทั่วโลกในปี 2017 มูลค่ารวมอยู่ที่ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2 หมื่นล้านบาทไทย คาดในปี 2018 เติบโตต่อเนื่องกว่า 25 – 30 เปอร์เซ็นต์ โดยมีปัจจัยมากจาก โมบายเกม หรือ เกมมือถือ และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงราคาไม่แพง ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเกมได้ง่าย คนเล่นเกมในประเทศไทยมีประมาณ 27 ล้านคน จาก 67 ล้านคน ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามมูลค่าตลาดและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยปัจจุบันตลาดเกมในไทยใหญ่เป็นอันดับที่ 20 ของโลก อันดับ 8 ในทวีปเอเชีย และอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ”


                       Thailand Game Show 2018 จึงเป็นงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้งานที่รวบรวมทุกคอนเทนต์ในอุตสาหกรรมเกม อาทิ ผู้พัฒนาเกม ผู้ประกอบการ ค่ายเกม นักกีฬาอีสปอร์ต เกมแคสเตอร์ และอื่นๆ ซึ่งในปีนี้มีกิจกรรมพิเศษที่เกิดขึ้นมากมาย แต่ที่พิเศษสุดคือการเปิดตัวเกมฝีมือคนไทย อย่าง INVICTUS ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอในการก้าวสู่อุตสาหกรรมเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางผู้จัดพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพร้อมผลักดันอาชีพในวงการเกมไทย ทั้งเกมเมอร์ นักกีฬา E-Sports แคสเตอร์ และ นักพัฒนาเกม  ให้เป็นที่ยอมรับและก้าวไปสู่ระดับโลก

                       เตรียมพบกับ Thailand Game Show 2018กับการรวบรวมเกมทุกแพลตฟอร์ม รวมไปถึงสินค้าไอทีและอุปกรณ์การเล่นเกมต่างๆ มาไว้ในงานเดียว โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมและผลักดันวงการเกมไปสู่ระดับโลก โดยตั้งเป้าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานปีนี้กว่า130,000 คนและคาดการณ์ 3 วันเงินสะพัดถึง 140 ล้านบาทในวันที่ 26-28 ตุลาคม 2561 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอนนี้

 
#ThailandGameShow #TGS #TGS2018