“ดีป้า” ฟื้นคืนชีพเอสเอ็มอีด้วยมินิคูปอง หนุนปรับตัวรับแพลตฟอร์มใหม่ ทำการค้าแบบไม่เดินคนเดียว
ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวถึงกรณีตลาดเอสเอ็มอีในหลาย ๆ ส่วนถึงจุดอิ่มตัว บางรายถึงกับต้องปิดตัวเนื่องจากประสบภาวะขาดทุน ร้ายแรงที่สุดคือมีการคิดสั้นว่า เอสเอ็มอีในประเทศไทยมีจำนวนไม่น้อยที่ถึงจุดอิ่มตัวซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คู่แข่งนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ทำให้มีทางเลือกที่มากกกว่า ดังนั้นเอสเอ็มอีที่ต้องการมีที่ยืนในตลาดก็ต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีหลายทาง เช่นการ การทำวิจัยเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองดีขึ้น หรือปรับปรุงแพคเกจจิ้งให้ดูสดใสน่าสนใจตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งก็หมายถึงการเปิดตัวเองออกมาสู่ระบบการค้าใหม่ ๆ และเมื่อตลาดในเมืองไทยเริ่มถึงจุดอิ่มตัวก็อาจจะมองหาลู่ทางในตลาดต่างประเทศ ไม่ใช่เพียงสินค้าที่จับต้องได้เท่านั้น แต่หมายถึงบริการด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำคนเดียว ต้องหาพันธมิตร เอสเอ็มอีจะต้องจับมือผ่านช่องทางที่รัฐบาลได้สร้างเอาไว้ให้ จะทำให้เอสเอ็มอีเข้มแข็งและเติบโตได้อย่างแท้จริง “ดีป้า ก็พร้อมที่จะเป็นเพื่อนคู่คิดให้เอสเอ็มอีรายย่อยไม่ให้เดินคนเดียว เป็นการจุดประกายให้ลุกขึ้นปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดูน่าสนใจขึ้น โดยจับคู่ผ่านมินิคูปองมูลค่า 10,000 บาท ซึ่งดีป้าได้สนับสนุนไปแล้ว 400 คูปอง และจะจ่ายอีก 2,200 คูปองทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามในในโลกธุรกิจ สิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน ก็ต้องปรับตัวและเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้า ต้องผลิตสินค้าด้วยความคิดสร้างสรรค์และมีนวัตกรรม ต้องบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการมีมาตรฐานและการบริการที่ดีด้วย ซึ่งดีป้าจะเดินหน้าเป็นเพื่อนคู่คิด SMEs ผ่านกลไกส่งเสริมการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล” ดร.ณัฐพลกล่าว