happy on August 05, 2018, 07:08:01 PM
อันดับพฤติกรรม ”น่ารำคาญ” ของนักท่องเที่ยว

อโกด้าเผยผลการสำรวจทั่วโลกของพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่น่ารำคาญ
พร้อมรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวสนใจสิ่งรอบตัว มากกว่าโทรศัพท์มือถือ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=cFhVMfHJyh4" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=cFhVMfHJyh4</a>

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปกับอเมริกากำลังสนุกสุดเหวี่ยงกับ   ชัมเมอร์ ฮอลิเดย์ และนักท่องเที่ยวบ้านเราก็กำลังวางแผนเที่ยวในช่วงหยุดยาววันแม่ อโกด้า หนึ่งในผู้ให้บริการห้องพักออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก (OTA) ได้สอบถามนักเดินทางทั่วโลกเกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่น่ารำคาญ ที่พวกเขามักพบเจอ

จากการสำรวจพบว่า 5 อันดับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่น่ารำคาญมากที่สุดในสายตาเพื่อนนักท่องเที่ยวด้วยกัน อันดับ 1 คือ พฤติกรรมชอบส่งเสียงดัง (57%) พฤติกรรมติดมือถือ (47%) พฤติกรรมไม่ใส่ใจต่อวัฒนธรรมต่างแดน (46%) กรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่ (36%) และพฤติกรรมการชอบถ่ายเซลฟี่ (21%)

โดยจากการสำรวจยังพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนดูเหมือนจะทนต่อพฤติกรรมชอบถ่ายเซลฟี่ได้มากที่สุด โดยเพียง 12% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนรู้สึกหงุดหงิดเมื่อต้องเจอกับนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายเซลฟีตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่เมื่อเทียบกับชาวออสเตรเลียแล้ว มากกว่าหนึ่งในสาม (31%) ตอบว่านักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายเซลฟี่เวลาไปเที่ยววันหยุดนั้นเป็นพวกที่น่ารำคาญ

การไม่สนใจวัฒนธรรมท้องถิ่นต่างแดนเป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญใจให้ชาวสิงคโปร์มากถึง 63% เช่นเดียวกับชาวฟิลิปปินส์ (61%) ชาวมาเลเซีย (60%) ชาวจีน (21%) และชาวไทย (27%) และประมาณครึ่งหนึ่งของชาวอังกฤษ (54%) และ 2 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน (41%) ก็ส่ายหน้ากับพฤติกรรมนี้


พฤติกรรมเสพติดโทรศัพท์มือถือ

เกือบครึ่งหนึ่ง (47%) ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก เห็นพ้องต้องกันว่า การที่นักท่องเที่ยวใช้เวลากับสมาร์ทโฟนของตัวเองมากเกินไปเป็นสิ่งไม่ดี โดยเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ชาวเวียดนามมองว่านักท่องเที่ยวที่ก้มหน้าจดจ่ออยู่แต่กับสมาร์ทโฟนนั้นน่ารำคาญที่สุด (59%) ในทางกลับกันชาวไทย (31%) มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา

ไม่น่าแปลกใจว่า คนที่ชอบเที่ยวคนเดียวนั้น ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงต่อวัน (117 นาที) ไปกับสมาร์ทโฟนเมื่อออกไปท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ซึ่งมากกว่าตอนที่นักท่องเที่ยวเหล่านี้ไปเที่ยวกับเพื่อนถึง 15% (100 นาที) และ 26% (86 นาที) เมื่อเทียบกับตอนไปเที่ยวกับครอบครัว ส่วนชาวอเมริกันเป็นชาติเดียวที่เมื่อออกไปท่องเที่ยวคนเดียวใช้เวลากับสมารท์โฟน (62 นาที) น้อยกว่าเมื่อเทียบกับตอนเที่ยวกับครอบครัว (66 นาที) หรือเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน (86 นาที)

ชาวอังกฤษเป็นนักท่องเที่ยวที่ติดมือถือน้อยกว่าเมื่อไปเที่ยวด้วยกัน  ซึ่งเฉลี่ยแล้วเท่ากับ 63 นาที ต่อวัน ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากกว่าสองชั่วโมงต่อวัน (125 นาที) เมื่อเดินทางไปกับก๊วนเพื่อนหรือครอบครัว

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนเงยหน้าจากมือถือมาสนใจบรรยากาศรอบตัว และดื่มด่ำกับที่เที่ยวใหม่ๆ อโกด้า จึงเปิดตัวแคมเปญ 'Selfie Fail' รวมเรื่องราวการถ่ายเซลฟี่ ’เฟลๆ’ และคลิปวิดีโอ ซึ่งให้เสียงโดยนักแสดงตลกชาวออสเตรเลียชื่อดัง Ozzyman  รวบรวม 'มหากาพย์แห่งความเฟล' ของเหล่านักเดินทางที่มัวแต่เล่นมือถือไม่ลืมหูลืมตาจนต้องเจ็บตัวและเสียฟอร์มไปพร้อมๆ กัน

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย พฤติกรรมน่ารำคาญที่กวนใจคนไทยอย่างเรามากที่สุดคือ

•   กลุ่มนักท่องเที่ยวเสียงดัง (58%)  กรุ๊ปทัวร์กลุ่มใหญ่ (41%) และนักท่องเที่ยวติดมือถือ (31%) น่ารำคาญมากที่สุดในสายตาคนไทย
•   ระดับความอดทนที่มีต่อกลุ่มกรุ๊ปทัวร์กลุ่มใหญ่นั้นลดน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น โดยคนไทยอายุ 18-24 ปี (35%) มีความอดทนมากกว่าคนไทยที่อายุ 55 ปีขึ้นไป (50%)
•   ผลสำรวจยังพบว่า คนไทยใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวันเมื่อไปเที่ยวกับครอบครัว (124 นาที) และกลุ่มเพื่อน (126 นาที)


###

ข้อมูลเกี่ยวกับการสำรวจ

การสำรวจพฤติกรรมน่ารำคาญของนักท่องเที่ยวของอโกด้า จัดทำขึ้นโดย บริษัทวิจัยตลาดอิสระ YouGov โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน ถึง 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561 จากผู้ตอบแบบสอบถามแบบออนไลน์ 10,384 ราย ที่เดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีที่ผ่านมา โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 1,418 คน ชาวอเมริกา 597 คน ชาวออสเตรเลีย 837 คน ชาวสิงคโปร์ 913 คน ชาวมาเลเซีย 1,002 คน ชาวฟิลิปปินส์ 1,011 คน ชาวอินโดนีเซีย 1,063 คน ชาวเวียดนาม 999 คน ชาวจีน 1,482 คน และนัชาวไทย 1,062 คน

แคมเปญ "Selfie Fail" ของอโกด้า มีจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่เว็บไซต์ https://www.buzzfeed.com/agoda

อ่านผลสำรวจฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.agoda.com/press/annoying-travel-habits-survey


เกี่ยวกับอโกด้า

อโกด้าเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการการจองที่พักออนไลน์ที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก  บริษัทสตาร์ทอัพนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2005 และขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก โดยให้บริการที่พักกว่า 1.8 ล้านแห่ง ใน 220 ประเทศ นำเสนอที่พักหลากหลาย เหมาะต่อการเดินทางทุกรูปแบบและทุกงบประมาณ นับแต่โรงแรมหรูหรา-ราคาประหยัด อพาร์ตเมนต์ บ้านพักส่วนตัว หรือวิลลา เป็นต้น

อโกด้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Booking Holdings Inc. (NasDaq BKNG) มีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศสิงคโปร์ และสำนักงานย่อยอีก 53 แห่ง ในเมืองใหญ่กว่า 30 ประเทศ พร้อมพนักงานกว่า 4,000 คน เว็บไซต์ Agoda.com และแอปพลิเคชั่นอโกด้า มีให้บริการในภาษาต่างๆ 38 ภาษา