happy on June 10, 2018, 09:12:41 PM
“ซิมไม่ดับ”
ดีแทค -  CAT ร่วมยื่นแผนคุ้มครองลูกค้าใช้งานมือถือหลังหมดสัมปทานร่วมกัน
ลูกค้าคลื่น 800 MHz และ 1800 MHz มั่นใจได้ซิมไม่ดับ ตามมาตรการคุ้มครองจาก กสทช.


7 มิถุนายน 2561 – ดีแทค- CAT  ร่วมยื่นแผนคุ้มครองลูกค้าจำนวนมากที่ยังคงค้างใช้งานมือถือคลื่น 800 MHz และ 1800 MHz  ที่กำลังหมดสัมปทานในเดือนกันยายน ชูแผนคุ้มครองฯ  พร้อมผลักดันเพื่อประโยชน์ลูกค้าสูงสุด เดินหน้าให้บริการลูกค้าต่อเนื่องตามประกาศ กสทช. ไม่ให้เกิดผลกระทบความเสียหายต่อหน่วยงานเกี่ยวข้อง

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า “ ดีแทค  และ CAT  มีหน้าที่ตามประกาศ กสทช. ในการนำคลื่นความถี่ 800 MHz  และ 1800 MHz  มาให้บริการกับลูกค้า ซึ่งเป็นการให้บริการแทนรัฐเพื่อไม่ให้ลูกค้าซิมดับ อันเนื่องจากสัญญาสัมปทานดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 กันยายน 2561 โดยขณะนี้ยังมีลูกค้าดีแทคที่ยังคงค้างอยู่ในคลื่นย่าน 800 MHz และ 1800 MHz  อีกจำนวนมาก ยังไม่อาจโอนย้ายไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นได้ทั้งหมด ดีแทค และ CAT จึงเล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นของลูกค้าที่ต้องใช้งานมือถือ จะต้องได้รับความคุ้มครองและไม่กระทบการใช้งานตามที่เคยมีกรณีสิ้นสุดสัมปทานคลื่นความถี่กับผู้ให้บริการรายอื่น และยังมีลูกค้าคงค้างในระบบเช่นเดียวกัน”

ดีแทค และ CAT จึงได้ร่วมมือกันยื่นแผนความคุ้มครองลูกค้าในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ต่อ กสทช. และพร้อมปฏิบัติตามประกาศ กสทช. ตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้สัญญาให้บริการเดิม จากการที่คลื่นความถี่ 1800 MHz และ 800 MHz ที่ถือครองกำลังจะสิ้นสุดสัมปทาน เพื่อให้ลูกค้าดีแทคที่ยังอยู่ในระบบสัมปทานเดิม ซิมไม่ดับและมั่นใจในการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง



พ.อ. สรรพชัย หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ ตามที่  CAT ในฐานะผู้ให้สัมปทานที่อนุญาตให้ดีแทคนำคลื่นความถี่ 800 MHz และ 1800 MHz  มาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระยะเวลา 27 ปี ซึ่งกำลังสิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 15 กันยายน 2561  โดยขณะนี้ยังมีผู้ใช้งานจำนวนมากคงค้างในระบบคลื่นความถี่ดังกล่าวที่ให้สัมปทานดีแทคนั้น  CAT มีหน้าที่และถือเป็นความรับผิดชอบในการที่จะต้องให้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 และ พ.ศ. 2558  เพื่อคุ้มครองลูกค้าให้สามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้สัญญาให้บริการเดิม โดย CAT มั่นใจว่า กสทช. จะเห็นชอบต่อมาตรการดังกล่าวเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า ”

สำหรับแผนคุ้มครองผู้ใช้บริการที่เสนอต่อ กสทช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จะยึดหลักในการทำเพื่อประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ และต้องมั่นใจในการใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง หรือซิมไม่ดับ ทั้งนี้ ระยะเวลาการคุ้มครองสิทธิ์ของลูกค้าจะดำเนินต่อไปจนกว่าคลื่นความถี่เดิมจะถูกนำไปใช้งานด้วยการจัดสรรให้ผู้ประกอบการรายใหม่

“ดีแทคจะรักษาคุณภาพการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานและประกาศของ กสทช. ที่เกี่ยวข้อง พร้อมดูแลลูกค้าให้ได้บริการที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง โดยจะดำเนินการในการส่งเสริมการโอนย้ายลูกค้าที่ยังคงค้างในระบบด้วยข้อเสนอทางการตลาด เพื่อให้ลูกค้าที่ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญยิ่งมีอยู่จำนวนหนึ่งได้มีประสบการณ์ในการใช้งานระบบดิจิทัล และเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ลูกค้าที่ใช้งาน 2G จะได้เข้าสู่ระบบดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบน 4G และ 3G รวมถึงสิทธิของผู้ใช้บริการในการโอนย้ายหมายเลขโทรศัพท์” นายลาร์ส กล่าวในที่สุด


บรรยายภาพ CAT-DTAC 001(จากขวามาซ้าย):

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รับแผนแผนความคุ้มครองลูกค้าในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานฯ จากนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค พร้อมด้วยนายขจิต จิตรสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์องค์กร บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  และนายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ ดีแทค




No "blackout" of SIMs
dtac and CAT announce subscriber protection plan after the 800 MHz and 1800 MHz spectrum concession expiry,
guaranteeing continued service in compliance with the NBTC's remedy measures


June 7, 2018 – dtac and CAT jointly committed to a protection plan for the many subscribers still using 800 MHz and 1800 MHz spectrum, a bandwidth operated under a concession between CAT Telecom PLC (CAT) and dtac which expires on 15 September, 2018. dtac and CAT confirmed the best interest of both the customers and the public would be upheld by providing them with continuous service for the duration of the remedy period, in compliance with the NBTC's requirements.

Mr. Lars Norling, CEO of Total Access Communication PLC. or dtac, said: "dtac and CAT will follow the NBTC notification to temporarily provide services on 800 MHz and 1800 MHz to prevent any interruptions to our customers' usage of their SIMs despite the expiration of the concession between dtac and CAT on September 15, 2018. Currently, there are still a large number of active subscribers on 800 MHz and 1800 MHz, whose interests must be protected. dtac and CAT are well aware of the importance and necessity of mobile services to our customers. It is our duty to provide them a protection plan for uninterrupted services, in the same manner as NBTC required other operators to do when their concessions expired in the past."

Thus, dtac and CAT presented a  subscriber protection plan to the NBTC for approval in compliance with the NBTC Notification on Measures for Temporary Subscriber Protection in case of License, Concession or Mobile Service Agreement Expiry. dtac and CAT are ready to comply with the NBTC's remedy measures for the expiring 800 MHz and 1800 MHz concessions to assure customers continuous services without any "SIM blackout."



Colonel Sanpachai Huvanandana, President of CAT Telecom Public Company Limited, said: "CAT granted dtac a 27-year concession on the 800 MHz and 1800 MHz spectrum which is about to expire, and there are a lot of customers remaining on the network. Hence, CAT is obliged to comply with the NBTC Notification on Measure for Temporary Subscriber Protection in case of License, Concession or Mobile Service Agreement Expires, B.E. 2556 (2013) (Version 1) and B.E. 2558 (2015) (Version 2) to protect subscribers and allow them to continue using mobile services under existing service agreements. We are confident that the NBTC will approve the proposed plan in favor of the subscribers."

The proposed protection plan, subject to the NBTC approval, emphasizes the benefits to customers of uninterrupted services and provides assurances consumers will not suffer a "SIM blackout." The protection period will be active until such spectrum is effectively reallocated to new operators.

"dtac along with CAT want to maintain service quality in accordance with relevant NBTC measures and announcements. While we are stepping up efforts to drive the migration of remaining 2G subscribers by giving them good offers to upgrade them to 3G/4G so that they enjoy much higher speed mobile internet. " continued Mr. Norling.


Photo (CAT-DTAC001) shown from left:

Mr. Narupon Rattanasamaharn, Senior Vice President, Head of Regulatory Division

Mr.Kajit Jitsupa, Senior Executive Vice President (Corporate Strategy), CAT Telecom Public Company Limited

Mr. Rajiv Bawa, Chief Corporate Affairs and Business Development Officer of Total Access Communication PLC. or dtac

Mr. Takorn Tantasith, secretary-general of NBTC