FB on April 28, 2018, 02:21:16 PM
Movie Guide: เผยใบปิดสวยสะดุดตา McQueen ( แม็คควีน ) สารคดีตีแผ่ชีวิต อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน พระเจ้าแห่งโลกแฟชั่นยุคใหม่



          "ไม่มีใครค้นพบ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน แต่ แม็คควีนต่างหากที่ค้นพบตัวเอง "

          McQueen ( แม็คควีน ) คือสารคดีชีวิต เรื่องราวการไต่เต้าจากดินสู่ดาวของ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ยอดดีไซเนอร์ผู้มีแนวทางอันดิบเถื่อนเป็นของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ยังสวยงามและน่าตราตรึงใจ นอกจากจะพาคนดูไปสำรวจตัวตน ความรู้สึกและแนวคิดที่มีต่องานของเขา จากลูกชายคนขับ แท๊กซี่ ที่มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน อายุ 16 เขาลาออกจากโรงเรียน เพื่อไปฝึกงานเป็นช่างตัดสูทเขาเคยตัดสูทให้ฟ้าชายชาร์ลส์ และแอบปักคำหยาบไว้ใต้ซับในปี 1996 เขาคือดีไซเนอร์คนดัง แห่งแบรนด์ Givenchy

          สร้างแบรนด์ตัวเองในปี 1992 และขายหุ้นทิ้งให้ GUCCI ในปี 2000 ปี 2006 สร้างแบรนด์ใหม่ ที่มาพร้อมโชว์ที่สะกดสายตาทุกคนในทุกคอลเลคชั่นและปี 2010 เขาจบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 40 ปีในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด

          สารคดีเรื่องนี้คือผลงานการกำกับหนังขนาดยาวชิ้นแรกของ เอียน บอนโฮต 1 ในผู้ก่อตั้ง Pulse Films ซึ่งเป็นบริษัทผู้สร้างหนังสยองขวัญ The Witch และหนังโร้ดมูฟวี่ American Honey โดยเขากำกับร่วมกับ ปีเตอร์ เอทเทดกุอี้ มือเขียนบทจากสารคดีเกี่ยวกับของนักแสดงหัวขบถที่สุดคนหนึ่งของฮอลลีวู้ด มาร์ลอน แบรนโด เรื่อง Listen to Me, Marlon ผู้กำกับ เอียน บอนโฮต กล่าวว่าทีมงานสร้างสารคดีเรื่องนี้ทุกคนอยากเล่าเรื่องราวของ แม็คควีน ผ่านผลงานของเขา เพื่อเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ที่เขาได้ฝากเอาไว้ต่อโลกใบนี้ ไม่เพียงแค่นั้น ปีเตอร์ เอทเทดกุอี้ ยังกล่าวเสริมอีกว่าพวกเขาต้องการนำเรื่องราวของเขามาสร้างเป็นหนังเพื่อจะแสดงให้คนได้เห็นว่า ชีวิตของเขาช่างเป็นแรงบันดาลใจ และน่ามหัศจรรย์แค่ไหน โดยเขายังชื่นชมอีกว่า แม็คควีน เป็นเจ้าแห่งการตัดเสื้อในแบบเดียวกับที่โมซาร์ทเป็นเจ้าแห่งการแต่งเพลง

          ทั้ง 2 ผู้กำกับตามหาภาพเคลื่อนไหว ฟุตเทจเก่าๆ รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของ แม็คควีน มาใช้ในหนัง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับมอบมาจากครอบครัวและเพื่อนของแม็คควีน ส่วนใหญ่เป็นภาพหายากที่จะไม่เคยได้เห็นที่ไหนมาก่อนด้วย หลักๆ แล้ว หนังจะโฟกัสช่วงยุคแรกๆ ที่เขาเริ่มต้นการเป็นดีไซเนอร์

          McQueen ได้เข้าฉายเปิดตัวในเทศกาล Tribeca Film Festival ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18-29 เมษายนที่ผ่านมา แล้วได้คำชมจากนักวิจารณ์อย่างล้นหลาม และถือว่าเป็น 1 ในสารคดีที่ดีที่สุดของปีอย่างไม่ต้องสงสัย

          McQueen ( แม็คควีน )
          27 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์
« Last Edit: May 11, 2018, 10:16:58 PM by FB »

FB on August 14, 2018, 02:04:53 PM
Movie Guide: McQueen กวาดคะแนนรีวิวเต็ม 100 สู่ ภาพยนตร์สารคดีที่ดีที่สุด ครั้งแรกที่โลกจะได้เห็น ทุกตัวตนของ ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน



McQueen - Official Trailer [ ตัวอย่าง ซับไทย ]
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=dqvKbaEhmEU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=dqvKbaEhmEU</a>

          หลังจาก ภาพยนตร์สารคดี McQueen แม็กควีน เข้าฉายที่อังกฤษไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กระแสตอบรับจากแฟน ๆ และสื่อต่างประเทศต่างยกย่องให้ แม็กควีน คือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่จะเจาะลึกทุกตัวตนของ ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน โดย Rottentomatoes เวปหนังชื่อดังให้คะแนนรีวิวเต็ม 100 คะแนน คะแนนมะเขือสดอยู่ที่ 7.8/10 คะแนน Meta สกอร์ อยู่ที่ 84

          ในสารคดี McQueen แบ่งเนื้อหาถ่ายทอดออกมา 5 บทด้วยกัน โดยแต่ละช่วงจะนำเสนอผลงานอันน่าทึ่งของเขาแต่ละชุดซึ่งเขาได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวเองที่สุด ประกอบไปด้วย "Jack the Ripper Stalks His Victims," ผลงานในปี 1992 ของเขาสมัยเรียนมหาวิทยาลัย, "Highland Rape" ผลงานในยุคแรกที่อื้อฉาวที่สุดของเขา, "Search for the Golden Fleece" ผลงานชุดแรกที่เขาทำให้กับ Givenchy แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของวงการแฟชั่น, "Voss" ผลงานที่พาทุกคนไปสำรวจความงดงามและความบ้าคลั่งในเวลาเดียวกัน และบทสุดท้าย "Plato's Atlantis" ผลงานที่เขาอุทิศให้กับเพื่อนที่แสนดีของเขา อิซาเบลล่า โบลว์ หลังจากที่เธอฆ่าตัวตาย และนี่ยังเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของเขาไปโดยปริยายเนื่องจากหลังจากนั้นไม่นาน เขาได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองตามไป

          "ผมอยากจะเข้าไปให้ถึงด้านมืดที่ลึกที่สุดในตัวผม และดึงเอาน้ำตาและความกลัวทิ้งไปให้หมด
          บนรันเวย์ไม่มีที่เหลือให้ความอ่อนแอ " – แม็กควีน

          เอียน บอนโฮต ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างโฆษณา มิวสิควิดีโอ และงานเกี่ยวกับแฟชั่นมือรางวัล ถูกเลือกให้มากำกับโปรเจกต์นี้ ในหนังเต็มไปด้วยบทสัมภาษณ์ใหม่ๆ จากเพื่อน และเพื่อนร่วมงานของแม็กควีน รวมทั้ง มิร่า ไช ไฮด์ สไตล์ลิสต์คนดัง และผู้ช่วยดีไซเนอร์ เซบาสเตียน พอนส์, ผู้สนับสนุนในช่วงแรกอย่าง จอห์น แม็คคิทเทอริค และบ็อบบี้ ฮิลสัน เช่นเดียวกับ เดตม่า โบลว์ สามีของ อิซาเบลล่า โบลว์ ผู้ล่วงลับซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและผู้ถ่ายทอดวิชาให้กับลี นอกจากนั้นยังมีบทสัมภาษณ์บางส่วนในอดีตของ อิซาเบลล่า รวมทั้งดาวเด่นของเรื่องอย่างตัวของ แม็คควีน เอง โดยคนทำหนังตั้งใจที่จะตามหาบทสัมภาษณ์ทุกชิ้นที่แม็คควีนเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้บนโลก เช่นเดียวกับการตามหาฟุตเตจผลงานของเขาที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน

          McQueen แม็กควีน 27 กันยายน นี้ ทุกเครือโรงภาพยนตร์
« Last Edit: August 15, 2018, 03:25:45 PM by FB »

FB on August 15, 2018, 03:27:02 PM
Movie Guide: McQUEEN กำกับโดย เอียน บอนโฮต 111 นาที / 2018 www.mcqueen.film





          "โชว์ของผมเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์, ยาเสพติด และเพลงร็อคแอนด์โรล มันคือความตื่นเต้นและความขนลุก ผมอยากหัวใจวาย ผมอยากขึ้นไปอยู่บนรถพยาบาล"
          - อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน
          เรื่องย่อ
          McQueen คือภาพยนตร์สารคดีที่พาไปตามติดชีวิตอันน่าอัศจรรย์ เส้นทางอาชีพ และความเป็นศิลปินของยอดดีไซเนอร์นามว่า อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ผ่านการให้สัมภาษณ์ของเครือญาติมิตรสหายผู้ใกล้ชิด ภาพเก่าๆ ที่ถูกเก็บไว้ และภาพและเสียงอันน่าตื่นตา McQueen คือการเฉลิมฉลองและการจับภาพอันน่าทึ่งของผู้ที่ทั้งมอบแรงบันดาลใจ และปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของวงการแฟชั่นอย่างแท้จริง ภาพยนตร์เรื่องนี้คือผลงานการกำกับของ เอียน บอนโฮต และยังร่วมกำกับและเขียนบทโดย ปีเตอร์ เอทเทตกุย
          เรื่องราวงานสร้าง
          "แฟชั่นเปรียบได้กับฟองสบู่ขนาดใหญ่ และบางครั้งผมก็รู้สึกว่าตัวเองระเบิดออกมา"
          ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน เกิดและโตในชุมชนชนชั้นแรงงานแถบเมืองสแตรทฟอร์ท ลอนดอนตะวันออก แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ตัวกำหนดอนาคตของเขา แม็คควีนเป็นลูกชายคนเล็กจากบรดาลูก 6 คนของครอบครัว ลีอาจเคยถูกคาดหวังว่าอยากเป็นช่างประปา ช่างก่ออิฐ รวมถึงคนขับแท็กซี่แบบเดียวกับพ่อเขา แต่กลายเป็นว่า ศิลปะจินตนิยมอันดุร้ายและเพลงแนวพังค์ช่วยให้เขาสร้างสรรค์สิ่งที่เรียกว่า "Cool Britanian" ขึ้นมาในยุค 1990s เป็นศิลปะที่เฉลิมฉลองยุคสมัยของคนวัยหนุ่มสาวในสหราชอาณาจักร และน่าจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ในยุค 1960s ที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา เด็กหนุ่มจากลอนดอนตะวันออกมีความสามารถและกลายเป็นศิลปินผู้มีความเป้นต้นแบบและมีอิทธิพลมากที่สุดตลอดกาล
          2 นักทำหนัง เอียน บอนโฮต และ ปีเตอร์ เอทเทตกุย ได้จับเอาภาพของเขาและผลงานของเขาอันเปี่ยมเอกลักษณ์ในยุคที่เขาขบถสุดขีดมาถ่ายทอดในหนังเรื่องใหม่ชื่อว่า McQueen พวกเขานำเสนอชีวิตอันน่าตื่นตาของแม็คควีนและปมส่วนตัวอันซับซ้อน พาคนดูไปดูการเขย่าโลกแฟชั่นของเขาด้วยวิธีการอันน่าขนลุก จากการฝึกงานที่ห้องตัดเสื้อ Savile Row ที่ซึ่งเขาได้แสดงความสามารถอันเหนือชั้นในการตัดเสื้อสู่การจบชีวิตลงในวัย 40 ปีเพียงเท่านั้น ภาพยนตร์ทำลายกฎเกณฑ์การเล่าเรื่องของหนังสารคดีด้วยการแตกช็อตภาพเดี่ยวๆ ออกมาหลากหลายรูปแบบ โดยแต่ละรูปจะค่อยๆ เพิ่มและรวมตัวกันจนกลายเป็นภาพใบหน้าของเขาอันแหวกแนว
          ภาพยนตร์ใช้วิธ๊การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ทั้งคนในครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงาน ใช้ภาพที่บันทึกไว้จากการแสดงผลงานของเขา รวมทั้งภาพที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อนเกี่ยวกับแม็คควีนในขณะที่เขากำลังเผยให้เห็นถึงความสามารถอันน่าตื่นตะลึงซึ่งแสดงให้เห็นแฟนตาซีอันแสนมืดหม่น และความทะเยอทะยานอันยิ่งใหญ่ ซึ่งแฝงอยู่ในงานออกแบบปฏิวัติวงการและการจัดแสดงอย่างน่าตื่นตา โดยสิ่งที่หล่อหลอมให้เขากลายเป็นคนแบบนี้ประกอบไปด้วยตำนานปรัมปราและเทพนิยายเกี่ยวกับโยราบุ, Inferno ของดันเต้, และตำนานของเมืองแอตแลนติส เช่นเดียวกับความลุ่มหลงส่วนตัวในประวัติศาสตร์ ความฝัน ทั้งฝันดีและฝันร้าย ความกลัว และความปรารถนา
          ภาพยนตร์นำเสนอให้เห็นถึงจินตนาการอันป่วยไข้ของเขา และผสมผสานด้วยศาสตร์ต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ ศิลปะ ดนตรี ประวัติศาสตร์ การเต้นรำ และเทคโนโลยีที่กระตุ้นทั้งความฉาวโฉ่และความปลื้มปริ่มยินดี หากไม่ทำให้ติดใจก็จะขับไล่ไสส่งผู้คนออกไป แต่ก็ไม่มีใครกล้าเบือนหน้าหนีหรือลืมในสิ่งที่เห็นได้ลงเลย
          McQueen แบ่งเนื้อหาถ่ายทอดออกมา 5 บทด้วยกัน โดยแต่ละช่วงจะนำเสนอผลงานอันน่าทึ่งของเขาแต่ละชุดซึ่งเขาได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวเองที่สุด ประกอบไปด้วย "Jack the Ripper Stalks His Victims," ผลงานในปี 1992 ของเขาสมัยเรียนมหาวิทยาลัย, "Highland Rape" ผลงานในยุคแรกที่อื้อฉาวที่สุดของเขา, "Search for the Golden Fleece" ผลงานชุดแรกที่เขาทำให้กับ Givenchy แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของวงการแฟชั่น, "Voss" ผลงานที่พาทุกคนไปสำรวจความงดงามและความบ้าคลั่งในเวลาเดียวกัน และบทสุดท้าย "Plato's Atlantis" ผลงานที่เขาอุทิศให้กับเพื่อนที่แสนดีของเขา อิซาเบลล่า โบลว์ หลังจากที่เธอฆ่าตัวตาย และนี่ยังเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของเขาไปโดยปริยายเนื่องจากหลังจากนั้นไม่นาน เขาได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองตามไป
          อาณาจักรที่แม็คควีนสร้าง
          "แฟชั่นดีไซเนอร์ทุกคนต้องอยากสร้างภาพมายาขึ้นมา เพื่อทำให้ผู้คนรู้สึกสะพรั่นพรึง"
          เอียน บอนโฮต เป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างโฆษณา มิวสิควิดีโอ และงานเกี่ยวกับแฟชั่นมือรางวัล ด้วยผลงานเหล่านี้ทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับการมาคุมบังเหียนหนังเกี่ยวกับศิลปินตัวพ่อ "ผมไม่เคยทำหนังสารคดีมาก่อนเลย แต่ที่ Pulse Films เราเคยสร้างสารคดีดนตรีมากกว่า 10 ชิ้นรวมทั้ง 20,000 Days on Earth ซึ่งได้เข้าชิงรางวัล BAFTA ดัผมเลยรู้สึกสนใจอยากทำแต่ไม่เคยเจอเรื่องราวที่ใช่เลย ตอนที่ผมย้ายมาอยู่ลอนดอนช่วงยุค 90s ตอนนั้นชื่อของ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน กำลังโด่งดังพอดี ไม่เพียงแค่ในวงการแฟชั่นเท่านั้น การร่วมงานกับศิลปินในวงการเพลงและวงการวิจิตรศิลป์หลุดเข้ามาสู่วัฒนธรรมกระแสหลัก สไตล์ของเขาสื่อความหมายถึงพลังอันดิบเถื่อนและกระสับกระส่าย ตอนที่บริษัทสร้างหนัง Salon ติดต่อมาให้ผมไปกำกับหนังเรื่องนี้ ผมเลยรู้สึกว่าเราต้องทำให้ได้!" บอนโฮตเท้าความ
          ในทางกลับกันฝั่งของ ปีเตอร์ เอทเทตกุย เคยเขียนบทหนังสารคดีมาแล้วหลายเรื่อง โดยเฉพาะ Listen to Me Marlon และ George Best: All by Himself และตัวเขาเองยังมีเส้นสายอยู่ในแวดวงแฟชั่นด้วย "ผมได้ข่าวลือมาว่าเอียนกำลังทำหนังเรื่อง McQueen อยู่ ผมเลยตามไปหาเขาที่งานๆ นึงแล้วถามเขาว่าขอช่วยโปรเจ็คนี้ด้วยได้ไหม พ่อผมทำงานค้าปลีกแล้วให้ความสนใจในตัวดีไซเนอร์รุ่นใหม่ และเป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่ขายเสื้อผ้าของแบรนด์ McQueen ผมรู้ว่าลีนำทุกคนมารวมตัวกันผ่านแฟชั่นของเขา ในแบบเดียวกับที่นักดนตรีในแต่ละยุคสมัยทำ"
          พวกเขาทั้งคู่ตกลงกันว่าจะซื่อตรงต่อจิตวิญญาณของแม็คควีน "ชีวิตและผลงานของลีหลอมละลายเข้าหากันและกัน" เอทเทตกุยเล่า "โชว์ของเขามีความเป้นส่วนตัวสูง สิ่งที่ทำให้พิเศษและแตกต่างออกไปคือผลงานของเขา และเราอยากหาหนทางนำไปสู่แก่นแท้ของเขา"
          หนังเปิดกล้องถ่ายทำในเดือนเมษายน 2017 "ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เหมือนวิธีการทำงานของแม็คควีนเลยครับ" เอทเทตกุยกล่าว "เราจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงลางอย่างในช่วงสุดท้ายของการตัดต่อ เนื่องจากเราได้วัตถุดิบใหม่ๆ เข้ามาพอดี สิ่งที่ช่วยเราอย่างมากคือเราทำรีเสิร์ชหนักมาก และเรามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน เราจะเลือกแค่ผลงานที่นำเสนอจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาเท่านั้น ผมเขียนบทร่างได้อย่างรวดเร็วเพราะเรารู้ว่าระดับของเรื่องราวอยู่ตรงไหน จังหวะการทำงานของเราทำให้เรายิ่งผูกพันธ์ระหว่างกันด้วย"
          "เราอยากพูดกับคนทั้งโลกที่ใช้ชีวิตผูกติดอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง" บอนโฮตเผย "เขาคืออัจฉริยะอย่างยิ่ง และน่าทึ่งมากๆ ที่ได้เห็นผลงานของเขา นั่นคือสิ่งที่เราอยากถ่ายทอดออกมาให้ได้ เขาเปรียบได้กับโมซาร์ทใน Amadeus เป็นอัจฉริยะที่ลุ่มหลงอยู่กับสัญชาตญาณและพลังงานดิบ มันมีอะไรบางอย่างในตัวเขาที่ไม่ค่อยมีอารยธรรมเท่าไหร่"
          "แต่สิ่งที่ยากคือการต้องเกลี้ยกล่อมคนที่เราอยากสัมภาษณ์ครับ" ผู้กำกับเล่าต่อ "ถ้าคุณมีเวลา 4 ปีจะไม่เป็นไรเลย เราเลยต้องทำต่อไป ปีเตอร์และผมเราทั้งคู่ไว้ใจกัน เราคนนึงเลยจะคอยไปออกกองถ่ายในขณะที่อีกคนจะไปพบปะกับสปอนเซอร์ที่อาจมาเป็นผู้สนับสนุนให้เราได้ แม้ว่าเราจะมีพื้นเพที่แตกต่างกัน หรือบางทีอาจจะเพราะพวกเขาก็ได้ เราเลยเจอช่องทางที่ลงตัว"
          "อาการกลัวในระยะเริ่มแรกของผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับแม็คควีนเป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจได้" เอทเทตกุย กล่าวหลังจากพบว่ามีนักข่าวหนังสือพิมพ์จำนวนมากพยายามเขียนเรื่องราวแก่กับชีวิตของแม็คควีน "แต่เราเองก็กำลังทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เราต้องการนำเสนอว่าเขาสร้างสรรค์ผลงานอะไรออกมา ถ้ามีสักคนหรือ 2 คนตกลงที่จะให้ข้อมูลกับเราในหนัง พวกเขาซึ่งก็จะได้ถ่ายทอดข้อความที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับเขา แล้วสุดท้ายพวกเขาก็ให้การอนุญาตแก่เรา"
          ในหนังเต็มไปด้วยบทสัมภาษณ์ใหม่ๆ จากเพื่อน และเพื่อนร่วมงานของเขารวมทั้ง มิร่า ไช ไฮด์ สไตล์ลิสต์คนดัง และผู้ช่วยดีไซเนอร์ เซบาสเตียน พอนส์, ผู้สนับสนุนในช่วงแรกอย่าง จอห์น แม็คคิทเทอริค และบ็อบบี้ ฮิลสัน เช่นเดียวกับ เดตม่า โบลว์ สามีของ อิซาเบลล่า โบลว์ ผู้ล่วงลับซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและผู้ถ่ายทอดวิชาให้กับลี นอกจากนั้นยังมีบทสัมภาษณ์บางส่วนในอดีตของ อิซาเบลล่า รวมทั้งดาวเด่นของเรื่องอย่างตัวของ แม็คควีน เอง โดยคนทำหนังตั้งใจที่จะตามหาบทสัมภาษณ์ทุกชิ้นที่แม็คควีนเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้บนโลก เช่นเดียวกับการตามหาฟุตเตจผลงานของเขาที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน โดย 2 นักทำหนังต้องการให้แม็คควีนได้พูดเรื่องราวทุกอย่างออกมาด้วยตัวเอง
          "คำถามที่สำคัญที่สุดที่เราต้องการตอบคือชายชนชั้นแรงงานผู้ขี้อายและไม่มีเส้นสายใดๆ กลายมาเป็นอเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ผู้ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร" เอทเทตกุย เผย "บางครั้งเราอาจได้คนที่พูดถึงเส้นทางของเขาได้อย่างยอดเยี่ยมก็จริง แต่ผมกับเอียนจะคุยกันเสมอว่า ถ้าเราได้ลีมาพูดเรื่องนี้เองล่ะก็นะ! ในช่วงท้ายๆของการตัดต่อพวกเราได้รับคลังฟุตเตจที่เราตามหามาเกือบปี แล้วมันน่าทึ่งมากครับ เพราะมันเต็มไปด้วยสิ่งที่เราปรารถนาว่าอยากพบเจอในบทสัมภาษณ์เก่าๆ ของเขา ลีเป็นคนเขินกล้องหน่อยๆ แต่ถ้าเขาไว้เนื้อเชื่อใจในตัวผู้ให้สัมภาษณ์แล้วล่ะก็ เขาจะผ่อนคลายและพูดถึงชีวิตและงานตัวเองออกมาอย่างฉะฉานเลยครับ"
          บางทีบทสัมภาษณ์ที่น่าจดจำที่สุดของเรื่องน่าจะเป็นตอนที่สัมภาษณ์ เจเน็ท พี่สาวของเขาและลูกของเธอ แกรี่ ซึ่งทำงานเป็นดีไซนเนอร์ให้กับลุงของตัวเองในแบรนด์ Alexander McQueen ในขณะที่อาชีพของเขาพุ่งทะยาน แม็คควีนก็ยังคงอยู่กับครอบครัว สำหรับบอนโฮตและเอทเทตกุย การมีส่วนร่วมของครอบครัวทั้ง 2 คนนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่พวกเขาแทบไม่เคยให้สัมภาษณ์ออกสื่อใดๆ บอนโฮตจึงเริ่มเข้าหาพูดคุยกับแกรี่ แล้วทุกอย่างก็ลงเอยด้วยดี
          "เอียน เข้ามาหาผมแบบไม่ทันรู้ตัว" แกรี่ แม็คควีน เล่าให้ฟัง "วิสัยทัศน์และกระบวนการทำงานทั้งหมดของเขาเข้าเป้ามากครับ จะเห็นได้เลยว่าเขาตั้งใจที่จะทำงานนี้อย่างเต็มที่และอยากทำออกมาให้ได้ดี ซึ่งมันมีความหมายต่อผมมากๆ เขาบอกว่าหนังเรื่องนี้จะพาคนดูไปดูเรื่องราวในชีวิตของลีทั้งหมด 5 บทด้วยกัน ซึ่งจะนำเสนอออกมาอย่างน่าตื่นตา หนังค่อยๆ พัฒนาไปเรื่อยๆ ตลอดการทำงาน และนั่นคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ครับ"
          แกรี่ยังเป็นคนเกลี้ยกล่อมให้แม่ของเขา เจเน็ท ผู้มีอายุมากกว่าลี 15 ปีมาให้สัมภาษณ์กับทีมงานสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย "ฉันจำไม่ได้ว่าพวกเขาคุยอะไรกับฉันตอนนั้น แต่ที่จำได้แน่ๆ คือพวกเขาทำหนังเรื่องนี้เพราะพวกเขาเคารพในความสามารถของลี" เจเน็ทเผย "พวกเขาสัญญาว่าจะแสดงให้เห็นตัวตน เห็นชีวิตของเขาอย่างแท้จริง และเขาอยากเล่าว่าเขาไต่เต้าจากการเป็นศิลปินตัวเล็กๆ ขึ้นมาเป็นดีไซเนอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลได้ยังไง"
          ตอนที่ลีเริ่มเข้าสู่วงการแฟชั่น เจเน็ทแต่งงานและออกจากครอบครัวไปอยู่ด้วยตัวเองแล้ว "ไม่มีใครเลยคาดหวังให้เขาเป็นอย่างที่เขาเป็น แต่ลีมีความสามารถที่พวกเราไม่รู้มาก่อน ตอนเขาอายุ 16 ปี เขาไปเข้าชั้นเรียนศิลปะในโรงเรียนแล้วก็เริ่มสนใจแฟชั่นนับจากนั้นเป็นต้นมา เราคิดว่าตอนนั้นเขาน่าจะสนใจมาก่อนนานพอควรแล้วก่อนที่จะแสดงออกมาให้เห็นมาขึ้น"
          แต่เธอก็ตระหนักดีว่าเขาหาพื้นที่ให้ตัวเองได้แล้วบนโลกใบนี้ "แฟชั่นคือชีวิตของเขา ลีมีชีวิตและหายใจเข้าหายใจออกเป็นแฟชั่น และมันมาจากก้นบึ้งหัวใจเขาจริงๆ เขาเดินหน้าแล้วตั้งใจจะเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ แต่ตอนที่เขาเริ่มคิดจะลงหลักปักฐานให้ตัวเอง เขายังเป็นแค่เด็กตัวน้อยที่กลัวว่าคนทั้งโลกจะหัวเราะเยาะเย้ยเขา" เจเน็ทเผย
          แกรี่หวังว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้ผู้คนเข้าใจในตัวลุงของเขามากกว่าแค่การเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์เท่านั้น "ผู้คนรู้สึกเชื่อมโยงเข้ากับคนที่อยู่หลังความเป็น อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน เขาเป็นคนมีความสามารถมากๆ และทุ่มเททำงานหนักมาโดยตลอดเพียงเพื่อ 20 นาทีบนรันเวย์ เขาชอบเห็นปฏิกิริยาของผู้คนที่มีต่องานของเขา ผมอยากเห็นจริงๆ ครับว่าเขาจะใช้เทคโนโลยีที่ในอดีตไม่มีแบบในทุกวันนี้อย่างแบบจำลอง 3 มิติมาปรับใช้ในงานของเขาได้อย่างไรครับ"

FB on August 15, 2018, 03:27:10 PM
          การมาถึงของอเล็กซานเดอร์
          "ผมอยากจะเข้าไปให้ถึงด้านมืดที่ลึกที่สุดในตัวผมและดึงเอาความสยดสยองทั้งหมดออกมาให้ในงานบนรันเวย์"
          ผลงานชิ้นแรกของ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน คือ "Jack the Ripper Stalks His Victims" เป็นผลงานตัวจบตอนเรียนที่ St. Martin's สถาบันชื่อดังที่สอนเกี่ยวกับแฟชั่น ซึ่งมีศิษย์เก่าชื่อดังมากมายไม่ว่าจะเป็น จอห์น กัลเลียโน่, สเตลล่า แม็คคาร์ธนี่ย์, แซค โพเซ่น และ ฟีบี้ ฟิโล แม็คควีนออกจากโณงเรียนตอนอายุ 16 ปีแล้วออกมาเรียนเกี่ยวกับการตัดเสื้อหลังจากนั้น เขามาเรียนที่ St. Martin's เพื่อหาครูผู้ชี้แนะ แม้ว่าเขาจะไม่มีคุณสมบัติที่สามารถเข้าเรียนที่นี่ได้ แต่ บ็อบบี้ ฮิลสัน ซึ่งในขณะนั้นเป็นหัวหน้า ดูแลการเรียนการสอนด้านแฟชั่นได้บอกให้เขาลองสมัครเข้ามาก่อน
          พื้นเพอันแหกคอกของเขากลายเป็นจุดเด่นประจำตัว บอนโฮตอธิบายว่าการไม่รู้กฎเกณฑ์ของเขาปลดปล่อยตัวเขาให้เป็นอิสระ "ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ทุกวันนี้รู้จักทุกชื่อทุกแบรนด์ แต่ตอนลีสมัครเข้าเรียนที่นี่ เขาไม่รู้จักอะไรเลย แต่เขาก็ไม่อายและไม่กลัวด้วย เขาเปรียบได้กับฟองน้ำที่ดูดซับทุกอย่าง"
          ตัวหนังจับภาพให้เห็นค่ำคืนอันน่าตื่นตาของงานแสดงผลงานของเขา ผลงานชิ้นแรกที่ส่งให้ชื่อของแม็คควีนกลายเป็นตำนาน ผลงานชิ้นนั้นวาดภาพอันน่ากลัวของคดีฆาตกรรม แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ ในลอนดอนตะวันออก เขาจัดแสงให้ออกมาในโทนโกธิคอันมืดมนและใช้ชุดที่ร่วมสมัย สไตล์ของเขาและการใช้คอนเซ็ปต์ที่เป็นแรงบันดาลใจกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของงานของเขาไปโดยปริยาย
          โชว์ดังกล่าวยังเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดความสัมพันธ์กับมิตรสหายที่มีความสำคัญต่อชีวิตแม็คควีนมากที่สุด อิซาเบลล่า โบลว์ หรือ อิซซี่ สไตลิสต์ที่ได้ค้นพบผลงานครั้งสำคัญโดยเธอตัดสินใจซื้อผลงานทั้งคอลเลกชั่นของเขาเลย
          "ตอนนั้นฉันต้องนั่งพื้น เพราะหาที่นั่งดีๆ สำหรับรับชมงานที่ St.Martin ไม่ได้ แล้วงานแต่ละชิ้นที่ผ่านหน้าฉันไปเป็นสิ่งที๋ฉันไม่เคยพบเห็นมาก่อนในชีวิต ฉันอยากได้มาก การใช้ชีที่สุดทาง เขาใช้เสื้อโค้ทสีดำแต่ทำมาจากเส้นผมของมนุษย์แล้วด้านในมีสีแดงของเลือดอยู่ด้วยเหมือนกับว่ามันเป็นร่างกายคน ฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สวยที่สุดที่ฉันเคยเห็นมาเลยค่ะ"
          เมื่อเรื่องราวอันอื้อฉาวของงานชุดดังกล่าวแพร่กระขายออกไป ทำให้เขาได้รับการยกย่องชื่นชมจากบรรดายักษ์ใหญ่ในวงการแฟชั่นมากมาย กว่า 2 ทศวรรษที่ความคิดสร้างสรรค์ของเขาดูไร้ซึ่งขอบเขตหลังจากจัดแสดงผลงานงานแล้วงานเล่า เขาได้แรงบันดาลใจในการทำงานมาจากหลายที่ ทั้งภาพเกี่ยวกับความตายของช่างภาพ โจล ปีเตอร์ วิทกิ้น ตำนานต่างๆ และหนังสยองขวัญที่เขาชื่นชอบ แม็คควีนนำสิ่งที่ได้มาสร้างสรรค์ผลงานเปี่ยมจินตนาการ พาผู้ชมก้าวเข้าไปสู่โลกใบใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
          "ลีเริ่มสร้างกระบวนการที่เรียกว่า อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน" เซบาสเตียน พอนส์ นักออกแบบที่มาฝึกงานในสตูดิโอของลีและได้เป็นผู้ช่วยของเขาในเวลาต่อมา "ไม่เคยมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน เขาเคยพูดว่าแฟชั่นเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ และเขาจะทำลายกฎเกณฑ์แล้วสร้างสิ่งใหม่ๆ และความหมายใหม่ขึ้นมา เขาสร้างโณงละครที่เปิดให้ทุกคนได้เข้าสู่โลกใบใหม่ขึ้นมา"
          เขาส่งนางแบบเดินขึ้นไปบนรันเวย์พร้อมกับผูกเชือกจูงหมาป่าไปด้วย เชาใช้เกราะและหน้ากากเพื่อปิดบังใบหน้าของนางแบบท่สวยที่สุดในโลก ทำให้รันเวย์เปียกโชกไปด้วยฝนและเทหิมะใส่ให้ขาวโพลน เขาทดลองกับความโป๊เปลือย เขาทำเสื้อผ้าโดยใช้จากเทปไฟฟ้าและเขายังประดิษฐ์สิ่งที่เรียกว่ากางเกง "บัมสเตอร์" ซึ่งตัดขอบช่วงเอวลงไปเผยให้เห็นง่ามก้น กลายเป็นสิ่งเร้าที่ทั้งอหังการและถูกพินิจพิเคราะห์มาอย่างดีแล้ว เดทม่า โบลว์ สามีของ อิซซี่ เล่าให้ฟังว่า "เขาบอกว่าคุณจะต้องดึงขนเพชรเอาไปใส่หน้าแอนนา วินทัวร์ มันเป็นพฤติกรรมที่แสบมากๆ"
          แม็คควีนผลิตผลงานที่เป็นหนึ่งเดียว น่าตื่นตาและมีพลังเหลือล้นมากกว่างานชิ้นก่อน แต่เขาก็ยังสร้างงานที่สง่าที่ผู้หญิงเจนโลกต่างโหยหา เป็นผลงานที่สร้างขึ้นโดยใช้วัสดุที่เป็นเอกลักษณืหลากหลายอย่าง ทั้งลูกไม้ โลหะและเพชร "ลีพูดเสมอว่าเขาไม่ได้ทำชุดผู้หญิงเพื่อสามีของคนเหล่านั้น" บอนโฮตกล่าว "เขาทำชุดเพื่อผู้หญิงที่รู้จักตัวตนตัวเองดี คนที่มีอำนาจ ไม่จำเป็นต้องหวังพึ่งพาใครให้มาคอยดูแล อิซซี่เคยพูดไว้ครั้งหนึ่งว่า ผู้หญิงที่ได้ใส่เสื้อผ้าคอลเลกชั่นนี้เปรียบได้กับอัศวินในยุคปัจจุบันที่คอยปกป้องผู้คนทั่วโลกจากความโหดร้ายทารุน"
          เหล่าผู้นำด้านแฟชั่นต่างมารวมตัวกันที่แบรนด์ McQueen เพื่อรับชมผลงานของเขาโดยไม่รู้เลยว่าตัวเองต้องพบเจอกับอะไร "โชว์ของเขาเริ่มแล้ว เขาจัดฉากแบบจัดเต็มและเปิดเสียงดนตรีบรรเลงคลอ บางครั้งเขาก็ปล่อยให้ผู้ชมรอนานเป็นชั่วโมงเพื่อสร้างความตึงเครียด เขาเป็นคนที่ในวงการแฟชั่นไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อนบนโลกนี้" เอกเทตกุยเล่า
          แกรี่ แม็คควีนยังจำวันแรกที่เขาได้ดูงานของลุง เป็นงานในช่วงฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2002 เขาอยู่ในงานของกูรูด้านแฟชั่นซึ่งไม่กี่ปีก่อนหน้ายังเพิ่งเป็นพี่เลี้ยงเด็กคอยเลี้ยงเขามาก่อน "ตอนนั้นผมยังเด็กอยู่ มันเป็นโชว์เกี่ยวกับหมาป่า ไม่เคยได้สนใจเรื่องแฟชั่นมาก่อน แต่ผมชอบงานที่เป็นมหรสพ ผมจำได้ว่าว์นี้มันเป็นมากกว่าการจัดแสดงเสื้อผ้า แต่ลีสามารถเชื่อมโยงเข้าสู่อารมณ์ของมนุษย์ได้อย่างดีเลยครับ"
          ไม่นานนักผงานของเขาก็ได้รับการแซ่ซ้องไปทั่ว บอนโฮตและเอทเทตกุย นั่งค้นหาฟุตเตจอย่างละเอียดจากคลิปที่มีอยู่หลายร้อยชั่วโมงเพื่อถ่ายทอดให้เห็นถึงเนื้อในสุดช็อคของงานของแม็คควีนจริงๆ ในคลิปหนึ่ง ชาร์ลอม ฮาร์โลว์ ซูเปอร์โมเดลสวมเสื้อผ้าสีขาวบริสุทธิ์ก่อนจะถูกหุ่นยนต์พ่นสีใส่ มีคลิปของ เคท มอส ที่เดินแบบในรูปแบบของภาพโฮโลแกรม และภาพของ นาโอมิ แคมป์เบล เดินบนแคทวอล์คพร้อมกับสวมเขาแกะสีทองไว้บนหัว และระหว่างโชว์ครั้งหนึ่งมีไฟก็ลุกไหม้ใส่ฉาก แต่แม็คควีนก็ยังยืนยันให้นางแบบของเขาเดินไปบนแคทวอล์คต่อไป ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าจินตนาการของเขาไร้ขอบเขตอย่างมาก
          งานภาพและเสียง
          "มันเหมือนกับพิธีไล่ผี งานนี้มันว่าด้วยสิ่งที่ถูกฝังอยู่ในจิตของผม"
          นอกจากได้ฟุตเตจผลงานของแม็คควีนมาแล้ว ทีมงานยังได้รวบรวมเอาสัญลักษณ์หรือโมทีฟที่เป็น หัวกะโหลกและนก ซึ่งแม็คควีนใช้ในงานของเขาเสมอเป็นสะพานเพื่อเชื่อมจากบทหนึ่งไปสู่อีกบทหนึ่ง เขายังปรับเปลี่ยนความโกลาหลในชีวิตของศิลปินรายนี้โดยการใช้เพลงของนักดนตรีที่เขาชอบมากที่สุด ไมเคิล นายแมน ประกอบเรื่องราวด้วย จากศิลปินผู้ชอบทำลายขนบในช่วงแรกๆ ของอาชีพของลี สู่ความมืดหม่นในช่วงบั้นปลายของชีวิต จากการเฉลิมฉลองชีวิตของเขา สู่ความตายอันเป็นโศกนาฏกรรม ดนตรีที่นายแมนใช้ในหนังบ่งบอกถึงความเป็นแม็คควีนได้อย่างดี
          "ชื่อของ ไมเคิล นายแมน ปรากฏขึ้นมาเสมอตอนที่เรารีเสิร์ชชีวิตของลี" เอทเทตกุยเล่า "ทั้งเพื่อนร่วมงานและเพื่อนของเขาต่างจดจำได้ถึงช่วงเวลายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยเสียงเพลงของไมเคิลในสตูดิโอ เราได้รู้ว่าเส้นทางของพวกเขามาบรรจบกันในยุค 1990s และทั้งไมเคิลและลีได้กลายเป็นเพื่อนกัน"
          ตอนที่บอนโฮตและเอทเทตกุยได้พบกับนายแมน นักประพันธ์ดนตรีชื่อดังได้เล่าว่าเขาเคยแต่งเพลงให้กับลีด้วยครั้งหนึ่ง ใช้ชื่อว่า Lee's Sarabande ซึ่งกลั่นออกมาจากทั้งความสุขและความเศร้าที่อยู่ในหัวใจเขา มันกลายเป็นแก่นหลักของหนังเรื่องนี้ "ไมเคิลเล่นเพลงนี้ให้เราฟังตอนเจอกัน" บอนโฮตนึกย้อน "การได้ยินเพลงนั้นเป็นครั้งแรกถือเป็นช่วงเวลาที่ชวนขนลุกอย่างมากสำหรับพวกเราเลยครับ"
          นายแมนได้ประพันธ์ดนตรีความยาวกว่า 25 ชั่วโมงมาให้ทั้งคู่เลือกใช้ในหนังเรื่องนี้ ดนตรีที่ใช้ในหนังนั้นนำมาจากทุกอาณาบริเวร ไม่ว่าจะซิมโฟนี่ ดนตรีแชมเบอร์ คอนแชร์โต และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นดนตรีที่ประพันธ์ขึ้นโดย Michael Nyman Band ซึ่งไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
          งานใหญ่ซึ่งน่าตื่นเต้นที่สุดอยู่ที่การสร้างเสียงดนตรีที่คลออยู่ในฉากแฟชั่นโชว์ 5 ชิ้นใน 5 บทของหนังเรื่องนี้ "เราพบเจอมันจากการเล่นแร่แปรธาตุของไมเคิล เขาเปลี่ยนมันให้กลายเป็นสิ่งที่เข้ากับความเป็นภาพยนตร์และยิ่งใหญ่มากๆ" บอนโฮตเล่า "ความเป็นลีพุ่งเข้าสู่โสตประสาทของเราทันทีที่เสียงดนตรีดังขึ้น และมันนำเสนอให้เห็นถึงแฟชั่นอันยิ่งใหญ่ของเขา"
          ปฏิวัติวงการแฟชั่น
          "ผมไม่ได้โกรธตัวเอง แต่ผมโกรธโลกทั้งใบ"
          เมื่อมองจากภายนอกเข้ามา อาชีพในช่วงแรกของแม็คควีนช่างเปี่ยมเสน่ห์ เด็ก "ธรรมดา" จากลอนดอนตะวันออกรายนี้ได้รางวัลดีไซเนอร์ชาวอังกฤษแห่งปี 2 สมัย มีกลุ่มคนที่อุทิศตัวเองมาช่วยงานเขา ยอมทำงานหนักเหนื่อยสายตัวแทบขาดเพื่อทำให้จินตนาการของเขากลายเป็นความจริง "ในยุคแรกๆ ช่างเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์" ไมร่า ชาย ไฮด์ เพื่อนร่วมแฟลตและสไตลิสต์ที่คอยแต่งหน้าทำผมนางแบบให้กับงานของแม็คควีนอยู่บ่อยๆ เล่า "เราใช้เวลานั่งคุยกันตอนกลางคืนบ่อยๆ ตอนนั้นมันสนุกมาก เขาจะนั่งวาดรูปไปเรื่อยๆ แล้วตอนเช้าก็จะได้มา 1 คอลเลกชั่นทันที"
          ทางฝั่งของ เซบาสเตียน พอนส์ เล่าให้ฟังว่า "เมื่อคุณทำงานกับแม็คควีน คุณจะได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ เขาไม่เพียงแค่จัดแสดงเสื้อแต่ยังใส่อารมณ์ลงไปบนแคทวอล์คด้วย เขาเคยมีจิตวิญญาณที่ไม่มั่นคงและเขารู้ว่าจะเขย่าจิตใจของผู้ชมอย่างไร มันราวกับว่า นี่เขาทำอย่างนี้จริงๆ เหรอเนี่ย? แฟชั่นโชว์สามารถทำในรูปแบบนี้ได้ด้วยเหรอ?"
          ในความเป็นจริง ในขณะที่หนังพาคนดูไปพบกับเบื้องหลังงานสร้างโชว์ต่างๆ เราจะพบกับทีมงานซึ่งก็คือเพื่อนๆ ของเขาเองที่อาสามาช่วยงานโดยไม่ต้องการค่าจ้าง เขามีเงินแค่พอจะนั่งกินแฮมเบอร์เกอร์ที่แมคโดนัลด์ งานแต่ละชิ้นของเขานั้นผ่านการหยิบยืมเงินจากเพื่อนฝูง ครอบครัวและผู้สนับสนุนคนอื่นๆ มาเพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น หลังจากงานสิ้นสุดลง แม็คควีนเองก็ยอมรับว่า "โชว์ออกมาเจ๋งมาก แต่ผมก็ต้องตื่นมานั่งกังวลในตอนเช้าอีกว่าผมจะหานมสักขวดดื่มได้ยังไง"
          ตอนเขาอายุได้ 27 ปี ผ่านการมีผลงานออกแสดงแค่ 8 ชุด โอกาสครั้งสำคัญในชีวิตก็เข้ามาหาเขา เขาได้รับเลือกให้เป็นผอ.ฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์ Givenchy ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ยุค 1950s และภาพลักษณ์สวยสง่าอ่อนโยน มีนางแบบสำคัญคือนักแสดงสาว ออเดรย์ เฮปเบิร์น เมื่อได้ทำงานในห้องทำงานจริงๆ ที่ Place de Vosges และมีเงินเดือน 4 แสนดอลลาร์ แต่ลีก็ซื่อสัตย์ต่อช่างตัดเสื้อของเขา
          "ในช่วงแรกๆ ที่ Givenchy มันราวกับมนต์ขลังครับ" พอนส์ ย้อนความทรงจำ "เราได้เจออะไรดีๆ มากมาย ได้เจอเพื่อนและคนเก่งๆ จำนวนมาก ลีสามารถเข้าถึงวัตถุดิบดีๆ เข้าถึงนางแบบระดับท็อปและช่างฝีมือสุดเนี้ยบได้ ผมได้เห็นบริษัทนี้ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นจากศูนย์ ไม่มีทั้งโต๊ะหรือจักรเย็บผ้า แต่อยู่ดีๆ เราก็ได้มาอยู่ในห้องตัดเสื้อสุดหรูกลางปารีส ผมโชคดีที่ได้เห็นตำนานถือกำเนิดในขณะที่ลีสร้างสรรค์ศตวรรษใหม่ของวงการแฟชั่น"
          แต่ถึงแม้แม็คควีนจะรักปารีสมากแค่ไหน แต่เขาก็เข้ากับที่นั่นได้ยาก พอนส์เล่าต่อว่า "มันไม่ง่ายเลยที่จะเป็นผู้นำในสังคมที่คุยเข้าด้วยไม่ได้ การไปเที่ยวปารีสก็เรื่องนึง แต่การเป็นคนปารีสก็เป็นอีกเรื่องนึง ลีเขาคิดถึงลอนดอน คิดถึงหมาและเพื่อนๆ มิตรสหายของเขามากๆ ครับ"
          สื่อสายแฟชั่นของฝรั่งเศสจับจ้องงานโชว์แรกของลีที่นี่ การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของผู้คนที่มาดูการจัดแสดงเสื้อผ้าสีทองและขาวอย่างประณีต ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากอภินิหารขนแกะทองคำ แต่พวกเขาไม่ประทับใจในตัวของดีไซเนอร์เจ้าของงาน ซึ่งปรากฏตัวในช่วงท้ายของโชว์พร้อมกับใส่กางเกงขาบาน ใส่เสื้อแขนสั้นเอวต่ำและรองเท้าวิ่ง พร้อมกับถือกระป๋องเบียร์อยู่ในมือ ความหัวขบถของเขาไม่ได้รับการยอมรับในปารีส
          สิ่งที่แย่กว่านั้นคือการแตกหักกันระหว่างเขาและอิซซี่ เธอกำลังเจรจายกเลิกสัญญากับ Givenchy หลังจากคิดว่าตัวเองคงได้มีบทบาทอยู่ในธุรกิจนี้ เมื่อไม่ได้อย่างที่ใจต้องการ เธอจึงถอนตัวออกไปด้วยความเจ็บปวด หลังจากนั้นชีวิตของเธอก็ลงดิ่งแล้วสุดท้ายก็ตัดสินใจฆ่าตัวตาย ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
          พอนส์กล่าวว่าแบรนด์ Alexander McQueen เปรียบได้กับลูกรักของลี แต่ราคาที่ต้องจ่ายจากการทำงานที่ Givenchy นั้นสูงมาก หลังจาก 20 ปีที่เต็มไปด้วยความอื้อฉาว แม็คควีนพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้าสู่โลกแฟชั่นที่ดีไซเนอร์ทุกคนต้องการ ทันใดนั้น เขาก็หันมาสวมใส่แจ็คเกตแบรนด์ Comme de Garcons ที่สมส่วนกับร่างกาย เขาติดเหล้ายาและควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ ขายขายหุ้น 51 เปอร์เซ็นให้กับ Gucci แลกกับเงิน 50 ล้านดอลลาร์และหันไปใช้ชีวิตอย่างหรูหรา แต่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว ความสนุกที่เคยมีหายไปไม่เหลือแม้แต่ร่องรอย
          เมื่อแม็คควีนเสร็จสิ้นการทำคอลเลกชั่น "Plato's Atlantis" ซึ่งเขาถือว่าเป็นผลงานมาสเตอร์พีซ เขาก็บอกกับเพื่อนร่วมงานว่านี่จะเป็นงานสุดท้ายของเขา "ลีอยากสร้างสรรค์ผลงานที่สมบูรณ์แบบมาโดยตลอด" พอนส์เล่า "เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมเข้าไปแสดงความยินดีกับเขาหลังงานจบ เขาจะพูดเสมอว่า เราน่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่หลังจบงานนั้น เหมือนเขาจะรู้สึกว่าเขาได้สร้างสรรค์งานที่ดีที่สุดเรียบร้อยแล้ว"
          บทสั่งลา
          การสร้างชื่อของแม็คควีนนั้นเปรียบได้กับเทพนิยายในโลกปัจจุบันที่มาพร้อมตอนจบอันมืดหม่น จากเด็กชนชั้นแรงงานที่มาจากลอนดอนตะวันออก สู่คนที่สร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาโดยใช้ปีศาจในตัวที่หลอกหลอนเขามาตลอด แล้วกลายเป็นบุคคลที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของศตวรรษนี้ แต่จากคนที่มีเส้นทางอาชีพอันสุดยอด ได้ลักไสไล่ส่งเพื่อนและคนรอบข้างไปจนหมด ยิ่งเมื่อ อิซาเบลล่า โบลว์ และ จอยซ์ แม่ผู้เป็นที่รักของเขาจะเสียชีวิตไป ชีวิตของเขาก็ยิ่งโดดเดี่ยวมากขึ้นกว่าเดิมจนซึมเศร้าอย่างหนัก
          ในช่วงที่ผลงานคอลเลกชั่นสุดท้ายของเขาออกจำหน่าย ลี แม็คควีน ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองอย่างโดดเดี่ยวในบ้าน ปราศจากสายตาของใคร คนที่เคยไปถึงจุดสูงสุดของโลก ได้ร่วมงานกับคนดังๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน และ เลดี้ กาก้า ได้ออกแบบเครื่องแต่งกายให้ เดวิด โบวี่ และได้กำกับเอ็มวีให้กับ บียอร์ก ได้ทำเรื่องช็อคโลกอีกครั้ง
          ถึงกระนั้น ผลงานของแม็คควีนก็ยังอยู่คู่โลกนี้สืบไป "พวกเราต่างหลงใหลคนที่ประสบความสำเร็จด้วยความสามารถอันโดดเด่น" เอทเทตกุย กล่าว "เรื่องราวของลีนั้นเป็นมากกว่าแค่เรื่องของแฟชั่น เขาผลักดันขอบเขตของคำว่าแฟชั่นให้ก้าวไกลไปกว่าเดิม ด้วยผลงานที่ทั้งเปี่ยมความคิดสร้างสรรค์และความสามารถที่ไม่เป็นสองรองใคร ความตรงไปตรงมาในการนำเสนอของเขาเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว บางทีจะมีแค่สักครั้งหรือ 2 ครั้งเท่านั้นที่มีคนสามารถประดิษฐ์สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในแต่ละยุค แต่ลีทำได้ถึง 3 ครั้ง ถ้าเปรียบเทียบแล้วเขาไม่ต่างอะไรกับโมซาร์ทที่เปลี่ยนแปลงซิมโฟนี่ไปตลอดกาล รวมถึงปิกาสโซ่ที่เปลี่ยนทิศทางของศิลปะร่วมสมัย"
          "เขามอบแรงบันดาลใจให้กับนักทำหนัง นักดนตรี และศิลปินทั้งยุค" บอนโฮตยกย่อง "ดีไซเนอร์รุ่นใหม่เขาไม่สนใจศึกษา Chanel หรือ Lagerfeld อีกแล้ว แต่พวกเขาศึกษา McQueen ตอนนั้นความคิดที่ว่าใครสักคนเช่นลี ผู้ที่มาจากย่านลอนดอนตะวันตกสามารถเปลี่ยนแปลงโลกแฟชั่นทั้งใบได้เป็นสิ่งที่บ้ามากๆ แต่ไม่ใช่อีกต่อไป"
          นักทำหนังรายนี้ยังกล่าวต่ออีกว่า "แต่ความเป้นตำนานของเขามีมากกว่าแค่เรื่องการออกแบบเสื้อผ้า มันเหมือนกับว่าที่สหราชอาณาจักรมันมีโลกยุคก่อนลี และโลกยุคหลังลี เสื้อผ้าแฟชั่นกลายเป็นสินค้าทำงานนับตั้งแต่ชื่อของเขาดังขึ้นมา เขาเป็นดีไซเนอร์คนสุดท้ายจริงๆ ที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาจากศูนย์แล้วสามารถประสบความสำเร็จในระดับปรากฏการณ์"
          ในปี 2011 หลังจากที่ลีจากไป สถาบันด้านแฟชั่น Metropolitan Museum of Art ที่นิวยอร์คได้ได้จัดแสดงงานศิลปะเกี่ยวกับเขาในชื่อว่า Savage Beauty ซึ่งสะท้อนอย่างครอบคลุมให้เห็นถึงโลกของเขาที่ทั้งน่าทุกข์ทรมานและแสนสวยงามในเวลาเดียวกัน เฉลิมฉลองความหัวขบถและชวนให้หลงใหลในความเป็นอัจฉริยะของเขา ถือเป็นงานที่มีชื่อเสียงที่สุดงานหนึ่งที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยจัดมา มีผู้คนมาร่วมชมงานมากกว่า 65,000 คน และหลายคนในนั้นต้องรอนานหลายชั่วโมงกว่าจะได้เข้าไปสัมผัสโลกใบนี้
          เอทเทตกุยกล่าวถึงงานแสดงผลงานนี้ว่า มันคือพินัยกรรมที่แสดงถึงความทุ่มเทและความอัจฉริยะของแม็คควีน "เซบาสเตียน พอนส์ บอกเราว่าเขาเดินผ่านห้องแล้วห้องเล่าที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้ายอดเยี่ยมจากทั่วทุกแห่งหน และมันเพิ่งตัดเย็บเสร็จสิ้นเพียง 10 วัน เซบาสเตียนไม่อยากเชื่อสายตาว่าพวกเขาทำอะไรกันลงไป แม็คควีนมีความเข้าใจในงานฝีมือ งานตัดเย็บเสื้อผ้าที่ไม่มีใครทัดเทียบได้ เขาสามารถผลักดันทุกอย่างไปในทุกทิศทุกทาง ตลอดเวลา 20 ปีที่เขาทำงานนี้ เขาสร้างสรรค์ผลงานไว้มากกว่าใครบางคนที่ใช้เวลามากถึง 80 ปีเสียอีก"
          ทีมงานสร้าง
          เอียน บอนโฮต (อำนวยการสร้าง, กำกับ)
          ผู้กำกับและนักทำหนังมือรางวัลผู้เคยมีผลงานการกำกับมิวสิควิดีโอ โฆษณา และหนังแฟชั่น เขาเป็นผู้ก่อตั้ง Pulse Films บริษัทสร้างหนังที่เขาเป็นผู้บริหารร่วมกับ โทมัส เบนสกี้ และ มาริสา คลิฟฟอร์ด โดย Pulse Films ได้สร้างหนังเด่นๆ อย่างเรื่อง The Witch และ American Honey ซึ่งคว้ารางวัลมาครองจากหลายเวทีรางวัลเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา
          ปีเตอร์ เอทเทตกุย (กำกับร่วม, เขียนบท)
          มือเขียนบทที่มีผลงานทั้งหนังเล่าเรื่องขนาดยาวและหนังสารคดี ผลงานที่ผ่านมาของเขาประกอบด้วย Kinky Boots หนังเกี่ยวกับแฟชั่นที่ถูกนำไปสร้างเป็นละครบรอดเวย์ออกแสดงหลายที่, สารคดี Listen to Me Marlon ว่าด้วยชีวิตของยอดนักแสดง มาร์ลอน แบรนโด และ McQueen คือสารคดีเรื่องแรกที่เขาควบตำแหน่งผู้กำกับร่วมด้วย
          นอกจากจะทำงานเขียนบทแล้ว เอทเทตกุยยังทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านบทภาพยนตร์ให้กับโปรเจ็คหลายๆ เรื่อง รวมทั้งภาพยนตร์สายลับ เจมส์ บอนด์ 007 ในระยะหลังๆ และยังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท Dancing Lodge บริษัทสร้างหนังอิสระของอังกฤษที่มีผลงานทั้งหนังใหญ่ หนังทีวีและรายการวิทยุมากมาย
          แอนดี้ ไรเดอร์ (อำนวยการสร้าง)
          ผู้อำนวยการสร้างที่มีประสบการณ์การทำงานในแวดวงโทรทัศน์และภาพยนตร์มานานหลายปี เคยทำงานในหนังฮอลลีวู้ดเรื่องใหญ่ๆ ภาพยนตร์สารคดี มิวสิควิดีโอ โฆษณา และอื่นๆ อีกมากมาย เธอเปิดบริษัท Misfits Entertainment ขึ้นในปี 2017 ร่วมกับผู้กำกับเอียน บอนโฮต
          ผลงานเรื่องแรกที่ แอนดี้ ไรเดอร์ สร้างคือ Alleycats ซึ่งได้รับการจัดจำหน่ายไปฉายยังโรงภาพยนตร์อีก 20 กว่าประเทศทั่วโลก และผลงานชิ้นล่าสุดคือสารคดีเกี่ยวกับดีไซนเนอร์ชื่อดัง McQueen
          พอล แวน คาร์เตอร์ (อำนวยการสร้าง)
          ผู้อำนวยการสร้างคู่หูของ นิค ทอสซิก เคยสร้างหนังมา 15 เรื่องโดยมีเรื่องเด่นๆ คือ Churchill หนังที่นำแสดงโดย ไบรอัน ค็อกซ์, My Name is Lenny หนังเรื่องสุดท้ายในชีวิตของ จอห์น เฮิร์ท และหนังสารคดีอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น Breaking Habits, Surrender, Gascoigne, The Challenge และ The Iconoclast โดยนอกจากอำนวยการสร้างแล้ว พอล แวน คาร์เตอร์ ยังเคยกำกับหนังเรื่อง The Guv'nor เมื่อปี 2016 แล้วได้เข้าชิงรางวัลสารคดียอดเยี่ยมจากเวที East End Film Festival ด้วย
          นิค ทอสซิก (อำนวยการสร้าง)
          สหายคู่ซี้ของ พอล แวน คาร์เตอร์ ทั้งคู่เปิดบริษัท Salon Pictures ขึ้นในปี 2013 แล้วผลิตผลงานเด่นๆ ออกมามากมายหลายเรื่อง โดยนอกจากทำงานให้ Salon Pictures แล้ว เขายังไปทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการของ Revolver Entertainment สร้างสรรค์ผลงานดีๆ เอาไว้เช่น Taxi to the Dark Side ซึ่งได้รางวัลออสการ์สาขาหนังสารคดียอดเยี่ยม, Synecdoche, New York หนังสุดแจ๋วของผู้กำกับ ชาร์ลี คอฟฟ์แมน และ Grizzly Man ของผู้กำกับรุ่นใหญ่ แวร์เนอร์ เฮอร์โซก
          ฮิวโก้ กรัมบาร์ (อำนวยการสร้างบริหาร)
          หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Embankment Films Limited บริษัทซึ่งให้คำปรึกษาและหาทางออกให้กับนักทำหนังเพื่อทำหนังออกฉายให้ประสบความสำเร็จ เขายังเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างหนังฟอร์มดีหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น Man on Wire, Paranormal Activity, The Road, Precious, A Single Man, Transporter 3 และ Buried และยังทำการตลาดและจัดจำหน่ายหนังเรื่อง Match Point, Apocalypto, Bridge to Terabithia, 30 Days of Night, Once, The Passion of the Christ และอื่นๆ อีกมากมาย
          ทิม ฮัสเลม (อำนวยการสร้างบริหาร)
          เซล์ขายหนังผู้มีประสบการณ์ในวงการมานานกว่า 20 ปี หุ้นส่วนของ Embankment Films Limited ผู้อยู่เบื้องหลังของการนำหนังดีๆ เข้าฉายหลายต่อหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น Shame, Seven Psychopaths, Great Expectations, Quartet, Nowhere Boy, Made in Dagenham, You're Next, Sliding Doors, The Wedding Planner, The Quiet American, Resident Evil, The Piano, Driving Miss Daisy, Damage และ Dances With Wolves
          เดวิด กิลเบอร์รี่ (อำนวยการสร้างบริหาร)
          ศาสตราจารย์ด้านสื่อและภาพยนตร์ ผู้มีส่วนในการอำนวยการสร้างหนังและให้ทุนสร้างหนังอิสระมากมายจำนวนกว่า 70 เรื่องโดยมีเรื่องเด่นๆ คือ Bone Tomahawk, The Survivalist, 47 Meters Down, The Time of Their Lives, Tawai: A Voice From the Forest และ The Recall.
          แพทริค ฟิชเชอร์ (อำนวยการสร้างบริหาร)
          ผู้อำนวยการสร้างที่มีผลงานเด่นๆ ที่ผ่านมาคือ Love Live Long ผลงานการกำกับของ ไมค์ ฟิกกิส ผู้กำกับที่เคยได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ และเขายังมีส่วนร่วมในการสร้างหนังอิสระหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Una, Swallows and Amazons, 47 Meters Down, God's Own Country และ I Am Not a Witch
ในปี 2012 แพทริค ฟิชเชอร์ จบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจาก Cass Business School และยังได้รับเลือกจาก Time Out ให้ติด 1 ใน 100 "ปัจเจกบุคคลที่มีอิทธิพล มีความคิดสร้างสรรค์และมีแรงบันดาลใจมากที่สุดของวงการสื่ออังกฤษในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา" ด้วย
          คริสโตเฟอร์ เรย์โนลด์ (อำนวยการสร้างบริหาร)
          ผู้กำกับมิวสิควิดีโอที่เข้าร่วม Salon Pictures มาตั้งแต่ปี 2016 และมีผลงานอยู่เบื้องหลังหนังเรื่อง Churchill และ My Name is Lenny ด้วย คริสโตเฟอร์ เรย์โนลด์ นั้นมีประสบการณ์ด้านการเงินการธนาคารมากว่า 20 ปี และเขานำความรู้ที่มีมาเปิดบริษัทเพื่อบริการให้ทุนแก่องค์กรต่างๆ มากมายรวมทั้งคนทำหนังอิสระ และงานโปรดักชั่นต่างๆ
          วิล พิวจ์ (กำกับภาพ)
          ตากล้องผู้กำกับภาพหนังเรื่อง My Scientology Movie ของผู้กำกับ จอห์น ดอเยอร์, และ Diana กับ 7 Days ให้กับ เฮนรี่ ซิงเกอร์ เขาจบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจก่อนจะผันตัวเองมาทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์
          ไมเคิล นายแมน (ดนตรีประกอบ)
          คอมโพเซอร์ชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ มีผลงานการประพันธ์ทั้งละครโอเปร่า วงควอเต็ทและดนตรีประกอบให้กับหนังหลายๆ เรื่อง นอกจากนั้นเขายังเป็นคอนดักเตอร์ นักเขียน นักเปียโน ช่างภาพ และนักทำหนังด้วย หนังเรื่องเด่นๆ ที่เขาเคยทำ อาทิ หนังของผู้กำกับ ปีเตอร์ กรีนอะเวย์ เรื่อง The Draughtsman's Contract และ The Cook, the Thief, His Wife & Her Lover รวมทั้ง Gattaca ของผู้กำกับ แอนดรูว์ นิคโคล และอัลบั้มซาวด์แทร็คของหนังเรื่อง The Piano ของผู้กำกับ เจน แคมเปียน ซึ่งสามารถขายได้มากกว่า 3 ล้านแผ่น

FB on August 26, 2018, 01:46:52 PM
Movie Guide: พระเจ้าของโลกแฟชั่น มีได้แค่ “ ควีน “ เดียว แซ่บ ฉาว ! กว่าสารคดีเรื่องไหน ๆ เตรียมสำรวจทุกความดาร์กเบื้องหลังแฟชั่นระดับโลก ใน “McQueen แม็คควีน ” สารคดีเจ้าของคะแนนรีวิวเต็ม 100 27 กันยายนนี้ ในประเทศไทย



          ถ้าพูดถึงชื่อ "McQueen แม็คควีน" สายแฟชั่นคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ดีไซเนอร์คนดัง ที่มีจุดเริ่มต้น จากลูกชายคนขับแท็กซี่ ที่มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน อายุ 16 เขาลาออกจากโรงเรียน เพื่อไปฝึกงานเป็นช่างตัดสูท แม็คควีน เคยตัดสูทให้ฟ้าชายชาร์ลส์ และแอบปักคำหยาบไว้ใต้ซับในปี 1996 เขาคือดีไซเนอร์คนดัง แห่งแบรนด์ Givenchy จีวองชี

          สร้างแบรนด์ตัวเองในปี 1992 และขายหุ้นทิ้งให้ GUCCI ในปี 2000 ปี 2006 สร้างแบรนด์ใหม่ ที่มาพร้อมโชว์ที่สะกดสายตาทุกคนในทุกคอลเลคชั่นและปี 2010 เขาจบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 40 ปีในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด และเพื่อสำรวจทุกความดาร์กเบื้องหลังแฟชั่นระดับโลก ให้ออกมาอย่างสมจริงที่สุด

          เอียน บอนโฮต และ ปีเตอร์ เอตเทดกุย 2 ผู้กำกับภาพยนตร์ จะพาผู้ชมร่วมสำรวจผ่านฟุตเทจงานแฟชั่นโชว์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง พร้อมสัมภาษณ์ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างโชว์สุดตื่นตาทั้ง 7 คน ได้แก่ "เซบาสเตียน พอนส์ (ดีไซน์เนอร์), แกรี่ เจมส์ แม็คควีน (หลาน), บ็อบบี้ ฮิลล์สัน (ครูของแม็คควีน), แอนดูรว์ โกรฟส์ (แฟน และ ดีไซน์เนอร์), มิร่า ไช-ไฮด์ (สไตล์ลิส), เดตมา โบลว์ (สามี ของ อิซาเบลล่า โบลว์), โจดี้ คิด (พิธีกรรายการทีวี และ โมเดลระดับโลก)" เพื่อให้เข้าใจถึงไอเดียและตัวตนของ แม็คควีน ให้มากยิ่งขึ้น ในการสร้างสรรค์แต่ล่ะคลอเล็คชั่นขึ้นมา

          "เราต้องการที่จะคุยกับผู้คนที่ทำงานใกล้ชิดกับเขา รวมไปถึงเข้าถึงความคิด ในการสร้างสรรค์ ของเขา " - ผู้กำกับ เอียน บอนโฮต

          "เรากำลังทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน หลังจากที่ 1 หรือ 2 คน ตกลงที่จะถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่องนี้ด้วย พวกเขาก็จะส่งข้อความที่บอกว่า พวกเราสามารถไว้ใจได้จริงๆ สำหรับการเล่าเรื่อง แล้วพวกเขาก็ให้เราเข้าไปสำรวจเรื่องราวกับเขา" - ผู้กำกับ ปีเตอร์ เอตเทดกุย

          "McQueen แม็คควีน" ว่าด้วยเรื่องราวการไต่เต้าจากดินสู่ดาวของ "อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน" สุดยอดดีไซเนอร์ผู้มีแนวทางเป็นของตัวเอง ผลงานของเขาสะท้อนความโหดร้าย ท่ามกลาง สิ่งสวยงาม ซึ่งภาพยนตร์จะพาไปสำรวจตัวตนของ แม็คควีน รวมไปถึงเบื้องหลังความคิดสร้างสรรค์ ในการดีไซน์ ชุดทั้งหมดออกมา

          "McQueen แม็คควีน" 27 กันยายนนี้
« Last Edit: August 29, 2018, 09:55:31 PM by FB »

FB on August 31, 2018, 10:04:32 PM
Movie Guide: สื่อต่างประเทศรุมรีวิว McQueen แม็คควีน ภาพยนตร์สารคดี สุดดราม่าถึงไม่ใช่คอแฟชั่นก็ดูสนุก









          "สารคดีเรื่องนี้เป็นดั่งภาพเหมือนของศิลปินที่สะท้อนตัวตนอันแสนซับซ้อนออกมาได้ในทุกๆมิติ" - เดอะฮอลลีวู้ดรีพอร์เตอร์
          "เจาะลึกแบบทะลุปรุโปร่ง และเลือกมุมเจาะได้ฉลาดด้วย" - เดอะการ์เดียน
          "พาเราเข้าไปคลุกวงในแบบใกล้ชิดอัจฉริยะที่แท้จริง" - ฟิล์มเจอร์นัลอินเตอร์เนชั่นแนล
          "ถึงคุณจะไม่สนใจวงการแฟชั่นเลย แต่เรื่องราวที่เห็นในหนังนั้นเหนือความคาดหมายจนไม่อาจละสายตา" - ลอสแองเจลิสไทม์ส
          "ไม่ต่างอะไรกับงานดีไซน์ของแม็คควีนเอง สารคดีเรื่องนี้ทั้งท้าทาย ชวนตื่นเต้น และเจือไปด้วยความเจ็บปวด" - สกรีนอินเตอร์เนชั่นแนล
          "นำเราไปสัมผัสตัวศิลปินในทุกแง่มุม มีทั้งส่วนที่สร้างแรงบันดาลใจและส่วนที่สะเทือนใจสาหัส" - แอริโซนารีพับลิก
          "เปิดเผยมากที่สุด ทั้งๆที่แม็คควีนถือว่าเป็นศิลปินที่ปิดงำตัวเองมากที่สุดของวงการแฟชั่น" - เอนเตอร์เทนเมนต์วีคลี่ย์
          "เหมือนดูหนังดราม่าชั้นดีเรื่องหนึ่ง สมฐานะอเล็กซานเดอร์ แม็คควีน" - ออสตินครอนิเคิล

          ในสารคดี McQueen แบ่งเนื้อหาถ่ายทอดออกมา 5 บทด้วยกัน โดยแต่ละช่วงจะนำเสนอผลงานอันน่าทึ่งของเขาแต่ละชุดซึ่งเขาได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวเองที่สุด ประกอบไปด้วย "Jack the Ripper Stalks His Victims," ผลงานในปี 1992 ของเขาสมัยเรียนมหาวิทยาลัย, "Highland Rape" ผลงานในยุคแรกที่อื้อฉาวที่สุดของเขา, "Search for the Golden Fleece" ผลงานชุดแรกที่เขาทำให้กับ Givenchy แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของวงการแฟชั่น, "Voss" ผลงานที่พาทุกคนไปสำรวจความงดงามและความบ้าคลั่งในเวลาเดียวกัน และบทสุดท้าย "Plato's Atlantis" ผลงานที่เขาอุทิศให้กับเพื่อนที่แสนดีของเขา อิซาเบลล่า โบลว์ หลังจากที่เธอฆ่าตัวตาย และนี่ยังเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของเขาไปโดยปริยายเนื่องจากหลังจากนั้นไม่นาน เขาได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองตามไป

          McQueen แม็คควีน 27 กันยายน ในโรงภาพยนตร์

FB on September 06, 2018, 11:00:03 PM
Movie Guide: 7 เกร็ดน่ารู้ ก่อนไปดู McQueen แม็คควีน

          1. ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ดีไซเนอร์คนดัง มีแม่เป็นครู มีพ่อเป็นคนขับแท็กซี่มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน
          2. อายุ 16 เขาลาออกจากโรงเรียน เพื่อไปฝึกงานเป็นช่างตัดสูท
          3. แม็คควีน เคยตัดสูทให้ฟ้าชายชาร์ลส์ และแอบปักคำหยาบไว้ใต้ซับใน
          4. ปี 1996 เขาคือดีไซเนอร์คนดัง แห่งแบรนด์ Givenchy จีวองชี
          5 สร้างแบรนด์ตัวเองในปี 1992 และขายหุ้นทิ้งให้ GUCCI ในปี 2000
          6 ปี 2006 สร้างแบรนด์ใหม่ ที่มาพร้อมโชว์ที่สะกดสายตาทุกคนในทุกคอลเลคชั่น
          7. ปี 2010 เขาจบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 40 ปีในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด

          สารคดี McQueen แม็คควีน ถ่ายทอดเรื่องราวการไต่เต้าจากดินสู่ดาวของ อเล็กซาน

FB on September 10, 2018, 11:12:42 PM
Movie Guide: พระเจ้าของโลกแฟชั่น มีได้แค่ “ ควีน “ เดียว แซ่บ ฉาว ! กว่าสารคดีเรื่องไหน ๆ เตรียมสำรวจทุกความดาร์กเบื้องหลังแฟชั่นระดับโลก ใน “McQueen แม็คควีน ” สารคดีเจ้าของคะแนนรีวิวเต็ม 100

เพราะพระเจ้าของโลกแฟชั่นมีได้แค่ 'ควีน' เดียว #McQueen #แม็คควีน
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=GH0WEbugnHY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=GH0WEbugnHY</a>

          ถ้าพูดถึงชื่อ "McQueen แม็คควีน" สายแฟชั่นคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ดีไซเนอร์คนดัง ที่มีจุดเริ่มต้น จากลูกชายคนขับแท็กซี่ ที่มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน อายุ 16 เขาลาออกจากโรงเรียน เพื่อไปฝึกงานเป็นช่างตัดสูท แม็คควีน เคยตัดสูทให้ฟ้าชายชาร์ลส์ และแอบปักคำหยาบไว้ใต้ซับในปี 1996เขาคือดีไซเนอร์คนดัง แห่งแบรนด์ Givenchy จีวองชี

          สร้างแบรนด์ตัวเองในปี 1992 และขายหุ้นทิ้งให้ GUCCI ในปี 2000 ปี 2006 สร้างแบรนด์ใหม่ ที่มาพร้อมโชว์ที่สะกดสายตาทุกคนในทุกคอลเลคชั่นและปี 2010เขาจบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 40 ปีในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด และเพื่อสำรวจทุกความดาร์กเบื้องหลังแฟชั่นระดับโลก ให้ออกมาอย่างสมจริงที่สุด

          ปีนี้ เอียน บอนโฮต และ ปีเตอร์ เอตเทดกุย 2 ผู้กำกับภาพยนตร์ จะพาผู้ชมร่วมสำรวจผ่านฟุตเทจงานแฟชั่นโชว์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง พร้อมสัมภาษณ์ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างโชว์สุดตื่นตาทั้ง 7 คน เพื่อให้เข้าใจถึงไอเดียและตัวตนของ แม็คควีน ให้มากยิ่งขึ้น เพราะอะไรในช่วงชีวิตที่รุ่งเรื่องที่สุด เขาจึงฆ่าตัวตาย

          แซ่บ ฉาว ยิ่งกว่าสารคดีเรื่องไหน ๆ สื่อต่างประเทศรุมให้คะแนนรีวิว 100 คะแนนเต็ม
          ขยี้ทุกคอลเลคชั่นของอัจฉริยะผู้ไม่เคยพบคำว่ารักแท้
          "McQueen แม็คควีน" 27 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

FB on September 12, 2018, 10:08:32 PM
Movie Guide: จดจำไว้ตลอดกาล เปิดเบื้องหลัง โชว์สุดท้าย ก่อน อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ฆ่าตัวตาย ในสารคดีเจ้าของ คะแนนรีวิวเต็ม 100 McQueen แม็คควีน

เบื้องหลังแฟชั่นสุดฉาว โชว์ สร้างชื่อ #McQueen
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=ZPXo2bVWs7M" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=ZPXo2bVWs7M</a>

          ถ้าพูดถึงชื่อ ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน คงไม่มีใครลืม โชว์สุดท้ายที่ได้เห็น แม็กควีนบนเวที ก่อน เขาฆ่าตัวตายในปี 2010 โชว์นั้นคือ คอลเล็กชั่น Spring 2010 ที่ใช้ชื่อว่าPlato's Atlantis ที่ใช้กล้องหุ่นยนต์ Transformer มาถ่ายไลฟ์สตรีมบนเวที และจบโชว์ด้วยเพลง Bad Romance ของเลดี้ กาก้า ที่ถูกปล่อยเป็นครั้งแรก เสื้อผ้า และ รองเท้า ในโชว์ชุดนี้เป็นถือว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้โลกแฟชั่นด้วยฝีมือสร้างสรรค์ของสุดยอดดีไซเนอร์ ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน

          อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน คือเจ้าของรางวัล ดีไซเนอร์ยอดเยี่ยมแห่งปีของอังกฤษที่กวาดมาได้ถึง 4 ปี แม็คควีน เกิดใน อีสต์ เอ็นด์ และเป็นลูกชายของคนขับแท็กซี่ และมีแม่เป็นครู แม่คือทุกอย่างของแม็คควีน เขาเริ่มทำงานที่แรกใน Savile Row ตั้งแต่มีอายุได้ 16 ปี ซึ่งที่นี่เองที่ทำให้เขาได้ตัดฉลองพระองค์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

          เขามีชื่อเสียงโด่งดังครั้งแรกในฐานะดีไซเนอร์ชื่อดังของยุค 90 โดยการค้นพบของ อิซาเบลลา โบลว์ กูรูทางด้านแฟชั่น และ เป็นแฟชั่น ไดเร็กเตอร์ ของ Tatler ด้วย โดยเธอซื้อเสื้อผ้าทั้งหมดที่เขาทำในพิธีจบการศึกษาเป็นเงินกว่า 5,000 ปอนด์ ( และผ่อนจ่ายให้เขาเป็นงวด ๆ ) และเสื้อผ้าเหล่านั้นถูกส่งหาเธอโดยแพ็คลงในถังขยะสีดำ

          แม็คควีน ได้รับการติดต่อให้เป็นหัวหน้าดีไซเนอร์ให้กับ Givenchy ในปี 1996 ซึ่งสร้างความสำเร็จให้กับ จอห์น กัลลีอาโน อย่างมาก

          อิซาเบลลา โบลว์ เป็นผู้แนะนำให้ แม็คควีน ใช้ชื่อแบรนด์ว่า Alexander McQueen เพราะดูหรูกว่าการใช้ชื่อต้น แม็คควีน พูดเสมอว่า อิสเบลลา เปรียบเหมือนแม่คนที่ 2 ของเขา

          ต่อมาเขาต้องร่วมงานกับ Gucci ที่เข้ามาถือหุ้นในบริษัทเขาถึง 51% จนทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับรางวัลดังๆมากมาย รวมถึงรางวัลดีไซเนอร์ยอดเยี่ยมแห่งปีของอังกฤษถึง 4 ปี ระหว่างปี 1996 - 2003 และได้รางวัลในเวทีดีไซเนอร์ระดับนานาชาติจาก Council of Fashion Designer Awards ในปี 2003 ด้วย หลังจากนั้นเขาเปิดแบรนด์ MCQ เพื่อขยายกลุ่มและขายสินค้าที่มีราคาย่อมเยาลง คอลเลคชั่นที่โด่งดังที่สุดคือผ้าพันคอลายกระโหลกอันเป็นเอกลักษณ์

          แม็คควีนเปิดตัวว่าเป็นเกย์ โดยระบุว่าเขานั้นเป็นเหมือน "แกะสีชมพูของครอบครัว"

          ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ปี 2010 ทั้งโลกช็อกกับข่าว แม็คควีนฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอในคอนโดมิเนียมของตัวเองในวัยเพียง 40 ปี ไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมเขาถึงฆ่าตัวตาย คนใกล้ชิดคิดว่าอาจเพราะการสูญเสียคนที่รัก แม่ของเขา จอยซ์ แม็คควีน เพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 9 วัน ก่อน แม็คควีนฆ่าตัวตาย เพื่อนสนิทแม็คควีนเล่าว่า ก่อนหน้านั้นในปี 2007 การที่ อิซาเบลลา โบลว์ ฆ่าตัวตาย ก็มีผลให้ แม็คควีน เริ่มเก็บตัวและซึมเศร้าตั้งแต่นั้นมา

          หลังการตายของแม็คควีน มือขวาของเขา ซาราห์ เบอร์ตัน เข้ามารับตำแหน่งครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของแบรนด์ Alexander McQueen และสร้างชุดแต่งงานที่ลือลั่นโลกแฟชั่น ให้แก่ เจ้าหญิงเคท มิดเดิลตัน

          McQueen แม็คควีน
          เพราะพระเจ้าของโลกแฟชั่นมีได้แค่ " ควีน " เดียว
          27 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

FB on September 23, 2018, 01:31:56 PM
Movie Guide: อลังการดนตรีประกอบ ภาพยนตร์ McQueen แม็คควีน จากฝีมือคอมโพสเซอร์ ระดับตำนานของหนังดัง The Piano และ The End of the Affair

เบื้องหลังโชว์สุดทึ่ง สร้างชื่อ #McQueen
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=_VoPd6zW2JY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=_VoPd6zW2JY</a>

          อีก 1 ความยอดเยี่ยม ที่ทำให้สารคดีที่ชนะใจนักวิจารณ์ทั่วโลกจนกวาดคะแนนรีวิว จากเวปหนังดัง Rotten tomatoes มาได้ 100 คะแนนเต็ม สร้างความประทับให้กับผู้ชมก็คือดนตรีประกอบภาพยนตร์จากฝีมือ ไมเคิล นายแมน (ดนตรีประกอบ) คอมโพสเซอร์ชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ มีผลงานการประพันธ์ทั้งละครโอเปร่า วงควอเต็ทและดนตรีประกอบให้กับหนังหลายๆ เรื่อง นอกจากนั้นเขายังเป็นคอนดักเตอร์ นักเขียน นักเปียโน ช่างภาพ และนักทำหนังด้วย หนังเรื่องเด่นๆ ที่เขาเคยทำ อาทิ หนังของผู้กำกับ นีล จอร์แดน เรื่อง The End of the Affair ที่เข้าชิงลูกโลกทองคำสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม รวมทั้ง Gattaca ของผู้กำกับ แอนดรูว์ นิคโคล และอัลบั้มซาวด์แทร็คของหนังเรื่อง The Piano ของผู้กำกับ เจน แคมเปียน ซึ่งสามารถขายได้มากกว่า 3 ล้านแผ่น

          ไมเคิล นายแมนได้ประพันธ์ดนตรีความยาวกว่า 25 ชั่วโมงขึ้นมาสำหรับหนังเรื่อง McQueen ดนตรีที่ใช้ในหนังนั้นนำมาจากทุกอาณาบริเวร ไม่ว่าจะซิมโฟนี่ ดนตรีแชมเบอร์ คอนแชร์โต และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นดนตรีที่ประพันธ์ขึ้นโดย Michael Nyman Band ซึ่งไม่สามารถลอกเลียนแบบได้

          โดยฉากใหญ่ซึ่งน่าตื่นเต้นที่สุดอยู่ที่การสร้างเสียงดนตรีที่คลออยู่ในฉากแฟชั่นโชว์ 5 ชิ้นใน 5 บทของหนังเรื่องนี้ "นายแมนเนรมิตเสียงดนตรีให้กลายเป็นสิ่งที่เข้ากับความเป็นภาพยนตร์และยิ่งใหญ่มากๆ" เอียน บอนโฮต ผู้กำกับเล่า "ความเป็นลีพุ่งเข้าสู่โสตประสาทของเราทันทีที่เสียงดนตรีดังขึ้น และมันนำเสนอให้เห็นถึงแฟชั่นอันยิ่งใหญ่ของเขา"

          McQueen แม็คควีน
          27 กันยายนนี้ในโรงภาพยนตร์

FB on September 25, 2018, 09:46:19 PM
ออกแบบ ชุติมณฑน์ จัดเต็มลุคเท่ นำทีมคนแฟชั่น ดีไซเนอร์ ทั่วฟ้าเมืองไทย การันตีความปัง McQueen แม็คควีน หนังดีระดับ 10 เต็ม 10









การันตีความปัง! #McQueen #แม็คควีน หนังดีระดับ 10 เต็ม 10
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=mc2srkhJCHU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=mc2srkhJCHU</a>

เรียกได้ว่าเป็นงานรวมพลคนแฟชั่น และ สื่อมวลชนทั่วฟ้าเมืองไทยสำหรับงานเปิดตัวภาพยนตร์ McQueen แม็คควีน ที่นำทีมโดย นางแบบ - นักแสดงสาวคนเก่ง ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง คุณสธน ตันตราภรณ์ นิตยสารโว้กประเทศไทย คุณกำพล ลิขิตกาญจนกุล นิตยสารจีคิว คุณอาร์ต อารยา อินทรา คุณไจ๋ ซีร่า คุณจิตติมา วรรธนะสิน โดยงานจัดขึ้นเมื่อเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ที่โรงภาพยนตร์ พารากอนซีนีเพล็กซ์ โดยหลังจากที่ได้ร่วมชมภาพยนตร์รอบแรกในไทยร่วมกันทุกเสียงต่างยืนยันว่านี่คือภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมแห่งปี ถ่ายทอดเรื่องราวได้โดนใจผู้ชมทุกสายอาชีพ

" งานของแม็คควีนเป็นแรงบันดาลใจให้เรา เขาเริ่มจาก คนที่ไม่มีอะไรเลย และใช้ Passion ล้วน ๆ ในการ ทำสิ่งที่รักให้ยิ่งใหญ่ " ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง
" ความยิ่งใหญ่มันมีที่มาที่ไปทั้งนั้น บางทีแลกด้วยความเจ็บปวด หนังเรื่องนี้ทำให้เราแรงบันดาลจุดเริ่มต้นในงานของเราอีกครั้ง " คุณสธน ตันตราภรณ์ นิตยสารโว้กประเทศไทย
" เป็นหนังที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่ ทำให้ได้รู้ว่า โลกแฟชั่น นั้นกว้างใหญ่มีอะไรมากกว่าการที่ได้เห็นเสื้อผ้าสวย ๆครับ " คุณกำพล ลิขิตกาญจนกุล นิตยสารจีคิว
" เป็นหนังที่เปิดโลกทัศน์ เรา ทำให้เห็นว่าถึงเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกก็ยังต้องการความรักจากคนใกล้ตัว " คุณไจ๋ ซีร่า
" 10 /10 เข้าถึงจิตใจมนุษย์ ได้อย่างทรงพลัง " อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก
" ทึ่งในพลังสร้างสรรค์ของเขา แม็คควีนคือสุดยอด ดีไซเนอร์ จริง ๆ " คุณปวีณ ภูริจิตปัญญา ผู้กำกับค่าย GDH 559
"ครึ่งหนึ่งของหนังเรื่อง McQueen ก็คือ A Star is Born ส่วนอีกครึ่งหนึ่งของหนังชวนให้นึกถึงเพลง Candle in the Wind ของเอลตัน จอห์น ไม่ว่าคนดูจะรู้จักชื่อเสียงและผลงานของแฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อก้องโลกคนนี้หรือไม่ McQueen เป็นหนังสารคดีที่ทรงพลัง" – อ.ประวิทย์ แต่งอักษร

" สารคดีที่นำเสนอความเป็นอัจฉริยะของ แม็คควีนได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมแรงผลักดันและความเจ็บปวดที่สะท้อนในแฟชั่นโชว์ " หนังโปรดของข้าพเจ้า

McQueen แม็คควีน เล่าเรื่องราวการไต่เต้าจากดินสู่ดาวของ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ยอดดีไซเนอร์ผู้มีแนวทางอันดิบเถื่อนเป็นของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ยังสวยงามและน่าตราตรึงใจ นอกจากจะพาคนดูไปสำรวจตัวตน ความรู้สึกและแนวคิดที่มีต่องานของเขา McQueen ยังเป็นสารดคีที่ต้องการยกย่องเชิดชูบุคคลผู้มากความสามารถ และเป็นแรงบันดาลใจให้คนสู้ชีวิตทั้งหลายอยากเดินตามรอย

McQueen แม็คควีน
27 กันยายน นี้ ในโรงภาพยนตร์
« Last Edit: September 26, 2018, 09:47:40 PM by FB »

FB on October 07, 2018, 02:07:17 PM
Movie Guide: รีวิวปัง ! บอกต่อแรง สื่อไทยเทศคอนเฟิร์ม McQueen แม็คควีน สารคดีที่ดีที่สุดของปีนี้









          ถือสารคดีที่กระแสแรงที่สุดในตอนนี้ ด้วยกระแสบอกต่อแบบปากต่อปาก ที่การันตีความยอดเยี่ยม ถ่ายทอดทุกเรื่องราวของ ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ดีไซเนอร์ อัจฉริยะ ที่ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อความสำเร็จ โดยเวปหนังดัง Rotten tomatoes รีวิว 100 คะแนนเต็ม METACRITIC . COM ให้สกอร์ 84 เต็ม 100 IMDB.COM รีวิวให้คะแนน 8.3 รวมถึงเพจดังในไทยที่ยกให้ McQueen แม็คควีน คือภาพยนตร์สารคดีที่ดีที่สุดในปีนี้

          " 9 /10 ชีวิตออกแบบไม่ได้ สารคดี อเล็กซานเดอร์แม็คควีน เรื่องราวแรงบันดาลใจจากด้านมืด " ทำเรื่องเล่นให้เป็นเรื่องใหญ่
          " ไม่ต้องสงสัย McQueen คือหนังสารคดี ที่ดีที่สุดของปีนี้ " - Just ดู it
          " ดูแล้วทั้งอิ่มเอม สะเทือนอารมณ์ และสร้างแรงบันดาลใจ ไปพร้อม ๆ กัน " - Gossip Gun
          " 8/10 ลี อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ทำให้ช่องว่างระหว่างตัวเรากับรันเวย์มันห่างน้อยลง " - หนังโปรดของข้าพเจ้า
          " 10/10 เยี่ยมมากเข้าถึงจิตใจมนุษย์อย่างทรงพลัง " – อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก

          McQueen ( แม็คควีน ) คือสารคดีชีวิต เรื่องราวการไต่เต้าจากดินสู่ดาวของ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ยอดดีไซเนอร์ผู้มีแนวทางอันดิบเถื่อนเป็นของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ยังสวยงามและน่าตราตรึงใจ นอกจากจะพาคนดูไปสำรวจตัวตน ความรู้สึกและแนวคิดที่มีต่องานของเขา จากลูกชายคนขับ แท๊กซี่ มีแม่เป็นครู และมีพี่น้องทั้งหมด 6 คน อายุ 16 เขาลาออกจากโรงเรียน เพื่อไปฝึกงานเป็นช่างตัดสูทเขาเคยตัดสูทให้ฟ้าชายชาร์ลส์ และแอบปักคำหยาบไว้ใต้ซับในปี 1996 เขาคือดีไซเนอร์คนดัง แห่งแบรนด์ Givenchyสร้างแบรนด์ตัวเองในปี 1992 และขายหุ้นทิ้งให้ GUCCI ในปี 2000 ปี 2006 สร้างแบรนด์ใหม่ ที่มาพร้อมโชว์ที่สะกดสายตาทุกคนในทุกคอลเลคชั่นและปี 2010 เขาจบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 40 ปีในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด

          McQueen แม็คควีน วันนี้ในโรงภาพยนตร์