MSN on April 06, 2018, 01:08:21 PM
“แว่นท็อปเจริญ” เชิญจักษุแพทย์เผย 4 ทริคเด็ดดูแลดวงตาให้ปลอดภัยในช่วงสงกรานต์





เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ชาวไทยทุกคนย่อมให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างมาก นอกจากจะได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมเยียนกราบไหว้ผู้ใหญ่และคนในครอบครัวอันเป็นที่รักแล้ว ยังได้ใช้ช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ในการทำกิจกรรมรดน้ำดำหัวและเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีอีกด้วย “แว่นท็อปเจริญ” จึงได้เชิญจักษุแพทย์ มามอบทริคเด็ดในการดวงตาให้ปลอดภัยในช่วงสงกรานต์นี้


นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์แห่งศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ เผยวิธีการดูแลดวงตาให้ปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ว่า “การเล่นสงกรานต์ในช่วงฤดูร้อน สิ่งที่ใครหลายคนคงหนีไม่พ้นนั่นคือ แสงแดด เนื่องจากการคนส่วนใหญ่เราเล่นน้ำสงกรานต์กลางแจ้งจนทำให้แสงแดดแผดเผาผิวของเราจนไหม้คล้ำได้ แสงแดดจ้านี่ยังแฝงไปด้วยรังสียูวีเอและยูวีบี ซึ่งเป็นสาเหตุของการก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง และยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสายตาได้หลายประการ หนุ่มๆ สาวๆ หลายคนเล่นน้ำสงกรานต์กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ อาจทำให้ดวงตาได้รับแสงยูวีมากจนเกินไป จึงก่อให้เกิดสายตาล้าและปวดกระบอกตาได้ จึงควร “สวมแว่นกันแดด” คู่ใจไปเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย เพื่อป้องกันทั้งรังสียูวีและน้ำ รวมไปถึงแป้ง ดินสอพอง หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจปนเปื้อนมาในน้ำสงกรานต์ที่สาดเล่นกันก็เป็นได้”

นอกจากนี้ ควรป้องกันดวงตาอักเสบติดเชื้อไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างการ “สวมแว่นเซฟตี้” หรือแว่นที่มีขนาดใหญ่เพื่อป้องกันดวงตา หรือแว่นสำหรับว่ายน้ำกรณีใส่คอนแทคเลนส์อยู่ หากบังเอิญโดนสิ่งสกปรกเข้าดวงตา จนทำให้เกิดอาการแสบเคืองตา ปวดตา ควรรีบทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไม่ควรขยี้ตา เพราะอาจทำให้ผิวตาลอกหรือถลอกได้ ควรหลับตาไว้ก่อนซักครู่ และหาน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือล้างแผลมาล้างที่ดวงตา หากอาการแสบเคืองตาไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบจักษุแพทย์ทันที

“อย่างไรก็ตามการเล่นน้ำสงกรานต์ก็อาจเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดจึงควรเพิ่มการ “ระวังอุบัติเหตุ”ที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่างการสาดน้ำแข็งใส่กันหรือการใช้กระบอกฉีดแรงดันสูงฉีดน้ำ หากโดนหน้าหรือดวงตาก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ เราจึงควรให้ความระมัดระวังดวงตารวมถึงร่างกายไว้ให้ดี ทั้งการสวมแว่นป้องกันหรือหาน้ำยาเช็ดแว่นที่กันหยดน้ำเกาะ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น และที่สำคัญควร “หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มมึนเมา” เพราะอาจทำให้ขาดความระมัดระวัง หรืออาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อร่างกายและดวงตาได้” นายแพทย์นพวุฒิกล่าว

การป้องกันและปฏิบัติตนตามคำแนะนำเบื้องต้นนี้ จะช่วยให้ทุกคนมีความปลอดภัยต่อดวงตามากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์และสามารถเล่นน้ำสงกรานต์ได้อย่างมีความสุข “เพราะสายตาที่ดี คือส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิต” เราจึงปรารถนาให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดวงตาที่ดีเช่นกัน สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Facebook.com/TopCharoenOpticalOfficial เว็บไซต์ www.topcharoen.co.th หรือไลน์ @top_charoen หรือโทร. 02–612–4170

***ขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจาก www.google.co.th