happy on May 21, 2009, 03:15:31 PM


“ทรนง ศรีเชื้อ” ไม่กลัวโดนด่า เกาะกระแสโลกวิบัติ สร้างหนัง “สึนามิ” อ้าง “ดร. สมิทธ” เตือนภัยประชาชน

เป็นหนังไทยอีกเรื่องหนึ่งที่ดูเหมือนจะฉีกแนว แหวกแนว กับตลาดหนังทำเงินบ้านเรา สำหรับภาพยนตร์ เรื่อง “2022 สึนามิ วันโลกสังหาร” ที่พูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์โลก ที่คนทั่วทุกมุมโลกกำลังให้ความสนใจมาเป็นอันดับหนึ่ง ในฐานะผู้กำกับ และผู้ผลิตภาพยนตร์ ทรนง ศรีเชื้อ จึงมีแนวคิดและความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะสื่อสารเรื่องราวของมหันตภัยธรรมชาติที่กำลังจะย้อนกลับมาทำลายมนุษย์ หลังจากที่มนุษย์เสวยสุขกับธรรมชาติมาหลายร้อย หลายพันปีแล้ว
โดยนำเรื่องราวของ “สึนามิ” คลื่นยักษ์ที่คนไทยรู้จักกันดี มาถ่ายทอดเป็นบทภาพยนตร์แนวภัยพิบัติ ที่เล่าถึงสึนามิที่กำลังจะเกิดขึ้นกับกรุงเทพมหานครในปี 2022 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า โดยขนทีมนักแสดงรุ่นเก่ารุ่นใหม่ อาทิ พิศาล ศรีมั่นคง, สิรินดา เจนเซ่น, ภาณุเดช วัฒนสุชาติ, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ชุมพร เทพพิทักษ์, ชลิต เฟื่องอารมณ์ นิชาภา ประกรณ์กิจวัฒนา และ ปริญญา วงษ์ศิลป์ มาร่วมถ่ายทอดเหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับคนไทย

และแม้จะเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่พูดถึงภัยพิบัติอย่างจริงจัง แต่ก็ไม่รอดที่จะถูกตั้งข้อสงสัยว่า เกาะกระแสสังคมมาทำเป็นหนังหรือเปล่า? เพราะช่วงนี้ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องภัยธรรมชาติที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่ง ทรนง ศรีเชื้อ ผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์กล่าวปฏิเสธว่า
“ไม่ใช่เลย เมื่อคุณเป็นโรคมะเร็ง คุณต้องรักษาโรคมะเร็ง คุณปวดหัวคุณต้องหายามารักษา จริงๆ แล้วผมผิด ผมควรจะสร้างหนังเรื่องสึนามิมาตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เพื่อปี 2547 คนไทยจะไม่ได้โง่เห็นน้ำทะเลลดแล้ววิ่งไปดู เด็กหลายพันคนจะต้องไม่วิ่งไปดูโขดหินที่ตัวเองไม่เคยเห็นมาก่อนและโดนสึนามิกิน นั่นเป็นเพราะเขาไม่มีความรู้ มีเด็กต่างชาติหลายคนที่รู้ว่าสึนามิคืออะไร พอเห็นน้ำลดเขาวิ่งหนี และเมื่อเราอยู่ที่สูงกว่าก็จบ แต่ที่คนส่วนใหญ่ต้องตายก็คือยืนอยู่ที่ริมระเบียงบังกะโล ยืนอยู่หน้ารีสอร์ท กอดอกอยู่ใต้ต้นมะพร้าว เด็กวิ่งไปเก็บปลา นั่นคือผู้เสียชีวิต นี่คือการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะไม่มีใครสร้างหนังสึนามิให้คนไทยได้ดู
ดร.สมิทธ ธรรมสโรช เคยพูดเรื่องนี้ว่าอาจจะเกิดภัยพิบัติทางสึนามิขึ้นในประเทศไทย เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ทุกคนหัวเราะเยาะ แต่สุดท้ายเสียงหัวเราะเยาะนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นน้ำตาเรียบร้อยแล้ว ผมไม่ได้ฉวยโอกาสครับ  สังคมเจ็บปวดตรงไหนก็ต้องรักษาตรงนั้น คุณจะให้ผมไปทำหนังตลกเพิ่มอีกคนเหรอ”

ถือเป็นหนังไทยทางเลือกใหม่อีกแนวหนึ่ง สำหรับ “2022 สึนามิ วันโลกสังหาร” ทุกโรงภาพยนตร์

ไม่มี...การเตือน...ล่วงหน้า
ไม่มี...ตึกระฟ้า...ให้หลบภัย
ไม่มี....โอกาสครั้งใหม่...ให้แก้ตัว

จงมองหาที่สูงไว้ แต่แน่ใจได้ยังไง....ว่าคุณจะรอด!!
มหันตภัยพิบัติที่รุนแรงที่สุดกำลังจะเกิดขึ้น

พบกับการกลับมาของผู้กำกับมือรางวัลตุ๊กตาทอง ทรนง ศรีเชื้อ
กับหายนะครั้งใหญ่ที่คนไทยต้องเจอ

เมื่อคลื่นยักษ์....ยกตัวสู่....มหานครกรุงเทพฯ

ภาพยนตร์ที่คุณไม่ควรพลาด ก่อนที่คุณจะเผชิญกับเหตุการณ์จริง

happy on May 21, 2009, 03:18:49 PM


บริษัทผู้สร้าง            บริษัท ทเว็นตี้จูน เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด และ
               โรงถ่ายภาพยนตร์ ทรนง สตูดิโอ
ประเภทภาพยนตร์          Disaster Adventure (แนวภัยพิบัติ)
สร้างและจัดจำหน่ายโดย   TWENTIETH JUNE ENTERTAINMENT CO.,LTD
อำนวยการสร้าง         นิสา ตั้งสิริสัมฤทธิ์ , ทรนง ศรีเชื้อ
บทภาพยนตร์               ทรนง ศรีเชื้อ
กำกับภาพยนตร์         ทรนง ศรีเชื้อ
กำกับภาพ               ศรายุทธ์ สัตยาภรณ์   
กำกับศิลป์   วิทยา อำไพพันธ์
ลำดับภาพ   มานพ เจนจรัสกุล
คอมพิวเตอร์กราฟฟิก   สยามพัฒนาฟิล์ม
ดนตรีประกอบ   ยูนิแมคซ์ ซาวน์แทร็ค
ออกแบบเครี่องแต่งกาย    ปริญดา วงษ์สุกรรม
แต่งหน้า    ปริญดา วงษ์สุกรรม
ทำผม   ธีรยุทธ์ จันทรวงศ์กิจ

นักแสดง   พิศาล ศรีมั่นคง, สิรินดา เจนเซ่น,
ภาณุเดช วัฒนสุชาติ, สุเชาว์ พงษ์วิไล,
ชุมพร เทพพิทักษ์, ชลิต เฟื่องอารมณ์,
นิชาภา ประกรณ์กิจวัฒนา, ปริญญา วงษ์ศิลป์

เรื่องย่อ

ภายหลังเหตุธรณีพิบัติภัยครั้งยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2004 (พ.ศ. 2547) ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสภาวะโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์เอลนีโย่ ลานีนย่า ทุพภิกขภัย อุทกภัย แผ่นดินไหว นับครั้งไม่ถ้วนและทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

   ในปี 2022 (พ.ศ. 2565) รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ “นายกรัฐมนตรีไตรภพ” (ภาณุเดช วัฒนสุชาติ) ได้ออกพระราชกำหนดฉุกเฉินจัดอันดับความรุนแรงของภัยพิบัติและวางแผนการเตือนภัย โดยจัดตั้ง “ศูนย์เตือนภัยภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย” ภายใต้การดูแลของ “ด๊อกเตอร์สยาม” (สุเชาว์ พงษ์วิไล) ซึ่งมีหนุ่มสาวรุ่นใหม่ไฟแรงสามคน คือ “ภูเก็ต” (พิศาล ศรีมั่นคง) “ซินดี้” (สิรินดา เจนเซ่น) และ “พีพี” (นิชาภา ประกรณ์กิจวัฒนา) ทำงานร่วมกันอย่างแข็งขันด้วยอุดมการณ์รักธรรมชาติอันมุ่งมั่นทั้งสามคนทำงานกันอย่างสนิทสนมเสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน

   นายกรัฐมนตรีไตรภพเชื่อถือและเชื่อมั่นการคาดการณ์ภัยพิบัติของด็อกเตอร์สยามอย่างมาก แต่ด้วยลักษณะของภัยธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามินั้นไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่และที่ไหน ด้วยเหตุนี้ทำให้ด็อกเตอร์สยามคำนวณการเกิดแผ่นดินไหวที่มีผลต่อชีวิตประชาชนผิดพลาด สร้างความตระหนกให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ เขาจึงถูกกดดันอย่างหนักจากพรรคการเมือง

   เมื่อมีการเตือนภัยครั้งต่อมา ด็อกเตอร์สยามรู้ตัวดีว่าเขาคือตัวแปรสำคัญของความน่าเชื่อถือและอนาคตทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีไตรภพ และไตรภพ ก็ต้องเลือกระหว่างลาภยศสรรเสริญ กับ ชีวิตของประชาชนทั้งประเทศที่เขาเป็นผู้นำ
แต่ไม่ว่าเขาจะเลือกสิ่งใดก็ตาม มหันตภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุดก็เกิดขึ้น จากอ่าวไทยมุ่งหน้าถล่มใจกลางกรุงเทพมหานครอย่างย่อยยับ พวกเขาจะมีแผนรับมือกับภัยธรรมชาติครั้งใหญ่นี้อย่างไร แรงศรัทธาจะทำให้มนุษย์รอดพ้นจากหายนะครั้งนี้หรือไม่ หรือธรรมชาติเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินและชี้ชะตา