enjoyjam.net » กิน - เที่ยว เปรี้ยวซ่า » กิน - เที่ยว เปรี้ยวซ่า » ก.ท่องเที่ยวฯ ยึดหลัก 3 ป. สร้างทัศนคติและความเชื่อมั่นผลักดันการท่องเที่ยวไทย « previous next » Print Pages: [1] Go Down wmt on March 09, 2018, 03:48:21 PM ก.ท่องเที่ยวฯ ยึดหลัก 3 ป. สร้างทัศนคติและความเชื่อมั่นผลักดันการท่องเที่ยวไทย ยืนยัน พร้อมเปิดศูนย์ TAC ครบทั้งประเทศปี 62กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงข่าวความสำเร็จ โครงการประชาสัมพันธ์และเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ปัจจุบันมีศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (ศูนย์ TAC) แล้วจำนวน 36 จังหวัด มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ทั้งสิ้น 221 คน และตั้งเป้าภายในปี 2562 จะเปิดให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกศูนย์ฯ ไม่น้อยกว่า 250 คนนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ป.กก.) กล่าวในการเป็นประธานเปิด โครงการประชาสัมพันธ์และเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว ประจำปี 2561 ว่าในปีที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญจำนวน 10 จังหวัด ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ดังนั้นในปี 2561 จึงมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงฯ ได้เตรียมความพร้อมในการขยายพื้นที่ดำเนินการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นอีก 15 พื้นที่ ใน 12 จังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลและคำแนะในการป้องกันภัยจากการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว แนะนำนักท่องเที่ยวให้ทราบถึงช่องทางการร้องเรียน ร้องทุกข์ ของกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดทำคลิปบทบาทหน้าที่ของกองมาตรฐานพร้อมทั้งจัดทำคู่มือเกี่ยวกับการเตือนภัยนักท่องเที่ยว จำนวน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย จีน และอังกฤษ สำหรับแจกจ่ายให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขนายพงษ์ภาณุ กล่าวเพิ่มเติมว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในปี 2560 สามารถสร้างรายได้รวมที่ 2.76 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดทำแผนการตลาดด้านการท่องเที่ยวไว้ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งจำนวนนี้เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1.8 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นตัวแปรสำคัญ และครองสัดส่วนมากถึงเกือบ 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และเป็นรายได้จากคนไทยท่องเที่ยวในประเทศ (ไทยเที่ยวไทย) 9.5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ยังคาดการณ์ด้วยว่า ปี 2561 จะเป็นปีที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต้องเผชิญ ความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะการแข่งขันจากหลายๆ ประเทศที่ให้ความสำคัญกับการทำตลาดท่องเที่ยวมากขึ้นสำหรับโครงการประชาสัมพันธ์และเตือนภัยด้านการท่องเที่ยวที่ดำเนินการต่อเนื่องมาถึงปีที่ 7 นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและทัศนคติที่ดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยใช้หลัก “3 ป”. ได้แก่ประชาสัมพันธ์ : ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ให้ความช่วยเหลือ ดูแล และ กำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวประสบภัยจากการท่องเที่ยวหรือถูกหลอกลวง ป้องกันภัย : ให้คำแนะนำ เพื่อป้องกันเหตุร้ายจากการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ปกป้อง : ให้ความช่วยเหลือเยียวยา คุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยว และบรรเทาเหตุเบื้องต้นแก่นักท่องเที่ยว ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการหลอกลวง หรือเป็นผู้ประสบภัยทางการท่องเที่ยว รวมถึงการอำนวยความสะดวก แก่นักท่องเที่ยวในเรื่องการดำเนินคดีกรณีที่ต้องมีการขึ้นศาลในปีนี้กองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยวมีการขยายพื้นที่ประชาสัมพันธ์ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ 12 จังหวัด 15 แห่ง ได้แก่ 1) กรุงเทพมหานคร : ตลาดนัดสวนจตุจักร 2) ภูเก็ต : บริเวณหาดป่าตอง และหาดกะตะ 3) สุราษฎร์ธานี : เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า 4) กระบี่ : เกาะพีพี 5) พังงา : บริเวณเขาหลัก 6) ชลบุรี : เมืองพัทยา 7) ระยอง : เกาะเสม็ด 8 ) นครราชสีมา : บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี 9) หนองคาย : บริเวณสะพานมิตรภาพไทย – ลาว 10) เชียงใหม่ : บริเวณถนนคนเดินประตูท่าแพ 11) แม่ฮ่องสอน : อำเภอปาย 12) สงขลา : อำเภอหาดใหญ่ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หรือ TAC : Tourist Assistance Center เป็นกลไกหนึ่งที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวเมื่อประสบเหตุทางการท่องเที่ยว ในปี 2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเปิดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 30 จังหวัด ประกอบด้วยภาคเหนือ 8 แห่ง ได้แก่ แม่ฮ่องสอน น่าน ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และลำปาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 แห่ง ได้แก่ เลย สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครพนม มุกดาหาร ศรีสะเกษ ขอนแก่น หนองคาย และนครราชสีมา ภาคตะวันออก 5 แห่ง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว จันทบุรี ตราด และระยอง ภาคตะวันตก 2 แห่ง ได้แก่ ราชบุรี และเพชรบุรี ภาคใต้ 6 แห่ง ได้แก่ สตูล ระนอง ตรัง ชุมพร นครศรีธรรมราช และพัทลุง โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการและสามารถสื่อสารภาษาต่างๆ คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาอาหรับ เป็นต้น และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจะเป็นหน่วยงานแรกของกระทรวงฯ ที่เข้าถึงพื้นที่เมื่อนักท่องเที่ยวประสบเหตุหรือมีความเดือดร้อน ซึ่งเป็นการสร้างความอบอุ่นใจ สร้างความเชื่อมั่นว่าตลอดระยะเวลาที่เดินทางท่องเที่ยวและพำนักอยู่ในประเทศไทยมีผู้คอยดูแลเขาเป็นอย่างดี ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวต้องการร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ Call Center (สุวรรณภูมิ) (66) 2134 4077 ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง” « Last Edit: March 09, 2018, 08:18:57 PM by wmt » Logged Print Pages: [1] Go Up « previous next » enjoyjam.net » กิน - เที่ยว เปรี้ยวซ่า » กิน - เที่ยว เปรี้ยวซ่า » ก.ท่องเที่ยวฯ ยึดหลัก 3 ป. สร้างทัศนคติและความเชื่อมั่นผลักดันการท่องเที่ยวไทย