FC on March 07, 2018, 03:55:38 PM
เมื่อเรื่องในวงการบันเทิง ถูกพูดมากที่สุดบนโลกโซเชียล


3.6 ล้านข้อความบนโลกโซเชียล


Influrencer ในแต่ละแพลตฟอร์ม


ข้อมูลบันเทิง


ข้อมูลบันเทิงและบิสซิเนส


รู้หรือไม่? ว่าข้อมูลบนโลกโซเชียล มีเดียในปี 2560 มีมากถึง 3.6 พันล้านข้อความ!! โธธ โซเชียล โอบีว็อค ผู้ให้บริการวิเคราห์ข้อมูลโซเชียล ได้รวบรวม Hot Topics ที่มีคนพูดมากที่สุด โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ZocialEye แบ่งออกดังนี้


ไตรมาส 1 มีการพูดถึงรายการ The Mask Singer และโหวดนางงามจักรวาลให้กับน้ำตาล มากที่สุด

ไตรมาส 2 เรื่องน้องหมา น้องแมว หน้ากากหอยนางรม และเพลง “คนละชั้น” ของเจ้านาย

ไตรมาส 3 คนไทยรู้จักโรคซึมเศร้า จากการจากไปของ เชสเตอร์ ชาลส์ เบนนิงตัน นักร้องนำวง Linkin Park แฮชแท็กต่ำตม และภาพยนตร์เรื่อง “ส่ม ภัค เสี่ยน”

ไตรมาส 4พูดถึงนางงามจักรวาล “มารีญา” และแคมเปญ “ก้าวคนละก้าว” มากที่สุด


และที่สำคัญพอๆกับวงการบันเทิง นั่นคือ Influencer เพราะจากข้อมูลที่ โธธ โซเชียล โอบีว็อค ทำการวิเคราะห์เชื่อว่า influencer ควรถูกพิจารณาตามความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับ key message ที่เรากำลังจะสื่อสาร ไม่ใช่จากความดังของเขา เพราะ influencer ใช้ความเป็นตัวเองในการสื่อสารหาผู้ฟัง เขาควรถูกวางในตำแหน่งที่ไม่เหมือนกับสื่อ ... การเลือก influencer มาใช้กับแบรนด์ ควรมองถึงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง (relevance) ที่สำคัญที่สุดควรมองที่ตัวตนของเขา มากกว่าสิ่งที่เราอยากให้เขาเป็น เพราะสุดท้ายแล้วผู้ฟังบนโซเชียลมีเดียคล้อยตาม influencer พิจารณาสินค้าตาม influencer เพราะเราเชื่อในตัวเขา ไม่ใช่แบรนด์ที่เขาถือ
สิ่งสำคัญคือ การ “ปรับตัว” นำข้อมูลที่มีมาประมวลผล เพื่อออกแบบและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารให้ตอบโจทย์และตรงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
« Last Edit: March 08, 2018, 07:58:33 AM by FC »