happy on February 08, 2018, 07:21:41 PM
ไพรซ์ซ่า เผยนักช้อปออนไลน์ยัง “Price Sensitive”
จัดแคมเปญตรุษจีน เอื้อประโยชน์ทั้งนักช้อป-ร้านค้า

ไพรซ์ซ่าเปิดคลัง Big Data พบนักช้อปออนไลน์รัก “โปรโมชั่น” ช่วงจัดแคมเปญยอดซื้อต่อตะกร้าพุ่ง 33% จากช่วงปกติ เล็งจัดแคมเปญต่อเนื่องตลอดปี 61 สร้างระบบนิเวศเอื้อประโยชน์ผู้ซื้อ-ผู้ขาย นำร่องจัดแคมเปญ Chinese New Year 2018 ลดราคาสูงสุดถึง 70% ฉลองตรุษจีน ถึง 16 ก.พ.นี้


นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น "Priceza" เครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Shopping Search Engine) อันดับหนึ่งของประเทศ เปิดเผยว่า จากการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการเว็บไซต์ www.priceza.com และแอพพลิเคชั่น Priceza กว่า 12 ล้านครั้งต่อเดือน (ข้อมูล 1 ก.ค. – 31 ธ.ค. 2560) พบว่า กลุ่มนักช้อปออนไลน์ยังคงมีพฤติกรรมอ่อนไหวต่อราคาสินค้า หรือ Price Sensitive โดยหากมีการจัดแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับการลดราคา จะช่วยกระตุ้นมูลค่าการซื้อสินค้าต่อครั้ง (Basket Size) ได้

จากการศึกษาข้อมูลของไพรซ์ซ่า พบว่า ช่วงเวลาที่มีแคมเปญลดราคาจากร้านค้าชั้นนำต่างๆ (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ย. – 4 ต.ค. 2560) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้าที่ไม่มีการจัดแคมเปญ มีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าต่อหนึ่งออเดอร์พุ่งสูงขึ้นกว่าช่วงปกติถึง 33% ทั้งนี้ การจัดแคมเปญยังช่วยให้ยอดคลิกไปยังร้านค้าเพิ่มสูงสุดถึง 100% อีกด้วย โดยข้อมูลผู้ใช้งานในช่วงแคมเปญส่วนมากเป็นเพศชาย ถึง 50% เพศหญิง 27% และไม่ระบุเพศ 23% และมีอายุ 25 – 34 ปี 35 – 41 ปี และ 18 – 24 ปี ตามลำดับ


“มูลค่าการสั่งซื้อสินค้าต่อตะกร้า หรือ Basket Size ของช่วงที่จัดแคมเปญที่สูงกว่าช่วงเวลาปกติ สะท้อนว่าการลดราคายังคงมีอิทธิพลต่อกลุ่มนักช้อปออนไลน์ และช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่บรรดาร้านค้าได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ขณะเดียวกัน ร้านค้ายังอาจหลีกเลี่ยงสงครามราคาหรือ Price War ได้ยาก จึงควรวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหนือชั้น เพื่อที่จะเข้าถึงลูกค้าและความต้องการที่แท้จริง” นายธนาวัฒน์ กล่าว


นายธนาวัฒน์ กล่าวอีกว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทยในปี 2561 ยังมีแนวโน้มเติบโตไปได้ดี แต่จำเป็นต้องมีระบบนิเวศที่ดี เพื่อช่วยให้ธุรกิจยังคงเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงมุ่งหวังจะมีส่วนร่วมในการสร้างระบบนิเวศที่ดีด้วยการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการรายงานผลและสถิติต่างๆ สำหรับร้านค้า รวมถึงจัดกิจกรรมที่เอื้อประโยชน์ต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2561 นี้ บริษัทจึงจะจัดแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกับร้านค้าและเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อให้เกิดระบบนิเวศที่ดี ผู้ซื้อได้สินค้าราคาพิเศษ ร้านค้ามียอดขายเพิ่มขึ้น ในช่วงแรกของปีจะเริ่มด้วยแคมเปญนำร่อง “Chinese New Year 2018” ร่วมกับพันธมิตรร้านค้าชั้นนำ 9 ราย ร่วมลดราคาสินค้าหลากหลายประเภท สูงสุดถึง 70% ตั้งแต่วันนี้ – 16 ก.พ.2560 ผู้สนใจสามารถเข้าชมร้านค้าและสินค้าที่ร่วมรายการได้ที่ https://www.priceza.com/guide/Priceza-Seasonal-Campaign-2018/1452



สำหรับบริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยนายธนาวัฒน์ และกลุ่มเพื่อนสมัยเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวม 3 คน เนื่องจากมองเห็นอนาคตในการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จึงใช้ความรู้ที่เรียนมาพัฒนาเครื่องมือค้นหาสินค้า การบริการเปรียบเทียบข้อมูลและราคาสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ ปัจจุบัน เปิดให้บริการทั้งรูปแบบเว็บไซต์ (www.priceza.com) และแอพพลิเคชั่นใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานไพรซ์ซ่ากว่า 8 ล้านคนต่อเดือน และมีจำนวนการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 12 ล้านครั้งต่อเดือน