happy on January 12, 2018, 08:34:33 PM
ผลการสำรวจ คอร์น เฟอร์รี่ ฟิวเจอร์สเตป เผยนายจ้างวันนี้ต้องคิดต่าง
เมื่อการดึงคนหัวกะทิเข้าองค์กรต้องใช้กลยุทธ์มัดใจ
ปฏิบัติกับผู้สมัครเสมือนดูแลลูกค้าใหม่ของบริษัท



·         ผู้สมัครงาน 79% ยอมรับว่าจะไม่ร่วมงานกับบริษัท หากได้รับการปฏิบัติที่แย่ในขั้นตอนการสมัครงาน

·         หากพบประสบการณ์การสมัครงานที่เลวร้ายกับบริษัท มีเพียง 14% ที่ยังจะเป็นลูกค้าของบริษัทนั้นต่อไป

·         ราว 1 ใน 3 ไม่คิดว่าผู้สรรหาพนักงานได้ให้เครื่องมือหรือเคล็ดลับที่ช่วยให้ได้งาน


กรุงเทพฯ 11 มกราคม 2561 – เมื่อการแข่งขันธุรกิจในปัจจุบันยิ่งทวีความดุเดือดมากขึ้น เหล่าผู้ประกอบการยิ่งต้องการบุคลากรฝีมือดีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันขององค์กร แต่นายจ้างน้อยคนที่จะตระหนักว่า การสรรหาคนทำงานดี ๆ สักคน ต้องอาศัยกลยุทธ์จูงใจตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครงานเลยทีเดียว โดยผลการสำรวจล่าสุดของฝ่ายงานฟิวเจอร์สเตป ของ คอร์น เฟอร์รี่ (รหัสในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก: KFY) ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานทั่วเอเชียแปซิฟิก เผยให้เห็นถึงข้อมูลที่น่าสนใจว่า ผู้สมัครงานราว 8 ใน 10 (79%) ยอมรับว่า ไม่ว่าตำแหน่งงานในบริษัทนั้นจะดีและเหมาะสมกับตนเองมากเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าได้รับการปฏิบัติที่แย่ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครงาน พวกเขาก็จะไม่เข้าทำงานในบริษัทนั้นแน่นอน! ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า องค์กรจำเป็นต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดกับประสบการณ์การสมัครงานของผู้สมัครในปัจจุบัน


Pip Eastman, Managing Director, APAC Regional Solutions, Futurestep

ผลสำรวจพบว่าหากได้รับประสบการณ์การสมัครงานที่เลวร้าย มีผู้สมัครเพียง 14% หรือ 1 ใน 10 ที่จะยังคงเป็นลูกค้าหรือซื้อสินค้าจากบริษัทนั้นต่อไป แต่มากกว่าครึ่ง (51%) ที่จะบอกให้เพื่อนและครอบครัวเลิกเป็นลูกค้าของบริษัทนั้นไปเลย แถมอีกกว่า 27% จะใช้สื่อโซเชียลแฉประสบการณ์การที่เลวร้ายนั้นให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย

“หากล้มเหลวในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เปี่ยมประสิทธิภาพและมีข้อมูลครบถ้วนในกระบวนการจัดจ้างบุคลากร บริษัทก็อาจพลาดการได้คนทำงานชั้นเยี่ยมไป และอาจเป็นผู้บริโภคที่ภักดีต่อแบรนด์ของบริษัทด้วย” พิพ อีสต์แมน กรรมการผู้จัดการ ส่วนงาน APAC Regional Solutions ฝ่ายงานฟิวเจอร์สเตป (Pip Eastman, Managing Director, APAC Regional Solutions, Futurestep) กล่าว “ซึ่งหมายถึงการสูญทั้งเงิน เวลา และการเสียรายได้จากการเสียลูกค้าไป”

แล้วสิ่งใดที่สร้างความขุ่นเคืองใจให้แก่บรรดาผู้สมัครงานงานมากที่สุด? ผลการสำรวจของ คอร์น เฟอร์รี่ ชี้ให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องหลัก 2 ประการที่บริษัทนายจ้างต้องหลีกเลี่ยง ได้แก่ การที่ผู้สรรหาพนักงานหรือผู้จัดการฝ่ายจ้างงานไม่แจ้งข่าวสารความคืบหน้าใด ๆ แก่ผู้สมัคร (ระบุโดยผู้ตอบคำถาม 44%) และความหยาบคายในการสัมภาษณ์ (32%) ทั้งสองเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครต้องการคำชี้แนะและการสนับสนุนจากผู้สรรหาพนักงานหรือผู้จัดการฝ่ายจ้างงานในขั้นตอนการสมัครงาน โดยมีผู้สมัครมากถึง 1 ใน 3 ที่ไม่คิดว่าผู้สรรหาพนักงานใหม่ให้เครื่องมือหรือเคล็ดลับใด ๆ ที่ช่วยให้ได้งาน

“ไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ สำหรับผู้สรรหาพนักงานหรือผู้จัดการฝ่ายจ้างงานที่จะไม่ตอบคำถามผู้สมัคร แม้จะเป็นการสนทนาทางออนไลน์ก็ตาม เทคโนโลยีสมัยใหม่และเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์สามารช่วยให้การทำงานหลาย ๆ อย่างในอดีตที่ต้องใช้คนทำ สามารถดำเนินการได้เองแบบอัตโนมัติ ทำให้ผู้สรรหาพนักงานมีเวลาว่างมากขึ้นในการดูแลและให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์แก่ผู้สมัครที่มีศักยภาพสูงของตนเอง” อีสต์แมน กล่าวเสริม

การบอกเล่าปากต่อปากก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการจ้างงานที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทุกคน (93%) ยอมรับว่ามีการค้นคว้าข้อมูลออนไลน์เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของผู้ที่กำลังทำงานอยู่ในบริษัทนั้น ซึ่งเทคนิคในการจูงใจผู้สมัครที่มีศักยภาพก็คือ การประยุกต์ใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของนายจ้างซึ่งสามารถทำงานผ่านแพลทฟอร์มระบบดิจิทัลของบริษัทนั่นเอง โดยผู้ตอบกว่า 1 ใน 3 (33%) เห็นว่าสิ่งที่ดึงดูดใจมากที่สุดบนเว็บไซต์หางานก็คือวีดีโอหรือกรณีศึกษาจากเหล่าพนักงาน เกี่ยวกับวัฒนธรรมของบริษัทและสภาพการทำงานในสถานที่แห่งนั้น

“การเป็นนายจ้างที่พึงปรารถนากลายเป็นสิ่งสำคัญและท้าทายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งผลกระทบจากการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ตัวเองของนายจ้าง เป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้อีกต่อไป” นีล กริฟฟิธส์ ผู้ริเริ่มการใช้โซลูชั่นการสร้างแบรนด์ของนายจ้างในการสร้างพันธมิตรของฟิวเจอร์สเตป (Neil Griffiths, Vice President, Global Brand, Marketing & Communications, Futurestep) กล่าว “ผู้สรรหาพนักงานหรือผู้จัดการฝ่ายจ้างงานต้องพิจารณาถึงวัฒนธรรมของบริษัทและมั่นใจว่ากลยุทธ์ในการตีตลาดนั้นสอดคล้องกับแบรนด์ของตนเอง โดยต้องเป็นแบรนด์ที่สามารถสื่อสารถึงจุดปรสงค์และวัฒนธรรมขององค์ร รวมถึงแนวทางที่บุคลากรจะเข้ามาอยู่ในวัฒนธรรมนี้ได้อย่างเหมาะสม จึงจะสามารถเป็นนายจ้างที่โดดเด่นและดึงความสนใจของผู้สมัครที่มีศักยภาพในตลาดแรงงานได้”


# # #

เกี่ยวกับคอร์น เฟอร์รี่
คอร์น เฟอร์รี่ เป็นบริษัทผู้ให้คำปรึกษาแก่องค์กรชั้นนำระดับโลก เราให้ความช่วยเหลือบรรดาบริษัทต่าง ๆ ในการออกแบบองค์กร ทั้งในแง่โครงสร้าง บทบาท และขอบเขตความรับผิดชอบ ตลอดจนรูปแบบการจ่ายผลตอบแทน การพัฒนา และการสร้างแรงจูงใจในการทำงานแก่บุคลากร เรายังให้ความช่วยเหลือแก่องค์กรในการคัดสรรและจ้างงานบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นต่อการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์บริษัท คอร์น เฟอร์รี่ ดำเนินงานด้วยทีมงานมากกว่า 7,000 คน เพื่อคอยให้บริการแก่ลูกค้าในมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ดูข้อมูลเกี่ยวกับฝ่ายงาน ฟิวเจอร์สเตป ที่ www.kornferry.com/futurestep

หมายเหตุ: คอร์น เฟอร์รี่ ฟิวเจอร์สเตป ออกสำรวจภาคสนามระหว่างเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม 2560 โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 589 คน (ตัวเลขร้อยละที่ปรากฏเกิดจากการปัดเศษจุดทศนิยม ซึ่งทำให้ผลรวมร้อยละอาจไม่เท่ากับ 100)