MSN on January 08, 2018, 03:02:57 PM
ข่าวประชาสัมพันธ์ เทสโก้ โลตัส ระดมไอเดียสตาร์ทอัพผ่านแฮกกาธอนแรกของวงการค้าปลีกไทย เฟ้นหานวัตกรรมค้าปลีก 4.0 รองรับพฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล


นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส


นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อานวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล


นายอมฤต เจริญพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง HUBBA


รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย ผู้ช่วยอธิการบดี งานยุทธศาสตร์และนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


8 มกราคม 2561 — เทสโก้ โลตัส เปิดเวทีใหญ่ “เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018” ครั้งแรกของวงการค้าปลีกไทย ระดมความคิดสตาร์ทอัพ เฟ้นหานวัตกรรมตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล พร้อมนำไอเดียชนะเลิศต่อยอดธุรกิจ พลิกมิติวงการค้าปลีกไทยก้าวสู่ยุค 4.0 




บรรยากาศการแถลงข่าว เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018


นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “เทสโก้ โลตัส เป็นธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมมาเพื่อใช้ในการพัฒนาการให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของลูกค้าในยุคดิจิทัล นอกจากนั้นภายในการบริหารจัดการธุรกิจเอง นวัตกรรมยังมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ความร่วมมือ (partnership) เป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมต่างๆ โดยเป็นการดึงจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของแต่ละภาคส่วนเพื่อสร้างสรรค์โซลูชั่นที่สามารถตอบความต้องการของลูกค้าและธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ จึงเป็นที่มาของการจัด เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดแฮกกาธอนครั้งแรกของเทสโก้ โลตัส และของวงการค้าปลีกไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ทอัพ บุคคลจากวงการต่างๆ รวมไปถึงนิสิต นักศึกษา ได้มีโอกาสในการร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่และลูกค้ายุคดิจิทัล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ไปพร้อมๆ กัน”

“เรามองหานวัตกรรมเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัล ที่ถูกผลักดันด้วยเมกะเทรนด์ 5 ข้อที่สำคัญคือ 1).ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น 2).ความใส่ใจสุขภาพ 3). โครงสร้างครอบครัวและสังคมผู้สูงอายุ 4). ความสะดวกสบายและประสบการณ์ และ 5). ความยั่งยืน”

“โดย เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 จัดขึ้นภายใต้ธีม ค้าปลีกยุคใหม่ สู่ประเทศไทย 4.0 หรือ Revolutionising Retail towards Thailand 4.0 โดยใช้โจทย์พัฒนานวัตกรรมเพื่อร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างยิ่ง และมีลูกค้าและคนในชุมชนเป็นจำนวนมากใช้บริการในแต่ละวัน โดยเฉลี่ยมียอดการซื้อสินค้าที่ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มากกว่า 415 ล้านครั้งต่อปี ซึ่งเราคาดหวังว่า แนวความคิดและนวัตกรรมต่างๆ ที่ได้รับจากการทำแฮกกาธอนครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์กับลูกค้าและธุรกิจเทสโก้ โลตัสแล้ว ยังสามารถถูกนำไปต่อยอดโดยร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนรายอื่นๆ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการยกระดับธุรกิจค้าปลีกโดยรวมของประเทศไทย ให้สามารถเป็นค้าปลีก 4.0 ได้อย่างเต็มตัว”

ธุรกิจค้าปลีกนับว่ามีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคและประชาชน นอกจากนี้ธุรกิจค้าปลีกยังถือว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหาร เกษตร การเงิน การขนส่ง ฯลฯ เพราะทำหน้าที่เป็นช่องทางการซื้อขาย (distribution channel) และจุดสัมผัส (touch point) ที่สำคัญ ฉะนั้น การพัฒนาธุรกิจค้าปลีกให้สามารถก้าวไปสู่ ค้าปลีก 4.0 ได้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับธุรกิจอื่นๆ ให้มีความครบวงจรยิ่งขึ้น

เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ ทั้งในประเภทบุคคลและทีม ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจสตาร์ทอัพ บุคคลทั่วไปจากทุกวงการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2561 จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 โดยสามารถศึกษษข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครผ่านทาง www.facebook.com/TescoLotusHackathon2018 และจะมีการจัดกิจกรรม Open House ในวันที่ 3 มีนาคม 2561 เพื่อเป็นการปฐมนิเทศให้กับผู้เข้าร่วมแข่งขันแฮกกาธอน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจของเทสโก้ โลตัส และได้รับความรู้จากกูรูในสาขาต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ก่อนเริ่มต้นแข่งขันในวันที่ 16-18 มีนาคม ให้เวลาแข่งขันทั้งสิ้น 48 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เข้าสมัครได้ระดมความคิดและนำเสนอไอเดียกันอย่างเต็มที่ โดยคณะกรรมการตัดสินประกอบไปด้วย  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และผู้บริหารเทสโก้ โลตัส  ชิงรางวัลมูลค่า 400,000 บาท ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ ลอนดอน เพื่อไปดูงานที่เทสโก้ แล็บ และพบปะกับผู้บริหารกลุ่มเทสโก้ นอกจากนั้นยังมีรางวัลเงินสดสำหรับทีมที่ได้รับการคัดสรรค์ไอเดียในประเภทต่างๆ รวมมูลค่ารางวัลทั้งหมดกว่า 450,000 บาท

“นอกจากรางวัลแล้ว เราเชื่อมั่นว่าโอกาสในการได้ทำงานร่วมกับธุรกิจขนาดใหญ่และการนำไอเดียมาพัฒนาต่อยอดใช้งานจริงภายในร้านค้าของเทสโก้ โลตัส จะเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันวงการสตาร์ทอัพของไทย นอกจากนั้นแล้ว ภายในกลุ่มเทสโก้ มีธุรกิจค้าปลีกอยู่ใน 10 ประเทศ ซึ่งอาจนำมาซึ่งโอกาสสำหรับสตาร์ทอัพไทยในการก้าวสู่เวทีในระดับโลก” นางสาวสลิลลากล่าวสรุป

เกี่ยวกับแฮกกาธอน
แฮกกาธอน มาจากคำว่า “แฮก” และ “มาราธอน” ซึ่งหมายถึงกิจกรรมที่เหล่านักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และบุคคลากรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ มาร่วมระดมสมองในการคิดค้นไอเดียและนวัตกรรมใหม่ๆ โดยสามารถจัดขึ้นเป็นเวลาตั้งแต่หนึ่งวันไปจนถึงหนึ่งสัปดาห์ติดต่อกัน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมมักจะใช้เวลาทั้งหมดในการระดมความคิดเพื่อนำเสนอในวันสุดท้ายต่อคณะกรรมการ เพื่อตัดสินหาผู้ชนะ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทสโก้ โลตัส
เทสโก้ โลตัส ผู้นำวงการค้าปลีกในประเทศไทย ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมดประมาณ 1,900 สาขาทั่วประเทศ โดยมีร้านค้า 5 ฟอร์แมตเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า ได้แก่ พลัส มอลล์, เอ็กซ์ตร้า, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ตลาด และ เอ็กซ์เพรส โดยให้บริการลูกค้ามากกว่า 15 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ นอกจากนั้น เทสโก้ โลตัส ยังมีช่องทางจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล 2 ช่องทาง คือ เทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ รวมถึงอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภค และ ร้านค้าของเทสโก้ โลตัส บนเว็บไซต์ลาซาด้า ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 12,000 รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม
« Last Edit: January 08, 2018, 03:07:11 PM by MSN »

MSN on January 08, 2018, 03:07:41 PM
Tesco Lotus invites startups to join first hackathon event in Thai retail history in search of innovations for Retail 4.0 and digital era customers


นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส


นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อานวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล


นายอมฤต เจริญพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง HUBBA


รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย ผู้ช่วยอธิการบดี งานยุทธศาสตร์และนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


8 January 2018 — Tesco Lotus, Thailand’s leading retailer, will host the Tesco Lotus Hackathon 2018, the first event of its kind in the Thai retail industry, to invite the burgeoning startup community in Thailand to help come up with innovations to serve the digital era customers better. The winning idea may be implemented by Tesco Lotus across its stores, realizing Retail 4.0 in Thailand.




บรรยากาศการแถลงข่าว เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018


Ms. Salinla Seehaphan, Corporate Affairs Director, Tesco Lotus, said: “Tesco Lotus is committed to using innovation to help us serve customers better as their behaviours change rapidly in the digital era. Innovation is also important for improving our operation efficiency. We believe that partnership underpins innovation, with each party contributing their strength and expertise in their own respective area in the creation of innovations that address the needs of the modern day customers in the new paradigm of retail. The Tesco Lotus Hackathon 2018 will be our, as well as the Thai retail industry’s first. We want to extend an opportunity for startups in Thailand, as well as individuals from any industry and students to take part in coming up with innovations that serve the needs of digital era customers and solve business pain points at the same time. Together, we will be revolutionising our retail industry towards Thailand 4.0.”

“What we are looking for is innovations that serve the needs of customers, which have been shaped by five mega trends, namely digital transformation, a healthy lifestyle, a new family structure and aging population, convenience & experience, and sustainability.”

“The Tesco Lotus Hackathon 2018 will be held under the theme of Revolutionising Retail towards Thailand 4.0. The ‘problem statement’ we have chosen for the first hackathon is to redesign Tesco Lotus Express experience for future neighbourhoods. We specifically chose Tesco Lotus Express as these are small-sized community stores that interact with customers on a daily basis. On average, annual transactions across all 1,500 plus Tesco Lotus Express stores surpass 415 million. We are hopeful that the ideas and solutions that are gathered during the hackathon will not only benefit our customers and our business, but can also be utilised by local community stores. This in turn will help to uplift Thailand’s retail industry to transform into Retail 4.0.”

Retail plays an integral role in the daily living of people and also enables many other related businesses including food, agriculture, financial, and logistics, acting as a significant distribution channel and consumer touch point. The evolution of retail towards Retail 4.0 is thus crucial for the development of other businesses.

Tesco Lotus Hackathon 2018 invites individuals as well as teams, from startups to students. Application runs from January 8 until February 20, 2018. Applicants can visit www.facebook.com/TescoLotusHackathon2018 to find out more about the hackathon and submit their applications. The Open House will be held on March 3, 2018 to allow participants to learn more about the Tesco Lotus business as well as other relevant knowledge from several industry gurus. The hackathon itself will be held over 48 hours from March 16-18, 2018. The judging panel will comprise management from Tesco Lotus, Chulalongkorn University, the Digital Economy Promotion Agency (depa), and the National Innovation Agency. The top prize, worth 400,000 baht, is a trip to visit Tesco Lab in London, United Kingdom, and a chance to meet with Tesco Group management. Other prizes will also be up for grabs, bringing the total to more than 450,000 baht worth.

“Aside from the prizes, we believe that an opportunity to work with a large multi-national corporation and seeing an idea come to life at Tesco Lotus stores will be an important milestone for the Thai startup community. There is also a possibility that an idea implemented in Thailand may also be utilised within the Tesco Group, which spans across 10 countries, presenting a unique opportunity for Thai startups to enter the global arena,” Salinla concluded.

About Tesco Lotus
Tesco Lotus, Thailand’s leading retailer, currently operates approximately 1,900 stores across Thailand under five distinct formats, namely Plus Mall, Extra, Hypermarket, Talad and Express, serving more than 15 million customers every week. Tesco Lotus also offers products on the digital platform through two channels: Tesco Lotus Shop Online, where more than 20,000 product items including fresh food are available, and Lazada.com, where more than 12,000 product items are available.
« Last Edit: January 08, 2018, 03:09:49 PM by MSN »