คลื่นลมอันดามันหนุนทีมเรือใบแข่งขันกันดุเดือด
แข่งขันวันที่ 3 ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า
รุ่นไออาร์ซี 1 เรือโอโตโนมอส แมนเดร็ก จากฮ่องกง ทำคะแนนนำคู่แข่งในวันนี้
ส่วนรายการเรือใบเล็กผู้นำแต่ลำรุ่นเกาะตารางกันเหนียวแน่น พลิกโผเพียงรุ่นออพติมิสต์ชายและ 420
เรือโอโตโนมอส แมนเดร็ก รุ่นไออาร์ซี 1
ภาพโดย กาย โนเวลล์ ภูเก็ต 6 ธันวาคม 2560 – การแข่งขันวันที่ 3 ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 31 สภาพลมแรงยิ่งขึ้น หลังจากสองวันแรกมีลมแรงเฉลี่ย 12 - 15 นอตตลอดวัน คลื่นลมของทะเลอันดามันถาโถมใส่ทีมเรือใบทุกทิศทุกทาง ทำให้สภาพการแข่งขันเต็มไปด้วยความท้าทายและยากลำบาก โดยในวันนี้ เรือทีเอชเอ 72 โดยกัปตันเควินและทอม วิทคราฟท์ ของไทยยังคงสร้างผลงานได้อย่างเหนือชั้นในรุ่นไออาร์ซี ซีโร่ เช่นเดียวกับทีมเรือกะตะร็อคส์ (หรือเรือมาดามบัตเตอร์ฟลาย) ของกัปตันปีเตอร์ ไดเออร์ จากสหราชอาณาจักร ในรุ่นไออาร์ซี 2 ส่วนการแข่งขันในรุ่นอื่น ๆ ทั้งพรีเมียร์, ไออาร์ซี 1, พัลซ์ 600, และ โมเดิร์นคลาสสิค ยิ่งทวีความดุเดือด โดยกลุ่มผู้นำในแต่ละรุ่นต่างขับเคี่ยวเพื่อชิงตำแหน่งที่หนึ่งของวันกันอย่างสูสี ส่วนเรือใบเล็ก สุธน แย้มพินิจ ยังครองอันดับหนึ่งในรุ่นเลเซอร์ 4.7, ณัฐพงศ์ ยวงงาม อันดับ 1 ท็อปเปอร์, พัชรี ศรีงาม อันดับ 1 รุ่นออพติมิสต์หญิง เช่นเดียวกับ กีรติ บัวลง อันดับหนึ่งเลเซอร์สแตนดาร์ด และพ.จ.อ.มนัส โพธิ์ทอง (เลเซอร์เรเดียล) ขณะที่ในรุ่นออพติมิสต์ชาย พันวา บุนนาค สามารถคว้าอันดับ 1 ได้สำเร็จ เช่นเดียวกับทีมของธีรดา ฟักแก้ว และ ปิยาพร เข็มแก้ว ที่ขึ้นมานำในรุ่น 420 วันนี้
ด้วยฝีมือขั้นเทพที่สร้างผลงานไว้ดีเยี่ยมทุกวันที่ผ่านมา จึงไม่น่าแปลกใจที่ทีมเรือของกัปตันเควิน วิทคราฟท์ จะคว้าชัยในรุ่นไออาร์ซี ซีโร่ ไปได้อีกครั้งในวันนี้ โดยเข้าที่หนึ่งไปทั้ง 3 รอบ (รอบ 6, 7, 8 ของการแข่งขันทั้งหมด) และยังคงเอาชนะเรือคู่แข่งตัวฉกาจอย่างเรือทีมฮอลลีวู้ดของกัปตันเรย์ โรเบิร์ต ได้สำเร็จ ทิ้งห่างทีมเรือใบอื่น ๆ ทั้งเรืออะไลฟ์ของกัปตันดันแคน ไฮน์ / ฟิล เทอร์เนอร์ และ เรือวินด์ซีเกอร์ของกัปตันเซราบ สิงห์ ไปได้แบบลอยลำ
ส่วนในรุ่นไออาร์ซี 1 เรือโอโตโนมอส แมนเดร็ก โดยกัปตันนิค เบิร์นส์ และ เฟร็ด คินมอนธ์ แล่นเข้าเป็นที่ 1 ในการแข่งขัน 2 รอบแรกของวันนี้ แต่เสียท่าในรอบ 3 ให้กับทีมเรือเซินเจิ้นซีวูล์ฟ (เรดรัม) จากจีน ในปีนี้ถือว่าการแข่งขันรุ่นไออาร์ซี 1 เป็นรุ่นที่เปิดกว้างที่สุด ทำให้มีทีมเรือใบมากหน้าหลายตา ซึ่งล้วนมีฝีมือเยี่ยมมาร่วมประลองความเร็วกันอย่างคับคั่ง ทั้งเรือคาราซู (ญี่ปุ่น) เรือโลโค (สิงคโปร์) เรือ ฟูยิน (ออสเตรเลีย) ซึ่งผลการแข่งขันยังยากที่จะคาดเดาจนกว่าจะถึงการแข่งขันวันสุดท้ายในวันเสาร์นี้
สำหรับรุ่นไออาร์ซี 2 คู่เรือที่แข่งขันกันอย่างสูสีมาตั้งแต่วันแรกคือ ทีมเรือกะตะร็อคส์ (เรือมาดามบัตเตอร์ฟลาย) ของกัปตันปีเตอร์ ไดเออร์ กับทีมเรือบิ๊กบอยส์เรซิ่ง (เรือฟาร์โก้ เอ็กซ์เพรส) จากจีนของกัปตันเฉิน เซิง ซึ่งทั้งสองวันที่ผ่านมาผลัดกันแพ้ชนะคนละครั้ง ทีมเรือใบอีกหนึ่งคู่ที่ดวลกันแบบสุดแรงเกิดอยู่ในรุ่นไฟร์ฟลาย 850 ระหว่างทีมเรือทวินชาร์ก (กัปตันจอห์น นิวแฮม จากสหราชอาณาจักร) กับทีมเรือวูดูของกัปตัน ฮานส์ ราห์มานน์ จากเยอรมนี โดยในวันนี้เรือจากอังกฤษสามารถเข้าที่ 1 ได้ทั้ง 2 รอบ แต่ดูเหมือนจะยังไม่ชนะขาดลอยเนื่องจากในรอบแรกของวัน (รอบ 6 ของการแข่งขันทั้งหมด) ทำเวลาห่างจากเรือวูดูเพียง 23 วินาทีเท่านั้นกัปตันจอห์น นิวแฮม จากสหราชอาณาจักร กล่าวถึงการแข่งขันที่ดุเดือดครั้งว่า “ในวันแรกเราโชคไม่ดีที่แล่นไปขวางและชนกับเรือเซิร์ฟพาโทรล ของกัปตันเรย์ วัลดรอน ซึ่งเราได้เสนอเรือของเราให้เรย์ใช้แทน แต่เขายืนยันจะใช้เรือของตนเองต่อไป หลังจากพลาดในวันแรก เราก็ชนะมาได้ทุกครั้ง การแข่งขันในปีนี้เข้มข้นมากระหว่างทีมเรือทั้ง 5 ในรุ่นไฟร์ฟลาย 850 การแข่งขันที่เหลืออีกสองวันในวันศุกร์และเสาร์ คงต้องขับเคี่ยวอย่างดุเดือดกับคู่แข่งอีก 4 ลำ ซึ่งทุกลำมีสิทธิ์ชนะทั้งสิ้น”
การแข่งขันเรือใบเล็ก “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้” สนับสนุนโดย บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) แข่งขันต่อเนื่องในวันที่ 3 โดยสภาพลมแรงทำให้นักกีฬาต้องใช้ความพยายามและทักษะในการแข่งขันอย่างเต็มที่ โดยมีผู้ชนะในแต่ละรุ่นดังนี้: สุธน แย้มพินิจ (เลเซอร์ 4.7), ณัฐพงศ์ ยวงงาม (ท็อปเปอร์), พันวา บุนนาค (ออพติมิสต์ชาย), พัชรี ศรีงาม (ออพติมิสต์หญิง), กีรติ บัวลง (เลเซอร์สแตนดาร์ด), พ.จ.อ.มนัส โพธิ์ทอง (เลเซอร์เรเดียล), และทีมของธีรดา ฟักแก้ว และ ปิยาพร เข็มแก้ว (420)
ภาพรวมการแข่งขันวันที่ 3 สภาพอากาศถือว่าดีเยี่ยม ท้องฟ้าสว่างสีครามสวยและมีลมแรงตลอดทั้งวัน ซึ่งทั้งนักแล่นใบ และผู้จัดงานต่างหวังว่าสภาพอากาศจะเอื้อต่อการแข่งขันที่สนุกสนานเช่นนี้ไปจนถึงวันสุดท้าย ซึ่งจะทำให้งานแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชียในปีนี้สมบูรณ์แบบอย่างมาก
การแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 31 ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ และร้องขอการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้สนับสนุน ได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย, สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)# # #
งานแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา การแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ได้รับการยกย่องให้เป็นการแข่งขันเรือใบนานาชาติสำคัญทีสุดรายการหนึ่งในเอเชีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสดุดีพระอัจฉริยภาพและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานกำเนิดการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบรมราชานุเคราะห์ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมีต่อวงการเรือใบไทย
การแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ และร้องขอการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต โดยในแต่ละปี มีการแข่งขันทั้งประเภทเรือใบเล็ก และเรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็นหลายรุ่น
ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า 2017 มีผู้สนับสนุน ได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.kingscup.com