news on December 08, 2017, 09:23:19 PM


มุมมองทางโทรทัศน์ที่เปลี่ยนไป:ผู้ให้บริการทีวีระบบ Pay TVมองหาช่องทางใหม่ๆในการสร้างรายได้จากการเข้าถึงเนื้อหาและข้อมูล

จากการศิกษาจากแอมดอกซ์เผยผู้ให้บริการในระบบ Pay TV มองหาโครงสร้างและโซลูชั่นทางเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการในการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพื่อก้าวเข้าสูระบบon-demand video


กรุงเทพ, ประเทศไทย- 8 ธันวาคม2560 – แอมดอกซ์  ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์และบริการชั้นนำสำหรับบริษัทด้านสื่อเผยผลสำรวจระดับโลกเกี่ยวกับผู้ให้บริการระบบPay TVจำนวนกว่า 17 รายที่มีผู้ติดตามจำนวนมากกว่า 100 ล้านราย ซึ่งจากผลการสำรวจพบว่าการบริโภคเนื้อหาสือโทรทัศน์มีเปลี่ยนอย่างรวดเร็จจากโปรแกรมโทรทัศน์ทั่วไปสู่ระบบVideo on Demand
จากแบบสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยคาเกน(Kagan) สถาบันงานวิจัยทางด้านสื่อของS&P Global Market Intelligence พบว่าผู้ให้บริการระบบPay TVมีการร่วมมือกับผู้ให้บริการเนื้อหารายอื่นเพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผู้ชมและเปิดโอกาสทางช่องทางธุรกิจแบบใหม่เช่นการแบ่งรายได้กับผู้ให้บริการผู้สร้างเนื้อหาและการเรียกเก็บค่าบริการแบบpay-per-use modelสำหรับnon-subscribers
จากการสำรวจพบว่าผู้ให้บริการระบบPay TV ทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาจากผู้ให้บริการสื่อสารและแพร่ภาพและเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตหรือOTT ซึ่งผู้ให้บริการ Pay TV จะต้องตระหนักถึงเทรนด์ของตลาดและการตอบสนองความต้องการด้วยการค้นหาวิธีการขยายการให้บริการและการสร้างรายได้จากnon-subscribers   เช่น เนื้อหาประเภทมีโฆษณาบนระบบOTT โดยสนับสนุนเนื้อหาประเภท pay-per-use บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในอีก 5 ปีข้างหน้า
สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามจากแบบสำรวจในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยผู้ให้บริการระบบPay TVในโซนยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกาจำนวน6 ราย, ทวีปอเมริกาเหนือจำนวน 5 ราย และอีก3 รายในแต่ละภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทะเลแคริบเบียนและลาตินอเมริกา

ประเด็นสำคัญ
•   การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาจากความต้องการ (on-demand) จะมีบทบาทสำคัญอันดับต้นๆ ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า:
จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนกว่า 82 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่าผู้บริโภคมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นและเชื่อว่าเทรนด์นี้จะได้รับความนิยมมากขึ้นในอีก 3-5 ปีเพราะนี่เป็นผลมาจากการหยุดชะงักของรูปแบบธุรกิจโทรทัศน์และการกระจายเสียงแบบดั่งเดิม ที่ถูกแทนที่โดยผู้ให้บริการสื่อสารและแพร่ภาพและเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตการเพิ่มขึ้นของเนื้อหาวิดีโอในรูแบบvideo-on-demand รวมทั้งเทคโนโลยีการใช้งานอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีจอภาพ (Multi-screen)

•   รายได้เพิ่มขึ้นจากโฆษณาโดยคิดจากส่วนแบ่งรายได้ผู้ให้บริการด้านเนื้อหา และ การให้บริการแบบpay-per-use สำหรับnon-subscribers: เนื่องจากค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกไม่เพียงพอที่สำหรับการพัฒนาเนื้อหาใหม่ๆ ซึ่ง 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้า โฆษณาที่กำหนดเป้าหมายจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนช่องทางรายได้หลัก รวมทั้งมีรูปแบบการแลกเปลี่ยนรายได้กับผู้ให้บริการทางด้านเนื้อหาซึ่งมีแนวโน้มที่จะสูงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2561ในขณะเดียวกัน มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนกว่า 29 เปอร์เซ็นต์ ที่ให้บริการpay-per-use สำหรับกลุ่มnon-subscribersคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตขึ้นถึง 29 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2561 และการเติบโตจากปัจจัยอื่นๆถึง 29เปอร์เซ็นต์ภายในปี2562 สำหรับเทรนด์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าบริการpay-per-use มีความน่าดึงดูดใจจากnon-subscribers ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับกลยุทธ์ทางการชำระเงินกับผู้ให้บริการระบบPay TV

•   ความท้าทายในการปรับใช้และนำเสนอการบริการ: นอกเหนือจากต้นทุนในการผลิตเนื้อหานับเป็น70เปอร์เซ็นต์การแข่งขันกับผู้ให้บริการวิดีโอรายอื่นๆอีก59 เปอร์เซ็นต์การทำงานร่วมกันของแพลตฟอร์มและการประยุกต์เข้ากับแพลตฟอร์มอื่นๆซึ่งถือเป็นความท้าทายในการใช้งานที่สำคัญที่สุดถึง53 เปอร์เซ็นต์ในขณะเดียวกันพบว่ามี 70 เปอร์เซ็นต์พูดถึงความพึงพอใจของลูกค้าและการมองหาลูกค้าใหม่ ซึ่งนับเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของการให้บริการในรูปแบบ on-demand video

•   ปัจจัยสำคัญในการเติบโตและรักษาฐานลูกค้า: 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามชี้ให้เห็นว่าคุณภาพของประสบการณ์การใช้งานและการพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการนอกจากนี้47 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามชี้ว่าการรวมเนื้อจากผู้ให้บริการOTT เข้ากับเนื้อหาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและการโฆษณาเนื้อหาจากผู้ให้บริหารOTT ที่หลากหลายสามารถดึงความสนใจและรักษาสมาชิกผู้ชมเอาไว้ได้

•   ลำดับความสำคัญด้านการใช้จ่ายของผู้ให้บริการในอีก 2 ปีข้างหน้า:การพัฒนาแอพพลิเคชั่นถือเป็นสิ่งสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งาน พบว่า 56 เปอร์เซ็นต์ จะลำดับความสำคัญด้านการใช้จ่าย และ 42เปอร์เซ็นต์ มองว่า การพัฒนาแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์(OVP) มีความสำคัญเป็นอันดับรองลงมา

นายแดเนียลเพียลมัตเตอร์, หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นของแอมดอกซ์ กล่าวว่า ในอนาคตการรับชมเนื้อหาทางโทรทัศน์จะไม่ได้ปรากฏเพียงบนหน้าจอโทรทัศน์เท่านั้น เพราะผู้ใช้งานทั่วโลกจะเลือกรับเนื้อหาตามความต้องการ(on-demand content) บนอุปกรณ์ที่ตนเลือกและและต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นนอกจากนี้จะต้องรับรู้ถึงแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้จำเป็นต้องมีการลงทุนด้านโซลูชั่นที่จะเข้ามาช่วยมองหากลุ่มพาร์ทเนอร์ใหม่ๆที่มีศักยภาพสูงในการทำงาน