ผู้ว่าเมืองเก่าดังกระหึ่มทั่วจังหวัด คาดว่าจะดังสนั่นลั่นประเทศอีกไม่กี่วันนี้
เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่สมกับเป็นเมืองมรดกของประเทศไทย กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ จับมือ นายพงษ์อนันต์ จันทร์ไพร ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมเปิดตัวแบรนด์ Go Ayutthaya ณ ศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา (อาคาร ศาลากลาง จังพระนครศรีอยุธยาหลังเก่า) เมื่อไม่นานมานี้ ภายในงานเต็มไป ด้วยบรรยากาศ กลิ่นไอ ของความเป็นไทย แบบไทยโบราณ และความทันสมัยสมกับเป็น ยุคดิจิทัล อีกทั้งความคลาสสิค ของยุคสมัย อีกทั้งกลิ่นหอมหวนของ อาหาร อย่างขนมไทย ขนมเปียกปูน หน้ากะทิ ที่หาทานได้ยากมากแล้วในปัจจุบันนี้ รวมถึงของที่ละลึกภายในงาน แบบไทยโบราณ ที่ทางทีมจัดงานสามารถรับคำสั่งมาถ่ายทอดแล้ว สามารถเนรมิตรมาให้อยู่ในงานเปิดตัว Go Ayutthaya ด้วยพื้นที่ ที่จำกัดไม่ถึง 30 ตารางวาง รับรองได้ว่าคุณจะเต็มอิ่มกับบรรยากาศนี้ อย่างแน่นอนความใส่ใจในการจัดชุดแสดงงานนี้เห็นได้เลยว่าทาง ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มการเปิดงานด้วยการแสดงของไทยในแบบไทยโบราณ ที่หาดูได้อยากอย่าง การแสดง “โขน” ในชุด “ยกรบ” โขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่เรียกได้ว่า มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจันถึงปัจจุบันด้วยเพราะความสง่างาม ความอลังการ และท่ารำที่อ่อนช้อย “โขน” จัดเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงเมื่อสมัยโบราณจะมีแต่ พระมหากษัตริย์ หรือ เชื่อพระวงศ์ ชั้นสูงเท่านั้น ที่จะสามารถจัดการแสดงนี้ได้ เนื่องด้วยการแสดงนี่ต้องใช้กำลังคน และ กำลังทรัพย์จำนวนมาก อีกทั้ง ปี่พาทย์บรรเลง ประกอบระหว่างการแสดง ประวัติ “โขน” ชุด “ยกรบ” นี้เป็นการทำสงครามกันระหว่าง พระราม พระลักษณ์ ไพร่พลวานรทศกัณฐ์ พญายักษ์แห่งกรุงลงกา ซึ่งการต่อสู้ทั้งสองฝ่ายจะเต็มไปด้วยชั้นเชิง ลีลา ท่ารำ กระบวนการรบ ที่เป็นเอกลักษณ์ ประเพณีที่งดงาม อ่อนช้อย ของไทย จบจากการแสดงชุดแรกก็ยังทำให้ทุกๆคนที่อยู่บริเวณภายในงานยังคงให้ความสนใจ เรียกได้ว่าในชุดนี้สามารถดึงความสนใจของทางผู้เข้าร่วมงานเปิดตัว Go Ayutthaya รวมทั้งกองทัพสื่อมวลชน กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับบทเพลง Go-Ayutthaya ที่แต่งขึ้นใหม่ทั้งหมดสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ ที่ได้หยิบยกความโดดเด่นของดนตรีไทย เล่าเรื่องราวผ่านทางเสียงเพลงให้สมกับยิ่งใหญ่ของเมืองมรดกโลก และยังสอดแทรก ด้วยความทันสมัยให้สมกับยุค 4.0 (ไทยแลนด์ 4.0) ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หรือ โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้วยวิสัยทัศน์ที่ว่า “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” เพื่อเป็นการปรับแก้ จัดระบบ ปรับทิศทางเพื่อสร้างหนทางพัฒนาประเทศให้เจริญ และสามารถรับมือกับ ภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ๆที่มีการเปลียนแปลงได้อย่างเร็วการนำเอา ดนตรีไทย ผสมผสานเข้ากับเปียโน เปิดตัวอย่างสุดประทับใจ ถึง 2 บทเพลง นั้นคือ เพลง Go-Ayutthaya ที่เล่าถึงประวัติความเป็นมาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากอดีต ถึงปัจจุบัน และเพลง Ayutthaya ราชธานีเก่า ที่นำเอาคำขวัญของจังหวัด มาขับร้องแบบไทยเดิม เล่นควบคู่ไปกับ ดนตรีไทย ดนตรีคลาสิค อย่างเปียโน ท่านต้องลองฟังดูแล้วจะรู้ ว่ายิ่งใหญ่และน่าภาคภูมิใจแค่ไหนยังไม่จบอยู่เท่านั้นการแสดงในชุดต่อไปนั้นก็เป็นการแสดงของไทยแบบโบราณ กับการแสดง “รำมวยไทยโบราณ” ที่ใช้นักแสดงอย่าง ร้อยโท แก้ว พงษ์ประยูร นักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย (ลูกหลานชาวอยุธยา) ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในด้านศิลปะการต่อสู้ในสนามการแข่งขันซีเกมส์มาถึง 6 สมัย
ส่วนในเรื่องของแขกพิเศษที่มาคอยสร้างสีสันของงาน ทำให้งานราบรื่นเรียกได้ว่าไม่มีสะดุดจริงๆ ด้วยตัวของพิธีกร อย่างเต็งหนึ่ง ดอกกระโดน เอมม่า พิจิกา อุราวรรณ ผู้ประกาศข่าว ททบ. 5 ศิลปินดาราตลกรุ่นใหญ่ ตูมตาม เชิญยิ้น เมย์ บัณฑิตา ฐานวิเศษ ดารานักแสดง และยังมี พอลลี่ Miss Earth Thailnd ที่มาในชุดประจำชาติไทย สวยสะกดทุกสายตา อิ๊บ ภาธร พระเอกละครปลาบู่ทอง ทางช่อง 28 (3SD) ที่มารำหน้าขบวนกลองยาว ต้อนรับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะเข้าสู้บริเวณงาน ยังๆ ไม่หมดเท่านั้น ภายในงานยังมี คุณอี๊ด โปงลางสะอื้น (วันชัย คำมาโฮม) คุณ้มเช้ง ชิงก้อย ชิงลาบ (สุวีรยา ทองมี) และอีกหลายๆท่าน ที่มาสร้างสีสัน อีกทั้งขนความสามารถกันมาแบบน่าประทับใจสุดๆวัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ ท่านผู้ว่าได้ให้สัมภาษณ์กับทางพิธีกรและสื่อมวลชนว่า“ผมอยากใช้คำง่ายๆ จำง่ายๆ เพื่อให้ติดหูและติดตาผู้คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวทั้งหมด มันต้องมีคำว่าอยุธยาแน่นอนอยู่แล้ว แต่จะต่อด้วยอะไรหรือขึ้นด้วยอะไร ก็มาจบตรงคำว่า “โก” ซึ่งแปลว่า “ไป” จะใช้คำพูดว่า “โกอยุธยา” หรือ “ไปอยุธยา” ก็จำง่าย รวมทั้งการออกแบบ Logo ตัวนี้เราก็มาจากคำว่า “โก” หรือ “ไป” แล้วก็ถ้ามาอยุธยาก็ต้องนั่ง “สามล้อกบ” ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์อย่างนึ่งของอยุธยาด้วย แต่ถ้าหากจะถามทุกท่านไปว่าทำไมต้องโกอยุธยา อันนี้คงต้องให้ลองโกอยุธยาดู นะครับ”ส่วนสาวน้อยน่ารักมากความสามารถที่มีรูปเธอปรากฏอยู่ตามสื่อต่างๆ ของแบรนด์ Go-Ayutthaya พรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ คือ ด.ญ.ปรินทร ธิติธีระรัตน์ (น้องลินนี่) สาวน้อยอายุเพียงแค่ 12 ขวบ ถูกคัดเลือกมาให้รับพีเซนเตอรของแบรนด์ Go-Ayutthaya ด้วยเพราะบุคลิกและคุณสมบัติต่างๆของน้องลินนี่ ตรงกับแนวทางคอนเซฟงาน ที่เน้นคนรุ่นใหม่ มาเป็นกระบอกเสียงดึงดูดความน่าสนใจในการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักอยุธยามากขึ้น น้องลินนี่ สาวน้อยคนนี้ไม่ได้เก่งเพียงแค่เรื่องของโลกโซเชียวเท่านั้น แต่ ยังสามารถพูดได้ถึง 4 ภาษา ส่วนจะเป็นภาษาอะไรบ้างนั้นท่านต้องติดตามผ่านทางเว็บไซนต์ (www.go-ayutthaya.con) แฟนเพจ Go-Ayutthaya (https://www.facebook.com/goayutthaya/) ที่เปิดมาเพียงแค่ 10 กว่าวัน ตอนนี้ยอดกดถูกใจ กดติดตามแฟนเพจ สูงถึง “หนึ่งหมื่นกว่า” และคาดว่าน่าจะทะลุถึงแสนในอีกไม่ช้า หากดูจากยอดแล้วทำให้สรุปได้ว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีผู้คนให้ความสนใจจำนวนมาก หากท่านลองได้สัมผัสกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วเชื่อว่าหลายๆท่านจะหลงใหลในอยุธยาเพราะท่านจะได้รับรู้ว่า อยุธยามีอะไรให้ท่านทั้งหลายได้ศึกษา ค้นคว้างในสิ่งที่ท่านอาจยังไม่เคยเห็นหรือเคยสัมผัสมาก่อนก็ได้ในตัวแบรนด์ Go-Ayutthaya ได้รวบรวมข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว ท่านสามารถดูข้อมูล วางแผนการเดินทาง ข้อมูลการติดต่อหน่วยงานสถานที่ราชกาลและสถานที่ต่างๆทั้งด้านความปลอดภัย (ตำรวจ โรงพยาบาล กู้ภัย เป็นต้น) ยังไม่หมดเรายังรวบรวมงานกิจกรรม และงานอีเว้นต่างๆ ในตัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งข้อมูลการบริการพวกนี้จะถูกเก็บ เชื่อมต่อเข้ากับสื่อโซเชียวมีเดียต่างๆ ทั้งในเว็บไซด์ แฟนเพจเฟสบุ๊ค IG ทวิทเตอร์ “และอื่นๆ / เหล่านี้เป็นต้น” จะมีทีมงานที่คอยดูแลให้ข้อมูล คอยอัพเดตเรื่องราวต่างๆ ภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกอย่างคือ เรายังมีเพลง Go-Ayutthaya ที่ทุกท่านได้รับฟังไปในข้างต้น แล้วก็จะมีไวรัลคลิปในมุมต่างๆ อีกหลายตัวเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมถึงกิจกรรมการประกวดภาพถ่าย การประกวดไวรัลคลิป ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้หลังจากนี้ทั้งทางโซเชียวมีเดียต่างๆ ของตัว Go-Ayutthaya ที่ได้บอกไว้ในข้างต้น ร่วมทั้งกิจกรรมที่เราจะจัดขึ้นตลอดทั้งปี 2561 ซึ้งต้องคอยติดตามกันให้ดีนะครับ บอกเลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นอีกหนึ่งในหลายๆที่ ที่ทำให้หลายๆคนหลงใหลถึงกับเดินทางมาศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาเป็นไปที่ยาวนานและยังเป็นอีกสถานที่ ที่ทั่วโลกให้การตอบรับเป็นอย่างดี ที่จะมาเที่ยวพักผ่อน ชมความน่าสนใจของเมืองแห่งนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาฝากไว้หน่อยอยากให้ทุกคน มารู้จักกับ จังหวัดพระนครศีอยุธยา ให้มากขึ้น กับ Go-Ayutthaya