MSN on November 15, 2017, 02:59:53 PM
ข่าวประชาสัมพันธ์ เฟสป้า เอเชีย กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ที่กรุงเทพฯ กุมภาพันธ์ ปี 2018 งานสำคัญของอุตสาหกรรมการพิมพ์และป้ายแห่งภูมิภาค ผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 100 ราย แห่ร่วมงาน
FESPA-asia
Wrappingสมาพันธ์การพิมพ์แห่งยุโรป หรือ เฟสป้า เตรียมจัดงาน เฟสป้า เอเชีย ระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ต่อยอดความสำเร็จจากการจัดงานในปี พ.ศ. 2560 ผลักดันให้เป็นงานสำคัญแห่งภูมิภาคอาเซียนของผู้ประกอบการวงการพิมพ์สกรีน การพิมพ์ระบบดิจิทัล การพิมพ์ผ้า และตลาดป้ายโฆษณา
เฟสป้า เอเชีย 2018 เป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการวิชาชีพด้านการพิมพ์และป้ายโฆษณาระดับมืออาชีพ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่ม มาจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมล่าสุด เพื่อสร้างโอกาสและการเติบโตในธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการอย่างครบวงจร โดยมีผู้ประกอบการชั้นนำระดับโลกมาร่วมแสดงงานมากกว่า 100 ราย อาทิ M&R, Siser, d.gen, Multicam, JK Group, Caldera, Fimor, Sensient and Hexis, ซึ่งเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการในงาน World Wrap Masters
ตลาดอาเซียน ยังคงเป้าหมายหลักของ เฟสป้า ในการพัฒนาผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างมั่นคง เฟสป้า จึงได้มอบหมายให้ นางสาวฮันน่าห์ แปง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจอาเซียน คอยสนับสนุนและช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการในภูมิภาคนี้ ขณะเดียวกัน เฟสป้า ก็ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานโฆษณาและการตลาดในแต่ละพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานดังกล่าวอีกด้วย
ความสำเร็จจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 มีกลุ่มผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมชมงาน เฟสป้า เอเชีย มากกว่า 4,500 รายจาก 63 ประเทศทั่วโลก โดยส่วนใหญ่ เป็นผู้ประกอบการจากประเทศไทย สิงคโปร์ อินเดีย จีน และมาเลเซีย
ขณะเดียวกัน ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการระดับโลกรายใหม่เข้าร่วมแสดงสินค้าและนวัตกรรมล่าสุดจาก Stahls, Monti Antonio, Foilack, Chemica และอีกหลายราย ซึ่งแต่ละรายต่างตอบรับเข้าร่วมแสดงใน เฟสป้า เอเชีย 2018 เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งผลสำเร็จจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการร้อยละ 60 ตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงงานในปี 2018 อีกครั้ง
นางรอซ กัวโนรี ผู้อำนวยการ สมาพันธ์การพิมพ์แห่งยุโรป หรือ เฟสป้า กล่าวว่า “หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดงานปี 2017 จึงมีความมุ่งมั่นและยินดีที่จะสานต่อและผลักดันให้ เฟสป้า เอเชีย 2018 เป็นงานที่สร้างโอกาสและการเติบโตทางธุรกิจในกลุ่มผู้ประกอบการอันเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ ภายใต้การสนับสนุนจากสมาคมต่าง ๆ ในระดับภูมิภาค นักธุรกิจที่สนใจสามารถมาแลกเปลี่ยนความรู้และเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการชั้นนำจากทั่วโลกที่มาร่วมแสดงงาน โดยใช้สถานที่ กรุงเทพฯ ประเทศไทย เป็นศูนย์กลาง”
เฟสป้า เอเชีย 2018 ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของไทย สมาคมส่งเสริมไทยธุรกิจโฆษณา สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ
รวมทั้ง ยังได้รับการสนับสนุนในระดับภูมิภาคอาเซียนจากกลุ่มสมาคมชั้นนำในหลายประเทศ ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา เนปาล เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ซึ่งมีสมาชิกรวมมากกว่า 2,000 ราย
นอกจากนี้ ภายในงาน เฟสป้า เอเชีย 2018 จัดให้มีการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการพิมพ์บนผ้า การประชุมระดับนานาชาติ The Wrap Master Asia รวมทั้งยังได้วิทยากรที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกมาแบ่งปันประสบการณ์ในการสัมมนาอีกหลายหัวข้อ พิเศษสุด สำหรับผู้สนใจเยี่ยมชมงานจากต่างประเทศที่จะเดินทางมาประเทศไทย จะได้รับส่วนลดตั๋วเครื่องบินจากสายการบินไทย สามารติดตามสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.fespa-asia.com
สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ เฟสป้า เอเชีย 2018 ได้ที่ www.fespa-asia.com และสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใช้รหัส ASAM801
เกี่ยวกับเฟสป้า
ก่อตั้งขึ้นในปี 1962 เฟสป้า เป็นสมาพันธ์ระดับโลกที่มีสมาชิกระดับสมาคมในกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์สกรีน การพิมพ์ดิจิทัล และการพิมพ์บนวัสดุสิ่งทอ เฟสป้า มีเป้าหมายในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการพิมพ์สกรีนและการพิมพ์ระบบดิจิทัล รวมทั้ง แบ่งปันความรู้ให้แก่สมาชิกทั่วโลกเกี่ยวกับการพิมพ์สกรีนและดิจิทัล เพื่อช่วยเหลือองค์กรสมาชิกให้สามารถสร้างธุรกิจจนเติบโต และเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
เป้าหมายการดำเนินงานของ เฟสป้า
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ เฟสป้า คือ กลุ่มอุตสาหกรรม เฟสป้า จึงได้ลงทุนกว่าล้านเหรียญยูโรในอุตสาหกรรมการพิมพ์โลกมานานกว่า 7 ปี เพื่อส่งเสริมการเติบโตของตลาด ข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ที่ www.fespa.com
การวิจัยของ เฟสป้า
การวิจัยอุตสาหกรรมการพิมพ์ของ เฟสป้า เป็นโครงการวิจัยระดับโลก เพื่อสร้างความเข้าใจในอุตสาหกรรมการพิมพ์หน้ากว้าง การพิมพ์สกรีน และการพิมพ์ระบบดิจิทัล เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และครบวงจรที่สุด การวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์เป็นหลายภาษาและสามารถติดตามรายละเอียดออนไลน์ได้ที่ www.fespa.com/census
งานแสดงสินค้าของ เฟสป้า ที่กำลังจะเกิดขึ้น ประกอบด้วย
• FESPA Mexico, 16-18 พฤศจิกายน 2017, ณ เซ็นโทร ซิติบานาเม็กซ์ เมืองเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก
• FESPA Eurasia, 7-10 ธันวาคม 2017, ณ ซีเอ็นอาร์ เอ็กซโป เมืองอีสตันบูล ประเทศตุรกี
• FESPA Asia, 22-24 กุมภาพันธ์ 2018, ณ ไบเทค กรุงเทพฯ ประเทศไทย
• FESPA Global Print Expo, 15-18 พฤษภาคม 2018, ณ เมสเซ่ เบอร์ลิน เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี
• European Sign Expo, 15-18 พฤษภาคม 2018, ณ เมสเซ่ เบอร์ลิน เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี
• FESPA Africa, 12-14 กันยายน 2018, ณ กาลลาจ์เฮอร์ เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้
บทสัมภาษณ์ภาพรวมอุตสาหกรรมการพิมพ์ นางรอซ กัวโนรี ผู้อำนวยการ สมาพันธ์การพิมพ์แห่งยุโรป หรือ เฟสป้า
ภาพรวมตลาดการพิมพ์และป้ายโฆษณา
ภาพรวมตลาดการพิมพ์และป้ายโฆษณาของโลก มีมูลค่ารวมมากกว่า 42.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี พ.ศ. 2560 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 ต่อปี จนถึงปี พ.ศ. 2565 โดยแนวโน้มของอุตสาหกรรมจะมีการปรับตัวไปสู่ระบบดิจิทัลอย่างเร็วมากขึ้น ขณะที่ การพิมพ์สกรีน แม้ว่าจะไม่เป็นที่แพร่หลายเมื่อเทียบกับระบบการพิมพ์อื่น ๆ แต่ในบางตลาด อย่างเช่น การพิมพ์ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ กลับมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น การพิมพ์สกรีน จำเป็นต้องใช้แรงงานคนในการทำงานมากกว่าเมื่อเทียบกับการพิมพ์ระบบดิจิทัล แต่ยังคงเป็นที่นิยมในหลายภูมิภาคของโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคที่ค่าแรงไม่สูง เช่น เอเชีย เป็นต้น
การพัฒนาระบบพิมพ์ดิจิทัล
ทั่วโลก ให้ความสนใจต่อระบบการพิมพ์ดิจิทัล และกลายเป็นเครื่องมือหลักในอุตสาหกรรมการพิมพ์ ผลจากการศึกษาผ่านงาน เฟสป้า เอเชีย หลายหน่วยงานหันมาเปลี่ยนแปลงระบบสู่การพิมพ์แบบดิจิทัล เพราะ 1) ต้องการลดต้นทุนการผลิตลง และสร้างผลกำไรได้มากขึ้น เนื่องจากระบบพิมพ์ดิจิทัลสามารถดำเนินการผ่านโปรแกรมหรือซอฟท์แวร์จัดการได้ทันที 2) ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็ว หลากหลาย ต่างจากการพิมพ์ระบบอื่น
ในความเป็นจริงแล้ว เหตุผลหลักสำคัญของระบบดิจิทัลที่เข้ามามีอิทธิพลในอุตสาหกรรมการพิมพ์ คือ การปรับเปลี่ยนจากการผลิตในระดับอุตสาหกรรม หรือ ผลิตจำนวนมากเพื่อคนทุกคน สู่ยุคที่เรียกว่า การผลิตตามความต้องการแต่ละบุคคล (Mass Customization) ในอดีต ธุรกิจการพิมพ์ จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารหรือหนังสือ เป็นจำนวนนับพันชุดภายในการผลิต 1 ครั้ง ทำให้กลุ่มลูกค้าหลายรายที่ต้องการจำนวนพิมพ์ไม่มาก จึงไม่สามารถใช้บริการดังกล่าวได้ การพัฒนาระบบพิมพ์ดิจิทัล จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทำให้สามารถพิมพ์ได้ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า
ขณะเดียวกัน การพัฒนาในหลายด้านของระบบดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีการพิมพ์ทั้งในด้านความเร็วและคุณภาพ หมึกพิมพ์ เทคนิคการพิมพ์ วัสดุพิมพ์ ทำให้ ปัจจุบัน สามารถพิมพ์ลงบนพื้นผิวของวัสดุได้ทุกประเภทแล้ว ดังนั้น การออกแบบและพัฒนารูปแบบการพิมพ์ สามารถทำได้อย่างไร้ข้อจำกัด ตอบสนองความต้องการแต่ละบุคคลได้ในราคาที่สมเหตุผล เรียกได้ว่า ผู้ประกอบการก็มีผลกำไรที่มากขึ้น และผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าก็ได้ผลงานที่ดีขึ้นในราคาที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายสำคัญของการจัดงาน เฟสป้า เอเชีย ครั้งนี้
อนาคตของระบบการพิมพ์สกรีน
อนาคตของการพิมพ์สกรีนทั่วโลก จะมีบทบาทสำคัญในบางอุตสาหกรรม เช่น การพิมพ์ที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษ มีการตกแต่งเฉพาะจุด เช่น การพิมพ์ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมที่ผลิตสิ่งของบนพื้นขาว อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มหรือสิ่งทอ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ ยังคงมีผลงานและนำเสนอการพิมพ์สกรีนที่มีเทคนิคพิเศษ น่าตื่นตาตื่นใจ ให้เห็นอย่างต่อเนื่อง
การพิมพ์ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ยังคงเป็นหัวใจสำคัญในงาน เฟสป้า เอเชีย เพราะตลาดใหญ่ด้านเสื้อผ้าของโลก อยู่ที่ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เม็กซิโก และตุรกี ซึ่งกลุ่มประเทศเหล่านี้ มีความวิจิตรและงดงามในด้านการออกแบบ หากพิจารณาจากตำแหน่งภูมิศาสตร์ เอเชียมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่าร้อยละ 40 ของโลกในปี พ.ศ. 2560 และคาดว่าจะมีการเติบโตเร็วที่สุดในอีก 5 ปีข้างหน้า สอดคล้องกับการจัดงาน เฟสป้า เอเชีย ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับระบบพิมพ์สกรีนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ผลวิจัยที่น่าสนใจ
เมื่อปี พ.ศ. 2558 เฟสป้า ได้จัดทำวิจัยเกี่ยวกับ ธุรกิจการพิมพ์ของทั่วโลก พบว่า อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ประมาณ ร้อยละ 25 ของผู้ประกอบการ ดำเนินธุรกิจการพิมพ์บนผ้า และร้อยละ 81 มองหาโอกาสที่จะเติบโตในกลุ่มธุรกิจนี้ ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีการพิมพ์ระบบดิจิทัลพยายามพัฒนาให้สามารถรองรับธุรกิจพิมพ์บนผ้า เพื่อสร้างจุดแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ในงานแฟชั่นเสื้อผ้า และเอื้อต่อการออกแบบตกแต่งภายในอาคารได้อย่างสร้างสรรค์ เมื่อใดก็ตาม ที่การพิมพ์ระบบดิจิทัล สามารถพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์แบบ จะช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างผลงานต้นแบบได้ง่ายขึ้น ก่อนที่จะผลิตจริงเป็นจำนวนมาก และยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถออกแบบเสื้อผ้าของตนเองได้ที่บ้านด้วย นอกจากนี้ มากกว่าครึ่งของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผู้ประกอบการคาดหวังว่า การพิมพ์บนผ้า จะปรับสู่การพิมพ์ระบบดิจิทัลในอีก 2 ปีข้างหน้า นั่นคือ ในปีนี้ พ.ศ. 2560 ซึ่ง ปัจจุบัน เฟสป้า กำลังรวบรวมข้อมูลความคืบหน้าดังกล่าว และคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ผลวิจัยอีกครั้งได้ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561
« Last Edit: November 15, 2017, 03:04:16 PM by MSN »
Logged