sianbun on January 07, 2010, 01:17:54 PM
แฮปปี้ ชู Micro Segmentation ลุยตลาดปีเสือ เปิดตัว “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” มัดใจหญิง


 
          แฮปปี้เปิดกลยุทธ์ Micro Segmentation เป็นแนวทางหลักมัดใจลูกค้าปี 53 เอาใจลูกค้าแบบไม่อิงกระแสหลัก แบ่งเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมายให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเล็กลง ปล่อย “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” ชูโรงแต่หัวปี มุ่งครองใจเซ็กเมนต์สาว ๆ ไม่ให้ถูกแผดเผาด้วยค่าโทรแพง ๆ โดยคิดค่าโทรในเครือข่ายเพียงนาทีละ 29 สตางค์ ตั้งแต่นาทีแรก ตลอดช่วงเวลาแดดออก

          นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “การทำตลาดของแฮปปี้ด้วยแนวทาง Segmentation ในปีที่ผ่านมายังจับที่กลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ โดยมีราคาเป็นสิ่งดึงดูดใจ เช่น ซิมคงกระพัน ค่าโทรนาทีละ 99 สตางค์ สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ปัจจุบันมีลูกค้า 1 ล้านคน หรือซิม 15 หยก ๆ 16 หย่อน ๆ เพื่อกลุ่มวัยรุ่น ค่าโทรเพียงนาทีละ 15 สตางค์ ปัจจุบันมีลูกค้า 2 ล้านคน และเป็นซิมที่มีจำนวนลูกค้าออกจากระบบน้อยที่สุด แนวทางดังกล่าวทำให้เราได้เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าที่แตกต่างกัน แต่สำหรับแนวทางการตลาดในปีนี้ ตลาดใกล้เต็มและหาลูกค้าใหม่ได้ยาก ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าราคาถูกอย่างเดียวนั้นไม่พอ ดังนั้นในปี 2553 แฮปปี้จึงหันมาใช้แนวทางใหม่ “Micro Segmentation” เจาะกลุ่มที่มีขนาดเล็กลงไปอีก เพื่อทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจอย่างทั่วถึงและถูกใจยิ่งกว่าที่เคยได้รับ

          ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจพรีเพด ดีแทค เปิดเผยถึงการนำ Micro Segmentation มาเป็นไอเดียชูโรงในการทำตลาดแฮปปี้ในปีนี้ว่าเป็นการใช้ข้อมูล (Data Mining) ทั้งจากการศึกษาพฤติกรรมการโทรภายในกลุ่มลูกค้าดีแทค ซึ่งเราพบกลุ่มหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก นั่นคือกลุ่มผู้หญิงอายุ 25-35 ปี ที่เรียกได้ว่าเป็น Valued Customer อย่างแท้จริง ถึงแม้จำนวนผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงจะมีน้อยกว่าผู้ชาย แต่กลับเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานสูงกว่า แถมยังมีพฤติกรรมการใช้งานที่มีความคงที่และตอบรับกับโปรโมชั่นการตลาดอย่างเห็นได้ชัด นอกจากการใช้ระบบ Data Mining เข้ามาช่วยวิเคราะห์ลูกค้าจากฐานข้อมูล Call Detail Records ที่เรามีอยู่แล้ว เรายังต้องศึกษาข้อมูลจากภายนอก มองข้ามอุตสาหกรรมไปยังตลาดอื่นที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เพื่อเจาะใจสาว ๆ กลุ่มนี้ เรื่องความสวยงาม เรื่องลดแลกแจกแถม จึงกลายมาเป็นเทคนิคการสื่อสารที่เรานำมาใช้ โดยหวังจะสร้างความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกใจ และนี่เป็นเพียงการเริ่มต้น ตั้งแต่การตั้งชื่อเรียกของซิมใหม่ ไปจนถึงเรื่องราวของโฆษณาที่เกี่ยวโยงจากสิ่งที่สาว ๆ กลุ่มนี้มีความต้องการ จนได้เป็น “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” ให้สาว ๆ ได้ใช้มือถือกันได้แบบไม่ต้องกลัวผิวหมอง โดยคิดค่าโทรในช่วงเวลาแดดออก หรือระหว่างเวลา 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น เพียงนาทีละ 29 สตางค์ ตั้งแต่นาทีแรก เชื่อว่าบริการเพื่อสาว ๆ ในครั้งนี้จะยืนยันได้ว่าแฮปปี้เข้าใจผู้หญิงได้ดี ทำให้ลูกค้าอยากอยู่กับเรานาน ๆ และเป็นแนวทางให้แฮปปี้นำเสนอบริการที่ตอบความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย Micro Segmentation กลุ่มอื่น ๆ ต่อไป

          นอกจากนี้แฮปปี้ยังจัดกิจกรรมม็อบเบิกฤกษ์ปีขาลโดยจัดทัพผู้บริหารและพนักงานกว่า 1,000 คน พร้อมดารา นักแสดง และนางแบบมากมาย นำ “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” ออกแนะนำแก่ตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าทั่วกรุงเทพฯ ก่อนจะตามมาด้วยม็อบในต่างจังหวัดตลอดเดือนอีกด้วย

          “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” จากแฮปปี้ ช่วยบล็อคไม่ให้สาว ๆ ถูกแผดเผาจากค่าโทรแพง โดยคิดค่าโทรในเครือข่ายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น แค่นาทีละ 29 สตางค์ตั้งแต่นาทีแรก โทรนอกช่วงเวลาหรือนอกเครือข่ายนอกเครือข่ายหรือนอกช่วงเวลา นาทีละ 1.29 บาท ส่ง SMS ครั้งละ 3 บาท Happy Internet นาทีละ 1 บาท เปิดใช้ภายใน 31 มกราคม 2553 ใช้สิทธิ์ได้ถึง 31 ธันวาคม 2553 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1678 dtac Call Center.
« Last Edit: January 08, 2010, 05:10:45 PM by sianbun »

sianbun on January 08, 2010, 11:48:26 AM
แฮปปี้เปิดตัวใหม่ “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” นำขบวนนางแบบชั้นนำเดินแฟชั่นแนะนำทั่วกรุง



          นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ พร้อมด้วยทีมผู้บริหารและพนักงานกว่า 1,000 คน ออกพบปะตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าในโอกาสแฮปปี้จากดีแทคเปิดตัวซิมใหม่ “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” โดยมีเหล่าสีสันจากนางแบบชั้นนำ อาทิ จอย รินลณี ชาร์ม โอสถานนนท์ เก๋ ชลลดา ซาร่า มาลากุล เลน ออแกน ราศี เม้าท์ซี่ แซมมี่ บัณฑิตา และแอม สุทธิกานต์ ออกเดินแบบแนะนำทั่วกรุง พร้อมเหล่าขบวนดารา อาทิ เอ๊าะ กีรติ อิม อชิตะ อ้น ศรีพรรณ กอล์ฟ เบญจพล หยวน ดรากอนไฟว์ และธงธง มกจ๊ก ที่สร้างสีสันความสนุกสนานในย่านการค้าและสถานที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ โดยซิมใหม่จากแฮปปี้ได้มุ่งครองใจเซ็กเมนต์สาว ๆ ไม่ให้ถูกแผดเผาด้วยค่าโทรแพง ๆ โดยคิดค่าโทรในเครือข่ายเพียงนาทีละ 29 สตางค์ ตั้งแต่นาทีแรก ตลอด 12 ชั่วโมงที่เป็นช่วงเวลาแดดออก (6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น) นอกจากนี้ ยังได้เตรียมจัดม็อบเพื่อแนะนำซิมกันแดด SPF 29 สตางค์ แก่ผู้ค้าและลูกค้าในต่างจังหวัดตลอดเดือนอีกด้วย.
« Last Edit: January 08, 2010, 04:41:32 PM by sianbun »

gokoon on January 08, 2010, 01:50:02 PM
ขยันคิดดีนะ อีกหน่อยคงมีซิมกันน้ำค้างลง