MSN on August 24, 2017, 03:23:21 PM
เพิ่มความสามารถให้ SMEs ไทยช่วยผลักดัน Thailand 4.0 เจ้าของ SME มีเวลาล่าหาฝัน  ปล่อยปัญหาการใช้เทคโนโลยี่ให้เป็นเรื่องของ SAGE





ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต แต่ปัจจุบัน SMEs ไทยกำลังตกอยู่ในกับดักของประเทศผู้มีรายได้ระดับกลาง (middle-income trap) ข้างล่างต้องแข่งขันกับ SMEs ของประเทศที่มีค่าจ้างแรงงานต่ำกว่า ที่ผลิตสินค้าที่มีราคาถูกซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน (อย่างเช่น ประเทศกัมพูชาและเวียดนาม) ขณะเดียวกัน SMEs ของไทยไม่สามารถก้าวผ่านขึ้นไปสู่การผลิตสินค้าและบริการที่มีนวัตกรรมและมูลค่าสูง (ดังเช่น SMEs ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้และไต้หวัน )

รัฐบาลของประเทศไทยพยายามให้ความช่วยเหลือ โดยการพัฒนา Thailand 4.0 Model ขึ้นมาเพื่อสร้างสังคมที่มีรากฐานอยู่บนความรู้ (knowledge-based society) เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุก ๆ คนในประเทศ Thailand 4.0 มีเป้าหมายที่จะผลักดันประเทศให้ข้ามพ้นการตกอยู่ในกับดักของประเทศผู้มีรายได้ระดับกลางที่ประเทศไทยย่ำอยู่กับที่มานานนับทศวรรษแล้ว  เพื่อเร่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ จะต้องพยายามก้าวพ้นการพึ่งพิงการใช้ทรัพยากรแรงงานไร้ฝีมือ ที่ได้ค่าจ้างต่ำ และต้องทำงานหนัก ไปสู่การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้สามารถที่ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นระบบเศรษฐกิจที่นำด้วยนวัตรกรรม

ศักยภาพที่สูงขึ้นด้วยการใช้ระบบอัตโนมัติ (automation)
ตามรายงานการศึกษาล่าสุดของสถาบัน McKensey Global เรื่อง “A Future that Works: Automation , Employment and Productivity” (การทำงานในอนาคต : การผสมผสานกันของระบบอัตโนมัติ การจ้างงานและผลิตภาพ) ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยสามารถได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นมหาศาลจากการนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้  ตามรายงานการศึกษาจาก 46 ประเทศซึ่งมีกำลังแรงงาน (workforce) คิดรวมกันเป็น  80 % ของโลก และตรวจสอบศักยภาพในการนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ในประเทศเหล่านั้น  อะไรจะเกิดขึ้นถ้านำเทคโนโลยีมาปรับ รวมทั้งศักยภาพที่จะเกิดขึ้นจากนำเทคโนโลยีคล้าย ๆ กันหรือต่างมาปรับใช้ในอนาคต

ผลโดยรวมแสดงให้เห็นว่า ระบบเศรษฐกิจของทุกประเทศที่ถูกศึกษา ตั้งแต่บราซิล อินเดียไปจนถึงซาอุดิอาระเบีย จะได้รับผลิตภาพสูงขึ้นมากจากการนำระบบหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้ ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับสองของโลกที่จะสามารถเพิ่มศักยภาพสูงขึ้นมากที่สุดจากการนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ (54.6%)

ประเทศไทยควรจะทุ่มเทในการนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้เพราะว่ามันสามารถทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยการช่วยลดความผิดพลาด เพิ่มคุณภาพและความเร็วในการผลิต มีหลาย ๆ ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่กำลังเกิดขึ้นว่ามันมีความสามารถเกินความสามารถของมนุษย์ ดังเช่นการช่วยวิเคราะห์วินิจฉัยโรคอย่างแม่นยำ

ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในขณะนี้  มีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะเร่งนำระบบอัตโนมัติมาใช้ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะจากงานศึกษาของ McKinsey ฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่าระบบอัตโนมัติจะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นพยัคฆ์ติดปีก มีเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัยเหนือคู่แข่งทั้งหลาย

ระบบอัตโนมัติจะสามารถช่วยผลักดันให้ระบบเศรษฐกิจของไทยขยายตัวและประชาชนมีรายได้สูงขึ้น หลุดพ้นไปจากการเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเชื่องช้าในทุกวันนี้

คำถามที่สำคัญอย่างมาก ที่จะต้องพยายามตอบให้ได้ คือ เราจะได้ประโยชน์จากโอกาศนี้ได้อย่างไร ? ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่ประเทสไทยกลับยังอยู่อีกไกลจากเป้าหมายการบรรลุตามวิสัยทัศน์ดิจิตอล (digital vision) ของรัฐบาล มีตัวเชื่อมโยงอะไรที่ขาดหายไป (missing link) ?

สร้างประโยชน์จากโอกาสการเป็น Thailand 4.0
Sage ในฐานะผู้นำในการสร้างธุรกิจทั้งระดับท้องถิ่นและระดับโลก เชื่อว่าการสร้างธุรกิจในระดับท้องถิ่นจำเป็นต้องมุ่งมั่นที่จะทำความเข้าใจ ปรับประยุกต์ใช้และสร้างนวัตกรรมโดยการใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย รัฐบาลไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจได้ด้วยตัวรัฐบาลเอง แต่ต้องพึ่งพา SMEs ในท้องถิ่นที่มีความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีมาใช้ด้วย

SMEs สามารถช่วยรัฐบาลผลักดันวิสัยทัศน์ Thailand 4.0 ได้โดยเริ่มมองที่ตัวเองในฐานะเป็นบริษัทที่พร้อมจะยอมรับการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างเช่นการนำเทคโนโลยีคลาวด์ (cloud) และปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) เข้ามาใช้เพื่อความอยู่รอดและความสำเร็จของตน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมใด ๆ จำเป็นที่จะต้องเข้าใจถึงผลกระทบของเทคโนโลยีและนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ขณะที่บางธุรกิจมองว่าเทคโนโลยีเป็นภัยคุกคาม ผู้ที่สามารถใช้ประโยชน์จากโอกาศที่เกิดขึ้นนี้และเข้าใจถึงการที่เทคโนโลยีเปิดทางให้พบแหล่งทรัพยากรข้อมูลใหม่ ๆ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเติบโตทางธุรกิจของตน จะสามารถก้าวแซงหน้าเหนือคู่แข่ง

เทคโนโลยี 2 ประการที่ทุกธุรกิจต้องตระหนักและพยายามนำมาใช้ประโยชน์

1.   ระบบคลาวด์ (cloud)
เมื่อพูดถึงคลาวด์ มีความเข้าใจผิดกันทั่วไปว่าเป็นระบบที่เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น  แต่ในความเป็นจริงแล้วในการนำระบบคลาวด์เข้ามาใช้เป็นกลยุทธทางธุรกิจ ธุรกิจในทุก ๆ ขนาดจะสามารถได้ประโยชน์จากระบบคลาวด์ ทำให้ปรับตัวและตามทันการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างรวดเร็วในปัจจุบัน

ระบบคลาวด์ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กได้ประโยชน์จากการที่ทุกสิ่งทุกอย่างกลายเป็นบริการ (Anything as a Service : XaaS) ธุรกิจขนาดเล็กสามารถได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงบริการต่าง ๆ อย่างเช่น โครงสร้างพื้นฐานทางไอที แพลตฟอร์ม ซอฟต์แวร์และความปลอดภัยโดยการซื้อจากผู้ให้บริการ  ลดความจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องโฮสต์ (host) ของตัวเอง (รวมทั้งทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานและระบบอื่น ๆ เป็นของตัวเอง) โดยการเปลี่ยนไปซื้อเป็นบริการเมื่อต้องการใช้ (on-demand) แทน ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ดีขึ้นและสามารถเติบโตโดยไม่สดุดด้วยการใช้บริการระบบคลาวด์ ที่สำคัญสามารถเปลี่ยนค่าใช้จ่ายในการลงทุน (capital expenditures: capex) ให้กลายเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (operational expenditures : opex) และปลดปล่อยเงินลงทุนให้นำไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจได้มากขึ้น

SMEs สามารถเริ่มนำระบบคลาวด์มาใช้ทำบ้างระบบให้มีความเป็นอัตโนมัติก่อนอย่างเช่นการทำใบเสนอราคาและการทำใบแจ้งหนี้เพื่อประหยัดต้นทุนลง แสดงถึงความเป็นมืออาชีพต่อหน้าลูกค้าและทำให้พนักงานมีเวลามากขึ้นในการไปทำงานที่มีคุณค่าให้แก่ธุรกิจมากขึ้น เจ้าของกิจการควรจะมุ่งมองเฉพาะเรื่องที่ทำให้ธุรกิจมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น อย่างเช่นการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการบริการลูกค้าแทนที่จะมาเสียเวลาวิตกกังวลกับเรื่องการทำบัญชี เพราะว่าปัจจุบันมีระบบบัญชีหลาย ๆ โซลูชั่นที่สามารถทำออนไลน์ได้ (อย่างเช่น Sage One) ซึ่งทำให้งานทางบัญชีเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นักบัญชีอีกต่อไป

ประโยชน์ที่จะได้ในปัจจุบันไม่ใช่แต่เพียงความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นและเป็นสิ่งที่ดีที่ใคร ๆ ก็มี แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นกับ SMEs เพราะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการทำให้สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าที่เพิ่มขึ้นได้อย่างทันท่วงที ทำตามกฎระเบียบของทางการที่เพิ่มขึ้นและการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้นทุกวัน

2.   ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence)
ตามรายงานล่าสุดของ PwC เรื่อง “Leveraging the Upcoming Disruptions from AI and IoT” (การสร้างประโยชน์จากเทคโนโลยีพลิกผันจาก AI และ IoT ที่กำลังใกล้เข้ามา) คุณวิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษาชั้นนำของ PwC ประเทศไทยกว่าว่าธุรกิจจำเป็นจะต้องเรียนรู้หาวิธีการที่จะสร้างคุณค่าจากเทคโนโลยี AI และ IoT เพื่อลดความเสี่ยงจากการพ่ายแพ้การแข่งขันธุรกิจกับคู่แข่งในระยะอันใกล้นี้ ในรายงานฉบับเดียวกันยังชี้ให้เห็นถึงแรงกดดันจากพนักงานเองที่ต้องการมีประสพการณ์การทำงานที่สะดวกสบายและเป็นส่วนตัวมากขึ้นโดยการใช้แอพพลิเคชั่นที่เป็น AI มาช่วยในชีวิตการทำงานเช่นเดียวกับที่เขาคุ้นเคยกับที่บ้าน

เนื่องจาก AI อยู่ในช่วงเริ่มต้น ธุรกิจอาจจะยังมีความเข้าใจผิดว่ามันเหมาะสมสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่หรือบริษัทไฮเทคเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นความจริงเพราะว่าปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นที่เป็น AI หลายตัวให้เลือกมาสนับสนุนการทำธุรกิจได้ทุกขนาด

ประโยชน์ที่จะได้ทันทีจากการนำ AI มาใช้งานคือการทำให้ธุรกิจของตนมีเครื่องมือใหม่ที่จะทำงานได้อย่างฉลาดมากขึ้น (new tools to work smarter) ด้วยความก้าวหน้าของ AI จะเสียเวลาน้อยลงในการจัดการข้อมูล และจะมีเวลามากขึ้นในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างฉลาดขึ้นและได้ความรู้เชิงลึกเพื่อนำมาใช้สร้างประโยชน์ให้ธุรกิจต่อไป สามารถนำ AI มาใช้ช่วยในการตัดสินใจในทุก ๆ เรื่องตั้งแต่จะเลือกผลิตภัณฑ์ไหนขึ้นแสดงบนเว็บไซต์ของคุณไปจนถึงจะใช้จ่ายงบประมาณค่าโฆษณากับสื่อใหนให้เกิดยอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุด

ตัวอย่างที่เห็นชัดคือการใช้ Pegg ซึ่งเป็นแชตบอท (chatbot) ตัวหนึ่งที่สร้างโดย Sage บน Facebook Messenger และ Slack ด้วยการใช้ Pegg จะทำให้ผู้ใช้สามารถจัดการทางการเงินของธุรกิจของตน รวมทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ง่ายดายขึ้น ทำให้มีเวลาทุ่มเทให้แก่ธุรกิจหลักของตัวเองมากขึ้น

แม้ AI จะอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เรามองเห็นประโยชน์ที่น่าจะเกิดขึ้นมากมาย จากการที่คอมพิวเตอร์สามารถทำงานหลาย ๆ อย่างได้ดีกว่ามนุษย์ สำหรับ SMEs แล้ว AI จะช่วยเปิดโอกาสให้แก่ความน่าจะเป็นใหม่ ๆ มันจะทำลายรูปแบบการทำธุรกิจแบบเดิม ๆ และเผยให้เห็นโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้นและทลายกำแพงที่เคยขวางกั้นในการเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ๆ AI จะทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีกระบวนการธุรกิจที่ไหลลื่นไร้รอยต่อ  ลดต้นทุนการดำเนินงาน สร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้า เป็นต้น ธุรกิจชนาดเล็กควรจะรีบเร่งหาโอกาสจากการใช้ AI และไม่ควรหวาดกลัวหลีกหนีจากเทคโนโลยีใหม่นี้

ตอบรับเทคโนโลยีใหม่ - ลองฟังดูอะไรคือสิ่งที่ Sage สามารถช่วยท่านได้ ?
โดยปกติ SMEs มักจะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ประโยชน์ช้า Sage มุ่งมั่นที่จะช่วยให้ SMEs สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นี้และเป็นคนแรกที่ได้ประโยชน์จากมัน เพื่อให้สามารถเติบโตทางธุรกิจได้อย่างยั้งยืน Sage ช่วยชี้แนะทิศทางใหม่ให้แก่ SMEs อย่างเช่น AI โดยช่วยตอบคำถามอย่างเช่น “เทคโนโลยีนี้มีความหมายต่อธุรกิจของเราอย่างไร ?” และ “เราจะเริ่มจากจุดไหนอย่างไร ?”

Sage สนับสนุนการสร้างธุรกิจตามความฝันของคุณโดยการทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตั้งแต่เรื่องการนำมาปรับใช้ (implementation) และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (compliance) และการเปลี่ยนแปลงการทำงานให้เป็นระบบดิจิตอล Sage สามารถช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณได้ในทุก ๆ ระดับขั้นของการเจริญเติบโต ให้สามารถนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ประโยชน์ และลดช่องว่างความสามารถที่เกิดจากขาดเทคโนโลยี การสร้างธุรกิจเป็นเรื่องหลักของเศรษฐกิจ ดังนั้น Sage สามารถช่วยสนับสนุนเป้าหมายในการเติบโตทางธุรกิจของคุณ ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศชาติโดยรวมต่อไป

โซลูชั่นของ Sage ถูกพัฒนาขึ้นมาจากระดับรากฐานเพื่อการเจริญเติบโต หัวใจของโซลูชั่นของเราคือความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงคุณลักษณะเฉพาะและความต้องการเฉพาะของ SMEs ทำให้เราสามารถสร้างกรอบการทำงาน (frameworks) ที่เหมาะกับ SMEs ได้อย่างสมบูรณ์ แทนที่จะเป็นการย่อส่วนของโซลูชั่นที่เหมาะสมกับธุรกิจขนาดใหญ่มาเป็นระบบที่เล็กลงเพื่อใช้กับ SMEs

Sage Asia มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนประเทศไทยให้เติบโตจากรากฐานโดยมีจุดเริ่มต้นที่กรุงเทพมหานครก่อน เรามีแผนงานที่จะตั้งสำนักงานตัวแทนของเราที่นี่ สำนักงานนี้จะช่วยในการเชื่อมโยงกับพาร์เนอร์ในท้องถิ่นของเรา ไม่เพียงแต่การรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจในภาคเหนือและภาคใต้ของประเทศไทย แต่ยังมีแผนการที่จะให้ช่วยสนับสนุนการขยายตัวออกสู่ภูมิภาคอินโดจีน เรากำลังจัดทำรายละเอียดของแผนงานเพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งให้แก่ลูกค้าและพาร์เนอร์ของเราในประเทศไทย

เรายังมีความต้องการที่จะเริ่มต้นช่วยเหลือสถาบันการศึกษาและหน่วยงานการเรียนรู้ที่สูงขึ้นในประเทสไทย ด้วยการทำความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐบาลและองค์กรเอกชน เพื่อช่วยให้นักศึกษาไทยมีทักษะความสามารถที่จำเป็นโดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยีเพื่อให้เป็นกำลังแรงงานที่ยังทรงคุณค่า (stay relevant) และทำงานได้ในยุคดิจิตอลซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวดที่กำลังจะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อันเป็นผลมาจากการเป็น ASEAN Economic Community ที่สนับสนุนการเคลื่อนที่อย่างเสรีของสินค้า บริการและการลงทุน รวมทั้งการเปิดเสรีการเคลื่อนที่ของเงินทุนและกำลังแรงงาน การที่แรงงานมีทักษะในเทคโนโลยีและความรู้ใหม่ ๆ ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความสามารถให้แก่กำลังแรงงานไทยในอนาคตสามารถหางานทำได้ในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะกับ SMEs ในประเทศเหล่านั้น

คำกล่าวปิดท้าย
เทคโนโลยีกำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจอย่างรุนแรงให้แก่ทุก ๆ อุตสาหกรรมและทุก ๆ  SMEs ในประเทศไทย ทุกคนต้องการเป้นผู้นำเพื่อจะอยู่รอดทางธุรกิจและเปลี่ยนแปลงได้ทัน   ธุรกิจประสบกับความล้มเหลวเมื่อไม่สามารถปรับตัวตามแนวโน้มในปัจจุบันให้ทัน ในอดีตมีตัวอย่างของธุรกิจระดับชั้นนำที่ล้มเหลวเพราะไม่ยอมรับการเกิดขึ้นของนวัตรกรรมใหม่ ๆ และอยู่ไม่รอดมาถึงปัจจุบัน (Kodak , Blockbuster และ Borders)

เพื่อผลักดันไม่เพียงแต่ความสำเร็จทางธุรกิจทางธุรกิจของตน แต่ต้องเสริมสร้างความสำเร็จทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยด้วย ธุรกิจจะต้องสร้างแผนงานที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประโยชน์และทำให้เร็วที่สุด ถ้าธุรกิจมั่วแต่คิดว่าจะนำเทคโนโลยี AI และระบบคลาวด์มาใช้ในอีก 10 ปีข้างหน้า เขาก็จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในปัจจุบันที่มองไปข้างหน้าและนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ได้เร็วกว่า

SMEs ควรที่จะมองหาพาร์เนอร์ทางเทคโนโลยีที่สามารถปรับโซลูชั่นให้เป้นไปตามความต้องการจริง ๆ ทางธุรกิจของตนได้ ไม่ใช่เพียงแค่การปรับลดขนาดของโซลูชั่นที่เคยใช้กับธุรกิจขนาดใหญ่ลงมาใช้กับ SMEs พาร์ทเนอร์ทางเทคโนโลยีที่เข้าใจ SMEs และช่วยในเรื่องการพัฒนาโซลูชั่นที่เหมาะสมดีกว่าจะช่วย SMEs ให้ได้รับประโยชน์จากการใช้มัน สามารถมองเห็นความเป็นไปทางธุรกิจของตนอย่างครอบคลุมชัดเจน และบริหารจัดการให้เกิดการเจริญเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

Sage ช่วย SMEs ให้ประสบความสำเร็จในยุคอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยผลิตภัณฑ์การบริหารจัดการองค์กรที่ทรงพลังและมีพลวัตรสูง อันได้แก่ Sage X3 , Sage 300 , Sage CRM และโซลูชั่นล่าสุดในด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในชื่อ Sage 300  ฝ่ายทรัพยากรบุคคลไม่เพียงแต่จะสามารถพัฒนาความสามารถ (talent) และการเรียนรู้ของพนักงาน แต่ยังทำให้ฝ่ายบริหารสามารถรู้ถึงความสามารถของกำลังแรงงานมีฝีมือที่องค์กรมีอยู่เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต กำลังแรงงานในยุคใหม่กำลังขยายจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โซลูชั่นนี้ยังช่วยให้พวกเขาสามารถมีเครื่องมือในการบริการจัดการตนเองที่จะจัดการการเรียนรู้ของตนเองและทำให้ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์เห็นจุดแข็งของแต่ละคนและเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มพูนความสามารถของทรัพยากรบุคคลให้มีความสามารถยิ่งขึ้นไปอีกและรักษาพวกเขาไว้ในองค์กร

Sage Software ได้ช่วยสนับสนุนให้ SMEs ทั่วโลกสามารถใช้เทคโนโลยีล่าสุดและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในยุคอุตสาหกรรม 4.0 และมุ่งมั่นนำสิ่งที่ดีที่สุดมาให้แก่ SMEs  เหนืออื่นใดคือการทำให้เทคโนโลยีง่ายสำหรับ SMEs และองค์กรทั้งหลายที่ต้องการดำเนินงานทางธุรกิจให้อยู่รอดและวางรากฐานสำคัญให้แก่การขยายตัวต่อไปในอนาคตตามความฝันที่ SMEs แต่ละรายมุ่งหมาย
« Last Edit: August 24, 2017, 03:26:35 PM by MSN »

MSN on August 24, 2017, 03:25:12 PM
Thailand 4.0: Are local SMEs doing enough?





Small and medium-sized enterprises (SMEs) dominate the business landscape in Thailand but, like much of the country, are caught in a sort of middle-income trap. They face intense competition from other SMEs in low labour cost, low value-add production locations in the region (such as Cambodia and Vietnam), yet they also are unable to transit into innovative, high-value activities (such as those that SMEs in Japan, Korea and Taiwan are engaged in).

The government in Thailand has been very supportive, developing the Thailand 4.0 model to build a knowledge-based society for the benefit of all citizens. Thailand 4.0 is seen to be a new economic model aimed to pull the country out of the middle-income trap in which it has been in for over a decade. To bolster growth, Thailand needs to move on from banking on its abundant, cheap, unskilled labour as a source of competitive advantage to being an innovation-led country.

High potential for automation
A recent McKinsey Global Institute study, “A Future that Works: Automation, Employment, and Productivity,” showed that Thailand has plenty to gain from automation. The study looked at 46 countries representing 80% of global workforce and examined the potential of automation in these countries, what’s possible by adapting demonstrated technologies, as well as the potential similarities and differences in how automation could take hold in the future.

The overall results showed that all economies, from Brazil to India and Saudi Arabia, stand to gain from the hefty productivity boosts that robotics and artificial intelligence will bring. Thailand has the second highest potential for automation globally (54.6%).

Countries such as Thailand should consider driving automation as it can enable businesses to improve performance by reducing errors and enhancing quality and speed. Sometimes automation can even achieve outcomes that go beyond human capabilities, such as contributing to cures for diseases.

Thailand, being an automotive hub, should be driving automation wherever possible. In fact, McKinsey’s report also showed that deploying automation technologies could help Thailand leapfrog into state of-the-art manufacturing.

When countries are experiencing slower growth such as now, automation can help give a needed boost to economic growth and prosperity. 

But the question remains – how do you capitalize on this opportunity? Also, despite the government’s efforts, Thailand still has some way to go before achieving its digital vision. What’s the missing link?

Capitalising on opportunity from Industry 4.0
As the champion of local and global business builders, Sage believes local business builders need to make a concerted effort to understand, adopt and innovate using the technologies at their disposal. The government cannot tackle the task of transforming Thailand’s economy alone.

SMEs can support the Thailand 4.0 vision by starting to see themselves as technology-embracing companies . They must leverage technologies such as cloud and artificial intelligence for survival and success. Regardless of industry or vertical, all businesses will need to understand the impact of these technologies.   
 
While some businesses may see technology as a threat, those that can seize the opportunities and understand how technology can open up new sources of information and enable brand new avenues of growth, will come out ahead of their competitors.

Two technology trends to take note of are:

1.   Cloud
When it comes to cloud, there is a misconception amongst some business owners that cloud technology works best for larger businesses or businesses in certain verticals and not others. However, by incorporating cloud as part of a larger IT strategy, businesses of all sizes can keep pace with today’s fast and evolving business environment.

Cloud allows smaller businesses to benefit from Anything as a Service (XaaS). Smaller businesses gain access to infrastructure, platform, software and even security as a service, reducing the need for hosting (and the underlying requirement for infrastructure and systems), and turning these services to on-demand. Smaller businesses get better access to new technologies and easy scalability with cloud. It also shifts costs from capex to opex and freeing up cash for business.

SMBs can leverage cloud by automating processes like issuing quotes and invoices so that they can save costs, present a professional face to customers and free up time for tasks that add value to the business. Business owners need to focus on things that really give them a competitive edge, like innovation and customer service instead of worrying about their books. That’s where affordable online accounting solutions (such as Sage One) come in – they make accounting easy for non-accountants

While at some point in time, these benefits may have been mere conveniences and ‘nice to haves’; they’ve become increasingly important as SMBs respond to more demanding customers, tougher regulation and growing economic pressure.

2.   Artificial Intelligence (AI)
Based on a recent PwC report, “Leveraging the Upcoming Disruptions from AI and IoT”, Vilaiporn Taweelappontong, lead partner for PwC Thailand’s consulting practice, said businesses needed to learn how to derive value from both AI and IoT technologies or risk losing to their competition for years to come. The same report also highlighted how the pace of technology adoption by businesses will be augmented by pressure from employees, who will want to experience the same convenience and personalisation of AI applications in their working lives that they’re accustomed to at home.

Since AI is still in its early days, businesses may have the misconception that AI can only be utilised by larger corporations, or by those with the tech know-how. This cannot be further from the truth as there are many applications of AI for businesses of all sizes.

The most immediate benefit of AI is that it can offer businesses new tools to work smarter. With advancement in AI, there will be less time entering data and more time getting valuable intelligence and insights from the services used. AI can be used to augment decision making, which includes everything from choosing which products to feature on your website to where to spend your advertising budget.

A great example is Pegg, a chatbot created by Sage on Facebook Messenger and Slack. Pegg lets users manage business finances, including expenses, something that small businesses would find appealing since it’ll allow them to focus on doing their work.

AI is still in its infancy but we are already seeing much possibilities, as we witness computers already outperforming humans in specific tasks. For smaller businesses, AI can open up new possibilities. It can disrupt old business models and reveal new opportunities and offer lower barriers of entry. AI can also offer better efficiency, more streamlined processes, lower operating costs, better customer experiences, etc. Smaller businesses must be able to identify AI opportunities early and not shy away from new technologies.

Saying yes to technology – how does Sage help?
SMBs are usually viewed as slow adopters of emerging technologies.  Sage aims to equip SMBs to leverage technology and gain a first-mover advantage. Inorder to bring value to SMBs’ sustained growth. Sage helps SMBs navigate their way around new technologies such as AI, by answering salient questions like “What does this technology mean for me?”, and “Where and how do I start?”.

Sage supports business builders in their dreams of leaving a legacy by taking care of their technology worries. From implementation and legislation to compliance and digital transformation, Sage can support business builders no matter the stage of their business and in this way, overcome any technology or capability gap they may have when facing questions about technology. Business builders are the backbone of economy, so by supporting their expansion goals, we hope to drive the economy as well.

Sage’s solutions are created from the ground-up, with the core of our solutions being a deep understanding of SMB-specific characteristics and needs. This has allowed us to create unique frameworks which suit SMBs perfectly, instead of simply scaling back enterprise solutions into smaller packages for SMBs. 

Sage Asia is making our commitment to Thailand by growing roots in Bangkok as a start, with plans to establish a presence here in Bangkok. A local office will help us better connect with our local partners here, to not only handle the growing Northern and Southern regions of Thailand, but also to expand into the Indo-China area. Details on our plans in Thailand are in the works, but we do plan to solidify our commitment to our Thai customers as well as to our business partners.

We also want to start helping institutions of education and higher learning, through cooperation with government bodies or private organisations, to help Thai students be equipped with the necessary skills in the area of technology to stay relevant and employable in the digital age, essential as Southeast Asia capitalises on the benefits from the ASEAN Economic Community, which promotes free movement of goods, services, and investments as well as freer flow of capital and skills. Having such technological skills and know-how will facilitate the ability of future Thai workers to find positions in any of the other ASEAN countries in future, especially as there will be SMBs in these countries.

The last word
Technology is fast disrupting businesses across industries and SMEs in Thailand need to get ahead of the curve to stay relevant and ride the change. Businesses fail when they do not keep up with current trends. History is littered with examples of businesses that used to be on top, but failed to innovate and now no longer exist (Kodak, Blockbuster, and Borders)

To drive not just the success of their own businesses, but also the success of Thailand, businesses must create a plan to leverage technology and do so as soon as possible. If businesses think that they will consider leveraging AI or cloud in 10 years, they will already have lost the battle to competitors that have been more forward looking.

Similarly, SMBs should seek technology partners with tailor-made solutions that can truly meet their needs – not just scaled-down versions of larger enterprise grade solutions. Technology partners that understand SMBs are better placed to create solutions that can genuinely help them get organised, gain more visibility into their businesses, and manage their growth.

Sage helps SMBs become successful in the Industry 4.0 era through its powerful and dynamic enterprise management portfolios like Sage X3, Sage 300, Sage CRM and their latest HCM solution, Sage 300 People which not only allows HR practioners to manage talent and learning for staff, but also enables management to be aware of availability of skilled labour for future expansion. With millennial workers expanding in numbers soon, providing them such self-service tools to manage their own learning and HR development will be a stronger be key to inspiring and retaining such talent. Sage Software has been enabling SMEs to be on par with latest technologies and developments including Industry 4.0 and focuses on bringing the best to the SMBs. Best of all, technology makes it easier for SMBs and enterprises alike to stay in business and sets the foundation for business expansion, an ambition all SMBs are chasing.
« Last Edit: August 24, 2017, 03:27:35 PM by MSN »