MSN on July 19, 2017, 04:06:29 PM
ผอ. ทีเส็บ คนใหม่ ชู 4 แนวทางยกระดับ “ไมซ์” พัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ด้วยนวัตกรรม สร้างความเจริญ และกระจายรายได้



          สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ภายใต้การนำของ "จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา" ผู้อำนวยการคนล่าสุด พร้อมเดินหน้าพัฒนาองค์กรเป็นหน่วยงานหลักด้านไมซ์ที่พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม เพื่อความเจริญ และกระจายรายได้ ชู 4 แนวทางยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ให้มั่นคง มุ่งเติบโตคู่ขนานกับการพัฒนาประเทศ ในตลาดที่มีศักยภาพ อย่างเท่าเทียมและเข้มแข็ง

          นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ทีเส็บ กล่าวว่า "ทีเส็บ เป็นองค์กรของรัฐที่ตั้งขึ้นโดยมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในฐานะที่เป็นอุตสาหกรรมในภาคบริการด้านธุรกิจที่สำคัญซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงมีหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ให้ครบทุกมิติ ตั้งแต่การพิจารณาความต้องการของตลาด จุดเด่นจุดด้อยของประเทศ ปัญหาภายในประเทศ และหาหนทางแก้ไข รวมถึงการพัฒนาในทุกประเด็นที่เกี่ยวกับไมซ์ ซึ่งถือเป็นบทบาทของภาครัฐที่เหมาะสม"

          ปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศในกลุมอาเซียนนั้น มีหลายมิติ ทั้งอัตราหนี้สินต่อครัวเรือนสูง ภาวะขาดแคลนประชากรวัยทำงาน และกำลังเดินหน้าเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ ดังนั้น หนทางของประเทศไทยที่ต้องฝ่าอุปสรรคคือ การปรับทัพ นโยบาบขับเคลื่อนประเทศทั้ง ไทยแลนด์ 4.0 หรือ การกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศเพื่อสร้างความเติบโต ดังนั้น บทบาทของอุตสาหกรรมไมซ์ต้องเข้าไปช่วยพัฒนาประเทศให้มากขึ้น

          จากสถิติในรอบ 10 ปีที่ผ่าน พบว่าประเทศไทยมีรายได้จากธุรกิจไมซ์ทั้งในและต่างประเทศประมาณ 150,000 ล้านบาท สร้างอัตราจ้างแรงงานประมาณ 164,000 ตำแหน่ง และมูลค่าภาษีจากธุรกิจประมาณ 10,500 ล้านบาท นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2559 สมาคมประชุมนานาชาติของโลก หรือ ICCA จัดอันดับไทยให้เป็นเมืองที่มีจำนวนการจัดประชุมสูงถึง 151 งาน โดยเติบโตสู่อันดับที่ 24 จากอันดับที่ 27 เมื่อปี 2558 โดย กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ก็มีลำดับที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ด้านการแสดงสินค้านานาชาติ สมาคมด้านการแสดงสินค้าระดับโลก หรือ UFI ให้ ไทยติดอันดับ 1 ของอาเซียนในด้านพื้นที่ขายสุทธิของการจัดงานแสดงสินค้าตลอด 5 ปี (พ.ศ.2554-2558) ด้านพื้นที่จัดงานแสดงสินค้าโดยรวมนั้น ไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ของเอเซีย นอกจากนี้ไทยยังมีพื้นที่รวมสำหรับจัดงานแสดงสินค้าสูงถึง 256,984 ตารางเมตร ใน 9 ศูนย์ประชุมในกรุงเทพฯ และเมืองไมซ์สำคัญ

          "การสร้างไมซ์ให้เป็นกลไกหลักในการพัฒนาประเทศ จึงเกิด 4 แนวทาง เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ให้มั่นคง ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 เติบโตคู่ขนานกับการพัฒนาประเทศ เน้นการรักษาตลาดเดิม และเพิ่มตลาดใหม่ โดยนำไมซ์คู่ขนานกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดึงอุตสาหกรรมไมซ์เข้าสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายของชาติ เช่น อุตสาหกรรมตามไทยแลนด์ 4.0 และเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ แนวทางที่ 2 เติบโตในตลาดที่มีศักยภาพ มุ่งเน้นภูมิภาคที่มีความเติบโตสูง และมีความเชื่อมโยงกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ได้แก่ เขตอาเซียน อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เอเชียตะวันออก/เอเชียใต้ และออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ แนวทางที่ 3 เติบโตอย่างเท่าเทียม โดยขยายโอกาสให้อุตสาหกรรมไมซ์เติบโตอย่างเหมาะสมในจังหวัดที่มีศักยภาพ และที่มีบทบาทต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็น จ.เชียงใหม่ จ.ขอนแก่น พัทยา จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา และ แนวทางที่ 4 เติบโตอย่างเข้มแข็ง ซึ่งจะต้องพัฒนาระบบภายในให้ตอบโจทย์ พัฒนาองค์กรและกฎระเบียบต่าง ๆ ให้สามารถรรองรับการดำเนินงานในอนาคตได้ดีขึ้น"

          จาก 4 แนวทางดังกล่าวได้มีการกำหนด 5 กลยุทธ์ที่เป็น QUICK WIN เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ ประกอบด้วย

          กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริม สนับสนุน ผลักดัน และยกระดับ ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำไมซ์ในเวทีโลก (Global Leader) โดยการดำเนินโครงการสำคัญ อาทิ โครงการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ด้วยการสร้างมาตรฐานสำหรับสถานที่จัดงานไมซ์ (Thailand MICE Venue Standard) / โครงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไมซ์ได้รับการรับรองมาตรฐานวิชาชีพจากสถาบันด้านไมซ์ระดับโลก อาทิ หลักสูตรรับรองผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานแสดงสินค้า (Certified Exhibition Management) และหลักสูตรรับรองผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานประชุม (Certified Meetings Professional) / โครงการเข้าร่วมงานเทรดโชว์ และโรดโชว์ในตลาดเป้าหมายในภูมิภาคเอเซีย ยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง อย่างน้อย 8-10 งานต่อปี

          กลยุทธ์ที่ 2 เป็นผู้นำการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งในภาครัฐและเอกชน เน้นทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานรัฐและเอกชน โดยมีโครงการสำคัญ อาทิ โครงการร่วมมือกับผู้ประกอบการไมซ์ภาคเอกชน ดึงงานระดับโลกเข้ามาจัดในประเทศไทย อาทิ งาน SITE Global Conference 2019 / โครงการ Thailand MICE UNITED สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรเพื่อผลิตสินค้า และบริการด้านไมซ์ให้แก่นักเดินทางกลุ่มไมซ์ / โครงการจัดตั้งคณะอนุกรรมการประสานงานภาครัฐเพื่อการอำนวยความสะดวกทางด้านการค้า และบริการอุตสาหกรรมไมซ์ (กรอ ไมซ์) อันมีพันธกิจในการศึกษา และจัดทำแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่การดำเนินธุรกิจไมซ์ในประเทศไทย

          กลยุทธ์ที่ 3 กระจายเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมไมซ์สู่ภูมิภาค เน้นการชูธุรกิจไมซ์เป็นแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น อาทิ โครงการ Empowering Thailand Exhibition (EMTEX) ผลักดันอุตสาหกรรมแสดงสินค้าไทยสู่ภูมิภาคเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับเมืองไมซ์ ผ่านการสร้างงานแสดงสินค้าใหม่ กระจายงาน และ ยกระดับงาน จากกรุงเทพสู่ภูมิภาค เน้นผลักดันให้เกิดงานแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมเป้าหมายตามไทยแลนด์ 4.0 อาทิ อุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ อุตสาหกรรมพลังงาน ในเมืองไมซ์หลักและเขตเศรษฐกิจพิเศษ / โครงการศึกษาและจัดทำข้อมูลยุทธศาสตร์ของไมซ์ซิตี้และเมืองที่มีศักยภาพ (MICE City) เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ / โครงการ สร้างเวทีแลกเปลี่ยนผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการระหว่างทีเส็บและไมซ์ซิตี้ (MICE City Summit) เพื่อระดมความเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ในไมซ์ซิตี้

          กลยุทธ์ที่ 4 ผลักดันใช้นวัตกรรม และ สร้าง MICE Intelligence เพื่อสนับสนุนและยกระดับความสามารถทางการแข่งขัน เน้นแนวคิดการสร้างงานแบบสมาร์ทไมซ์ (SMART MICE) เพิ่มความทันสมัย ยั่งยืน สร้างสรรค์ ช่วยสร้างประสบการณ์และความน่าสนใจให้แก่การจัดงานไมซ์ / โครงการ MICE Intelligence & MICE Innovation ที่รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ทิศทางตลาด และแผนพัฒนาธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน เพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน

          กลยุทธ์ที่ 5 ผลักดันทีเส็บในฐานะองค์กรที่มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล (Good Governance) อาทิ การดำเนินการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ทีเส็บ เพื่อสร้างความรับรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนถึงการดำเนินงานต่างๆ ขององค์กรในฐานะหน่วยงานภาครัฐ อันแสดงให้เห็นถึงการมีธรรมาภิบาลในการดำเนินงาน

          "คาดการณ์ว่าในปีงบประมาณ 2560 จะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้าในประเทศไทยรวม 27.1 ล้านคน สร้างรายได้ 155,000 ล้านบาท แบ่งเป็นนักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศ 1,109,000 คน สามารถสร้างรายได้ประมาณ 101,000 ล้านบาท และ นักเดินทางกลุ่มโดเมสติกไมซ์ 26 ล้านคน สร้างรายได้ 54,000 ล้านบาท และยังสามารถบรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อนไมซ์ให้เป็นกลไกในการสร้างความเจริญ กระจายรายได้ผ่านอุตสาหกรรมไมซ์สู่ภูมิภาค สร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้แก่เศรษฐกิจของประเทศ" นายจิรุตถ์ กล่าวโดยสรุป

          ทั้งนี้ในปี 2560 ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่สำคัญระดับนานาชาติในปีนี้อีกหลายงาน อาทิ งาน 2017 PCMA Global Professional Conference – Asia Pacific วันที่ 28 – 31 สิงหาคม ที่กรุงเทพฯ งาน UIA's Associations Roundtable Asia-Pacific 2017 วันที่ 21 – 22 กันยายน ที่ จ.เชียงใหม่ งาน IT&CM Asia & CTW Asia Pacific 2017 วันที่ 26-28 กันยายน ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นงานไมซ์เทรดโชว์สำคัญของภูมิภาคเอเชียที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16 งาน SIGGRAPH Asia 2017 วันที่ 27-30 พฤศจิกายน ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นงานประชุมสัมมนาและนิทรรศการด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและอนิเมชันของกลุ่มประเทศทั่วโลก และในปี 2562 ยังมีอีก 2 งานใหญ่ที่ประเทศไทยคว้าสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพการจัดงานมาแล้ว อาทิ SITE Global Conference 2019 งานประชุมระดับโลกของหน่วยงานด้านธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
« Last Edit: July 20, 2017, 03:42:23 PM by MSN »

MSN on July 20, 2017, 03:41:20 PM
The New President of TCEB Highlights 4 Directions to Enhance “MICE”



          Developing the country's economy with innovation, creating prosperity and distributing income

          Thailand Convention and Exhibition Bureau (Public Organisation) or TCEB, under the guidance of Mr. Chiruit Isarangkun Na Ayuthaya, the newest President, is ready to move forward to develop TCEB into the leading organisation for MICE that will improve the country's economy with innovation to create prosperity and distribute income. The new president highlights 4 directions to enhance the MICE industry's stability: growing in parallel with the development of the country, growing in a high potential market, growing with equality and growing strongly.

          Mr. Chiruit Isarangkun Na Ayuthaya, President of TCEB said that "TCEB is a governmental organisation that was established with the mission to promote and develop the capabilities of the Thai MICE industry that government gives great importance as a key service industry for businesses that helps to drive Thai economy. TCEB therefore has the direct duty of developing every aspect of the MICE industry, from considering the needs of the market, the strengths and weaknesses of the country, the problems within the country, and to find ways to overcome those issues, as well as developing every area related to MICE, which is the appropriate role of the public sector."

          The economic problems of ASEAN countries have many facets, including high household debts, a shortage of working-age population, and the movement towards an aging society. As a result, the way to overcome these obstacles is to adjust both the people and the policies of the country, including Thailand 4.0, or setting the target industries of the country to create growth. Therefore, the MICE industry role should take more parts in developing the country.

          From statistics over the last 10 years, Thailand has received approximately 150 billion baht of revenue from the MICE industry, both domestic and international, created approximately 164,000 jobs, and gained around 10.5 billion baht of revenue from taxation. Furthermore, in 2016, the International Congress and Convention Association, or ICCA, placed Thailand as having hosted 151 events, ranking Thailand 24th, an improvement from 27th in 2015, with Bangkok, Chiang Mai and Pattaya ranking higher than the previous year as well. In terms of exhibitions, the Global Association of the Exhibition Industry, or UFI, ranked Thailand the number 1 among ASEAN nations in terms of exhibition space sold over the past 5 years (2011-2015). In terms of general exhibition space, Thailand ranked in the top 5 ASEAN countries. Additionally, Thailand has a total of 256,984 metres squared of exhibition space across 9 exhibition centres in Bangkok and other important MICE cities.

          "To build MICE into a key sector in developing the country, therefore, requires the use of 4 directions for enhancing the MICE industry to create more stability. These include: 1. Growing in parallel with the development of the country, which focuses on keeping the current market and finding new markets by placing MICE in parallel with the development of the country's economy, pulling the MICE industry into other target industries, such as those covered by Thailand 4.0, as well as into special economic areas. 2. Growing in a high potential market, focusing on the regions that have high growth and strong connection with the development of Thailand's economy, such as ASEAN, Greater Mekong Subregion, East Asia/South Asia and Australia/New Zealand. 3. Growing with equality, by increasing the opportunities for the MICE industry growth in provinces that have potential, such as Chiang Mai, Khon Kaen, Pattaya/Chonburi and Songkhla. 4. Growing strongly, which involves the development of the internal system to meet the needs of the market, developing the organisation and regulations to better support the industry in the future."

          From these directions, 5 QUICK WIN strategies were stated to drive the MICE industry. These include:
 
          1. Promote, support, push and enhance the country to become a Global Leader by proceeding with important projects, such as the development and enhancement of the MICE industry through project "Thailand MICE Venue Standard" / to promote and support Thai MICE operators to gain certification of standards from international organisations such as "Certified Exhibition Management" programme and "Certified Meetings Professional" programme / to attend at least 8-10 international trade shows and road shows in target regions, such as ASEAN, Europe, America and Middle East a year.

          2. Be the leader in developing the MICE industry for both the public and private sectors, which focuses on integrating the public and private sectors, including important projects such as cooperating with MICE operators in the private sector to bring in more world-class events into Thailand such as SITE Global Conference 2019 / Thailand MICE United campaign to facilitate cooperation between partnered agencies to offer goods and services for MICE travelers / setting up sub-committee to coordinate with government agencies to facilitate convenience for goods and services trade for the MICE industry, whose main mission is to study and set a direction to solve the current problems and obstacles faced by operators so they will be able to do business in the MICE industry more conveniently in Thailand.

          3. Distributing economic development to other regions through the MICE industry, which focuses on raising MICE as a platform for income creation in the area, such as Empowering Thailand Exhibition (EMTEX), promoting the Thai exhibition industry in the regions to develop the economy and enhancing MICE cities through the creation of new exhibitions, distributing business and improving events by expanding from Bangkok to other regions. These events will focus on creating events for target industries in accordance with Thailand 4.0, including the agriculture, biology, and energy, and in the main MICE cities and special economic areas / MICE City project to study and build strategic information on MICE cities and other high potential areas to ensure high quality development for the areas / MICE City Summit project to create a platform for sharing for TCEB and MICE cities to gather opinions and exchange knowledge and experiences for all those in the MICE industry.

          4. Drive for the use of innovations and building MICE Intelligence to support and enhance the competitive capabilities, focusing on creating SMART MICE business, increasing modernity, sustainability and creativity to help to create better experiences and more interest in MICE events / MICE Intelligence & MICE Innovation programme that will gather information, analyse market directions and help develop business plans for operators in the private sector to improve competitive capabilities.

          5. Improving TCEB as an organisation with Good Governance, such as setting up TCEB information centre to share information and improve public perception towards the organization's role as a government agency that demonstrates good governance in action.

          "It is expected that in the 2017 budget year, there will be a total of 27.1 million MICE travellers in Thailand, generating revenue of 155 billion baht, separated into 1,109,000 international MICE visitors, generating revenue of 101 billion baht, and 26 million domestic MICE travellers, generating 54 billion baht in revenue. Additionally, we will be able to meet the target of driving the MICE industry to be a key player in creating prosperity, distributing income to the regions through the MICE industry, and creating strength and sustainability for the economy of the country," Mr. Chiruit said in conclusion.

          In 2017, Thailand is preparing to host of several important international conferences, such as 2017 PCMA Global Professional Conference -- Asia Pacific, between 28th-31st August in Bangkok, UIA's Associations Roundtable Asia-Pacific 2017, between 21st-22ndSeptember in Chiang Mai, IT&CM Asia & CTW Asia Pacific 2017, 26th - 28th September in Bangkok, which is an important trade show for Asia that Thailand will be hosting for the 16th time, SIGGRAPH Asia 2017, between 27th - 30th November in Bangkok, which is a world-class seminar and exhibition on computer graphics and animation. Additionally, in 2019, Thailand has won the rights to host other global events such as SITE Global Conference 2019, which is the international conference of organisations in incentive business.