MSN on July 18, 2017, 08:26:14 AM
องค์กรไวล์ดเอดเผย คนไทยส่วนใหญ่นิยมบริโภคหูฉลาม ส่งสัญญาณน่าเป็นห่วงชีวิตฉลามโลก


กรุงเทพมหานคร 18 ก.ค. 2560—  วันนี้องค์กรไวล์ดเอด (WildAid) ได้มีการแถลงการณ์ผลสำรวจความต้องการบริโภคหูฉลามในประเทศไทย ซึ่งจากการสำรวจพบว่าคนไทยมากกว่าครึ่งเคยบริโภคหูฉลาม และที่น่าเป็นห่วงคือมากกว่า 60% ยังต้องการบริโภคหูฉลามในอนาคต บ่งชี้ว่าควาต้องการบริโภคหูฉลามของคนไทยมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น  นอกจากนั้นคนไทยจำนวนมากยังไม่ทราบถึง ผลกระทบจากการบริโภคหูฉลามต่อประชากรฉลามทั่วโลก รวมถึงความโหดร้ายของการฆ่าฉลามเพื่อการค้าหูฉลาม

รายงาน “ผลสำรวจความต้องการบริโภคหูฉลามในประเทศไทย” รวบรวมข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงบทบาท ของประเทศไทยในเวทีการค้าหูฉลามของโลก พร้อมกับผลสำรวจความต้องการบริโภคหูฉลามในประเทศไทยที่จัดทำโดยองค์กรไวล์ดเอด และบริษัทวิจัย แรพพิด เอเชีย (Rapid Asia)  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำความเข้าใจ ปัจจัยของการบริโภคหูฉลามของคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากการสำรวจพบว่า คนไทยบริโภคหูฉลามอย่างแพร่หลาย และมีแนวโน้มที่ประเทศไทยจะเป็นตลาดสำคัญของการค้าหูฉลาม โดยคนไทย 57% ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองทั่วประเทศเคยบริโภค หรือยังคงบริโภคหูฉลามตามโอกาสต่างๆ ขณะที่ 29% ได้บริโภคหูฉลามในช่วง 12 เดือนที่่ผ่านมา และที่น่าเป็นห่วงคือ คนไทย 61% ยังต้องการบริโภคหูฉลามในอนาคต โดยให้เหตุผลว่า เพราะความอยาก รู้อยากลอง และเคยได้ยินมาว่าหูฉลามมีรสชาติดี ทั้งที่จริงแล้ว หูฉลามไม่มีรสชาติใดๆ แต่มาจากน้ำซุป ที่ผ่านการปรุงรส 

ผู้บริโภคบอกว่า ได้รับประทานหูฉลามบ่อยครั้งที่สุดที่งานแต่งงาน (72%) ทานกับครอบครัวที่ร้านอาหาร (61%) และในงานเลี้ยงธุรกิจ (47%) ซึ่งการสำรวจตลาดโดยองค์กรไวล์ดเอดพบว่า มีร้านอาหารอย่างน้อย 100 ร้านในกรุงเทพมหานครที่มีเมนูหูฉลาม แสดงให้เห็นว่าเมนูดังกล่าวพบได้ทั่วไป และผู้บริโภคสามารถ ซื้อหาได้อย่างง่ายดาย

แต่ละปี มีฉลามกว่า 100 ล้านตัวถูกฆ่าอย่างโหดร้าย ในจำนวนนี้ครีบของฉลามมากถึง 73 ล้านตัวถูกนำมาทำเป็น “ซุปหูฉลาม” หรือประกอบเป็นเมนูอื่นๆ ซึ่งประเทศไทยถูกจัดได้ว่าเป็นตลาดค้าครีบฉลามรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก โดยเกิดจากการที่ผู้บริโภคไม่ตระหนักถึงการกระทำอันโหดร้ายเบื้องหลังเมนูหูฉลามนั้น ที่เหล่าฉลามต่างถูกลากขึ้นมาเพื่อเฉือนครีบของมันออกทั้งหมด ก่อนจะถูกโยนทิ้งกลับลงสู่ท้องทะเล ซึ่งทำให้ฉลามเหล่านั้นต้องจมน้ำตายทั้งเป็น เนื่องจากสูญเสียครีบอันเป็นอวัยวะสำคัญในการดำรงชีวิต

“จากผลการสำรวจ เป็นที่แน่ชัดว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความตระหนักให้คนไทยรับรู้ถึง ผลกระทบจากการบริโภคหูฉลามที่มีต่อประชากรฉลามทั่วโลก และจำเป็นต้องลดความต้องการบริโภค หูฉลาม เพราะหยุดซื้อ คือ หยุดฆ่า” มร.จอห์น เบเกอร์ กรรมการผู้จัดการ องค์กรไวล์ดเอด กล่าว





ตามข้อมูลของศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร ระหว่างพ.ศ.2555-2559 ประเทศไทยส่งออกครีบ ปลาฉลามและหูฉลามแปรรูปมากกว่า 22,467ตัน และนำเข้าผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันมากกว่า 451.57ตัน ปีพ.ศ.2558 เพียงปีเดียว ไทยส่งออกมากกว่า 5,000ตัน ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณผลิตภัณฑ์หูฉลามแปรรูป ที่ฮ่องกงนำเข้าในปีเดียวกัน ทั้งนี้ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า แหล่งที่มาของครีบฉลามที่ไทยนำมาแปรรูป และส่งออกไปนั้นมาจากแหล่งใดบ้าง เนื่องจากประชากรฉลามในน่านน้ำไทยมีจำนวนไม่มากพอ เมื่อเทียบกับปริมาณการส่งออกที่ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหารได้รับรายงาน ด้วยข้อมูลข้างต้น ทำให้ไทยกลายเป็นผู้ส่งออกหูฉลามแปรรูปอันดับหนึ่งของโลกแทนฮ่องกง

ราคาซุปหูฉลามในประเทศไทย เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมการบริโภค โดยเริ่มต้นที่ชามละ 300 บาท ในร้านอาหารข้างทาง ไปจนถึงชามละ 4,000 บาท ในภัตตาคารหรู

ไวล์ดเอดยังได้ทำการสำรวจความตระหนักของคนไทยเกี่ยวกับภัยคุกคามประชากรฉลาม และพบว่า อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของประชาชนทั้งประเทศ  ยังไม่ได้รับทราบถึงผลกระทบจากการบริโภคและการค้า หูฉลามต่อประชากรฉลามโลก โดยพวกเขาไม่ทราบว่าส่วนใหญ่ฉลามจะถูกฆ่าเพียงเพื่อเอาครีบของมัน มาประกอบอาหารเท่านั้น และจำนวนประชากรฉลามหลายสายพันธุ์ลดลงมากถึง 98% ในขณะที่คนไทย 85% ไม่ทราบจำนวนฉลามที่ถูกฆ่าในแต่ละปี

นอกจากนี้ในงานแถลงการณ์ไวลด์เอดได้เปิดตัวอินโฟกราฟิกเคลื่อนไหวเรื่อง “หูฉลามคนละชาม แลกกี่ล้านชีวิต” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรไวล์ดเอด (WildAid) และ Infographic Thailand อีกด้วย

โดยมร.จอห์น เบเกอร์ ได้กล่าวเสริมว่า “ในปี 2560 นี้ องค์กร ไวลด์เอด ตั้งปณิธานที่จะดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับภาครัฐให้มากยิ่งขึ้น เพิ่มความร่วมมือ กับร้านอาหารและโรงแรมเพื่อขอให้ยกเลิกเมนูหูฉลาม รวมถึงสรรหาทูตตัวแทนจากเหล่าศิลปิน นักแสดง และผู้มีชื่อเสียงเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงสื่อและการรับรู้ของประชาชนให้ทั่วถึงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะเราเชื่อว่ายิ่งคนไทยได้รับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดจากการบริโภคหูฉลามมากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะไม่อยากเกี่ยวข้องกับการค้าการบริโภคหูฉลามมากเท่านั้น ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันของทุกคน เราจะสามารถยับยั้งความต้องการหู ฉลามในประเทศไทยได้ในที่สุด”

ลิงค์ดาวน์โหลด “รายงานผลการสำรวจความต้องการบริโภคหูฉลามในประเทศไทย” ฉบับเต็ม รูปภาพ คลิปวีดีโอ และอินโฟกราฟิก โดย Infographic Thailand: https://goo.gl/56dwHq
« Last Edit: July 18, 2017, 07:41:48 PM by happy »

MSN on July 18, 2017, 03:04:02 PM
Thailand eating too much shark fin, a worrying sign for shark populations worldwide


BANGKOK (18th July 2017) — More than half of Thais have eaten shark fin and plan to consume it again in the future. A large proportion of people remain unaware about the magnitude and cruelty of the shark fin trade, suggesting a concerning potential for increased demand for fins in Thailand, according to a new report released today by WildAid. In addition, Thailand exports a significant amount of shark fin products, further increasing its impact on shark populations. The report “Shark Fin Demand in Thailand” compiles data on Thailand’s role in the shark fin trade and results from a shark fin consumer survey conducted by WildAid and Rapid Asia.

The survey was part of a regional effort to better understand shark fin consumption and overall awareness and attitudes on issues relating to sharks and the shark fin trade in Southeast Asia.
 
Survey results show that the consumption of shark fin in Thailand is already widespread with potential to become a significant market for the trade. Fifty-seven percent of urban Thais have ever consumed shark fin and 29% have eaten it within the previous 12 months. Alarmingly, 61% said they will consume shark fin in the future, citing curiosity and having heard from others that it tastes good, although shark fin itself has no flavor (flavor comes mostly from the broth that it is cooked in and added ingredients).
 
Survey respondents reported they consumed shark fin most often at weddings (72%), family meals at restaurants (61%) and business meetings (47%). Preliminary market research by WildAid recorded at least 100 restaurants serving shark fin in Bangkok.





An estimated 100 million sharks are killed every year and fins from up to 73 million sharks each year end up in shark fin soup. Thailand is home to an active domestic market for fins, with many consumers unaware of the wasteful practice of "finning" behind each bowl of shark fin soup: a shark’s fins are often cut off at sea and the rest of the animal is thrown back into the water to die.
 
“These survey results confirm that there is a strong need in Thailand to raise awareness of the impacts of shark fin consumption and to reduce the demand for shark fin products. When the buying stops, the killing can too.” said John Baker, Managing Director, WildAid.
 
According to Food Intelligence Centre Thailand, between 2012 and 2016 alone, Thailand has exported over 22,467 tonnes of shark fin and processed shark fin products and imported over 451.57 tonnes. In 2015, Thailand exported over 5,000 tonnes of shark fin, roughly equivalent to the amount that was imported into Hong Kong in that year. It is not clear where the fins are sourced from, as Thailand’s domestic shark population would appear insufficient to account for reported quantities. This data ranks Thailand as the world’s number one exporter of shark fins.
 
The prices for a bowl of shark fin soup ranged widely, from as low as 300 Baht on the street to as high as 4,000 Baht in a high-end restaurant.
 
WildAid also surveyed the Thai public to better understand their awareness of issues facing sharks and found worrying results. At least half of all respondents lack adequate awareness of the consequences of the fin trade on shark populations worldwide, both unaware that sharks are often killed just for their fins and that some shark populations have already declined by 98%, while 85% don’t know about the number of sharks killed each year.
 
In an effort to build public awareness on the issue, WildAid in partnership with Infographic Thailand also released motion infographic encouraging the Thai public to say no to shark fin soup.
 
“This year WildAid hopes to work closely with the government, increase restaurant and hotel partnerships, and recruit celebrity ambassadors for media and public outreach. The more people learn about the consequences of eating shark fin soup, the less they want to participate in the trade. Together, we can end the demand for shark fin in Thailand,” added Baker.
 
Download Full Report, photo and video assets: https://goo.gl/56dwHq
« Last Edit: July 18, 2017, 07:44:45 PM by happy »