“ใหม่-ดาวิกา” เป็นกระบอกเสียงให้เด็กๆ ในประเทศไทยทุกคนได้เรียนหนังสือ
ได้ไปลงพื้นที่กับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ในฐานะ Friend of UNICEF ที่จังหวัดเชียงใหม่ ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ ได้เห็นชีวิตอีกด้านของสังคม ที่เด็กๆ ข้ามชาติต้องติดตามพ่อแม่เข้ามาทำงาน และเด็กๆ เหล่านี้ไม่ได้ไปโรงเรียนก็ด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น ความยากจน ข้อจำกัดต่างๆ ในการเข้าสู่ระบบการศึกษา รวมถึงการไม่ทราบถึงสิทธิ์ในการเข้าถึงการศึกษา เลยอยากเป็นกระบอกเสียงให้เด็กๆ เหล่านั้นให้ได้เรียนหนังสือ การสำรวจสถานการณ์เด็กล่าสุดโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติและยูนิเซฟ พบว่า ในประเทศไทยมีเด็กวัยมัธยมช่วงอายุ 12-17 ปีถึงร้อยละ 14 ที่ไม่ได้เข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ยิ่งถ้าเป็นเด็กชาติพันธุ์และเด็กข้ามชาติ อัตรานี้ยิ่งสูงขึ้นอีก คือ มีมากถึงร้อยละ 34 ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ Friend of UNICEF กล่าวว่า “การได้ลงพื้นที่กับยูนิเซฟที่เชียงใหม่เมื่อไม่นานมานี้ ใหม่ได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าคุณจะเป็นเชื้อชาติอะไร สัญชาติอะไร หรือคุณจะเป็นคนไม่มีสัญชาติ คุณก็เป็นคนและคุณก็ควรจะได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันทุกคน ทุกคนมีสิทธิ เด็กทุกคนมีสิทธิของเด็ก และก็ทุกคนควรจะได้รับ ควรจะเรียกร้อง และก็เรื่องของการศึกษาด้วย ทุกคนสามารถเรียนได้ เรียนฟรีได้ อยากให้ภาครัฐดูแลเด็กทุกคนอย่างทั่วถึง โดยการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการรับนักเรียน และการตรวจสอบติดตามเด็กที่ตกหล่น เพื่อให้ทราบได้ทันทีว่าเด็กคนไหนไม่ได้เข้าเรียน ทำไมไม่ได้เข้าเรียน และมีการดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เด็กในประเทศไทยทุกคนได้เรียนหนังสือจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
นั่นก็คือระดับชั้นมัธยมศึกษา เพราะการที่ประชากรวัยเด็กและหนุ่มสาวได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ การศึกษายังเป็นรากฐานสำคัญในการลดปัญหาความยากจน และการที่เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันจะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมต่อไปค่ะ”รับชมวิดีโอรณรงค์เรื่องการศึกษาและโอกาสที่เท่าเทียมของ “ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” ได้ที่
เกี่ยวกับยูนิเซฟ: ยูนิเซฟ หรือ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ทำงานเพื่อส่งเสริมสิทธิและความเป็นอยู่ของเด็กทุกคน ยูนิเซฟทำงานร่วมกับพันธมิตรใน 190 ประเทศทั่วโลกเพื่อให้นำความมุ่งมั่นไปสู่การปฏิบัติจริง โดยเน้นไปที่การเข้าถึงเด็กที่ขาดโอกาสที่สุดในสังคม เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเด็กทุกคนในทุกแห่งหนทั่วโลกเกี่ยวกับการทำงานด้านการศึกษาในประเทศไทยของยูนิเซฟ: ● ยูนิเซฟร่วมมือกับกระทรวงการศึกษาธิการเพื่อปรับปรุงการสอนนักเรียนแบบคละชั้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก ในประเทศไทยราวครึ่งหนึ่งของโรงเรียนทั้งหมดมีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน ดังนั้นการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นซึ่งหมายถึงการสอนนักเรียนหลายชั้นในห้องเรียนเดียวกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการยกระดับผลการเรียนและทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน
● ยูนิเซฟสนับสนุนศูนย์ทรัพยากรครู 8 แห่ง ซึ่งช่วยพัฒนาความรู้และทักษะให้กับครูในชนบท ศูนย์เหล่านี้สามารถรองรับครูจากโรงเรียนราว 1,600 แห่ง
● ยูนิเซฟเห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้เด็กทุกคนในประเทศไทยได้รับการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนในไร่ส้ม ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เด็กชาติพันธุ์และเด็กข้ามชาติ ได้มีโอกาสได้เรียนหนังสือ
● ยูนิเซฟร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดลและกระทรวงศึกษาธิการ จัดการเรียนการสอนทวิภาษาในโรงเรียน 15 แห่งในภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีการใช้ภาษาปัตตานีมลายูถิ่นควบคู่ไปกับภาษาไทยและภาษาอื่นๆอย่างเป็นระบบ การศึกษาจากทั่วโลกรวมถึงจากยูเนสโกและยูนิเซฟ ชี้ว่าเด็กๆ จะมีผลการเรียนที่ดีขึ้นมากหากพวกเขาได้เรียนโดยใช้ภาษาถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงชั้นปฐมวัย