sianbun on December 19, 2009, 01:19:13 PM




“แพรว-คณิตกุล” ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ครั้งแรก ยอมรับว่า “ยาก” ในการถ่ายทอดความรู้สึก

            ศิลปินสาวตัวเล็กเสียงดี “แพรว-คณิตกุล  เนตรบุตร”  เจอส้มหล่นใส่แบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อ บริษัท  อควา  คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เชิญให้มาร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ไทยวัยรุ่นแนวมิวสิคัล เรื่อง“After School วิ่งสู่ฝัน” เป็นครั้งแรกงานนี้สาวแพรวเปิดใจให้ฟังว่า

            “ตอนแรกที่มีคนติดต่อมาแพรวยังไม่รู้เกี่ยวกับหนังมากนัก        พอมารู้ว่าจะเป็นหนังแนวมิวสิคัลแพรว รู้สึกว่าดีจังเลย   เพราะแพรวเคยคิดว่าเมื่อไหร่เมืองไทยของเราจะมีหนังแนวนี้ให้ดูกัน  เพราะแพรวได้ดูหนังของต่างประเทศมาหลายเรื่องแล้วรู้สึกชอบหนังแนวนี้ ยิ่งตัวแพรวจะได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ด้วยแพรวยิ่งดีใจมากๆ           เพราะแพรวไม่เคยร้องเพลงประกอบภาพ ยนตร์ มาก่อนเลยครั้งนี้เป็นครั้งแรก  ส่วนใหญ่เขาจะเอาเพลงของแพรวไปประกอบในหนังมากกว่า  แต่เรื่องนี้เป็นเพลงใหม่ที่เขาแต่งขึ้นมาเพื่อหนังโดยเฉพาะ   อารมณ์ของเพลงมันคนละแนวและแตก ต่างไปจากแนวเพลงที่แพรวเคยร้องมา           ในเมื่อแพรวมารับหน้าที่นี้แล้วแพรวก็ต้องทำให้ดีที่สุด     เพราะคำว่า     Sound Track  เราต้องร้องให้มันเข้าอารมณ์เข้ากับหนังให้ได้มากที่สุดและเป็นตัวเราให้น้อยที่สุด  มันเหมือนเราต้องเล่นไปตามคาแรคเตอร์ของตัวละครที่มันจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ    ตามบทที่เราได้รับอย่างตอนนี้เหมือนแพรวต้องเล่นเป็นนางเอกหรือ ตัวแสดงในหนังไปด้วย

              เพลงที่แพรวร้องชื่อว่าเพลง   “ เพี่อน ”  เป็นเพลงที่ต้องแสดงออกถึงความรู้สึกของเพื่อนคนหนึ่งที่แอบรักเพื่อนในวัยเดียวกัน       อารมณ์มันก็จะเศร้าๆหน่อยเวลาที่ร้องแพรวก็จะพยา ยามที่จะอินไปกับเพลงด้วย      และเสียงที่ร้องออกมาแพรวก็จะดีไซน์ให้มันดูอึดอัดหน่อย      ซึ่งมันก็จะ “ยาก”   ในเรื่องของเนื้อหาของอารมณ์เพราะเราอยากจะบอกแต่บอกไม่ได้มันก็จะรู้สึกอึดอัดอยู่ข้างในด้วย           และตัวแพรวเองเป็นนักร้องไม่ได้เป็นนักแสดงเราจึงไม่ถนัดในเรื่องของการเล่นอยู่แล้ว    แพรวจึงต้องใช้เสียงของแพรวเล่นเป็นตัวละครตัวนั้นแทนการ  Acting    ทางหน้าตาและ ท่าทาง  ถ้าหากแพรวเคยแอบรักเพื่อนมาก่อนเวลาที่ร้องมันคงจะง่ายกว่านี้   แต่แพรวไม่เคยแอบรักเพื่อนเพราะ ถ้าคนไหนที่แพรวคิดว่าเป็นเพื่อนแล้วแพรวจะไม่เปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นได้เลยค่ะ

            ในเมื่อ “After School วิ่งสู่ฝัน” เป็นหนังของเด็กวัยรุ่นแพรวเลยต้องจินตนาการว่าความเศร้ามันจะประมาณไหนคือไม่ให้มันเยอะจนเกินไป   และแพรวไม่อยากให้คนฟังๆแล้วรู้สึก “วีด….จะตายแล้ว” หรือต้องใช้เพาเวอร์ในการร้องมากๆ  เพราะนั้นมันเป็นหนังของคนที่โตแล้วใน เมื่อมันเป็นหนังของวัยรุ่นแพรวก็จะร้องให้มันสมวัย       ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นความรักแบบเพื่อน  แพรวคิดว่าเพลงนี้คงจะโดนใจใครหลายคนเลย  เพราะคนส่วนใหญ่ก็จะคบกันเป็นเพื่อนแล้วพัฒนาไปเป็นแฟน    และหลายคนคงก็กำลังแอบรักเพื่อนอยู่ด้วยแต่พูดไม่ได้เพราะกลัวจะเสียเพื่อนมันเป็นความรู้สึกพื้นฐานที่คนเราจะรู้สึกได้       ยังไงแพรวก็ขอฝากเพลงประกอบภาพยนตร์เพลงแรกของแพรวด้วยนะค่ะ”

     เพลง “เพื่อน” งานเพลงประกอบภาพยนตร์ที่พร้อมจะทำให้ทุกคนซึ่ง...กำลังแอบรัก “เพื่อน”     หรือ....กำลังอินกับคนใกล้ ตัวจนรู้สึกสับสนอยู่ลึกๆ   และเผลอคิดว่า.....นี่คือ    Sound Track   ประจำตัวที่ช่างสื่อสารแทนใจได้แจ่มชัดและลึกซึ่งที่สุดจริงๆ
   
« Last Edit: December 30, 2009, 03:13:22 PM by happy »