happy on May 09, 2017, 07:17:11 PM
ไชยา แอน  มิตรชัยครั้งแรกกับการสร้างสรรค์  ลิเกเดอะมิวสิคัลเรื่อง “อชาตศัตรู”



กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับ มูลนิธิ ดร.คุณแม่ สิริ  กรินชัย พร้อมทั้ง บริษัท เอเอ็มซี เวิล์ด จำกัด จัดงานแถลงข่าว กิจกรรมลิเกธรรมะประวัติเรื่อง“ อชาตศัตรู” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล  อดุลยเดชฯ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานงานในครั้งนี้ การแสดงลิเกธรรมะประวัติเรื่อง “ อชาตศัตรู” นำทีมโดย ไชยา มิตรชัย, แอน มิตรชัย ,มิตร มิตรชัย และ แป้ง มิตรชัย โดยมีนักแสดงอีกมากมายร่วมแสดงในครั้งนี้  อาทิเช่น ‘โย่ง’ พิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา , ‘พวง’ พวง แก้วประเสริฐ , ‘นงค์’ นงค์ ปิยะโชติ , ต๊อก-ศุภกร กิจสุวรรณ , ‘เด๋อ ดอกสะเดา’ สมใจ สุขใจ , ‘บุ๋มบิ๋ม สามโทน’ สุธีรัชย์ ชาญนุกูล,นาย เดอะคอมมิเดียน , นัตตี้ เดอะคอมมิเดียนฯลฯ

นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆของไทย มาโดยตลอด  ซึ่งลิเกนับเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านแขนงหนึ่งที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญและทรงให้การสนับสนุนเสมอมา เพื่อสนองพระราชปณิธาน และร่วมสืบสานศิลปะการแสดงลิเก  ที่เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านของไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และส่งต่อศิลปะแขนงนี้ไปยังชนรุ่นต่อๆ ไป กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงได้ร่วมกับ มูลนิธิคุณแม่ ดร.สิริ  กรินชัย จัดการแสดงลิเกธรรมะประวัติ เรื่อง “อชาตศัตรู” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยเชิญคณะลิเกไชยา – แอน  มิตรชัย  เข้าร่วมการแสดง ในวันที่ 3 และ 4 มิถุนายน 2560 จำนวน 2 รอบ  เวลา 19.00 – 21.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


ไชยา มิตรชัย นักแสดงนำฝ่ายชาย กล่าวว่า “ลิเกเดอะมิวสิคัล เรื่อง อชาตศัตรู” ผู้ชมจะได้รับทั้งความบันเทิงและได้ซึมซับมีข้อคิดดีๆ ไว้เตือนสติในการดำเนินชีวิต อยากเชิญชวนใครที่ยังไม่เคยชมลิเกลองมาชมสักครั้ง ศิลปวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น เป็นมรดกที่บรรพชนได้สร้างสรรค์และสืบทอดต่อกันมาช้านานการแสดงลิเกก็เป็นมรดก ทางวัฒนธรรมไทยอีกสาขาหนึ่งที่มีคุณค่าและมีการสืบทอดมาอย่างยาวนานมีผู้ถ่ายทอด ก็ต้องมีผู้สืบทอด มีผู้แสดง ก็ต้องมีผู้ชม จึงจะยังคงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันงดงามของประเทศไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยต่อไปครับ”


แอน มิตรชัย นักแสดงนำฝ่ายหญิง กล่าวว่า “ ในครั้งนี้ แอนทำสองหน้าที่ทั้งกำกับการแสดง และ เป็นนักแสดง การแสดงในครั้งนี้จะแตกต่างจากทุกครั้ง เพราะจะเป็น ลิเกเดอะมิวสิคัล ชื่อเรื่อง “อชาตศัตรู” ผู้ชมจะได้เห็นลิเกในรูปแบบที่มีความทันสมัย  เพราะการสร้างสรรค์ศิลปะการแสดงในครั้งนี้จะผสมผสานความเป็นสากล แต่ขณะเดียวกันความเป็นลิเกดั่งเดิมก็ยังคงไว้อยู่ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบแต่จะอลังการขึ้น  มีความแปลกตามากขึ้นทั้งฉากแสง และเพลงบรรเลงที่ทำขึ้นเป็นออเคสตร้าแต่ผสมเครื่องเคาะเครื่องสายของดนตรีไทยเพื่อประกอบการแสดงในครั้งนี้ ซึ่งไม่เคยเห็นในเวทีลิเกทั่วไปมาก่อน ที่สำคัญ ชมฟรีค่ะ

อ.นพเก้า ไชยะบุรินทร์ ประธานมูลนิธิคุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย กล่าวว่า “มูลนิธิคุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย ได้ก่อตั้งขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานส่งเสริมและสนับสนุนงานสอนปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เพื่อ “การอบรมพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข”และเหตุผลในครั้งนี้ที่ทาง มูลนิธิคุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย ร่วมส่งเสริมสนับสนุนการแสดงลิเกธรรมะประวัติเรื่อง “ อชาตศัตรู” เพราะมีเนื้อหาสาระได้แง่คิดด้านศีลธรรมและกฎแห่งกรรม สอดแทรกให้ผู้ชมได้ซึมซับเก็บมาเตือนสติ นำมาปรับใช้ในชีวิตได้ครับ ”ลิเกธรรมะ ประวัติเรื่อง “ อชาตศัตรู”  สำหรับผู้สนใจเข้าชมการแสดง “ลิเกเดอะมิวสิคัล เรื่อง “อชาตศัตรู” สามารถ Update ข้อมูลและเงื่อนไขการเข้าชมได้ที่  Facebook : ลิเกธรรมะประวัติ  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองบัตรได้ที่โทร 099-0588833 ,081-9104641,02-245-7747 ต่อ 4121

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=vXPauT_q-xY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=vXPauT_q-xY</a>