news on April 04, 2017, 08:35:04 AM


สมาคมสถาปนิกฯเชิญชมนิทรรศการ คบหุ่นสร้างบ้าน (BAAN BAAN Technology) ในงานสถาปนิก’60 “บ้าน บ้าน :  BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling ระหว่างวันอังคารที่  2 – วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2560  ณ อิมแพค เมืองทองธานี



นายนันทพล จั่นเงิน  ประธานจัดงาน สถาปนิก’60 กล่าวว่า การจัดงานสถาปนิก ’60 “บ้าน บ้าน :  BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันอังคารที่  2 – วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2560  ณ อิมแพค เมืองทองธานี ในปีนี้มีอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือ นิทรรศการ คบหุ่นสร้างบ้าน (BAAN BAAN Technology) โดยจะมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานด้านสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะบ้านมาจัดแสดง ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีด้านนี้ได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาร่วมงานสถาปนิก’60 มีความเข้าใจและเข้าถึงการทำงานของสถาปนิกมากยิ่งขึ้น นิทรรศการ คบหุ่นสร้างบ้าน ประกอบด้วยส่วนจัดแสดง 3 ส่วน ได้แก่

   1)   ซ่อม x สร้าง : เป็นพื้นที่ให้คนทั่วไปเข้ามาเรียนรู้กระบวนการการก่อสร้างและผลิต ในรูปแบบ digital \ Fabrication ซึ่งประกอบด้วย 3D scanner และ 3D printer ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยในพื้นที่ ซ่อม x สร้าง จะนำเสนอในรูปแบบ open source joinery ที่คนสามารถ download จาก internet และผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบกับวัสดุที่มีความหลากหลายในท้องตลาด

   2)     มนุษย์x หุ่นยนต์ :    เมื่อหุ่นยนต์เริ่มถูกนำมาใช้แทนแรงงานมนุษย์ บทบาทของสถาปนิกและหุ่นยนต์ในงาน สถาปัตยกรรมจะเป็นอย่างไร? พื้นที่นี้เป็นนิทรรศการที่เปรียบเทียบการทำงานระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ และแนวทางการทำงานร่วมกันในอนาคตตลอดจนชมการทำงานของหุ่นยนต์แบบ real time

   3)      โลก x เสมือน : เป็นการนำเอาเทคโนโลยีการทำข้อมูลดิจิตอลมาผนวกกับโลกปัจจุบัน ในรูปแบบของการสร้างประสบการณ์สถาปัตยกรรมใหม่กับเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ผู้เข้าชมสามารถ เลือกเดินเที่ยวงานสถาปัตยกรรมฝีมือคนไทยที่ชื่นชอบหรือเข้ามาร่วมเล่นเกมส์บ้านผีสิงสัญชาติไทยได้ที่นี่

งานสถาปนิก’60 “บ้าน บ้าน :  BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2560 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็คเมืองทองธานี 
« Last Edit: April 04, 2017, 09:09:43 AM by news »