บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ส่วนราชการจังหวัดคุมาโมโตะ เพื่อนำเข้า ผลิต และจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ “คุมะมง (Kumamon)” ในประเทศไทย เมื่อปี 2558 เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวจังหวัดคุมาโมโตะให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในเมืองไทย โดยเปิดเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้าแบรนด์ คุมะมง ภายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ และช่องทางOnline ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าทั่วประเทศเป็นอย่างดีเสมอมา
จุดเริ่มต้นของ คุมะมง เกิดขึ้นเมื่อปี 2010 ประเทศญี่ปุ่นได้เปิดเส้นทางรถไฟชินคังเซ็นสายคิวชูเป็นครั้งแรก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดต่างๆบนเกาะคิวชูได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยโดยเกาะคิวชูมีทั้งหมด 7 จังหวัด ซึ่งหนึ่งในนั้นมีจังหวัด คุมาโมโตะ รวมอยู่ด้วย
จากการเปิดเส้นทางรถไฟดังกล่าว ทำให้ส่วนราชการจังหวัดคุมาโมโตะ จัดทำแคมเปญเพื่อเฉลิมฉลองรถไฟสายเส้นทางใหม่นี้ โดยใช้ชื่อแคมเปญ “Kumamoto Surprise” โดยมีแนวคิดหลักเพื่อต้องการเซอร์ไพรส์นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดคุมาโมโตะด้วยรถไฟชินคังเซ็น ให้วิ่งผ่านความสวยงามของทิวทัศน์ตลอดสองข้างทาง รวมไปถึงรสชาติอาหารที่อร่อย ถูกปาก และเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดคุมาโมโตะที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนัก และได้จัดทำ คุมะมง หมีหน้าตาใจดี ตัวดำแก้มแดง เป็นโลโก้ของแคมเปญ และเป็นมาสคอตประจำจังหวัดคุมาโมโตะอีกด้วย
คุมะมง หมีน่าตาใจดีตัวดำแก้มแดง ถูกออกแบบให้มีใบหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลา เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดฯ ไว้รอต้อนรับและมอบความสุขให้คนที่พบเห็นอยู่เสมอ โดยแก้มสีแดงนั้น เป็นสัญลักษณ์แทนจังหวัดคุมาโมโตะ เนื่องจาก ในอดีตจังหวัดแห่งนี้ เคยได้ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งไฟเพราะมีภูเขาไฟอะโสะ ที่ยังคงปะทุอยู่
ส่วนราชการจังหวัดคุมาโมโตะ ได้ส่ง คุมะมงเข้าประกวดมาสคอต ระดับประเทศ ในปี 2011 จนทำให้ได้รับรางวัลและโด่งดังไปทั่วประเทศตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งทำให้ คุมะมง ได้เลื่อนตำแหน่งป็น Sale Manager ของจังหวัดคุมาโมโตะ เพื่อทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเห็นได้ว่า คุมะมง จะปรากฏอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวแทบทุกที่ในประเทศญี่ปุ่น
ความน่าสนใจอีกอย่างของ คุมะมง คือ เป็นมาสคอตที่มีชีวิต มีความสามารถหลายอย่างเทียบเท่าคนปกติ และเป็นมาสคอตที่มีได้แค่ตัวเดียวเท่านั้น ไม่สามารถปรากฏตัวพร้อมกันในที่เดียวหลายๆตัวได้ และไม่สามารถให้คนทั่วไปมาสวมชุดเป็นคุมะมงได้ ซึ่งถือเป็นความละเอียดอ่อนตามแบบฉบับของญี่ปุ่นโดยแท้จริง
นอกจากจะเป็นที่รู้จัก และเป็นขวัญใจในประเทศญี่ปุ่น และแถบเอเชียแล้ว คุมะมง ยังเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายไปถึงประเทศในแถบยุโรป ซึ่งมีแบรนด์สินค้าระดับโลกมากมาย นำคาแร็กเตอร์พี่หมีใจดีแก้มแดงของ คุมะมง ไปจัดทำสินค้าเป็นรุ่น Limited Edition อย่างมากมายตัวอย่างเช่น Leica Germany กับกล้องรุ่นพิเศษ Kumamon no Leica,Swarovski กับคริสตัลเครื่องประดับรุ่นพิเศษ เป็นรูปคุมะมงแบบ 3D,BMW กับรถยนต์มินิรุ่น Kumamon ฯลฯ