news on March 20, 2017, 03:42:57 PM
รัฐ-เอกชน ผนึกกำลังเปิดมหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์แห่งปี BIDC 2017ปรับกลยุทธ์โฟกัส B2B หวังกระตุ้นส่งออกดิจิทัลไทยเติบโต









สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB พร้อมกับ 5 สมาคมทางด้านดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ประกอบด้วย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) และสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) เปิดมหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์แห่งปี “BIDC 2017” ปรับยุทธศาสตร์โฟกัส B2B หวังกระตุ้นเม็ดเงินและหนุนการส่งออกของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น  พร้อมจัดแสดงผลงานจากบริษัททางด้านดิจิทัลชั้นนำของไทยทั้งด้าน  Animation Game E-learning Computer Graphics และVisual Effect การจับคู่เจรจาทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการไทยและเทศ  นอกจากนี้ยังจะได้พบกับผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลระดับโลกที่พร้อมใจกันตบเท้าเข้าร่วมงานและถ่ายทอดความรู้กันอย่างคับคั่ง

DEPA ดันดิจิทัลคอนเทนต์เป็นกลไกหลักในยุทธศาสตร์ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

คุณมีธรรม ณ ระนอง รักษาการผู้เชี่ยวชาญพิเศษปฎิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า DEPA มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลเทคโนโลยีในมิติต่าง ๆ และหนึ่งในภารกิจสำคัญคือ การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการนำไปใช้ในเชิงยุทธศาสาตร์การพัฒนาประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลรอบด้านได้อย่างสมบูรณ์ โดยการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลที่สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 และแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการพัฒนาบุคลากร การเข้าหาแหล่งเงินทุน การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเสริมศักยภาพทำให้ดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับ และสามารถการสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้

ล่าสุดเปิดมหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ “Bangkok International Digital Content Festival 2017” (BIDC 2017) ด้วยแนวคิด “Digital Wonderland” ความมหัศจรรย์ของดิจิทัลคอนเทนต์ ที่เทคโนโลยีใหม่ๆ จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศของทุกๆ อุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเทศกาลประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรม จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 4 และใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมฯ เพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการทางด้านดิจิทัลของไทยด้าน  Animation Game E-learning Computer Graphics และ Visual Effect ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในศักยภาพจากนานาประเทศ โดยในปีนี้ได้ปรับกลยุทธ์ในการจัดงานโฟกัส Business to Business (B2B) ในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแตกต่างจาก 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์มีการขยายตัวและเติบโต และมีบทบาทต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น ซึ่งภาครัฐให้การสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการทั้งในการจัดงานที่ดึงนานาชาติเข้าร่วม เพื่อจะได้พบปะ เจรจาทางธุรกิจและตระหนักถึงศักยภาพดิจิทัลคอนเทนต์ไทยที่พร้อมจะเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน ด้วยความพร้อมทางด้านฝีมือ บุคลากรและการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจัง นอกจากนี้ผลการสำรวจพบว่าในปี 2558 มีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 12,000 ล้านบาท และมีข้อมูลการส่งออกคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านบาท

“ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างเช่น ก้านกล้วย ของกลุ่มบริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด และยังมีของกลุ่มบริษัทวิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายการ์ตูนขายหัวเราะ ตัวการ์ตูนปังปอนด์และหนูหิ่น ส่วนกลุ่มเกม ได้นำเกมมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดของแบรนด์สินค้าหรือบริการ  โดยใช้ความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่สนุกหรือเสมือนจริงจากการสร้างเกมมาช่วยเหลือภาคธุรกิจอื่นๆ เช่น การใช้เทคโนโลยี VR เข้ามาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมแฟชั่นการให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศที่พักจริง และในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ สามารถชมบ้านตัวอย่างผ่านออนไลน์  เป็นต้น  ทางด้าน e-LAT ซึ่งสนับสนุนนโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิต  เช่น การเรียนรู้ด้านกฏหมายผ่านสื่อ e-Learning  ทางด้าน TACGA ที่นำแอนิเมชันทั้ง Feature Films, TV Series, Short Animation ที่เป็นการ์ตูนของไทยและผลิตผลงานให้กับต่างประเทศ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Final Fantasy และ XV: Kingsglaives เป็นต้น ซึ่งทุกกลุ่มประสบผลสำเร็จเป็นที่รู้จักของตลาดทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดทางธุรกิจด้วย”คุณมีธรรม ณ ระนอง กล่าว

กรมส่งเสริมฯ เปิดโต๊ะเจรจาดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่อินเตอร์
คุณวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ (DITP) กระทรวงพาณิชย์
กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) คือส่วนสำคัญของงาน “Bangkok International Digital Content Festival 2017” ที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยโดยเฉพาะตลาดส่งออกซึ่งจะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์นโยบายของรัฐบาลและการจัดงาน BIDC 2017 ปีนี้  โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการใหม่ ๆ ได้จับคู่ธุรกิจกับบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ จีน และเกาหลี รวมกว่า 40 ราย เช่น CARTOON NETWORK STUDIOS จากประเทศสหรัฐอเมริกา CCTV ANIMATION CO จากประเทศจีน MIXI INC (XFLAG STUDIO) จากประเทศญี่ปุ่น และบริษัทในประเทศไทยอีก 60 รายเข้าร่วมกิจกรรม และงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ Japan External Trade Organization (JETRO) ที่ได้เชิญวิทยากรจากประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงจาก TV Tokyo Communications Corporation มาร่วมสัมมนาในครั้งนี้ด้วย ซึ่งการดำเนินกิจกรรมในส่วนนี้จะเป็นอีกกลไกสำคัญหนึ่งในการผลักดันการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 

กลุ่มอุตสาหกรรมฯ พร้อมดันเป็นไทยเป็นฮับ
คุณธิดารัธ ธนภรรคภวิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และผู้แทนสมาคมผู้จัดงานฯ
กล่าวว่า การจัดงาน “Bangkok International Digital Content Festival 2017” เกิดจากการผนึกกำลังของภาครัฐและภาคธุรกิจ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางด้านดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนและมีเป้าหมายขยายสู่ระดับโลก รวมถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมดิจิทัลมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับบทบาทของกลุ่มสมาคมได้ดำเนินการสนับสนุน ช่วยเหลือด้านธุรกิจการค้าและการพัฒนาสินค้าแก่สมาชิก รวมถึงสร้างเครือข่ายทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นตัวกลางระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการในการเชื่อมโยงทั้งสองส่วน เพื่อให้การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเติบโต สอดรับกับนโยบายประเทศที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมดิจิทัลเป็นหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศโดยเฉพาะตลาดส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์

TCEB โชว์ศักยภาพประเทศจัดเมกะอีเว้นท์คับคั่ง
คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะทำงาน Bangkok Entertainment Fest 2017 และประธานกรรมการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB)
กล่าวว่า "Bangkok International Digital Content Festival 2017" หนึ่งในงานภายใต้ Bangkok Entertainment Fest 2017 นับเป็นการแสดงศักยภาพความพร้อมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยที่จะเผยแพร่ให้ต่างประเทศได้รับรู้และเข้ามาร่วมทำธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย TCEB ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทในการจัดประชุมและนิทรรศการระดับประเทศ รวมถึงการพัฒนาเมกะอีเวนท์ขนาดใหญ่ของประเทศ  เชื่อมั่นว่าการผนึกความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนและกระตุ้นให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเติบโตยิ่งขึ้น เนื่องจากในงานนี้มีการรวมตัวของผู้ประกอบการชั้นนำมาจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งนี้มั่นใจว่าประเทศไทยจะก้าวเป็นผู้นำ การจัดงานระดับโลกสำคัญๆ อีกมากมาย   

คุณมีธรรม ณ ระนอง รักษาการผู้เชี่ยวชาญพิเศษปฎิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวเสริมปิดท้ายว่า ในงาน “Bangkok International Digital Content Festival 2017” ครั้งนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 24 มีนาคม 2560 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้
•   การแสดงศักยภาพและผลงานทางด้านดิจิทัลของผู้ประกอบการไทย พร้อมการมอบรางวัลในสาขาต่าง ๆ “BIDC Awards 2017” ให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปี เพื่อเป็นต้นแบบในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยและดิจิทัล กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดความสำเร็จในอนาคต
•   กิจกรรมการเจรจาธุรกิจ กับผู้ประกอบการรายสำคัญในธุรกิจดิจิทัลจากต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ  ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ จีนและเกาหลี รวมกว่า 40 ราย เข้าร่วมการเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจไทย 60 ราย
•   งานสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบิตการ (Seminar & Workshop) รวมกว่า 20 หัวข้อ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับโลก
 
« Last Edit: March 20, 2017, 11:01:05 PM by news »

news on March 20, 2017, 10:29:09 PM
GOVERNMENT AND PRIVATE AGENCIES JOIN FORCE OPENING THE DIGITAL CONTENT FESTIVAL OF THE YEAR “BIDC 2017” REFOCUSING B2B TO STIMULATE GROWTH FOR THAI DIGITAL EXPORT









Digital Economy Promotion Agency (DEPA), in cooperation with Department of International Trade Promotion (DITP)  and Thailand Convention and Exhibition Bureau (TCEB), Together with  5 Thai Digital Content Associations including Thai Game Software Industry Association (TGA), Digital Content Association of Thai (DCAT), E-Learning Association of Thailand (e-LAT), Thai Animation & Computer Graphics Association (TACGA) and Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA), opens the Digital Content Festival of the Year “BIDC 2017” to refocus B2B strategy, expecting to multiply spending and promote export growth for Thai digital content industry, showcasing works from leading Thai digital companies operating Animation, Game, E-learning, Computer Graphics and Visual Effect, matching partners for Thai and international business and arranging the meeting with the group of world-class digital experts attending the event to share and transfer knowledge. 

DEPA Pushes Digital Content as the Main Mechanism for Digital Economy Promotion Strategy
Meetham Na Ranong  Acting Vice President of Digital Economy Promotion Agency (DEPA),  Ministry of Digital Economy and Society
, disclosed “DEPA plays a key role in promoting and supporting digital technology industry in various dimensions. One of the missions is to develop potential of digital content industry serving as the key mechanism applying to nation’s development strategy towards fully-integrated digital economy by developing digital industry and innovation in alignment with Thailand 4.0 policy and digital development for economy and society plan as well as developing personnel, sourcing fund and protecting intelligence property to enhance capabilities of Thai digital content to be accepted and able to generate income economic system of the country.

Lately the “Bangkok International Digital Content Festival 2017” (BIDC) was open with the concept “Digital Wonderland,” the wonder of digital content where new technologies will contribute to developing country’s economy in all industries. Organized for 4 consecutive years, the event is country’s largest digital content festival that showcase potentials of industry and Thai digital entrepreneurs in Animation, Game, E-learning, Computer Graphics and Visual Effect to be introduced and accepted in the international arena.  This year the festival redirects the strategy to focus more on Business to Business (B2B) than previous years in order to achieve the target for promoting growth of digital content industry and contributing more to national economic growth.  The Government supports industry and entrepreneurs in organizing the festival that embraces international players to participate and benefits from business meeting and negotiation and highlights the capabilities of Thai digital content ready to be the hub of ASEAN on account of skill sets of personnel and substantial Government’s supports.  According to the survey in 2015, total market value was about 12 billion Baht with export value of 1.5 billion Baht.

“So far there have been successful business entrepreneurs including Kankuay of Kantana Animation Studio Co., Ltd. and Withita Animation Co., Ltd., the producer and distributor of Kai-Hua-Rah cartoon, Pangpond and Nu Hin character.  The Game segment employs game to use for communication tool and support marketing for product and service brands, leveraging capability in virtual experience from game creation to assist other businesses, using VR technology to deliver best experience in fashion industry, allow customers to feel the real atmosphere and visit display home for real estate industry.  The e-LAT that encourages lifetime learning such as learning laws via e-Learning.  The TACGA shows animation featuring Films, TV Series, Short Animation (Thai cartoon produced for international market) such as Final Fantasy and XV: Kingsglaives.  All groups achieve the goal to be introduced and accepted by local and international market while extending business opportunities.”  Meetham Na Ranong added.

Export Promotion Department Sets the Table for Business Negotiation to Promote Thai Digital Content to International Market
Vanaporn  Ketudat, Deputy Director General Department of International Trade Promotion, Ministry of Commerce
, said “Business Matching”  is the highlight of the “Bangkok International Digital Content Festival 2017” to drive Thai digital content industry aligning with Government’s policy and strategy and the organizing of BIDC 2017, providing opportunity for newcomer entrepreneurs to partner with over 40 leading international companies from USA, Canada, England, France, New Zealand, Japan, Malaysia, Singapore, China and Korea such as CARTOON NETWORK STUDIO from USA, CCTV ANIMATION CO from China, MIXI, INC (XFLAG STUDIO) from Japan and 60 local companies in Thailand attending the activities and event this year. For this event is well supported by The Japan External Trade Organization (JETRO) has invited Japanese speakers from TV Tokyo Communications Corporation to attend the seminar.

The Industry Group to Support Thailand for Hub
Tidarat Thanapakpawin, President of Thai Game Software Industry Association (TGA)
and representative for the Association Organizers, unveiled “The Bangkok International Digital Content Festival 2017 as a result of the collaboration between Public and Private Agencies to promote Thailand to achieve the ASEAN’s digital content hub and the target to expand to global arena along with the ongoing growth of digital industry. The Association Organizers play a key role in rendering business, commercial and product development supports for members, building local and international business network and intermediary role in connecting public sector and private entrepreneurs to steer growth of Thai digital content industry following the national policy to drive digital industry as part of the economic stimulus package , especially the digital content export market

TCEB Shows Country’s Capacity to Organize Mega Events
Weerasak  Kowsurat, Chairman of the Working Committee for Bangkok Entertainment Fest 2017 and Chairman of the Board, Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB)
, disclosed “The Bangkok International Digital Content Festival 2017,” an event of Bangkok Entertainment Fest 2017, features the capability and competency showcase of Thailand’s digital content industry acknowledging foreigners and inviting them to join business with Thai entrepreneurs.  TCEB, as the Body leading and organizing national convention and exhibition as well as developing mega event for the country, realizes that the cooperation between public and private sector significantly supports industry’s growth.  This event congregates leading entrepreneurs from around the world. We believe that Thailand will excel in organizing a lot of major global events in the future.

Meetham Na Ranong  Acting Vice President of Digital Economy Promotion Agency (DEPA), concluded “The Bangkok International Digital Content Festival 2017” will be held from 20th to 24th of March, 2017 at World Ballroom, the Centara Grand at Central World.  Highlight activities include;
•   Showcase of capabilities and digital works of Thai entrepreneurs and “BIDC Awards 2017” award ceremony for outstanding Thai entrepreneurs to inspire the future creators and new generation.
•   Business matching between over 40 major operators from USA, Canada, England, France, New Zealand, Japan, Malaysia, Singapore, China, Korea and 60 Thai companies.
•   Seminar and workshop on over 20 topics from Thai and foreign specialists such as
« Last Edit: March 20, 2017, 10:30:41 PM by news »